วันนี้ขออนุญาตมาแบ่งปันประสบการณ์สุดเลวร้ายจากการใช้ Ford Ecosport ให้เพื่อนๆ ฟังค่ะ
รถที่ใช้อยู่คือรถฟอร์ด เอคโค่สปอร์ต รุ่น trend ค่ะ พึ่งซื้อจากฟอร์ดเอกฯ ได้ปีกว่าแล้ว
ภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 เดือน...
(ขับโหมด D) เครื่องเริ่มมีเสียงดังขึ้น มีอาการเกียร์กระตุก จะกระตุกเวลาชะลอเครื่อง ซึ่งเกียร์กำลังเปลี่ยนจากเกียร์ 2 ลงเกียร์ 1 เวลารถติดสลับเคลื่อนตัวช้าจะยิ่งกระตุกถี่ อาการเวลากระตุกจะมีเสียงกึกๆ สองที พร้อมรถกระตุกไปด้วยเบาๆ (น้อยมากถึงปานกลางในบางครั้ง) เป็นอย่างนี้แทบทุกครั้งที่ชะลอจอด นอกจากนี้ บางครั้งเวลาเปลี่ยนจากเกียร์ 1 ไป 2 เสียงจะลากยาวแบบไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์ ลากดังขึ้นเรื่อยๆ แล้วถึงจะเปลี่ยนเกียร์ในที่สุดแบบไม่ตรงจังหวะ หรือบางครั้งเราเห็นเกียร์ลากไม่เปลี่ยนเลยเริ่มแตะเบรก แต่แทนที่จะเบรก เกียร์กลับเปลี่ยนเป็นเกียร์ 2 เองพร้อมกับอาการรถกระชากไปข้างหน้าเองเบาๆ อย่างไรก็ดี อาการหลังนี้ไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก และมักเป็นเวลาขึ้นที่จอดรถที่ต้องขับวนรถอยู่ในระดับเกียร์ต่ำ
เมื่อเจอปัญหาอย่างนี้ เราจึงโทรบอกเซล ตอนขายเซลเคยบอกว่าไม่เคยเจอลูกค้าบ่นเรื่องเกียร์กระตุก แต่ปรากฎว่าหลังการขาย เซลคนเดียวกันนี้เข้าใจอาการทันทีที่โทรแจ้ง พร้อมยังแนะอีกว่าเวลารถชะลอให้ปล่อยไหล อย่าเหยียบคันเร่งแล้วเบรก (แปลว่าตอนขายโกหกกันชัดๆ) เราจึงนำรถไปเข้าศูนย์พหลฯ นายช่างคนที่ 1 บอกว่าให้เราพาขับจะนั่งรถไปด้วยกันเพื่อดูอาการ เราพาไปวนอยู่พักใหญ่ วันนั้นพอดีรถไม่ค่อยติด เกียร์จึงกระตุกไม่มาก แต่ดูช่างเข้าใจสถานการณ์ดี พูดทำนองว่าการกระตุกเป็นเรื่องปกติ เวลาเกียร์ 1 ลากยาวช่างก็บอกว่าอันนี้เป็นอาการปกติ ถ้าจะดูว่าเสียมั้ยต้องใช้คอมวัดค่าเกียร์ ถ้าไม่ถึงกี่ร้อยสักอย่าง ก็แปลว่าเกียร์ปกติ
สรุปวันนั้นจอดไว้เต็มวัน ตอนรับรถเจ้าหน้าที่บอกว่าเกียร์รุ่นนี้ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ แต่ศูนย์อัพเดทซอฟต์แวร์ให้เป็นตัวล่าสุดแล้ว อาการน่าจะหาย มีรายการแจ้งค่าอัพเดทซอฟต์แวร์ครั้งละ 600 กว่าบาท แต่ยังอยู่ในระยะประกันซ่อมฟรีจึงไม่ต้องจ่าย
สองอาทิตย์หลังจากนั้น รถมีอาการปกติดี ออกตัวแรงขึ้น (ก่อนหน้านี้ออกตัวอืด) เกียร์ไม่กระตุก แต่ผ่านไปไม่กี่วันหลังจากนั้น อาการเดิมกลับมาครบ คือเกียร์กระตุกหนักกว่าเดิม กระตุกแทบจะทุกครั้งที่ชะลอรถ ตอนนั้นเราทนขับต่อระยะใหญ่เพราะอ่านในเว็บบอร์ดต่างๆ มีผู้เข้ามาแชร์ว่าถึง 5000 กม. เมื่อไร อาการจะหายเอง แต่ขับต่อไปไม่นานเริ่มมีอาการสั่นเวลาออกตัวเพิ่มขึ้นมา จะสั่นตอนเริ่มเหยียบคันเร่ง เวลาสั่นจะรู้สึกได้ทั่วรถ เวลาพาคนนั่งรถไปด้วยจะอายมาก รถใหม่แต่สั่นเหมือนกับว่าใช้มาสักสิบปี แรกๆ ยังสั่นไม่ทุกครั้ง แต่หลังๆ เริ่มถี่และแรงขึ้น
