สำนักงานความร่วมมือทางทหารของสหรัฐฯ (Deense Security Cooperation Agency) แจ้งต่อสภาคองเกรสถึงความเป็นไปได้ในการขายเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปแบบ UH-72A Lakota จำนวน 6 ลำ พร้อมอุปกรณ์สนับสนุน อะไหล่ การฝึก และการส่งกำลังบำรุง ให้กับกองทัพบกไทย มูลค่าสัญญาประมาณ 77 ล้านเหรียญสหรัฐฯปัจจุบัน กองทัพบกไทยมีเฮลิคอปเตอร์แบบ UH-1H ประจำการอยู่จำนวนเกือบ 100 ลำ แต่ส่วนใหญ่มีสภาพเก่าหรืออยู่ในสถานะงดบิน และมีอายุการใช้งานมานานกว่า 40 ปี กองทัพบกจึงมีแนวคิดที่จะจัดหาเฮลิคอปเตอร์ทดแทน UH-1H ในอนาคต
กองทัพบกมีโครงการที่จะจัดหา UH-72A Lakota จำนวนทั้งหมด 30 ลำ เพื่อทดแทนเฮลิคอปเตอร์แบบเก่า UH-1H ซึ่งเข้าประจำการในฝูงบินของกองทัพบกมานานจนหมดอายุการใช้งาน โดยจะทยอยจัดหาอากาศยานปีกหมุนรุ่นใหม่เป็นเฟสจนครบตามจำนวนที่ต้องการ ทั้งนี้ หลังจากได้รับมอบ UH-72A Lakota แล้ว กองทัพบกจะทยอยปลดประจำการเฮลิคอปเตอร์แบบเก่ารุ่น UH-1H และปรับโครงสร้างของกองบิน ทบ. ใหม่เพื่อให้มีความสอดคล้องกับเทคโนโลยี สถานการณ์และการบินปฏิบัติการทั้งทางทหารและการช่วยเหลือพลเรือน เพื่อรองรับการมาถึงของอากาศยานรุ่นใหม่ โดยจัดกองบินตามแบบอากาศยานเพื่อให้อากาศยานแต่ละแบบอยู่ในกองบินเดียวกันเพื่อความสะดวกและประสิทธิภาพในการปฏิบัติการ โดยใช้วิธีจัดชุดปฏิบัติการเข้าสนับสนุนแทน
UH-72A Lakota เป็นเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปที่ผลิตขึ้นจากแผนแบบของเฮลิคอปเตอร์แบบ EC145 ของบริษัท Eurocopter (ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็น Airbus Helicopter) ตามโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปขนาดเบา (Light Utility Helicopter) ของกองทัพบกสหรัฐฯ ในปี 2549 เพื่อทดแทนเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปแบบ UH-1H และเฮลิคอปเตอร์ตรวจการณ์แบบ OH-58A/C ของกองทัพบกสหรัฐฯและหน่วย National Guard โดยมียอดจัดหาตามโครงการจำนวน 345 ลำ ทั้งนี้ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา กองทัพบกมีโครงการจัดหาอากาศยานหลายรายการเช่น การปรับปรุง Bell 212 เป็นเฮลิคอปเตอร์ติดอาวุธยุทโธปกรณ์แบบกันชิพ จัดหาเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงขนาดกลาง Mi-17 ทำการปรับปรุง ฮ. รุ่น CH-47D จัดหา UH-60L/M รวมถึงจัดหา Enstrom 280B และการจัดหาเครื่องบิน ERJ-135
การเตรียมความพร้อมรองรับเฮลิคอปเตอร์แบบใหม่ กองทัพบกได้ส่งนักบิน 6 นาย และเจ้าหน้าที่ซ่อมบำรุงทาง Technic อีก 10 นาย เดินทางไปยังบริษัท Airbus Helicopters สาขาอเมริกาเหนือใน Grand Prairie รัฐ Texas สหรัฐอเมริกา เพื่อทำการฝึกบินรวมถึงการซ่อมบำรุงขณะใช้งาน นักบินและเจ้าหน้าที่ซ่อมบำรุงทางอากาศของ ทบ. ทำการศึกษาเรียนรู้รายละเอียดของเฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้จนสำเร็จหลักสูตรการฝึกบินเปลี่ยนแบบและการซ่อมบำรุง UH-72A เป็นชุดแรก โดยมีนักบินและช่างเครื่องชุดที่สองของกองทัพบกซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการเข้ารับการฝึกในลำดับต่อไป
กองทัพบกสั่งซื้อจัดหาเฮลิคอปเตอร์แบบ UH-72A Lakota จำนวน 6 ลำ เพื่อทดแทนเฮลิคอปเตอร์แบบเก่าที่ประจำการมานานจนบางลำหมดสภาพหรือหมดอายุการใช้งานอาจไม่มีความปลอดภัยหากนำมาใช้บินปฏิบัติภารกิจ การใช้งาน ฮ. แบบเก่าด้วยการยืดอายุชั่วโมงบินโดยใช้วิธีการซ่อมบำรุงเปลี่ยนอะไหล่เพื่อให้สามารถขึ้นทำการบินสำหรับปฏิบัติภารกิจทางทหาร กองทัพบกมีแผนจะจัดหาเฮลิคอปเตอร์อเนกประสงค์เพิ่มเติมอีก 9 เครื่อง สำหรับเฮลิคอปเตอร์ UH-72 Lakota นั้นเริ่มทำการส่งมอบแล้ว.
