[CR] รีวิว หลักสูตร Basic Bigbike Course ของศูนย์ Kawasaki ค่าเรียน 500 บาท ต่อหลักสูตร

เนื่องจากเห็นมีรีวิวคอร์สเรียนขับ Bigbike ในหลายๆที่ เช่น Honda Ducati  อ.โห้ อ.น้อย ฯลฯ แต่ยังขาดของค่าย Kawasaki อยู่ เรยขอรีวิวซักหน่อย เผื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ สำหรับคนที่กำลังหาที่เรียนขับ Bigbike

เริ่มเรยละกัน
-เดือนนึงจะเปิดหลักสูตร Basic Bigbike ประมาณ 2 ครั้ง(ต้นเดือน กับ ปลายเดือน) 1 หลักสูตร เรียนเพียง 1 วัน(09:00-16:00 น.)
-จำนวนผู้เข้ารับการอบรม 15-17 คน (เต็มไวมาก ประกาศรับสมัครเรียนผ่านเพจ facebook แปปเดียวเต็ม ค่าเรียนถูกมั๊ง 555)
-ค่าเรียน 500 บาท(จ่ายในวันอบรม ถูกสุดในบรรดาหลักสูตรเรียนขี่ Bigbike แล้วมั๊ง)
-ใช้รถของ Kawasaki (ท่อเดิมไม่มีการปรับแต่ง เหตุผลคงเพราะจะหนวกหูชาวบ้าน เพราะรอบๆสนามฝึกมีคอนโดมากมายรายล้อม และต้องขับวนในสนามอยู่ทั้งวัน ถ้าท่อแต่งคงมีคนบนคอนโดขว้างสากกระเบือลงมาแน่นอน 555)
-ถ้าไม่มีรถ ทาง Kawasaki มีรถให้เช่า เช่น Z250 Z300 Z800 Ninja 250 Ninja300 ฯลฯ ราคาเช่าเริ่มต้นที่ 500 บาท แล้วแต่ CC (CC สูงค่าเช่าก็แพง)
-อุปกรณ์ในการขับขี่มีเตรียมไว้ให้ หมวกกันน๊อค การ์ดเข่า การ์ดศอก ถุงมือ ถ้ามีไปเองก็ไม่ต้องใช้ของ 0 (มาแต่ตัวกับหัวใจก็พอ อ่อ เงินด้วย อิอิ)
-เอกสารที่ต้องเตรียมมา บัตรประจำตัวประชาชน+ใบขับขี่ (เห็นเงื่อนไขบอกหลักสูตรนี้เฉพาะผู้ที่มีใบขับขี่แล้ว แต่ไม่เห็นจะตรวจ ดูแต่บัตรประชาชน)
-การแต่งกาย กางเกงขายาว เสื้อแขนยาว(แดดร้อน เดี๋ยวดำ) และรองเท้าผ้าใบ (ใครมีชุดแข่งใส่ไปเรียนก็ได้นะ อิอิ)

   ส่วนเรื่องการรับสมัคร ต้องติดตามเอาในเพจ Facebook "Kawasaki Good Riders School" (เข้าดูบ่อยๆเอาครับ เปิดแล้วจะได้สมัครทัน ทักแชทเพจ Facebook ไปสมัครเรย ไม่ยาก)

   ในส่วนของหลักสูตรขอบอกก่อนเรยว่า มันคือขั้นพื้นฐาน สำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน และเป็นพื้นฐานก่อนที่จะเรียนหลักสูตรขั้นสูงต่อไป

