[CR] Review Honda CB400 Superfour Vtec Revo ABS 2010

กระทู้รีวิว
สวัสดีทุกท่านครับ
วันนี้ผมจะมารีวิว Honda CB400 Superfour Vtec Revo ABS 2010 ในเวอร์ชั่นการใช้งานแบบบ้านๆนะครับ

เรื่องรายละเอียดประวัติต่างๆ และสเปคของรถ ผมขอไม่ลงรายละเอียดมากนะครับ เพราะหลายคนคงจะทราบดีกันอยู่แล้วล่ะครับ

ขึ้นชื่อว่า Superfour ชื่อนี้ทุกคนที่เล่นรถมอเตอร์ไซค์ต่างคงได้ยินกันมานานแล้วนะครับ  สายการผลิตเริ่มในปี 1992 จนถึงรุ่นล่าสุดที่ไมเนอร์เชนจ์ที่ปี 2014 ครับ รุ่นที่ผมได้มาครอบครองคันนี้เป็นรุ่นปี 2010 ครับ (เห็นเขาเรียกกันว่าเป็นรุ่นตูดเป็ด)  ณ เวลานี้ผมก็ใช้งานไปแล้วประมาณ 1,600 กม.




เริ่มกันที่หน้าตาก็ยังเหมือนเดิมทุกยุคทุกสมัย ไฟกลม ที่มาพร้อมกับไฟเลี้ยวสีส้ม
การใช้งานเวลากลางคืน ใช้งานได้ดีเลยทีเดียวครับ


ด้านท้ายทรงตูดเป็ด ไฟท้ายเป็น LED มาพร้อมไฟเลี้ยวทรงเชยๆ เหมือนด้านหน้าครับ


เรือนไมล์แบบอนาล็อค พร้อมจอดิจิตอล และไฟแสดงสถานะต่างๆ
เปิดสวิตช์แล้วเข็มกวาดทั้งวัดรอบและวัดความเร็วผมล่ะชอบจริงๆ      
ตัวรถได้มีการปรับเปลี่ยนใส่แฮนด์ให้กว้างขึ้นกว่าเดิมมาด้วยครับ


ตัวเครื่องยนต์เป็นแบบ Doch Hyper Vtec  4 ลูกสูบ ระบบหัวฉีด Pgm- Fi 399 ซี.ซี.
เป็นเครื่องตัวล่าสุดของ CB400 รหัส NC42 ครับ มาพร้อมระบบเกียร์ 6 สปีด
จากการใช้งานที่ผ่านมา ผมว่าระบบเกียร์อัตราทดระหว่างเกียร์มันใกล้มากครับ บางทีขับที่ 60 km/h แป็บๆหมดเกียร์แล้ว ด้วยที่เป็นเครื่องขนาดเล็กรอบจัด ทำให้ผมมีเกียร์วืด กำครัชสับเกียร์ 7 ทุกทีสิน่า อมยิ้ม01



ระบบเบรกเป็น ชุดดิสค์เบรกของ Nissin ทั้งล้อหน้าและล้อหลัง โดยที่ดิสค์เบรคคู่หน้าเป็นแบบ 3 pot  และดิสค์เบรคเดี่ยว 1 pot ในด้านหลัง
ตัวผมได้ทดลองใช้งานระบบ ABS เรียบร้อยแล้วครับ เป็นการขับขี่ภายในเมืองที่มีการจราจรคับคั่ง โดนรถปาดหน้าครับ ถ้าไม่มี ABS ผมคงไม่ได้มานั่งพิมพ์กระทู้นี้แน่ๆครับ
ฉะนั้น ใครว่า ABS ไม่สำคัญ แต่ผมว่าสำคัญมากครับ  มีไว้ใช้อุ่นใจกว่าเยอะ



ระบบกันสะเทือนหน้าและหลัง เป็นของ Showa ครับ สามารถปรับแข็งอ่อนได้ แต่ผมยังไม่เคยปรับเองเลยครับ เพราะให้ทางร้านเขาปรับตั้งมาให้เรียบร้อยแล้ว
จากการขับขี่ที่ผ่านมาทั้งทางตรง และทางโค้ง ใช้งานได้ดีครับ  



