กระทู้แนะนำตัวเองและแบ่งปันมุมมองโลกดิจิทัลเพื่อเป็นสื่อกลางพิจารณาสมัครชิงทุนวิชาการสื่อสารการตลาดดิจิทัลค่ะ

สวัสดีค่ะคณะกรรมการสมาคมโฆษณาดิจิทัล(ประเทศไทย) มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และเพื่อนๆชาวพันทิปทุกคน
กระทู้นี้เป็นกระทู้แนะนำตัวเองและแบ่งปันมุมมองโลกดิจิทัลในมุมของตนเอง
เพื่อเป็นสื่อในการพิจารณาสมัครชิงทุนการศึกษาหลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล

ก่อนอื่นขอแนะนำตัวเองอย่างเป็นทางการก่อนนะคะ
ชื่อ น.ส. พรหมพร  อ่วมมณฑา
ชื่อเล่น ฝ้าย
จบการศึกษาระดับมัธยมโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สาขาวิทย์-คณิต เกรดเฉลี่ย 3.60
จบการศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเนชั่น สาขาโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ เกรดเฉลี่ย 3.80
ปัจจุบัน Internship Program อยู่บริษัท Ogilvy & Mather Advertising Thailand ตำแหน่ง Account Executive
และกำลังยื่นขอ Internship Program ตำแหน่ง Digital Planner ใน Ogilvy One ต่อค่ะ
ในกระทู้นี้ขออนุญาตแทนตัวเองว่าฝ้ายนะคะ

     เหตุผลที่ฝ้ายสนใจศึกษาสาขาวิชาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล เพราะเห็นว่านักโฆษณาต่อไปต้องเป็นHybrid ต้องเข้าใจทั้งสื่อBelow The Line และ Above The Line  คุณต้องเก่งด้านดิจิทัลด้วย รวมไปถึงนักการตลาดก็ต้องรู้และตามทันสื่อดิจิทัลเช่นกัน เพราะไม่อย่างนั้นคุณไม่สามารถสร้างงานโฆษณาที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้และทำให้ไม่สามารถทำโฆษณาและวางแผนการตลาดได้บรรลุวัตถุประสงค์ของลูกค้า กระทู้นี้อาจมีภาษาเป็นกันเองเพราะอยากแบ่งปันกับเพื่อนๆด้วยและเป็นเพียงมุมมองที่ยังขาดประสบการณ์ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ฝ้ายเห็นความสำคัญของการตลาดดิจิทัล อยากเรียนรู้และเข้าใจมันจริงๆค่ะ


      อย่างที่ทุกคนทราบค่ะว่าสื่อดิจิทัลปัจจุบันมีอิทธิพลอย่างมากกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคน ไม่ใช่แค่คนรุ่นใหม่แต่คนยุคก่อนๆอย่างยุค Baby Bloomer ก็หันมาเสพสื่อดิจิทัลกัน ดูตัวอย่างรอบข้างง่ายๆ คุณพ่อคุณแม่ที่เล่นFacebook , Line ดูYoutubeกันอยู่ที่บ้านค่ะ แล้วด้วยตัวบุคคลเองที่เต็มใจในเลือกเสพสื่อดิจิทัลแทนสื่อกระแสหลักต่างๆ ด้วยความสะดวก การสามารถเลือกได้ตามความชอบ ด้วยการตามให้ทันและสร้างความสัมพันธ์ในสังคม ด้วยการสามารถเลือกได้นี้แหละ ทำให้การโฆษณาเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และสะกดกลุ่มเป้าหมายให้เลือกชมโฆษณาของเราเป็นไปได้ยากและเป็นงานที่ท้าทาย แต่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้เลย

     เพื่อนๆสังเกตตัวเองกันไหมคะว่ากดดูโฆษณากันบ้างหรือเปล่า โฆษณาตัวที่นอกเหนือจาก Viral ดราม่าที่เพื่อนแชร์มาให้ ขณะดู Youtube เฝ้ารอกด Skip ผ่านมันไปหรือเปล่า หรือในเว็ปบอร์ด Panthip เองที่นักการตลาดเพิ่มมุมวีดีโอโฆษณาเล็กๆ เพื่อนๆกดปิดมันหรือไม่ เห็นไหมคะว่าการเสพสื่อโซเชียลมีทางเลือกให้พฤติกรรมของคนเลี่ยงโฆษณามากมาย นักการตลาดหรือนักโฆษณาต้องเข้าใจ Insight แบบลึกสุดๆเพื่อจะให้กลุ่มเป้าหมายที่ท่องโลกดิจิทัลกันมาสนใจโฆษณาของเราสักนิดนึงไม่อย่างนั้นอาจจะจะเกิดความสูญเสียได้นะคะ