ช่วงเช้า
   เริ่มแรก ก่อนถึงเวลาเรียน ระหว่างนั่งรอเพื่อนๆอยู่ในห้องเรียน เค้าจะเปิด สารคดีของ Kawasaki ให้ดูไปเรื่อยๆ อันนี้ง่วงหน่อย แอร์เย็นมั๊ง ใน Youtube ก็มีหาดูเองก็ได้
   ต่อไปเป็นการสอนทฤษฏีการขับขี่เพื่อความปลอดภัย ปัจจัยต่างๆที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุ การคาดคะเนอุบัติเหตุล่วงหน้า และก็แนะนำอุปกรณ์เซฟตี้ต่างๆ
  จากนั้นก็เปิดคลิปตัวอย่างของอุบัติเหตุให้ดูพร้อมอธิบายข้อผิดพลาด(ส่วนใหญ่เกิดจากไม่ปฏิบัติตามกฏจราจร)
   จากนั้นลงจากห้องเรียนสู่ลานฝึก แนะนำการขึ้นค่อมรถอย่างถูกวิธี(ถ้าชินกับแบบเดิมก็ตามสบาย) แนะนำการซ้อนท้าย การใช้เบรค ครัช การยกรถแบบต่างๆ กรณีล้ม ดีนะไม่มีฝึกเข็นรถ ไม่งั้นคงได้เหงื่อ
   ตอนสุดท้ายของช่วงเช้า ฝึกขับลงสนามฝึก ฝึกการใช้เบรค ฝึกใช้ เบรคหน้า เบรคหลัง เอนเนอร์จิ้นเบรค ใช้พร้อมกัน ในเสี้ยววิ มีสาธิตให้ดูก่อน ถ้าใช้เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง หวาดเสียวแน่นอน

พักเที่ยง
  มีข้าวกล่องให้กิน กินเสร็จยังพอมีเวลาว่าง ใครอยากพักก็พัก ใครอยากไปลองรถตัวใหม่ ลองได้เรย ติดต่อที่ศูนย์บริการด้านหน้า ของลองรถ ยื่นใบขับขี่ จะลอง Z1000 Ninja1000 ก็แล้วแต่ คราวนี้รู้เรยว่า Ninja 300 มันยังไม่พอ จากที่คิดมาตลอดว่า พอละ ไม่เปลี่ยนละ ไม่ใช่ว่าแรงไม่พอนะ แต่ยังเท่ไม่พอ อิอิ

ช่วงบ่าย(หนักหน่อย ปฏิบัติอย่างเดียว)
   ช่วงแรก ฝึกขับซิกแซก มีกรวยตั้งระยะห่างพอประมาณ พอฝึกหลายๆรอบรู้เรยว่าเริ่มคุมรถได้ดีขึ้น ดีกว่าเดิม และมีความมั่นใจมากขึ้น
   ต่อมาฝึกโค้งตัว S ฝึกการมองโค้งอย่างถูกต้อง ฝึกโค้งทั้ง 3 แบบ Lean with , Lean in , Lean out และแนะนำการใช้แต่ละแบบ ว่าเหมาะกับโค้งแบบไหน พร้อมมีโค้งแต่ละแบบให้ฝึกอีกหลายรอบ ยกเว้นโค้งแบบ Hang on (เข่าเช็ดพื้น) ไม่สอน คงเก็บไว้หลักสูตรขั้นสูง หรือหลักสูตร Racing และมันไม่เหมาะกับการใช้ในชีวิตประจำวัน เหมาะกับการแข่งเท่านั้น
   ต่อมาฝึกการทรงตัว (ทางยกสูงแคบๆ) ให้ใช้ความเร็วช้าที่สุด เพราะมันจะทรงตัวยาก ถ้าใช้ความเร็วมากมันจะง่ายไป ใครใช้เวลาอยู่บนเส้นทางนานๆที่สุดในหลักสูตรก็รับรางวัลจาก 0 ไป
  ต่อมาฝึกการชับบนพื้นทางขรุขระ (มีท่อนไม้วาง ระยะห่างไม่เท่ากัน) ใช้การยืนขับ อันนี้ถ้าเอารถไปเอง สงสารรถมาก บ่องตง ถ้าเช่ารถ 0 ก็เต็มที่ไป อิอิ
  สุดท้าย เอาทุกอย่างมารวมกัน โค้งแบบต่างๆ ซิกแซก  ขับตามครูฝึกไปเรื่อยๆ ตามพื้นที่ลานฝึก หลายรอบเรย เหนื่อยพอได้
   อธิบายคร่าวๆนะครับ ถ้าลงรายละเอียดหมด เดี๋ยวจะไม่มีคนมาเรียนกัน เดี๋ยว 0 Kawasaki จะว่าเอา อิอิ
สุดท้าย ก็จบหลักสูตร ถ่ายรูปรวม รับประกาศนีย์บัตร แยกย้ายกลับบ้าน

