ปัจจุบันผมเปิดร้านอาหารแนวฟาสฟู๊ดเล็กๆ ที่ต่างจังหวัด ขนาด 1 ห้อง มาเกือบๆ 3 ปีแล้วครับ มีพนักงานในครัว 2 คน (คนนึงทอดไก่ คนนึงทำข้าว) พนักงานทำความสะอาด 1 คน จ้างเป็นรายวัน ไม่มีพนักงานเสิร์ฟเพราะ self-service ส่วนตรงแคชเชียร์,เครื่องดื่มและไอศกรีม ผมทำกันเองกับแฟน 2 คน จ่ายตลาดเอง หากวันไหนมีพนักงานคนใดคนหนึ่งขาดไป เช่น คนทอดไก่ขาด ผมก็จะเป็นคนเข้าไปทอดเอง วิ่งเข้าวิ่งออกระหว่างหน้าเคาน์เตอร์และครัวครับ
ตอนนี้ผมมีโอกาสเริ่มโปรเจ็คร้านที่ 2 ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง มีสถานที่ท่องเที่ยวและสถานที่ราชการหลายแห่ง ซึ่งอยู่ระหว่างการทำสัญญาเช่า เป็นร้านกาแฟและอาหาร แนว bistro ครับ ขนาด 15 -20 โต๊ะ แบ่งเป็นโซนแอร์ และ โซนโอเพ่นแอร์นั่งในสวน (คาดว่าจะ)เปิดบริการทุกวัน 10:00น. – 23:00น. โดยให้พนักงานสลับกันหยุด หรือไม่ก็หยุดทุกๆวันจันทร์ อาหารที่ขายจะเป็นแนวฟิวชั่น ใช้ไมโครเวฟกับเตาอบเป็นส่วนใหญ่ จึงไม่ต้องพึ่งพาฝีมือแม่ครัว จะมีก็แต่กาแฟซึ่งอาจจะต้องใช้พนักงานที่มีประสบการณ์ ซึ่งที่ตั้งร้านจะอยู่คนละอำเภอกับร้านแรกเลย ผมจึงไม่สามารถวิ่งไปกลับดูแลทุกวันได้ ตั้งใจจะทำร้านนี้ให้เปิดดำเนินการได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องมีเจ้าของร้านนั่งเฝ้าตลอดเวลา โดยจะซื้อโปรแกรมจัดการร้านอาหารมาช่วย ส่วนเรื่องวัตถุดิบของสดติดต่อแม่ค้าให้มาส่งครับ ของแห้งผมสามารถซื้อไปสต็อคได้สัปดาห์ละ 1 ครั้งครับ
ตำแหน่งพนักงานประจำร้านที่คิดว่าจะต้องมี คือ
- บาริสต้าชงกาแฟและเครื่องดื่ม
- พนักงานครัว
- แคชเชียร์
- พนักงานเสิร์ฟ
- พนักงานทำความสะอาด
จึงอยากจะขอคำแนะนำจากท่านผู้มีประสบการณ์ดังนี้ครับ
1. ร้านนี้จำเป็นต้องมีพนักงานกี่คน ? พนักงาน full time หรือ part time ในตำแหน่งใดบ้าง ?
2. หากวันไหนพนักงานตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งหยุดจะทำอย่างไร ? ควรให้ตำแหน่งงานใด รู้งานอีกตำแหน่งหนึ่ง
3. ร้านนี้จำเป็นต้องมีผู้จัดการร้านมั้ยครับ ? แล้วถ้าวันไหนผู้จัดการร้านลางาน ใครจะเป็นคนทำหน้าที่นี้แทนครับ
4. เรื่องเงินจะควบคุมดูแลอย่างไร ให้รั่วไหลน้อยที่สุดครับ
เขียนยาวไปหน่อยครับ ขอบคุณทุกๆความเห็นนะครับ
ขอคำแนะนำจากเจ้าของร้านอาหารที่มีมากกว่า 1 สาขาหน่อยครับ
ตอนนี้ผมมีโอกาสเริ่มโปรเจ็คร้านที่ 2 ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง มีสถานที่ท่องเที่ยวและสถานที่ราชการหลายแห่ง ซึ่งอยู่ระหว่างการทำสัญญาเช่า เป็นร้านกาแฟและอาหาร แนว bistro ครับ ขนาด 15 -20 โต๊ะ แบ่งเป็นโซนแอร์ และ โซนโอเพ่นแอร์นั่งในสวน (คาดว่าจะ)เปิดบริการทุกวัน 10:00น. – 23:00น. โดยให้พนักงานสลับกันหยุด หรือไม่ก็หยุดทุกๆวันจันทร์ อาหารที่ขายจะเป็นแนวฟิวชั่น ใช้ไมโครเวฟกับเตาอบเป็นส่วนใหญ่ จึงไม่ต้องพึ่งพาฝีมือแม่ครัว จะมีก็แต่กาแฟซึ่งอาจจะต้องใช้พนักงานที่มีประสบการณ์ ซึ่งที่ตั้งร้านจะอยู่คนละอำเภอกับร้านแรกเลย ผมจึงไม่สามารถวิ่งไปกลับดูแลทุกวันได้ ตั้งใจจะทำร้านนี้ให้เปิดดำเนินการได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องมีเจ้าของร้านนั่งเฝ้าตลอดเวลา โดยจะซื้อโปรแกรมจัดการร้านอาหารมาช่วย ส่วนเรื่องวัตถุดิบของสดติดต่อแม่ค้าให้มาส่งครับ ของแห้งผมสามารถซื้อไปสต็อคได้สัปดาห์ละ 1 ครั้งครับ
ตำแหน่งพนักงานประจำร้านที่คิดว่าจะต้องมี คือ
- บาริสต้าชงกาแฟและเครื่องดื่ม
- พนักงานครัว
- แคชเชียร์
- พนักงานเสิร์ฟ
- พนักงานทำความสะอาด
จึงอยากจะขอคำแนะนำจากท่านผู้มีประสบการณ์ดังนี้ครับ
1. ร้านนี้จำเป็นต้องมีพนักงานกี่คน ? พนักงาน full time หรือ part time ในตำแหน่งใดบ้าง ?
2. หากวันไหนพนักงานตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งหยุดจะทำอย่างไร ? ควรให้ตำแหน่งงานใด รู้งานอีกตำแหน่งหนึ่ง
3. ร้านนี้จำเป็นต้องมีผู้จัดการร้านมั้ยครับ ? แล้วถ้าวันไหนผู้จัดการร้านลางาน ใครจะเป็นคนทำหน้าที่นี้แทนครับ
4. เรื่องเงินจะควบคุมดูแลอย่างไร ให้รั่วไหลน้อยที่สุดครับ
เขียนยาวไปหน่อยครับ ขอบคุณทุกๆความเห็นนะครับ