วันนี้ได้บิลแจ้งค่าใช้บริการ AIS Fibre แล้วตกใจครับ ตกใจยังไงมาดูรายละเอียดกันครับ
ผมติดตั้ง AIS Fibre วันที่ 12 กรกฎาคม 2558 โดยแจ้งความจำนงว่าขอรวมบิลกับเบอร์มือถือ AIS รายเดือนที่ตัดรอบบิลทุกวันที่ 20 (วันที่ 20 - วันที่ 19 ของเดือนถัดไป) ซึ่งเบอร์มือถือใช้โปร 519 บาท ส่วน AIS Fibre โปร 590 บาท โดยเซลล์ได้แจ้งว่า ของ AIS Fibre จะชำระในลักษณะ Post Paid เหมือนเบอร์รายเดือน ใช้ครบวันตัดรอบค่อยชำระค่าบริการ ส่วนรายละเอียดในบิล Fibre มีดังนี้
1. ค่าบริการแพคเกจ 590 ของวันที่ 12 ก.ค. - 15 ก.ค. จำนวน 78.67 บาท
2. ค่าบริการแพคเกจ 590 ของวันที่ 16 ก.ค. - 15 ส.ค. จำนวน 590 บาท
vat 7% จำนวน 46.81 รวมค่าบริการที่ต้องชำระคือ 715.48 บาท
ส่วนบิลของ AIS เบอร์มือถือรายเดือน มีแจ้งของรอบบิลวันที่ 20 มิ.ย. - 19 ก.ค. คือ 636.79 บาท โดยยังไม่มีรายละเอียด ต้องรออีกประมาณ 3 วัน ระบบถึงจะแสดงรายละเอียดให้ ซึ่งปกติโปรที่ผมใช้ 519 บาท รวม vat แล้วจะอยู่ที่ 555.33 บาท ซึ่งมีส่วนเกินมา 76.13 บาท (คิดแบบไม่รวม vat) แต่พอโทรเชค call center 1175 ก็เชคให้เบื้องต้นว่าทุกอย่างปกติ ไม่มีการใช้งานนอกโปร จึงไม่มีค่าบริการส่วนเกิน ซึ่งผมก็มั่นใจว่าไม่ได้ใช้เกินโปร เพราะเชคอยู่เป็นประจำ แต่ตัวเลขที่เกินมาขอให้รอเชคอีก 3 วันหลังจากนี้ว่าคืออะไร และเรื่องการรวมบิลนั้นไม่พบในระบบว่ามีการรวมบิล
ตกใจแรก ทำไมไม่มีการรวมบิลเกิดขึ้น ทั้งๆที่แจ้งกับเซลล์ตั้งแต่ติดตั้งแล้ว แต่พอแจ้ง Call center 1185 ของ Fibre วันที่ติดตั้งกลับไม่พบว่ามีการขอรวมบิลในระบบ แต่ก็ไม่เป็นไร ขอให้ จนท. ดำเนินการให้ใหม่ และได้รับการยืนยันว่าดำเนินการให้แล้ว แต่ไหงวันนี้พอบิลออก จนท. 1175 กลับบอกว่ายังไม่มีการรวมบิล ถ้ายังไม่มีการรวมบิล แล้วยอดเกินมามันคืออะไร มาจากไหน ก็ตอบไม่ได้ ได้แต่บอกขอดูรายละเอียดอีกครั้งเมื่อระบบแจ้งมาในอีก 3 วัน
