ใช้ Jas 39 D เป็นเครื่องบินฝึกดีกว่าใหม



T-50 Golden Eagle




รูป Cock pit ของ T-50



Jas 39D Gripen


Jas 39D Gripen

ต้องขอเรียนทุกท่านก่อนว่าไม่ได้ รับงาน AVIA หรือ SAAB มานะครับ แต่ผมมีแนวคิดที่ขอเสนอต่อทุกท่านในเชิงวิเคราะห์
ด้านเทคโนโลยีกับความคุ้มค่าทางเศรฐศาสตร์เท่านั้นครับ

ขอเริ่มเลยนะครับ ผมมองที่ T-50 กับ Gripen ด้านความคุ้มค่าด้านเทคโนโลยี จากที่ศึกษา สเปคของ T-50 เทียบกับ Gripen D ดู จะเห็นว่า
ถ้าเราตัด เรื่อง เรดาร์ และ ดาต้า ลิงค์ ออกไปก่อน เครื่องบินสองแบบนี้ ใข้เครื่องยนต์ GE F404 เหมือนกัน แต่ผลที่ได้ สมรรถณะ
กลับต่างกันมาก ทั้ง ความเร็ว อัตราไต่ การดำ วงเลี้ยว และน้ำหนักบรรทุก และอายุการใช้งานของตัวเครื่อง
นั่นเป็นเพราะ การออกแบบ Air frame  และ ซอร์ฟแวร์ ของ Digital Fly By Wire ที่ต่างกันซึ่ง Jas 39
น่าจะออกแบบ ได้ดีกว่า ซึ่งผมชอบตรงนี้แหละครับ

ราคาเครื่องบิน
ก็น่าจะต่ำลงกว่าที่เราจัดหาครั้งแรก เพราะ ไม่มี Erie Eyes กับค่าอะไรต่ออะไรอีกเยอะแยะ เพราะเราใช้แค่ระบบ Avionics และ โจมตีเบา เช่น ลดเรดาร์และเซ็นเซอร์ต่างๆลง ทำให้ราคาอาจจะเครื่องสูงกว่า T-50 นิดหน่อย

ค่าใช้จ่ายในการขึ้นบิน
น่าจะใกล้เคียงกับ T-50 เพราะ ใช้เครื่องยนต์เดียวกัน หรือ ถ้าจะมาใช้ Volvo RM12 ก็ได้ ความจุถังน้ำมัน ใกล้เคียงกัน ระบบ Avionics และ Situation Awareness ปรับลงมาใกล้เคียงกัน ก็ลดค่าบำรุงรักษาต่อชั่วโมงบินออกไปได้อีก

และหากจำเป็นก็สามารถ ติดตั้งระบบมาตรฐานกลับคืนเพื่อนำกลับมาเป้น Jas 39 D เหมือนเดิมได้อีก อันนี้ไม่ทราบว่ามีความเห็นประการใดเชิญชี้แนะได้ครับ

https://en.wikipedia.org/wiki/KAI_T-50_Golden_Eagle

https://en.wikipedia.org/wiki/Saab_JAS_39_Gripen

ขอขอบคุณรูปภาพ จาก อินเตอร์เน็ท

ปล.จะต่อว่าก็ได้ครับ จัดมาเตรียมใจไว้แล้วครับ หัวเราะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่