General data
Empty weight of standard aircraft: 3,951lbs.
Maximum takeoff weight: 7,903 lbs.
Useful load: 3,953 lb.
Maximum takeoff weight (with external load): 7,903 lbs.
Usable fuel capacity (standard tank): 229 gal.
Powerplant: 2 Turbomeca Arriel 1E2
Cabin volume: 166.43 ft2.
Baggage compartment volume: 46.72 ft2
Standard seating capacity: 1/2+9
Performance data
Fast cruise speed at SL: 145 kts.
Rate of climb at SL: 1,600 fpm. Service ceiling: 13,181 ft.
Hover ceiling in ground effect: 11,300 ft. Hover ceiling OGE: 9,000 ft.
Range at SL with standard tank: 370 nm.
At a glance
Max weight: 7,903 lbs.
Capacity: 1 or 2 pilots + up to 9 troops
Powerplant: 2 Turbomeca Arriel 1E2
Fast cruise speed: 133 kts.
External dimensions
Overall length with blade in front: 42.65 ft.
Minimum width with all blades: 36.09 ft.
Overall width with 2 blades removed: 10.24 ft.
ข้อมูลจาก
www.ThaiArmedForce.com
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook
https://www.facebook.com/chang.arcom
ทบ. จัดเฮลิคอปเตอร์รุ่นใหม่ Airbus Helicopter UH-72 Lakota ทดแทน ฮ. ปลดระวาง
สำนักงานความร่วมมือทางทหารของสหรัฐฯ (Deense Security Cooperation Agency) แจ้งต่อสภาคองเกรสถึงความเป็นไปได้ในการขายเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปแบบ UH-72A Lakota จำนวน 6 ลำ พร้อมอุปกรณ์สนับสนุน อะไหล่ การฝึก และการส่งกำลังบำรุง ให้กับกองทัพบกไทย มูลค่าสัญญาประมาณ 77 ล้านเหรียญสหรัฐฯปัจจุบัน กองทัพบกไทยมีเฮลิคอปเตอร์แบบ UH-1H ประจำการอยู่จำนวนเกือบ 100 ลำ แต่ส่วนใหญ่มีสภาพเก่าหรืออยู่ในสถานะงดบิน และมีอายุการใช้งานมานานกว่า 40 ปี กองทัพบกจึงมีแนวคิดที่จะจัดหาเฮลิคอปเตอร์ทดแทน UH-1H ในอนาคต
กองทัพบกมีโครงการที่จะจัดหา UH-72A Lakota จำนวนทั้งหมด 30 ลำ เพื่อทดแทนเฮลิคอปเตอร์แบบเก่า UH-1H ซึ่งเข้าประจำการในฝูงบินของกองทัพบกมานานจนหมดอายุการใช้งาน โดยจะทยอยจัดหาอากาศยานปีกหมุนรุ่นใหม่เป็นเฟสจนครบตามจำนวนที่ต้องการ ทั้งนี้ หลังจากได้รับมอบ UH-72A Lakota แล้ว กองทัพบกจะทยอยปลดประจำการเฮลิคอปเตอร์แบบเก่ารุ่น UH-1H และปรับโครงสร้างของกองบิน ทบ. ใหม่เพื่อให้มีความสอดคล้องกับเทคโนโลยี สถานการณ์และการบินปฏิบัติการทั้งทางทหารและการช่วยเหลือพลเรือน เพื่อรองรับการมาถึงของอากาศยานรุ่นใหม่ โดยจัดกองบินตามแบบอากาศยานเพื่อให้อากาศยานแต่ละแบบอยู่ในกองบินเดียวกันเพื่อความสะดวกและประสิทธิภาพในการปฏิบัติการ โดยใช้วิธีจัดชุดปฏิบัติการเข้าสนับสนุนแทน