พอถามถึงบิลของ Fibre ก็บอกผมว่าทุกอย่างถูกต้องแล้ว ซึ่งมันจะถูกต้องได้อย่างไรในเมื่อไม่มีการรวมบิลเกิดขึ้น แล้วยอดวันที่ 16 ก.ค. - 15 ส.ค. จำนวน 590 บาท ก็ยังไม่ควรมีในรอบบิลนี้ ตามที่เซลแจ้งว่า Fibre คิดแบบ Post paid แล้วทำไมถึงมียอดนี้มา วันนี้วันที่ 25 ก.ค. แต่เรียกเก็บค่าบริการถึงวันที่ 15 ส.ค. แล้ว ขอคุยกับหัวหน้าก็ไม่ยอมให้คุย สุดท้ายจึงโยนให้คุยกับ 1185 ของ Fibre
ตกใจรอบสอง คุยกับ จนท. Fibre ก็ได้ความสรุปว่า
ประเด็นที่ 1 เรื่องรวมบิล เกิด error ในระบบ ไม่สามารถรวมให้ได้ แต่ตอนนี้รวมให้แล้ว โดยจะเริ่มในรอบบิลวันที่ 20 ส.ค. - 19 ก.ย. เป็นรอบบิลแรก รวมถึงสิทธิ์ดับเบิลสปีดด้วย ก็จะเริ่มนับในรอบบิลวันที่ 20 ส.ค. ซึ่งผมไม่อยากจะเชื่อ error แต่ไม่แจ้งลูกค้าเลยว่ามันรวมไม่ทัน แต่ก็ช่างมัน รวมไม่ทันก็รอบบิลหน้าไป แต่คำถาม คือ ถ้ารวมไม่ทัน แล้วยอดเกินของบิลมือถือรายเดือนคืออะไร???? แน่นอนว่า จนท. ตอบไม่ได้ต้องรอดูรายละเอียดในระบบอีก 3 วันให้หลัง
ประเด็นที่ 2 เรื่อง Post paid จนท. อธิบายว่าของ Fibre ไม่ใช่ post paid แต่เนตบ้านทุกเจ้าจะเป็นบริการแบบ pre paid จ่ายล่วงหน้า 1 เดือน ทำให้มีค่าบริการในส่วนนี้ ซึ่งเซลน่าจะแจ้งข้อมูลลูกค้าผิด ตรงนี้ผมจึงขอ complain เซลไป เพราะถ้าเซลให้ข้อมูลถูกต้อง ผมก็จะไม่มีคำถามในประเด็นนี้ เพราะเนตเจ้าอื่นที่ผมใช้ก็เป็นแบบ pre paid ซึ่งเข้าใจได้อยู่แล้ว แต่พอเซลแจ้งผิดมาก็หลงดีใจว่าดี ไม่ต้องจ่ายก่อน แต่พอบิลมาเลยเกิดคำถามขึ้น
ตอนนี้ก็ได้แต่รอว่าส่วนเกินจาก 555.33 บาท คืออะไร และจากการคุยกับ จนท. ทั้ง 1175 และ 1185 ผมโมโหของ 1175 มาก พูดจาอธิบายไม่รู้เรื่อง ยันยันแต่ระบบถูกต้องแล้ว ไม่มีอะไรผิด แล้วทำไมไม่มีการรวมบิลเกิดขึ้น โบ้ยไปให้ 1185 ยอดส่วนเกินคืออะไร ก็ตอบไม่ได้ เพราะขัดแย้งกับที่บอกว่าระบบปกติ ส่วนของ 1185 ค่อยคุยรู้เรื่องหน่อย แต่เหตุผลที่บอกว่าระบบ error ทำให้รวมบิลไม่ได้ นี่ต้องปรับปรุง เพราะ จนท. ที่คุยวันที่ 12 ในวันติดตั้ง confirm การรวมบิลเรียบร้อยแล้ว มันคืออะไร??? เรียบร้อยแต่ error??? แล้วถ้ามัน error ทำไมไม่แจ้งไปที่ 1175 ด้วย หรือแจ้งแล้ว แต่ 1175 โกหก ไม่รู้เรื่องหรือเปล่า ทำให้เชคได้แต่ว่าไม่มีการรวมบิลเกิดขึ้น บริษัทในเครือเดียวกันแท้ๆ ประสานข้อมูลให้ตรงกันหน่อยเถิด