เดือนที่ 5
รู้สึกว่าไม่ไหวแล้วเลยเอารถเข้าศูนย์ในที่สุด ไปถึงเล่าอาการให้คนที่รับรถฟัง ได้ความว่าเกียร์กระตุกเป็นเรื่องปกติ เพราะรถรุ่นนี้เป็นเกียร์แมนวล บลา..บลา..บลา....... นอกจากนี้ อาการสั่นตอนออกตัวก็เป็นเรื่องปกติ ให้คิดถึงรถเกียร์กระปุก เวลาออกตัวจะสั่นเล็กน้อย (ฟังแล้วในใจก็คิดถึงรถเกียร์กระปุกที่เก่ามากจนเครื่องหลวม เวลาออกตัวรถจะสั่นๆ) ถามนายช่างคนเดิม ก็บอกว่าแก้ไม่หายหรอกเกียร์กระตุก แต่เดี๋ยววัดค่าเกียร์ดูให้ว่าเกินมั้ย แต่ถ้าลงซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นใหม่ก็น่าจะหาย บลา..บลา..บลา....... ต้องบอกก่อนว่ารถคันนี้ไม่เหมือนรถญี่ปุ่น ต้องเข้าใจจังหวะ บลา..บลา..บลา....... เลยถามไปว่าถ้านี่เป็นอาการปกติ ทำไมฟอร์ดไม่ใส่ไปในโบรชัวร์ว่ารถรุ่นนี้สั่นและเกียร์กระตุกเป็นปกติ
ผลจากการลงซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นล่าสุด คือ ทันทีที่เลี้ยวออกจากศูนย์และชะลอรถครั้งแรก เกียร์ก็กระตุกทันที แถมกระตุกอย่างสม่ำเสมอ อาการสั่นตอนออกตัวยังอยู่ครบ แถมสั่นแรงกว่าเดิม ยิ่งรถติดยิ่งเครียดเพราะเกียร์ยิ่งกระตุกและเครื่องสั่นมาก ต่อมาไม่นานเริ่มมีเสียงกึกๆ ทั้งเวลาเหยียบและปล่อยคันเร่งเพิ่มเข้ามา คาดการณ์ไม่ได้ว่าจะดังเมื่อไร แต่ดังเป็นระยะ เสียงนี้ไม่สัมพันธ์กับการเหยียบหรือปล่อยคันเร่ง นอกจากนี้ยังมีอาการเกียร์เปลี่ยนเองอีกแล้ว คือเวลาออกตัวขณะเป็นจังหวะที่เกียร์จะต้องเปลี่ยนจากเกียร์ 1 ไป 2 แต่เกียร์กลับไม่เปลี่ยน พอแตะเบรกสัก 2-3 วินาที แทนที่รถจะชะลอลงแต่เกียร์กลับเปลี่ยนขึ้นเป็นเกียร์ 2 เอง อาการครั้งนี้แรงกว่าที่ผ่านมา แรงจนรถพุ่ง เราเองถึงกับสะดุ้งโหยงเพราะรถกระชากแรงจากการเปลี่ยนเกียร์ผิดจังหวะนี้ นอกจากนั้นยังเริ่มมีอาการเกียร์กระตุกแบบแรงๆ ชนิดที่ทำให้สะดุ้งโหยงด้วยเช่นกัน
เดือนที่ 8
รถอาการแย่ลงจนทนไม่ไหว เราจึงนำรถเข้าศูนย์ฯ และขอเปลี่ยนเจ้าหน้าที่รับรถเป็นอีกคน เพราะรู้ว่าคนเดิมต้องพูดว่าอาการเหล่านี้เป็นอาการปกติ ตอบคำถามเหมือนเป็นแพทเทิร์นที่โดนสอนมา คราวนั้น เราบอกเจ้าหน้าที่รับรถคนใหม่ว่าถ้าทำแค่อัพเดทซอฟต์แวร์ตัวใหม่เราจะไม่ยอม วันนั้นมีรถรุ่นเดียวกันมาเช็คระยะพอดี เราจึงเดินไปคุยกับเจ้าของรถคันนั้น