โดย ไทยรัฐออนไลน์ 31 ก.ค. 2558 02:55
(ภาพ: REUTERS)
เจ้าหน้าที่ของโบอิ้งมั่นใจมากว่า ซากเครื่องบินปริศนาที่พบบนเกาะเรอูนียงเมื่อวันพุธ มากจากเครื่องบินโบอิ้ง 777 ซึ่งในประวัติศาสตร์การบินมีเพียงลำเดียวที่ยังหายสาบสูญ คือลำที่ใช้ในเที่ยวบิน เอ็มเอช 370…
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทีมผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติกำลังตรวจสอบว่า ซากเครื่องบินที่พบบนเกาะเรอูนียง ทางตะวันตกของมหาสมุทรอินเดียเมื่อวันพุธ (29 ก.ค.) เป็นของเที่ยวบิน เอ็มเอช 370 ของสายการบิน มาเลเซียแอร์ไลน์ส ที่หายสาบสูญไปเมื่อปีก่อนหรือไม่ โดยแหล่งข่าวผู้มีความใกล้ชิดกับการตรวจสอบระบุว่า เจ้าหน้าที่ของบริษัท โบอิ้ง มั่นใจว่า เศษชิ้นส่วนนี้มาจากเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 777 แบบเดียวกับเครื่องที่ให้บริการเที่ยวบิน เอ็มเอช 370
เฮลิคอปเตอร์ตำรวจของฝรั่งเศส บินลาดตระเวนบริเวณชายฝรั่งเกาะเรอูนียง (ภาพ: AFP)
ทั้งนี้ โบอิ้ง 777-200 อีอาร์ เที่ยวบินที่ เอ็มเอช 370 พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 239 คน หายไปจากจอเรดาร์ในทะเลจีนใต้ขณะเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ของมาเลเซีย ไปยังกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2014 โดยจากหลักฐานที่พบจนถึงตอนนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่เชื่อว่า เครื่องบินลำนี้บินวกกลับมายังบริเวณช่องแคบมะละกา และบินลงไปยังตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดียจนกระทั่งน้ำมันหมดและตกในทะเลทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศออสเตรเลีย แต่การค้นหาจนถึงขณะนี้ยังไม่พบเบาะแสหรือเศษซากแม้แต่ชิ้นเดียว
จนกระทั้งเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กองทัพอากาศฝรั่งเศสบนเกาะเรอูนียง ดินแดนโพ้นทะเลของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า มีการพบซากเครื่องบินปริศนาที่คาดว่าเป็นชิ้นส่วน แฟล็บ (flap) ส่วนปีก ซึ่งทำหน้าที่เพิ่มแรงยกให้กับปีกในกรณีที่ความเร็วลดลง บริเวณชายฝั่งของเกาะเรอูนียง จุดประกายความหวังว่าอาจเป็นเศษชิ้นส่วนของเอ็มเอช 370
ล่าสุดมีรายงานว่า ชาวบ้านบนเกาะเรอูนียงพบซากกระเป๋าปริศนาที่ชายฝั่ง 1 วันก่อนพบซากเครื่องบิน (ภาพ: AFP)
แหล่งข่าวผู้นี้บอกว่า เจ้าหน้าที่สืบสวนของโบอิ้งมีความมั่นใจมากว่าชิ้นส่วนที่พบนี้ ซึ่งล่าสุดถูกส่งไปจรวจสอบที่ประเทศฝรั่งเศสแล้ว มาจากเครื่องบินโบอิ้ง 777 โดยดูจากการวิเคราะห์รูปภาพและหมายเลขชิ้นส่วนซึ่งตรงกับชิ้นส่วน แฟล็บ ที่ปีกขวาของเครื่องบินรุ่นนี้ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของโบอิ้งระบุว่า พวกเขาต้องเห็นชิ้นส่วนใกล้ก่อน จึงจะสามารถยืนยันเรื่องต่างๆได้
ด้านนาย วอร์เรน ทรัสส์ รองนายกรัฐมนตรีแห่งประเทศออสเตรเลีย กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า การพบซากเครื่องบินนี้เป็นพัฒนาการครั้งสำคัญมากในการค้นหา เอ็มเอช 370 โดยหมายเลข 'BB670' ที่อยู่บนชิ้นส่วนนี้ อาจช่วยให้การสืบสวนมีความคืบหน้า
อนึ่ง ข้อมูลจากเว็บไซต์ เครือข่ายความปลอดภัยอากาศยาน (Aviation Safety Network) ระบุว่า ในประวัติศาสตร์การบิน เคยมีเครื่องบินโบอิ้ง 777 ตก 5 ครั้งเท่านั้น และมีเพียงซากเครื่องบินของเที่ยวบิน เอ็มเอช 370 เท่านั้น ที่ยังหาไม่พบ หมายความว่าหากเศษชิ้นส่วนที่พบนี้มาจากเครื่องบินโบอิ้ง 777 จริง ก็น่าจะเชื่อได้ว่ามันเป็นของเที่ยวบินเอ็มเอช 370 ด้วย