ค่าบริการ AIS รายเดือน และ AIS Fibre ผิดพลาดตั้งแต่รอบบิลแรกเลย
ผมติดตั้ง AIS Fibre วันที่ 12 กรกฎาคม 2558 โดยแจ้งความจำนงว่าขอรวมบิลกับเบอร์มือถือ AIS รายเดือนที่ตัดรอบบิลทุกวันที่ 20 (วันที่ 20 - วันที่ 19 ของเดือนถัดไป) ซึ่งเบอร์มือถือใช้โปร 519 บาท ส่วน AIS Fibre โปร 590 บาท โดยเซลล์ได้แจ้งว่า ของ AIS Fibre จะชำระในลักษณะ Post Paid เหมือนเบอร์รายเดือน ใช้ครบวันตัดรอบค่อยชำระค่าบริการ ส่วนรายละเอียดในบิล Fibre มีดังนี้
1. ค่าบริการแพคเกจ 590 ของวันที่ 12 ก.ค. - 15 ก.ค. จำนวน 78.67 บาท
2. ค่าบริการแพคเกจ 590 ของวันที่ 16 ก.ค. - 15 ส.ค. จำนวน 590 บาท
vat 7% จำนวน 46.81 รวมค่าบริการที่ต้องชำระคือ 715.48 บาท
ส่วนบิลของ AIS เบอร์มือถือรายเดือน มีแจ้งของรอบบิลวันที่ 20 มิ.ย. - 19 ก.ค. คือ 636.79 บาท โดยยังไม่มีรายละเอียด ต้องรออีกประมาณ 3 วัน ระบบถึงจะแสดงรายละเอียดให้ ซึ่งปกติโปรที่ผมใช้ 519 บาท รวม vat แล้วจะอยู่ที่ 555.33 บาท ซึ่งมีส่วนเกินมา 76.13 บาท (คิดแบบไม่รวม vat) แต่พอโทรเชค call center 1175 ก็เชคให้เบื้องต้นว่าทุกอย่างปกติ ไม่มีการใช้งานนอกโปร จึงไม่มีค่าบริการส่วนเกิน ซึ่งผมก็มั่นใจว่าไม่ได้ใช้เกินโปร เพราะเชคอยู่เป็นประจำ แต่ตัวเลขที่เกินมาขอให้รอเชคอีก 3 วันหลังจากนี้ว่าคืออะไร และเรื่องการรวมบิลนั้นไม่พบในระบบว่ามีการรวมบิล
ตกใจแรก ทำไมไม่มีการรวมบิลเกิดขึ้น ทั้งๆที่แจ้งกับเซลล์ตั้งแต่ติดตั้งแล้ว แต่พอแจ้ง Call center 1185 ของ Fibre วันที่ติดตั้งกลับไม่พบว่ามีการขอรวมบิลในระบบ แต่ก็ไม่เป็นไร ขอให้ จนท. ดำเนินการให้ใหม่ และได้รับการยืนยันว่าดำเนินการให้แล้ว แต่ไหงวันนี้พอบิลออก จนท. 1175 กลับบอกว่ายังไม่มีการรวมบิล ถ้ายังไม่มีการรวมบิล แล้วยอดเกินมามันคืออะไร มาจากไหน ก็ตอบไม่ได้ ได้แต่บอกขอดูรายละเอียดอีกครั้งเมื่อระบบแจ้งมาในอีก 3 วัน