ได้ความว่ารถเค้าปกติดีทุกอย่าง ไม่มีสั่น ไม่มีกระตุก ทราบเช่นนี้เราเลยเดินไปคุยกับผู้จัดการ ผู้จัดการแสดงท่าทางไม่สนใจนัก ไม่คุยด้วย แต่ชี้นิ้วให้ไปคุยกับผู้ชายที่เรียกว่านายช่างใหญ่อีกคน (คนที่แล้วเห็นเจ้าหน้าที่รับรถก็บอกว่าเป็นนายช่างใหญ่) เมื่อเล่าอาการให้ฟัง นายช่างทำท่าหยุดคิดเหมือนรู้ว่ามีปัญหา เพราะดูอาการแล้วน่าจะเป็นเพราะคลัตช์ ลองเปลี่ยนแผ่นคลัชต์ดูน่าจะหาย
ผ่านไปสองวัน ศูนย์โทรมาแจ้งว่ารถซ่อมเสร็จแล้ว ตรวจดูใบแจ้งการซ่อมปรากฎรายการค่าคลัตช์ 19,xxx บาท แถมด้วยอาการปั๊มน้ำรั่ว กับซีลฝาครอบวาล์วที่มีน้ำมันรั่ว มีค่าอัพเดทซอฟต์แวร์ครั้งละ 6xx บาทเหมือนเดิม บวกค่าซ่อมปั๊มกับซีลวาลว์อีก รวมแล้ว 23,xxx นี่คือใช้แค่ 8 เดือน หากใช้ต่อไป เกิดเกียร์พัง ต้องเสียอีกเท่าไรกัน (คันเก่าใช้โตโยต้า 4 ปีไม่เคยซ่อมอะไรเลย ถึงทุกวันนี้ 5 ปีแล้วก็ยังไม่ได้มีอะไรต้องซ่อม) สิ่งที่เห็นในใบแจ้งฯ อีกอย่างคือ คำนวณค่าเกียร์ได้ 568 ซึ่งเกินมาตรฐาน (เสียที)
เรารับรถกลับบ้านอย่างสบายใจขึ้น คิดว่าคราวนี้คงหายขาด รถที่เคยเสียงเครื่องดังมากตั้งแต่เริ่มขับได้ไม่ถึงเดือนกลับมาเสียงเบา ทำให้นึกขึ้นได้ว่าตอนทดลองขับกับช่วงอาทิตย์แรกๆ ที่เริ่มใช้ เสียงเครื่องเคยเบาแบบนี้ นอกจากนี้ยังขับนุ่มนวล เร่งขึ้นแต่ไม่มีหน้าทิ่มเวลาผ่อนคันเร่งเหมือนเคย แต่ผ่านไปแค่ 1 อาทิตย์ เสียงเครื่องกลับมาดังเหมือนเดิม เจอรถติดเกียร์ก็เริ่มกระตุกเหมือนเดิม สุดท้ายทนไม่ไหว เอารถเข้าศูนย์รอบที่สี่เดือนเดียวกันนั้นเลย ตอนแรกจะเปลี่ยนไปเข้าฟอร์ดเอก สีลม แต่คุณลักษณ์ ผู้จัดการของศูนย์ฯ สีลม แจ้งว่าถ้ามาสีลมต้องนับหนึ่งใหม่ ทั้งที่เหมือนจะเจ้าของเดียวกัน แต่ฐานข้อมูลกลับไม่เชื่อมโยงกัน
ยังคงอยู่เดือนที่ 8
สุดท้ายเรานำรถกลับมาเข้าศูนย์พหลฯ อีกครั้ง ไปถึงเจ้าหน้าที่รับรถจดอาการตามปกติ บอกว่ายังไงก็ต้องวัดค่าเกียร์ก่อน ถ้ายังปกติก็ต้องลองอัพเดทซอฟต์แวร์ (เป็นแพทเทิร์นการตอบเดิมๆ เหมือนซื้อเวลาไปเรื่อยๆ) เราบอกไปว่าพึ่งเปลี่ยนคลัตช์ ถ้ายังไม่หายแปลว่าต้องมีอะไรผิดปกติแล้ว อัพเดทซอฟต์แวร์มาสองรอบแล้ว เจ้าหน้าที่รับรถบอกคราวที่แล้วช่างเปลี่ยนคลัตช์แต่ไม่ได้อัพเดทซอฟต์แวร์ (???!!!) ถ้าอัพเดทซอฟต์แวร์ร่วมกับการใช้คลัตช์ที่พึ่งเปลี่ยนไปน่าจะหาย
เราเริ่มทนไม่ไหว จึงไปคุยกับผู้จัดการ เช่นเคย ผู้จัดการไม่แสดงความสนใจในปัญหาของลูกค้าสักนิด บอกว่าเรื่องนี้ต้องคุยกับช่าง เราตอบไปว่าคุยกับช่างไปสองคนแล้ว นายช่างใหญ่ก็คุยแล้ว ผจก.บอกว่าคนนี้นายช่างใหญ่ตัวจริง (เฮ้อออ!)
