ครั้งที่ 1 เคลมอุบัติเหตุ (ฝ่ายผิด) + ซ่อมรถตัวเอง
ครั้งที่ 2 เคลมแห้ง
ทั้งสองครั้งรวมแล้วเกิน 200% ของเบี้ยประกัน
และ ทั้งหมดแจ้งเคลมพร้อมซ่อมเสร็จก่อนหมดประกัน(ปีที่1)
พอตอนผมให้ประกันแจ้งค่าเบี้ยล่าสุด(เบี้ยปีที่2)ก่อนต่ออายุ
ปรากฎว่าโดนเพิ่มเบี้ย แต่ที่แปลก คือ ผมลองคำนวนดูแล้วเบี้ยที่เพิ่มเท่ากับ +20% และ +30% สองครั้งในปีเดียวกัน
และยังถูกเปลี่ยนจากซ่อมศูนย์เป็นซ่อมอู่ด้วย
เลยสงสัยว่า
- การเพิ่มเบี้ยประวัติไม่ดีสามารถเบิ้ล 2 ครั้งในปีเดียวกันได้หรอครับ แบบนี้ถ้าผมเคลม 3 ครั้งในปีเดียวกัน ต่ออายุครั้งต่อไป ต้องเพิ่มเบี้ย 3 ขั้นเลยหรือไม่ครับ
- จากที่คำนวนเบี้ยประวัติไม่ดีที่เพิ่ม +20% และเพิ่มอีก +30% จากการเคลมในปีเดียวกัน พบว่าใช้ฐานเบี้ยที่จ่ายแบบซ่อมห้างในการคำนวนเพิ่มเบี้ยที่ต้องชำระปีต่อไป แต่บริษัทประกันได้เปลี่ยนเงื่อนไขเป็นซ่อมอู่
ปัญหาคือ ประกันยังคงใช้ราคาเบี้ยซ่อมห้างในการคำนวนค่าเบี้ยที่ต้องชำระปีต่อไปแต่ดันระบุให้ซ่อมอู่ แบบนี้ปกติไหมครับ
ใครมีประสบการณ์แบบนี้บ้างครับ
อยากรู้ว่า บ.ประกัน อื่นๆใช้เทคนิคแบบนี้กับลูกค้ากันหรือเปล่าครับ
ผมอ่านจากเงื่อนไขกรมธรรม์ดูแล้วผมว่า บ.ประกัน คำนวนแบบนี้ไม่ถูกต้อง
แต่ผมก็ไม่ใช่นักกฎหมายเลยไม่กล้าจะฟันธง
เคลมประกัน 2 ครั้งในปีเดียวกัน ตอนต่ออายุโดนเพิ่มเบี้ย 2 ขั้น+เปลี่ยนเป็นซ่อมอู่ ในราคาซ่อมห้างแบบนี้ถือว่าปกติไหมครับ
ครั้งที่ 2 เคลมแห้ง
ทั้งสองครั้งรวมแล้วเกิน 200% ของเบี้ยประกัน
และ ทั้งหมดแจ้งเคลมพร้อมซ่อมเสร็จก่อนหมดประกัน(ปีที่1)
พอตอนผมให้ประกันแจ้งค่าเบี้ยล่าสุด(เบี้ยปีที่2)ก่อนต่ออายุ
ปรากฎว่าโดนเพิ่มเบี้ย แต่ที่แปลก คือ ผมลองคำนวนดูแล้วเบี้ยที่เพิ่มเท่ากับ +20% และ +30% สองครั้งในปีเดียวกัน
และยังถูกเปลี่ยนจากซ่อมศูนย์เป็นซ่อมอู่ด้วย
เลยสงสัยว่า
- การเพิ่มเบี้ยประวัติไม่ดีสามารถเบิ้ล 2 ครั้งในปีเดียวกันได้หรอครับ แบบนี้ถ้าผมเคลม 3 ครั้งในปีเดียวกัน ต่ออายุครั้งต่อไป ต้องเพิ่มเบี้ย 3 ขั้นเลยหรือไม่ครับ
- จากที่คำนวนเบี้ยประวัติไม่ดีที่เพิ่ม +20% และเพิ่มอีก +30% จากการเคลมในปีเดียวกัน พบว่าใช้ฐานเบี้ยที่จ่ายแบบซ่อมห้างในการคำนวนเพิ่มเบี้ยที่ต้องชำระปีต่อไป แต่บริษัทประกันได้เปลี่ยนเงื่อนไขเป็นซ่อมอู่
ปัญหาคือ ประกันยังคงใช้ราคาเบี้ยซ่อมห้างในการคำนวนค่าเบี้ยที่ต้องชำระปีต่อไปแต่ดันระบุให้ซ่อมอู่ แบบนี้ปกติไหมครับ
ใครมีประสบการณ์แบบนี้บ้างครับ
อยากรู้ว่า บ.ประกัน อื่นๆใช้เทคนิคแบบนี้กับลูกค้ากันหรือเปล่าครับ
ผมอ่านจากเงื่อนไขกรมธรรม์ดูแล้วผมว่า บ.ประกัน คำนวนแบบนี้ไม่ถูกต้อง
แต่ผมก็ไม่ใช่นักกฎหมายเลยไม่กล้าจะฟันธง