http://www.thairath.co.th/content/515243
เริ่มมีหวังเจอ MH370! จนท.มั่นใจซากเครื่องบินที่พบมาจากโบอิ้ง 777
(ภาพ: REUTERS)
เจ้าหน้าที่ของโบอิ้งมั่นใจมากว่า ซากเครื่องบินปริศนาที่พบบนเกาะเรอูนียงเมื่อวันพุธ มากจากเครื่องบินโบอิ้ง 777 ซึ่งในประวัติศาสตร์การบินมีเพียงลำเดียวที่ยังหายสาบสูญ คือลำที่ใช้ในเที่ยวบิน เอ็มเอช 370…
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทีมผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติกำลังตรวจสอบว่า ซากเครื่องบินที่พบบนเกาะเรอูนียง ทางตะวันตกของมหาสมุทรอินเดียเมื่อวันพุธ (29 ก.ค.) เป็นของเที่ยวบิน เอ็มเอช 370 ของสายการบิน มาเลเซียแอร์ไลน์ส ที่หายสาบสูญไปเมื่อปีก่อนหรือไม่ โดยแหล่งข่าวผู้มีความใกล้ชิดกับการตรวจสอบระบุว่า เจ้าหน้าที่ของบริษัท โบอิ้ง มั่นใจว่า เศษชิ้นส่วนนี้มาจากเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 777 แบบเดียวกับเครื่องที่ให้บริการเที่ยวบิน เอ็มเอช 370
ทั้งนี้ โบอิ้ง 777-200 อีอาร์ เที่ยวบินที่ เอ็มเอช 370 พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 239 คน หายไปจากจอเรดาร์ในทะเลจีนใต้ขณะเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ของมาเลเซีย ไปยังกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2014 โดยจากหลักฐานที่พบจนถึงตอนนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่เชื่อว่า เครื่องบินลำนี้บินวกกลับมายังบริเวณช่องแคบมะละกา และบินลงไปยังตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดียจนกระทั่งน้ำมันหมดและตกในทะเลทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศออสเตรเลีย แต่การค้นหาจนถึงขณะนี้ยังไม่พบเบาะแสหรือเศษซากแม้แต่ชิ้นเดียว
จนกระทั้งเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กองทัพอากาศฝรั่งเศสบนเกาะเรอูนียง ดินแดนโพ้นทะเลของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า มีการพบซากเครื่องบินปริศนาที่คาดว่าเป็นชิ้นส่วน แฟล็บ (flap) ส่วนปีก ซึ่งทำหน้าที่เพิ่มแรงยกให้กับปีกในกรณีที่ความเร็วลดลง บริเวณชายฝั่งของเกาะเรอูนียง จุดประกายความหวังว่าอาจเป็นเศษชิ้นส่วนของเอ็มเอช 370
แหล่งข่าวผู้นี้บอกว่า เจ้าหน้าที่สืบสวนของโบอิ้งมีความมั่นใจมากว่าชิ้นส่วนที่พบนี้ ซึ่งล่าสุดถูกส่งไปจรวจสอบที่ประเทศฝรั่งเศสแล้ว มาจากเครื่องบินโบอิ้ง 777 โดยดูจากการวิเคราะห์รูปภาพและหมายเลขชิ้นส่วนซึ่งตรงกับชิ้นส่วน แฟล็บ ที่ปีกขวาของเครื่องบินรุ่นนี้ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของโบอิ้งระบุว่า พวกเขาต้องเห็นชิ้นส่วนใกล้ก่อน จึงจะสามารถยืนยันเรื่องต่างๆได้
ด้านนาย วอร์เรน ทรัสส์ รองนายกรัฐมนตรีแห่งประเทศออสเตรเลีย กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า การพบซากเครื่องบินนี้เป็นพัฒนาการครั้งสำคัญมากในการค้นหา เอ็มเอช 370 โดยหมายเลข 'BB670' ที่อยู่บนชิ้นส่วนนี้ อาจช่วยให้การสืบสวนมีความคืบหน้า
อนึ่ง ข้อมูลจากเว็บไซต์ เครือข่ายความปลอดภัยอากาศยาน (Aviation Safety Network) ระบุว่า ในประวัติศาสตร์การบิน เคยมีเครื่องบินโบอิ้ง 777 ตก 5 ครั้งเท่านั้น และมีเพียงซากเครื่องบินของเที่ยวบิน เอ็มเอช 370 เท่านั้น ที่ยังหาไม่พบ หมายความว่าหากเศษชิ้นส่วนที่พบนี้มาจากเครื่องบินโบอิ้ง 777 จริง ก็น่าจะเชื่อได้ว่ามันเป็นของเที่ยวบินเอ็มเอช 370 ด้วย
http://www.thairath.co.th/content/515243