สุดท้ายเราขับรถพาช่างดูอาการอยู่เกือบชั่วโมง เล่าอาการให้ฟังทุกอย่าง วันนั้นรถไม่ค่อยติด ตอนแรกเกียร์เลยไม่กระตุก เลยต้องวนไปหาที่ที่รถติด ระหว่างขับก็มีเสียงกึกๆ แถวคันเร่งตลอด อาการเดิม ถามช่างว่าได้ยินมั้ย ช่างบอกได้ยินแต่เสียงมอเตอร์ เสียงกึกๆ ก็ยังดังอยู่ตลอด ก็ถามช่างเรื่อยๆ ว่าได้ยินมั้ย จนช่างได้ยินในที่สุด ช่างบอกจะลองเช็คดู
ขับไปมา เริ่มเจอรถติด เกียร์เริ่มกระตุก กระตุกครั้งแรกๆ เบา ตอนแรกช่างบอกไม่ได้ยิน ต่อมาช่างบอกอันนี้ยังไม่ใช่ ถ้ากระตุกจริงต้องกระตุกแรงกึกๆ (ดูแรงมาก) ขับไปขับมา เริ่มกระตุกแรงขึ้น เลยถามว่าอันนี้ใช่หรือยัง ช่างบอกใช่
ขับต่อไปอีก ไปขึ้นอาคารที่จอดรถ เพราะเวลาขับบนที่จอดรถ เกียร์มักไม่ยอมเปลี่ยน เจอเกียร์ไม่เปลี่ยนครั้งแรก ช่างบอกปกติ ครั้งที่สองเริ่มลากยาวกว่าเดิมแล้วไม่ยอมขึ้นเกียร์สองซะที ช่างบอกว่ามันก็ถือว่าลากอยู่ แต่อยู่ที่จังหวะการเหยียบด้วย (โทษคนขับ?)
วันนั้นเรามั่นใจว่าได้แสดงอาการผิดปกติให้ช่างดูอย่างครบถ้วนแล้ว แถมยังเสนอให้ช่างเอาวิดีโอที่อัดไว้หลายตอนไปดูประกอบเพิ่มเติม แต่ช่างบอกไม่ต้อง
ผ่านไป 3 วัน ศูนย์โทรมาเรียกไปรับรถ สรุปคืออัพเดทซอฟต์แวร์ให้อย่างเดียว เพราะวัดค่าเกียร์แล้วยังปกติ ให้ลองไปขับดูก่อน (ตอบตามแพทเทิร์นที่เหมือนถูกเทรนมา) ศูนย์บอกช่างลองเอารถไปขับเทรนเกียร์ให้รอบใหญ่แล้ว ตอนนี้ไม่น่ามีอาการแล้ว ส่วนอาการเสียงดังกึกๆ ตรงคันเร่งคือเสียงปีกผีเสื้อเปิด-ปิด ซึ่งเป็นปกติ (ถ้าอย่างนั้น รบกวนฟอร์ดช่วยเขียนในโบรชัวร์ด้วย แล้วตอนขายก็บอกให้ทราบโดยทั่วกันด้วยค่ะ)
สุดท้าย เอากลับมาลองขับใหม่ สองอาทิตย์แรกอาการดีขึ้น เครื่องกลับมาเสียงเบา (แปลว่าถ้ามันปกติดี มันต้องเป็นแบบนี้ใช่ไหมคะ) เกียร์เริ่มกระตุกเอาตอนอาทิตย์ที่สอง แต่นานๆ กระตุกที ยังมีเสียงกึกๆ ของปีกผีเสื้อที่ช่างว่าอยู่ เราบอกตามตรงว่าขับรถคันนี้แล้วเครียด เสียงก็ดัง กินน้ำมัน เดี๋ยวเกียร์กระตุก เดี๋ยวเปลี่ยนเกียร์เอง จนถึงวันนี้เริ่มกลับมารับรู้ถึงแรงสั่นเบาๆ ตอนออกตัวอีกแล้ว ไปเข้าศูนย์ช่างก็คงพยายามซื้อเวลาไปเรื่อยๆ
ประสบการณ์เลวร้าย 1 ปีกับ Ford Ecosport เกียร์กระตุก คลัชต์สั่น เปลี่ยนกล่องเกียร์ เปลี่ยนคลัชต์ เพลียกับการเข้าศูนย์
รถที่ใช้อยู่คือรถฟอร์ด เอคโค่สปอร์ต รุ่น trend ค่ะ พึ่งซื้อจากฟอร์ดเอกฯ ได้ปีกว่าแล้ว
ภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 เดือน...