พอถามถึงบิลของ Fibre ก็บอกผมว่าทุกอย่างถูกต้องแล้ว ซึ่งมันจะถูกต้องได้อย่างไรในเมื่อไม่มีการรวมบิลเกิดขึ้น แล้วยอดวันที่ 16 ก.ค. - 15 ส.ค. จำนวน 590 บาท ก็ยังไม่ควรมีในรอบบิลนี้ ตามที่เซลแจ้งว่า Fibre คิดแบบ Post paid แล้วทำไมถึงมียอดนี้มา วันนี้วันที่ 25 ก.ค. แต่เรียกเก็บค่าบริการถึงวันที่ 15 ส.ค. แล้ว ขอคุยกับหัวหน้าก็ไม่ยอมให้คุย สุดท้ายจึงโยนให้คุยกับ 1185 ของ Fibre
ตกใจรอบสอง คุยกับ จนท. Fibre ก็ได้ความสรุปว่า
ประเด็นที่ 1 เรื่องรวมบิล เกิด error ในระบบ ไม่สามารถรวมให้ได้ แต่ตอนนี้รวมให้แล้ว โดยจะเริ่มในรอบบิลวันที่ 20 ส.ค. - 19 ก.ย. เป็นรอบบิลแรก รวมถึงสิทธิ์ดับเบิลสปีดด้วย ก็จะเริ่มนับในรอบบิลวันที่ 20 ส.ค. ซึ่งผมไม่อยากจะเชื่อ error แต่ไม่แจ้งลูกค้าเลยว่ามันรวมไม่ทัน แต่ก็ช่างมัน รวมไม่ทันก็รอบบิลหน้าไป แต่คำถาม คือ ถ้ารวมไม่ทัน แล้วยอดเกินของบิลมือถือรายเดือนคืออะไร???? แน่นอนว่า จนท. ตอบไม่ได้ต้องรอดูรายละเอียดในระบบอีก 3 วันให้หลัง
ประเด็นที่ 2 เรื่อง Post paid จนท. อธิบายว่าของ Fibre ไม่ใช่ post paid แต่เนตบ้านทุกเจ้าจะเป็นบริการแบบ pre paid จ่ายล่วงหน้า 1 เดือน ทำให้มีค่าบริการในส่วนนี้ ซึ่งเซลน่าจะแจ้งข้อมูลลูกค้าผิด ตรงนี้ผมจึงขอ complain เซลไป เพราะถ้าเซลให้ข้อมูลถูกต้อง ผมก็จะไม่มีคำถามในประเด็นนี้ เพราะเนตเจ้าอื่นที่ผมใช้ก็เป็นแบบ pre paid ซึ่งเข้าใจได้อยู่แล้ว แต่พอเซลแจ้งผิดมาก็หลงดีใจว่าดี ไม่ต้องจ่ายก่อน แต่พอบิลมาเลยเกิดคำถามขึ้น
ตอนนี้ก็ได้แต่รอว่าส่วนเกินจาก 555.33 บาท คืออะไร และจากการคุยกับ จนท. ทั้ง 1175 และ 1185 ผมโมโหของ 1175 มาก พูดจาอธิบายไม่รู้เรื่อง ยันยันแต่ระบบถูกต้องแล้ว ไม่มีอะไรผิด แล้วทำไมไม่มีการรวมบิลเกิดขึ้น โบ้ยไปให้ 1185 ยอดส่วนเกินคืออะไร ก็ตอบไม่ได้ เพราะขัดแย้งกับที่บอกว่าระบบปกติ ส่วนของ 1185 ค่อยคุยรู้เรื่องหน่อย แต่เหตุผลที่บอกว่าระบบ error ทำให้รวมบิลไม่ได้ นี่ต้องปรับปรุง เพราะ จนท. ที่คุยวันที่ 12 ในวันติดตั้ง confirm การรวมบิลเรียบร้อยแล้ว มันคืออะไร??? เรียบร้อยแต่ error??? แล้วถ้ามัน error ทำไมไม่แจ้งไปที่ 1175 ด้วย หรือแจ้งแล้ว แต่ 1175 โกหก ไม่รู้เรื่องหรือเปล่า ทำให้เชคได้แต่ว่าไม่มีการรวมบิลเกิดขึ้น บริษัทในเครือเดียวกันแท้ๆ ประสานข้อมูลให้ตรงกันหน่อยเถิด