ส่วนท่อ เป็นท่อเดิมมาตรฐานมาจากโรงงานครับ (แต่ทำไมไม่มี มอก.ล่ะนี่ แฮ่)
มีเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ หลายคน แซวผมต่างๆ ว่า ขี่รถไฟฟ้ามาเหรอ ไม่ได้เอาท่อมาจากบ้านเหรอ ท่อเวฟดังกว่าอีก บราๆๆ แต่เรื่องเสียงโซ่ดังกว่าท่อนี่จริงๆ ครับ แต่เป็นเฉพาะรอบต่ำเท่านั้นนะครับ แต่เมื่อได้รอบที่tec เปิด ความหฤหรรษ์ก็บังเกิดครับ เสียงเพราะจริงๆ

โดยความคิดส่วนตัวของผมว่าท่อเดิมๆ ก็พอเพียงแล้วนะ เพราะCB400 เป็นรถที่รอบสูง แต่เครื่องยนต์ขนาดเล็ก ถ้าไปใส่ท่อแต่งเสียงที่ลากออกมาจะคล้ายระดับSuperbike มาก แต่ความเร็วนี่ต่างกันพอสมควร ลองนึกภาพตามนะครับเสียงมาแล้ว ปู๊นนนนนนน!!!  แต่ต้องรออีกพักถึงรถจะผ่านมาให้เห็น อารมณ์นั้นเลยล่ะครับ ฮ่าๆ ผมเลยใส่ท่อเดิม วิ่งเงียบๆ ไปเงียบๆดีกว่า แฮ่ๆ


จากระยะทาง 1,600 กม. ที่ผ่านมา ทั้งขี่คนเดียว ได้ไปขี่ร่วมทริปกับเพื่อนๆพี่ๆเขามาบ้าง ต้องยอมรับนะครับว่า CB400 เป็นรถที่ขี่ง่าย แต่ในด้านความเร็ว จะว่าเร็วก็ไม่เร็ว จะว่าช้าก็คงไม่ช้า ความเร็วสูงสุดที่ผมเคยทำได้อยู่ที่ 170 km/h  (จริงๆอาจจะมากกว่านั้น แต่ผมไม่ไหวล่ะคร้าบ) ความเร็วสูงสุดที่พอเหมาะผมว่าน่าจะอยู่ประมาณที่ 140 km/h เพราะแค่นี้ตัวผมก็แทบจะปลิวออกจากรถแล้วล่ะครับ  บวกกับตัวรถที่มีน้ำหนักไม่มากนัก ถ้าวิ่งที่ความเร็วสูงหน้ารถจะเริ่มเบา ทำให้การควบคุมรถเริ่มไม่มั่นคงนัก

เรื่องความประหยัดน้ำมัน ที่เกียร์ 1-5 เทคจะเปิดที่ 6250 รอบ และ เกียร์ 6 ที่ 6750 รอบ
ความเร็วสูงสุดในรอบก่อนเทคเปิดอยู่ที่ 90 km/h  ถ้ารักษาอัตราความเร็วและรอบไว้ได้ ก็จะประหยัดน้ำมันพอสมควรเลยครับ ตอนได้รถมาใหม่ๆ ผมเคยขับไปกลับบ้านรวม 80 กม. หมดน้ำมันไป 1 ขีด แต่ผมก็ไม่ทราบนะครับว่า 1 ขีด มันคือกี่ลิตร ไม่ได้จับละเอียดขนาดนั้นครับ

โดยรวม CB400 เป็นรถที่อยู่กลางๆ ครับ ไม่มีอะไรโดดเด่น และก็ไม่มีอะไรด้อย เรียกได้ว่าเป็น รุ่น All-around ก็ได้ครับ หรือเรียกว่าทำได้หมดแต่ไม่มีอะไรเด่นสักอย่าง แต่ผมเชื่อว่ารถทุกรุ่นก็มีดีของมันหมดทุกรุ่นละครับ อยู่ที่ว่าจะเลือกรุ่นไหนได้เหมาะกับตัวเรา และใช้มันสร้างความสุขให้กับตัวเราได้มากที่สุด

ขอจบรีวิวแบบบ้านๆ แต่เพียงเท่านี้ล่ะครับ ถ้าขาดตกบกพร่องไปผมก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ
ชื่อสินค้า:   Honda CB400 Superfour Vtec Revo ABS 2010
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่