ยกตัวอย่างความสูญเสียง่ายๆค่ะ เพื่อให้เพื่อนๆเข้าใจตามกันไปด้วย กรณีลูกค้าเราผลิตสินค้า A ค่ะ
ผู้บริโภคเป้าหมายสินค้า A หลังจากนักการตลาดสำรวจพบว่า รับชมสื่อ Youtube เป็นประจำ นำข้อมูลมาประชุมทีมจนนักโฆษณาออกโฆษณาด้วยความยากลำบากก่อนลูกค้าจะApprove ขั้นตอนก่อน Approve นั้นทำงานกันล่วงเลยเวลามาหลายเดือน เมื่องานกำลังจะเผยแพร่ นักโฆษณามีความหวังอย่างสูงว่ากลุ่มเป้าหมายจะต้องชื่นชอบโฆษณาแน่ๆ เพราะศึกษาความชอบเชิงลึกมาเป็นอย่างดี ออกลูกเล่นในโฆษณาให้โดนใจ ผลลัพธ์ผู้บริโภคกดข้ามโฆษณา ทำให้ไม่เกิดประสิทธิผล ไม่เพียงความสูญเสียในงานเท่านั้น แต่พอกลุ่มเป้าหมายไม่เห็นโฆษณาก็ไม่เกิดความอยากซื้อสินค้า A ยิ่งในสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่มีเงินหมุนเวียน เมื่อสินค้าA ไม่มียอดขายทำให้อาจเกิดการปิดกิจการ ส่งผลให้คนตกงานและเศรษฐกิจของประเทศยิ่งย่ำแย่ลง เห็นไหมคะความสูญเสียสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งจุดเล็กไปถึงจุดใหญ่ เพื่อนๆเปิดใจชมโฆษณากันสักนิด อย่างน้อยครั้งแรกดูกันให้จบ ถ้าชอบก็แบ่งปัน ถ้าไม่ชอบครั้งต่อไปก็กดผ่านมันไปได้นะคะ แต่อย่างน้อยเราก็ได้เห็นโฆษณา ได้รับข้อมูลสินค้ามาประกอบการตัดสินใจ และอาจได้ช่วยเหลือเศรษฐกิจประเทศชาติด้วยนะ

     ถ้าถามแล้วนักการตลาดและนักโฆษณาไม่ทำผลงานออกมาให้อยากดูล่ะ อย่างที่บอกค่ะขอให้เปิดใจรับชมกันสักนิด แล้วก็มีตัวอย่างที่ทำโฆษณาออกมาเล่นกับการกด Skip ผ่านของคน อย่างโฆษณา Cannes ล่าสุดที่ได้กลางปี ก็เล่าโฆษณาให้จบใน 5 วินาทีทำให้คนกดข้ามไม่ได้ในช่วงที่สื่อสารข้อความที่สำคัญ ที่เล่นกับพฤติกรรมการเลี่ยงโฆษณา เพื่อนๆที่ไม่อยากชมโฆษณาก็ไม่เป็นไรค่ะ เพราะฝ้ายเชื่อว่านักการตลาดและนักโฆษณาต้องหาวิธีการศึกษาพฤติกรรมและสอดแทรกโฆษณาให้กลุ่มเป้าหมายเห็นจนได้ แต่จะไม่เป็นการดีเหรอคะที่เราจะไม่รู้จักรำคาญหรือถูกบีบบังคับให้รับชมโฆษณา แต่เราสามารถเลือกรับชมโฆษณาด้วยความเต็มใจ

ตัวอย่างงานโฆษณา Cannes 2015 สื่อสารภายใน 5 วินาที
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
นอกจากโฆษณาต่างประเทศที่ได้รับรางวัลยังมีโฆษณาไทยที่เล่นกับ 5วินาทีในการสื่อสารก่อนคนกดข้ามเช่นกัน
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
     นักการตลาดยังต้องตามให้ทันพฤติกรรมการท่องโลกในสื่อดิจิทัลของกลุ่มเป้าหมาย และต้องวางกลยุทธ์เทคนิคต่างๆเพื่อเข้าถึงและเกิดประสิทธิผลอย่างแท้จริง
     ในงานสายโฆษณา การที่พฤติกรรมเป้าหมายมีการใช้สื่อดิจิทัลแตกต่างกันไปทำให้ฝ้ายเกิดความอยากศึกษาใคร่รู้ แต่นอกเหนือจากวงการโฆษณาและการตลาด ฝ้ายยังพบเห็นความสำคัญหรือสื่อดิจิทัลที่เข้ามามีบทบาทจนไม่สามารถมองข้ามได้ แต่ใช่ว่าจะทิ้งสื่อดั้งเดิมอย่าง TV หรือ RADIO เพราะพฤติกรรมคนไทยก็ยังเติบโตมากับสื่อหลักและยังมีคนอีกจำนวนมากที่ใช้สื่อเดิมอยู่ นอกจากนักโฆษณาและนักการตลาดแล้วสายอาชีพอื่นก็จำเป็นต้องเข้าใจดิจิทัลกันมากขึ้นเช่นกันนะคะ อย่างงานสายข่าว สถานีโทรทัศน์ ก็ต้องมีการใช้แอพพลิเคชั่นเข้ามาเพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการรับสื่อที่เปลี่ยนไป รวมถึงบริษัทที่ต้องมีการติดต่อหรือสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า เรียกได้ว่าแทบจะทุกบริษัทนะคะ

     ทั้งหมดคือมุมมองของเด็กคนหนึ่งที่ยังอาจมีมุมมองที่ผิดแปลกไปแต่ก็อยากให้เป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย ซึ่งมีความอยากศึกษาเรียนรู้การตลาดดิจิทัลอย่างแท้จริงค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่