***หลักสูตรสำหรับลูกค้า Kawasaki เท่านั้น เอารถไปเอง(ท่อเดิม) ถ้าไม่มีไม่ใช่ลูกค้า ไม่มีรถ Kawasaki ต้องเช่ารถ Kawasaki ของ 0***
   ข้อแนะนำ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการไปฝึกพื้นฐานที่ถูกต้อง เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถในชีวิตประจำวัน หรือผู้ที่ต้องการตรอยอดการฝึกแบบขั้นสูงในอนาคต(ในอนาคต Kawasaki เปิดหลักสูตรขั้นสูงแน่นอน ตอนนี้กำลังสร้างฐานลูกค้าจากหลักสูตรพื้นฐานอยู่)
  ส่วนตัวก็ขับมอไซค์ธรรมดามาตั้งแต่เด็ก ประมาณ ป.5 ขับมาเกินกว่า 10 ปี จากนั้นก็เปลี่ยนมาขับ Ninja 300 ขับไปซักพักก็คล่องเหมือนกัน ขับมาเกือบ 2,000 โล ก่อนจะมาเรียน ถึงแม้จะขับได้แล้วก็ตาม เเต่ก็เชื่อว่ายังมีอีกหลายอย่างที่เราไม่รู้ หรือเข้าใจไม่ถูกต้อง ซึ่งหาอ่านวิธีขับตามเน็ตที่เขียนลงกัน มันก็ไม่เหมือนไปลองฝึกกับครูที่สนามแน่นอน แต่ถ้าใครมึเพื่อน พี่ๆที่ชำนาญการขับขี่อย่างถูกต้อง สอนให้ก็อาจจะไม่จำเป็น แต่ถ้าไม่มีหรือจะให้ชัวร์ มาเรียนดีกว่า พอมาเรียนรู้เรยว่าเรายังคุมรถได้ไม่ดี เพื่อนคนอื่นๆที่มาเรียนด้วยกันก็เป็น แต่ฝึกหลายๆรอบ หลายๆฐานต่างๆ ตามครูฝึก เราควบคุมรถได้ดีขึ้นเยอะกว่าเดิมแน่นอน มีความมั่นใจมากขึ้นด้วย เห็นมีอยู่คนนึงที่มาเรียน เก่งมากเรย คุมรถในฐานต่างๆ ได้ไม่มีผิดพลาดเรย ใช้ความเร็วได้มากด้วย แต่เค้าก็ยังมาเรียน(คิดในใจ แล้วจะมาเรียนมาไมวะ) นี่ขนาดเค้าเก่งแล้ว เค้ายังมาเรียน แล้วเราจะไม่เรียนหรอ มันจริงที่ว่า "ขับได้ กับ ขับเป็น มันไม่เหมือนกัน"
   สุดท้าย อยากให้ทุกคนเคารพกฏจราจร ฝึกการขับขี่ที่ถูกต้อง เพื่อความปลอดภัยของตนเอง และผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกับเรา เรื่องเรียนขับ Bikbike ไม่ว่าจะเรียนที่ไหน ผมว่าก็ดีเหมือนกันหมด ไม่ว่าจะเป็น Honda Yamaha Ducati Kawasaki อ.โห้ ฯลฯ แล้วแต่เราเลือกตามสะดวกเรย จบหลักสูตรแล้วก็ไม่ได้หมายความว่าจะเทพเรยนะครับ  สุดท้ายก็อยู่ที่ตัวเรา สติ ความรอบครอบ ทุกคนมีโอกาสพลาดได้เหมือนกันหมด ไม่ว่าจะเก่งแต่ไหน

   ***ขอให้ทุกคนขับขี่ปลอดภัย ถึงบ้านสบายใจหายห่วง ใครเคยไปเรียนที่ไหนมาเพิ่มเติมได้ครับ แล้วเจอกันปีหน้า ที่ Kawasaki คอร์สบิ๊กไบท์ขั้นสูง***
ชื่อสินค้า:   Kawasaki
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่