(ขับโหมด D) เครื่องเริ่มมีเสียงดังขึ้น มีอาการเกียร์กระตุก จะกระตุกเวลาชะลอเครื่อง ซึ่งเกียร์กำลังเปลี่ยนจากเกียร์ 2 ลงเกียร์ 1 เวลารถติดสลับเคลื่อนตัวช้าจะยิ่งกระตุกถี่ อาการเวลากระตุกจะมีเสียงกึกๆ สองที พร้อมรถกระตุกไปด้วยเบาๆ (น้อยมากถึงปานกลางในบางครั้ง) เป็นอย่างนี้แทบทุกครั้งที่ชะลอจอด นอกจากนี้ บางครั้งเวลาเปลี่ยนจากเกียร์ 1 ไป 2 เสียงจะลากยาวแบบไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์ ลากดังขึ้นเรื่อยๆ แล้วถึงจะเปลี่ยนเกียร์ในที่สุดแบบไม่ตรงจังหวะ หรือบางครั้งเราเห็นเกียร์ลากไม่เปลี่ยนเลยเริ่มแตะเบรก แต่แทนที่จะเบรก เกียร์กลับเปลี่ยนเป็นเกียร์ 2 เองพร้อมกับอาการรถกระชากไปข้างหน้าเองเบาๆ อย่างไรก็ดี อาการหลังนี้ไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก และมักเป็นเวลาขึ้นที่จอดรถที่ต้องขับวนรถอยู่ในระดับเกียร์ต่ำ
เมื่อเจอปัญหาอย่างนี้ เราจึงโทรบอกเซล ตอนขายเซลเคยบอกว่าไม่เคยเจอลูกค้าบ่นเรื่องเกียร์กระตุก แต่ปรากฎว่าหลังการขาย เซลคนเดียวกันนี้เข้าใจอาการทันทีที่โทรแจ้ง พร้อมยังแนะอีกว่าเวลารถชะลอให้ปล่อยไหล อย่าเหยียบคันเร่งแล้วเบรก (แปลว่าตอนขายโกหกกันชัดๆ) เราจึงนำรถไปเข้าศูนย์พหลฯ นายช่างคนที่ 1 บอกว่าให้เราพาขับจะนั่งรถไปด้วยกันเพื่อดูอาการ เราพาไปวนอยู่พักใหญ่ วันนั้นพอดีรถไม่ค่อยติด เกียร์จึงกระตุกไม่มาก แต่ดูช่างเข้าใจสถานการณ์ดี พูดทำนองว่าการกระตุกเป็นเรื่องปกติ เวลาเกียร์ 1 ลากยาวช่างก็บอกว่าอันนี้เป็นอาการปกติ ถ้าจะดูว่าเสียมั้ยต้องใช้คอมวัดค่าเกียร์ ถ้าไม่ถึงกี่ร้อยสักอย่าง ก็แปลว่าเกียร์ปกติ
สรุปวันนั้นจอดไว้เต็มวัน ตอนรับรถเจ้าหน้าที่บอกว่าเกียร์รุ่นนี้ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ แต่ศูนย์อัพเดทซอฟต์แวร์ให้เป็นตัวล่าสุดแล้ว อาการน่าจะหาย มีรายการแจ้งค่าอัพเดทซอฟต์แวร์ครั้งละ 600 กว่าบาท แต่ยังอยู่ในระยะประกันซ่อมฟรีจึงไม่ต้องจ่าย
สองอาทิตย์หลังจากนั้น รถมีอาการปกติดี ออกตัวแรงขึ้น (ก่อนหน้านี้ออกตัวอืด) เกียร์ไม่กระตุก แต่ผ่านไปไม่กี่วันหลังจากนั้น อาการเดิมกลับมาครบ คือเกียร์กระตุกหนักกว่าเดิม กระตุกแทบจะทุกครั้งที่ชะลอรถ ตอนนั้นเราทนขับต่อระยะใหญ่เพราะอ่านในเว็บบอร์ดต่างๆ มีผู้เข้ามาแชร์ว่าถึง 5000 กม. เมื่อไร อาการจะหายเอง แต่ขับต่อไปไม่นานเริ่มมีอาการสั่นเวลาออกตัวเพิ่มขึ้นมา จะสั่นตอนเริ่มเหยียบคันเร่ง เวลาสั่นจะรู้สึกได้ทั่วรถ เวลาพาคนนั่งรถไปด้วยจะอายมาก รถใหม่แต่สั่นเหมือนกับว่าใช้มาสักสิบปี แรกๆ ยังสั่นไม่ทุกครั้ง แต่หลังๆ เริ่มถี่และแรงขึ้น
เดือนที่ 5
รู้สึกว่าไม่ไหวแล้วเลยเอารถเข้าศูนย์ในที่สุด ไปถึงเล่าอาการให้คนที่รับรถฟัง ได้ความว่าเกียร์กระตุกเป็นเรื่องปกติ เพราะรถรุ่นนี้เป็นเกียร์แมนวล บลา..บลา..บลา....... นอกจากนี้ อาการสั่นตอนออกตัวก็เป็นเรื่องปกติ ให้คิดถึงรถเกียร์กระปุก เวลาออกตัวจะสั่นเล็กน้อย (ฟังแล้วในใจก็คิดถึงรถเกียร์กระปุกที่เก่ามากจนเครื่องหลวม เวลาออกตัวรถจะสั่นๆ) ถามนายช่างคนเดิม ก็บอกว่าแก้ไม่หายหรอกเกียร์กระตุก แต่เดี๋ยววัดค่าเกียร์ดูให้ว่าเกินมั้ย แต่ถ้าลงซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นใหม่ก็น่าจะหาย บลา..บลา..บลา....... ต้องบอกก่อนว่ารถคันนี้ไม่เหมือนรถญี่ปุ่น ต้องเข้าใจจังหวะ บลา..บลา..บลา....... เลยถามไปว่าถ้านี่เป็นอาการปกติ ทำไมฟอร์ดไม่ใส่ไปในโบรชัวร์ว่ารถรุ่นนี้สั่นและเกียร์กระตุกเป็นปกติ
ผลจากการลงซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นล่าสุด คือ ทันทีที่เลี้ยวออกจากศูนย์และชะลอรถครั้งแรก เกียร์ก็กระตุกทันที แถมกระตุกอย่างสม่ำเสมอ อาการสั่นตอนออกตัวยังอยู่ครบ แถมสั่นแรงกว่าเดิม ยิ่งรถติดยิ่งเครียดเพราะเกียร์ยิ่งกระตุกและเครื่องสั่นมาก ต่อมาไม่นานเริ่มมีเสียงกึกๆ ทั้งเวลาเหยียบและปล่อยคันเร่งเพิ่มเข้ามา คาดการณ์ไม่ได้ว่าจะดังเมื่อไร แต่ดังเป็นระยะ เสียงนี้ไม่สัมพันธ์กับการเหยียบหรือปล่อยคันเร่ง นอกจากนี้ยังมีอาการเกียร์เปลี่ยนเองอีกแล้ว คือเวลาออกตัวขณะเป็นจังหวะที่เกียร์จะต้องเปลี่ยนจากเกียร์ 1 ไป 2 แต่เกียร์กลับไม่เปลี่ยน พอแตะเบรกสัก 2-3 วินาที แทนที่รถจะชะลอลงแต่เกียร์กลับเปลี่ยนขึ้นเป็นเกียร์ 2 เอง อาการครั้งนี้แรงกว่าที่ผ่านมา แรงจนรถพุ่ง เราเองถึงกับสะดุ้งโหยงเพราะรถกระชากแรงจากการเปลี่ยนเกียร์ผิดจังหวะนี้ นอกจากนั้นยังเริ่มมีอาการเกียร์กระตุกแบบแรงๆ ชนิดที่ทำให้สะดุ้งโหยงด้วยเช่นกัน
เดือนที่ 8
รถอาการแย่ลงจนทนไม่ไหว เราจึงนำรถเข้าศูนย์ฯ และขอเปลี่ยนเจ้าหน้าที่รับรถเป็นอีกคน เพราะรู้ว่าคนเดิมต้องพูดว่าอาการเหล่านี้เป็นอาการปกติ ตอบคำถามเหมือนเป็นแพทเทิร์นที่โดนสอนมา คราวนั้น เราบอกเจ้าหน้าที่รับรถคนใหม่ว่าถ้าทำแค่อัพเดทซอฟต์แวร์ตัวใหม่เราจะไม่ยอม วันนั้นมีรถรุ่นเดียวกันมาเช็คระยะพอดี เราจึงเดินไปคุยกับเจ้าของรถคันนั้น ได้ความว่ารถเค้าปกติดีทุกอย่าง ไม่มีสั่น ไม่มีกระตุก ทราบเช่นนี้เราเลยเดินไปคุยกับผู้จัดการ ผู้จัดการแสดงท่าทางไม่สนใจนัก ไม่คุยด้วย แต่ชี้นิ้วให้ไปคุยกับผู้ชายที่เรียกว่านายช่างใหญ่อีกคน (คนที่แล้วเห็นเจ้าหน้าที่รับรถก็บอกว่าเป็นนายช่างใหญ่) เมื่อเล่าอาการให้ฟัง นายช่างทำท่าหยุดคิดเหมือนรู้ว่ามีปัญหา เพราะดูอาการแล้วน่าจะเป็นเพราะคลัตช์ ลองเปลี่ยนแผ่นคลัชต์ดูน่าจะหาย
ผ่านไปสองวัน ศูนย์โทรมาแจ้งว่ารถซ่อมเสร็จแล้ว ตรวจดูใบแจ้งการซ่อมปรากฎรายการค่าคลัตช์ 19,xxx บาท แถมด้วยอาการปั๊มน้ำรั่ว กับซีลฝาครอบวาล์วที่มีน้ำมันรั่ว มีค่าอัพเดทซอฟต์แวร์ครั้งละ 6xx บาทเหมือนเดิม บวกค่าซ่อมปั๊มกับซีลวาลว์อีก รวมแล้ว 23,xxx นี่คือใช้แค่ 8 เดือน หากใช้ต่อไป เกิดเกียร์พัง ต้องเสียอีกเท่าไรกัน (คันเก่าใช้โตโยต้า 4 ปีไม่เคยซ่อมอะไรเลย ถึงทุกวันนี้ 5 ปีแล้วก็ยังไม่ได้มีอะไรต้องซ่อม) สิ่งที่เห็นในใบแจ้งฯ อีกอย่างคือ คำนวณค่าเกียร์ได้ 568 ซึ่งเกินมาตรฐาน (เสียที)
เรารับรถกลับบ้านอย่างสบายใจขึ้น คิดว่าคราวนี้คงหายขาด รถที่เคยเสียงเครื่องดังมากตั้งแต่เริ่มขับได้ไม่ถึงเดือนกลับมาเสียงเบา ทำให้นึกขึ้นได้ว่าตอนทดลองขับกับช่วงอาทิตย์แรกๆ ที่เริ่มใช้ เสียงเครื่องเคยเบาแบบนี้ นอกจากนี้ยังขับนุ่มนวล เร่งขึ้นแต่ไม่มีหน้าทิ่มเวลาผ่อนคันเร่งเหมือนเคย แต่ผ่านไปแค่ 1 อาทิตย์ เสียงเครื่องกลับมาดังเหมือนเดิม เจอรถติดเกียร์ก็เริ่มกระตุกเหมือนเดิม สุดท้ายทนไม่ไหว เอารถเข้าศูนย์รอบที่สี่เดือนเดียวกันนั้นเลย ตอนแรกจะเปลี่ยนไปเข้าฟอร์ดเอก สีลม แต่คุณลักษณ์ ผู้จัดการของศูนย์ฯ สีลม แจ้งว่าถ้ามาสีลมต้องนับหนึ่งใหม่ ทั้งที่เหมือนจะเจ้าของเดียวกัน แต่ฐานข้อมูลกลับไม่เชื่อมโยงกัน
ยังคงอยู่เดือนที่ 8
สุดท้ายเรานำรถกลับมาเข้าศูนย์พหลฯ อีกครั้ง ไปถึงเจ้าหน้าที่รับรถจดอาการตามปกติ บอกว่ายังไงก็ต้องวัดค่าเกียร์ก่อน ถ้ายังปกติก็ต้องลองอัพเดทซอฟต์แวร์ (เป็นแพทเทิร์นการตอบเดิมๆ เหมือนซื้อเวลาไปเรื่อยๆ) เราบอกไปว่าพึ่งเปลี่ยนคลัตช์ ถ้ายังไม่หายแปลว่าต้องมีอะไรผิดปกติแล้ว อัพเดทซอฟต์แวร์มาสองรอบแล้ว เจ้าหน้าที่รับรถบอกคราวที่แล้วช่างเปลี่ยนคลัตช์แต่ไม่ได้อัพเดทซอฟต์แวร์ (???!!!) ถ้าอัพเดทซอฟต์แวร์ร่วมกับการใช้คลัตช์ที่พึ่งเปลี่ยนไปน่าจะหาย
เราเริ่มทนไม่ไหว จึงไปคุยกับผู้จัดการ เช่นเคย ผู้จัดการไม่แสดงความสนใจในปัญหาของลูกค้าสักนิด บอกว่าเรื่องนี้ต้องคุยกับช่าง เราตอบไปว่าคุยกับช่างไปสองคนแล้ว นายช่างใหญ่ก็คุยแล้ว ผจก.บอกว่าคนนี้นายช่างใหญ่ตัวจริง (เฮ้อออ!)
สุดท้ายเราขับรถพาช่างดูอาการอยู่เกือบชั่วโมง เล่าอาการให้ฟังทุกอย่าง วันนั้นรถไม่ค่อยติด ตอนแรกเกียร์เลยไม่กระตุก เลยต้องวนไปหาที่ที่รถติด ระหว่างขับก็มีเสียงกึกๆ แถวคันเร่งตลอด อาการเดิม ถามช่างว่าได้ยินมั้ย ช่างบอกได้ยินแต่เสียงมอเตอร์ เสียงกึกๆ ก็ยังดังอยู่ตลอด ก็ถามช่างเรื่อยๆ ว่าได้ยินมั้ย จนช่างได้ยินในที่สุด ช่างบอกจะลองเช็คดู
ขับไปมา เริ่มเจอรถติด เกียร์เริ่มกระตุก กระตุกครั้งแรกๆ เบา ตอนแรกช่างบอกไม่ได้ยิน ต่อมาช่างบอกอันนี้ยังไม่ใช่ ถ้ากระตุกจริงต้องกระตุกแรงกึกๆ (ดูแรงมาก) ขับไปขับมา เริ่มกระตุกแรงขึ้น เลยถามว่าอันนี้ใช่หรือยัง ช่างบอกใช่
ขับต่อไปอีก ไปขึ้นอาคารที่จอดรถ เพราะเวลาขับบนที่จอดรถ เกียร์มักไม่ยอมเปลี่ยน เจอเกียร์ไม่เปลี่ยนครั้งแรก ช่างบอกปกติ ครั้งที่สองเริ่มลากยาวกว่าเดิมแล้วไม่ยอมขึ้นเกียร์สองซะที ช่างบอกว่ามันก็ถือว่าลากอยู่ แต่อยู่ที่จังหวะการเหยียบด้วย (โทษคนขับ?)
วันนั้นเรามั่นใจว่าได้แสดงอาการผิดปกติให้ช่างดูอย่างครบถ้วนแล้ว แถมยังเสนอให้ช่างเอาวิดีโอที่อัดไว้หลายตอนไปดูประกอบเพิ่มเติม แต่ช่างบอกไม่ต้อง
ผ่านไป 3 วัน ศูนย์โทรมาเรียกไปรับรถ สรุปคืออัพเดทซอฟต์แวร์ให้อย่างเดียว เพราะวัดค่าเกียร์แล้วยังปกติ ให้ลองไปขับดูก่อน (ตอบตามแพทเทิร์นที่เหมือนถูกเทรนมา) ศูนย์บอกช่างลองเอารถไปขับเทรนเกียร์ให้รอบใหญ่แล้ว ตอนนี้ไม่น่ามีอาการแล้ว ส่วนอาการเสียงดังกึกๆ ตรงคันเร่งคือเสียงปีกผีเสื้อเปิด-ปิด ซึ่งเป็นปกติ (ถ้าอย่างนั้น รบกวนฟอร์ดช่วยเขียนในโบรชัวร์ด้วย แล้วตอนขายก็บอกให้ทราบโดยทั่วกันด้วยค่ะ)
สุดท้าย เอากลับมาลองขับใหม่ สองอาทิตย์แรกอาการดีขึ้น เครื่องกลับมาเสียงเบา (แปลว่าถ้ามันปกติดี มันต้องเป็นแบบนี้ใช่ไหมคะ) เกียร์เริ่มกระตุกเอาตอนอาทิตย์ที่สอง แต่นานๆ กระตุกที ยังมีเสียงกึกๆ ของปีกผีเสื้อที่ช่างว่าอยู่ เราบอกตามตรงว่าขับรถคันนี้แล้วเครียด เสียงก็ดัง กินน้ำมัน เดี๋ยวเกียร์กระตุก เดี๋ยวเปลี่ยนเกียร์เอง จนถึงวันนี้เริ่มกลับมารับรู้ถึงแรงสั่นเบาๆ ตอนออกตัวอีกแล้ว ไปเข้าศูนย์ช่างก็คงพยายามซื้อเวลาไปเรื่อยๆ