UH-72A Lakota เป็นเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปที่ผลิตขึ้นจากแผนแบบของเฮลิคอปเตอร์แบบ EC145 ของบริษัท Eurocopter (ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็น Airbus Helicopter) ตามโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปขนาดเบา (Light Utility Helicopter) ของกองทัพบกสหรัฐฯ ในปี 2549 เพื่อทดแทนเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปแบบ UH-1H และเฮลิคอปเตอร์ตรวจการณ์แบบ OH-58A/C ของกองทัพบกสหรัฐฯและหน่วย National Guard โดยมียอดจัดหาตามโครงการจำนวน 345 ลำ ทั้งนี้ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา กองทัพบกมีโครงการจัดหาอากาศยานหลายรายการเช่น การปรับปรุง Bell 212 เป็นเฮลิคอปเตอร์ติดอาวุธยุทโธปกรณ์แบบกันชิพ จัดหาเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงขนาดกลาง Mi-17 ทำการปรับปรุง ฮ. รุ่น CH-47D จัดหา UH-60L/M รวมถึงจัดหา Enstrom 280B และการจัดหาเครื่องบิน ERJ-135
การเตรียมความพร้อมรองรับเฮลิคอปเตอร์แบบใหม่ กองทัพบกได้ส่งนักบิน 6 นาย และเจ้าหน้าที่ซ่อมบำรุงทาง Technic อีก 10 นาย เดินทางไปยังบริษัท Airbus Helicopters สาขาอเมริกาเหนือใน Grand Prairie รัฐ Texas สหรัฐอเมริกา เพื่อทำการฝึกบินรวมถึงการซ่อมบำรุงขณะใช้งาน นักบินและเจ้าหน้าที่ซ่อมบำรุงทางอากาศของ ทบ. ทำการศึกษาเรียนรู้รายละเอียดของเฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้จนสำเร็จหลักสูตรการฝึกบินเปลี่ยนแบบและการซ่อมบำรุง UH-72A เป็นชุดแรก โดยมีนักบินและช่างเครื่องชุดที่สองของกองทัพบกซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการเข้ารับการฝึกในลำดับต่อไป
กองทัพบกสั่งซื้อจัดหาเฮลิคอปเตอร์แบบ UH-72A Lakota จำนวน 6 ลำ เพื่อทดแทนเฮลิคอปเตอร์แบบเก่าที่ประจำการมานานจนบางลำหมดสภาพหรือหมดอายุการใช้งานอาจไม่มีความปลอดภัยหากนำมาใช้บินปฏิบัติภารกิจ การใช้งาน ฮ. แบบเก่าด้วยการยืดอายุชั่วโมงบินโดยใช้วิธีการซ่อมบำรุงเปลี่ยนอะไหล่เพื่อให้สามารถขึ้นทำการบินสำหรับปฏิบัติภารกิจทางทหาร กองทัพบกมีแผนจะจัดหาเฮลิคอปเตอร์อเนกประสงค์เพิ่มเติมอีก 9 เครื่อง สำหรับเฮลิคอปเตอร์ UH-72 Lakota นั้นเริ่มทำการส่งมอบแล้ว.
General data
Empty weight of standard aircraft: 3,951lbs.
Maximum takeoff weight: 7,903 lbs.
Useful load: 3,953 lb.
Maximum takeoff weight (with external load): 7,903 lbs.
Usable fuel capacity (standard tank): 229 gal.
Powerplant: 2 Turbomeca Arriel 1E2
Cabin volume: 166.43 ft2.
Baggage compartment volume: 46.72 ft2
Standard seating capacity: 1/2+9
Performance data
Fast cruise speed at SL: 145 kts.
Rate of climb at SL: 1,600 fpm. Service ceiling: 13,181 ft.
Hover ceiling in ground effect: 11,300 ft. Hover ceiling OGE: 9,000 ft.
Range at SL with standard tank: 370 nm.
At a glance
Max weight: 7,903 lbs.
Capacity: 1 or 2 pilots + up to 9 troops
Powerplant: 2 Turbomeca Arriel 1E2
Fast cruise speed: 133 kts.
External dimensions
Overall length with blade in front: 42.65 ft.
Minimum width with all blades: 36.09 ft.
Overall width with 2 blades removed: 10.24 ft.
ข้อมูลจาก
www.ThaiArmedForce.com
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom