สวัสดีค่ะ
คุณเคยเจอประสบการณ์ที่สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่2 กรมการขนส่งทางบก หรือ สวนผัก เรียกง่ายๆภาษาบ้านๆ เรามาสอบใบขับขี่ที่นี่ทุกอย่างก้อเป็นไปตามปกติที่เคยวุ่นวาย คนเป็น10เป็น100ชีวิตยืนต่อแถวกับเป็นหางว่าว พอพนักงานเปิดประตูมาทุกคนจะวิ่ง4X100เมตรไปหน้าประตูแล้วแย่งกันขึ้นไปที่ขั้นสองเพื่อที่จะแซงคนที่มากก่อนจากท้ายแถวริ่วๆๆๆมาอยู่คนที่10กว่าๆ มันเป็นเหตุการณ์ซ้ำซากจนกลายเป็นชีวิตประจำวันของที่นี่ พนักงานบางคนแทบจะกินหัวผู้ที่เข้ามาใช้บริการ บอกเลยค่ะว่าถ้ามาถึงที่นี่ไม่โดนด่าถือว่ามาไม่ถึงจริงๆ การมาที่นี่ขาดไม่ได้กับเรื่องที่โดนพนักงานด่าเราเข้าใจในหนึ่งระดับนะค่ะว่าพนักงานเจอผู้ใช้บริการมากมายหลายประเภทแต่ซึ่งคุณต้องควบคุมอารมณ์ให้ได้ไม่ใช่ว่าให้บริการส่งๆไป เพราะถึงยังไงผู้ใช้บริการต้องมาที่นี่อยู่ดีแบบนี้มันก็ไม่แฟร์เลยผู้ใช้บริการที่ห่วยและก็เสียความรู้สึกด้วยเช่นกันและ ทำงานของเจ้าหน้าที่ล่าช้า มากจนคิดว่าที่นี่คนทำงานหรือเต่าทำงาน แต่เราก้อเข้าใจว่าการทำงานอาจจะขั้นตอนเยอะ
แต่แล้ววันนี้วันที่ดิฉันมาสอบใบขับขี่เจอเหตุการณ์เดิมๆค่ะ คอนรอหน้าประตูต่อแถวเป็นระเบียบแต่สิ่งนี้ก็เกิดขึ้น มีพี่ผู้ชายคนนึ่งเดินมาพูดเสียงดังฟังชัดใส่แว่นตัวเล็กๆ เดินมาพูดกับทุกคนว่า “ทุกคนครับจากเหตุการณ์เมื่อวันศุกร์ที่แล้วผมใช้การทำบัตรคิวกันเอง เนื่องจากคนที่มาคนแรกมักจากไม่ได้คิวเพราเกิดการที่พนักงานเปิดประตูแล้วคนสุดท้ายก้อวิ่งมาแซงหน้าคนที่มาก่อนอยู่ดี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น จนท จะไม่รับผิดชอบอะไรทั้งสิ้นไม่ว่าใครจะมาก่อนหรือหลังเขาพูดกับผมเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ผมอยากให้เราช่วยกันดูว่ามีใครแปลกปลอมเข้ามาแซง เราจะต้องจัดระเบียบสังคมของเราใหม่ขอให้ทุกคนช่วยกันนะครับ” สร้างวินัยให้กันหลังจากนั้น มีป้าที่พาลูกสาวมาสอบเหมือนกัน อาสาไปซื้อกระดาษเพื่อมาเขียนบัตรคิว 1-120 คิว (ไม่รวมรถจักรยานยนต์) หลังจากนั้นเราก็ช่วยกันฉีกกระดาษทำบัตรคิวกันเองแล้วก็ช่วยกันพูดว่า ใครที่ยังไม่มีบัตรมารับบัตรด้านนี้ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนรักษาสิทธิ์ของตัวเองในการที่จะมีสิทธิ์ในการสอบโดยไม่โดนแซงคิว เวลาล่อวงเลยผ่านไป7.15 ทุกคนลงมติว่า ให้เข้าแถวตามเบอร์ที่ทำกันเอง เราก้อยังจะประชาสัมพันธ์ต่อไปว่าคิวที่สอบขับรถเหลือ1-4 คิวทุกคนให้ความรวมมือดีมากค่ะเข้าแถวตามสิทธ์ของตัวเองและพี่ผู้ชายใส่แว่นก็บอกว่าเราต้องการให้สังคมเราเป็นระเบียบอย่าให้คนเห็นแก่ตัวมีที่ยืน ต้องรักษาสิทธ์ของตัวเอง ก้อมีคนเดินมารับบัตรเรื่องจน ซักพักใหญ่ๆ มีผู้หญิงคนนึ่งเมื่อครั้งที่แล้วแซงเราแบบหน้าด้านๆ เดินเข้ามาถามแบบลอยหน้าลอยตาว่า “บัตรคิวนี่ข้างบนแจกหรอ”เราเลยตอบไปว่าบัตรคิวนี้ทำเองค่ะเราจะได้รู้ว่าใครมาก่อนมาหลังไม่ใช่แทรกๆไปกับแซงๆกันไป คุณต้องยอมรับถ้ามาไม่ทันให้คนที่มาก่อนมีสิทธิสอบ เรายังไม่ทันพูดจบผู้หญิงคนนั้นเดินสะบัดหน้าแล้วเบ้ปากเราเห็นเติมสองตา โมโหมากค่ะตอนนั้นเลยด่าว่าหน้าเป็นปอริโอหรอ นางก็เกินสะบัดบันทายอันใหญ่ยักษ์ของเธอไปต่อท้ายแถว 7.30 เป็นเวลาที่ จนท ออกมาเป็นประตู ผงะค่ะ เห็นผู้ที่ใช้บริการเข้าแถวเป็นระเบียบเรียบร้อย เพราะปกติเปิดประตูปุ๊บยังกะผึ้งแตกรัง4 X100เมตรกันเลยจ้า สับทีนแตกกันเลยทีเดียว ใครขายาวสาวได้สาวเอา
สังคมในปัจจุบันมีคนมากมายหลายรูปแบบ การที่เราจะอาศัยอยู่ในคนหมู่มากเราต้องมีระเบียบวินัยต่อตัวเราและคนอื่นช่วยเหลือกันคนไทย
ยอมรับเลยค่ะวันนี้เป็นวันที่ทุกคนมาสอบใบขับขี่แล้วยิ้ม ทุกคนยิ้มให้เรา ถามเราว่ามายังไง ถามนู้นนี่นั่นบอกไม่ถูกเลยว่ารู้สึกดีแค่ไหน ยิ่งเราเห็นน้ำใจคนไทยด้วยกันเคารพกฎกติกา เคารพสิทธ์ของตัวเองแล้วก็คนอื่น แถม มีเพื่อนต่างวัย มีพี่ๆ ลุงๆ น้าๆ ยิ้มให้พร้อมให้กำลังใจก่อนสอบ มีมิตรภาพที่ดีต่อกันพี่คนที่สอบผ่านก้อบอกให้เราสู้ๆ ทุกคนเดินออกจากศาลามาลุ้นเรา และแล้วเราก้อผ่าน บอกเลยค่ะอิ่มใจมาก
ข้อแนะนำ
1.ควรมีการฝึกอบรมการเรื่องมารยาท ความเต็มใจขอบพนักงาน ซึ่งบางท่านก็ดี แต่บางท่านมารยาทเป็น 0 ค่ะ
2 คุณควรแก้ไขปัญหาการแจกบัตรคิวในการสอบใบขับขี่ภาคปฏิบัติ
3การจัดการลดปริมานผู้สอบใบขับขี่ลงจาก120เหลือ90 มันเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ
ตัวอย่าง
1. ควรที่จะจัดระบบในการสอบใหม่ระบุวันหรือคิวในการสอบของผู้เข้าสอบเมื่อสอบข้อเขียนผ่าน
2.จัดสอบสำหรับผู้ที่ซ่อม 1 -2 วัน /สัปดาห์ (เนื่องจากผู้ซ่อมใบขับขี่เยอะมาก)
3.จัดหาตู้กดบัตรคิวหน้าประตูทางเข้า ใครมาให้กดบัตรคิวเลยจะได้ไม่เกิดเหตุการณ์ชุลมุนวุ่นวายและเกิดการแซงคิว
ประการสุดท้ายขอให้เจ้าหน้าที่มีจิตใต้สำนึกในการปฏิบัติ งานและให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ใช้บริการทุกท่านและผู้บริหารหรือสำนักงานควรรับผิดชอบเรื่องคิว ไม่ควรให้ประชาชนผู้ใช้บริการมาบริหารจัดการกันเอง
แล้วคุณล่ะเจอเหตุการแบบไหนที่สวนผัก
ปล หากกระทูผิดพลาดประการใดขอ อภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ
R.I.P. ขนส่งสวนผัก
คุณเคยเจอประสบการณ์ที่สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่2 กรมการขนส่งทางบก หรือ สวนผัก เรียกง่ายๆภาษาบ้านๆ เรามาสอบใบขับขี่ที่นี่ทุกอย่างก้อเป็นไปตามปกติที่เคยวุ่นวาย คนเป็น10เป็น100ชีวิตยืนต่อแถวกับเป็นหางว่าว พอพนักงานเปิดประตูมาทุกคนจะวิ่ง4X100เมตรไปหน้าประตูแล้วแย่งกันขึ้นไปที่ขั้นสองเพื่อที่จะแซงคนที่มากก่อนจากท้ายแถวริ่วๆๆๆมาอยู่คนที่10กว่าๆ มันเป็นเหตุการณ์ซ้ำซากจนกลายเป็นชีวิตประจำวันของที่นี่ พนักงานบางคนแทบจะกินหัวผู้ที่เข้ามาใช้บริการ บอกเลยค่ะว่าถ้ามาถึงที่นี่ไม่โดนด่าถือว่ามาไม่ถึงจริงๆ การมาที่นี่ขาดไม่ได้กับเรื่องที่โดนพนักงานด่าเราเข้าใจในหนึ่งระดับนะค่ะว่าพนักงานเจอผู้ใช้บริการมากมายหลายประเภทแต่ซึ่งคุณต้องควบคุมอารมณ์ให้ได้ไม่ใช่ว่าให้บริการส่งๆไป เพราะถึงยังไงผู้ใช้บริการต้องมาที่นี่อยู่ดีแบบนี้มันก็ไม่แฟร์เลยผู้ใช้บริการที่ห่วยและก็เสียความรู้สึกด้วยเช่นกันและ ทำงานของเจ้าหน้าที่ล่าช้า มากจนคิดว่าที่นี่คนทำงานหรือเต่าทำงาน แต่เราก้อเข้าใจว่าการทำงานอาจจะขั้นตอนเยอะ
แต่แล้ววันนี้วันที่ดิฉันมาสอบใบขับขี่เจอเหตุการณ์เดิมๆค่ะ คอนรอหน้าประตูต่อแถวเป็นระเบียบแต่สิ่งนี้ก็เกิดขึ้น มีพี่ผู้ชายคนนึ่งเดินมาพูดเสียงดังฟังชัดใส่แว่นตัวเล็กๆ เดินมาพูดกับทุกคนว่า “ทุกคนครับจากเหตุการณ์เมื่อวันศุกร์ที่แล้วผมใช้การทำบัตรคิวกันเอง เนื่องจากคนที่มาคนแรกมักจากไม่ได้คิวเพราเกิดการที่พนักงานเปิดประตูแล้วคนสุดท้ายก้อวิ่งมาแซงหน้าคนที่มาก่อนอยู่ดี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น จนท จะไม่รับผิดชอบอะไรทั้งสิ้นไม่ว่าใครจะมาก่อนหรือหลังเขาพูดกับผมเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ผมอยากให้เราช่วยกันดูว่ามีใครแปลกปลอมเข้ามาแซง เราจะต้องจัดระเบียบสังคมของเราใหม่ขอให้ทุกคนช่วยกันนะครับ” สร้างวินัยให้กันหลังจากนั้น มีป้าที่พาลูกสาวมาสอบเหมือนกัน อาสาไปซื้อกระดาษเพื่อมาเขียนบัตรคิว 1-120 คิว (ไม่รวมรถจักรยานยนต์) หลังจากนั้นเราก็ช่วยกันฉีกกระดาษทำบัตรคิวกันเองแล้วก็ช่วยกันพูดว่า ใครที่ยังไม่มีบัตรมารับบัตรด้านนี้ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนรักษาสิทธิ์ของตัวเองในการที่จะมีสิทธิ์ในการสอบโดยไม่โดนแซงคิว เวลาล่อวงเลยผ่านไป7.15 ทุกคนลงมติว่า ให้เข้าแถวตามเบอร์ที่ทำกันเอง เราก้อยังจะประชาสัมพันธ์ต่อไปว่าคิวที่สอบขับรถเหลือ1-4 คิวทุกคนให้ความรวมมือดีมากค่ะเข้าแถวตามสิทธ์ของตัวเองและพี่ผู้ชายใส่แว่นก็บอกว่าเราต้องการให้สังคมเราเป็นระเบียบอย่าให้คนเห็นแก่ตัวมีที่ยืน ต้องรักษาสิทธ์ของตัวเอง ก้อมีคนเดินมารับบัตรเรื่องจน ซักพักใหญ่ๆ มีผู้หญิงคนนึ่งเมื่อครั้งที่แล้วแซงเราแบบหน้าด้านๆ เดินเข้ามาถามแบบลอยหน้าลอยตาว่า “บัตรคิวนี่ข้างบนแจกหรอ”เราเลยตอบไปว่าบัตรคิวนี้ทำเองค่ะเราจะได้รู้ว่าใครมาก่อนมาหลังไม่ใช่แทรกๆไปกับแซงๆกันไป คุณต้องยอมรับถ้ามาไม่ทันให้คนที่มาก่อนมีสิทธิสอบ เรายังไม่ทันพูดจบผู้หญิงคนนั้นเดินสะบัดหน้าแล้วเบ้ปากเราเห็นเติมสองตา โมโหมากค่ะตอนนั้นเลยด่าว่าหน้าเป็นปอริโอหรอ นางก็เกินสะบัดบันทายอันใหญ่ยักษ์ของเธอไปต่อท้ายแถว 7.30 เป็นเวลาที่ จนท ออกมาเป็นประตู ผงะค่ะ เห็นผู้ที่ใช้บริการเข้าแถวเป็นระเบียบเรียบร้อย เพราะปกติเปิดประตูปุ๊บยังกะผึ้งแตกรัง4 X100เมตรกันเลยจ้า สับทีนแตกกันเลยทีเดียว ใครขายาวสาวได้สาวเอา
สังคมในปัจจุบันมีคนมากมายหลายรูปแบบ การที่เราจะอาศัยอยู่ในคนหมู่มากเราต้องมีระเบียบวินัยต่อตัวเราและคนอื่นช่วยเหลือกันคนไทย
ยอมรับเลยค่ะวันนี้เป็นวันที่ทุกคนมาสอบใบขับขี่แล้วยิ้ม ทุกคนยิ้มให้เรา ถามเราว่ามายังไง ถามนู้นนี่นั่นบอกไม่ถูกเลยว่ารู้สึกดีแค่ไหน ยิ่งเราเห็นน้ำใจคนไทยด้วยกันเคารพกฎกติกา เคารพสิทธ์ของตัวเองแล้วก็คนอื่น แถม มีเพื่อนต่างวัย มีพี่ๆ ลุงๆ น้าๆ ยิ้มให้พร้อมให้กำลังใจก่อนสอบ มีมิตรภาพที่ดีต่อกันพี่คนที่สอบผ่านก้อบอกให้เราสู้ๆ ทุกคนเดินออกจากศาลามาลุ้นเรา และแล้วเราก้อผ่าน บอกเลยค่ะอิ่มใจมาก
ข้อแนะนำ
1.ควรมีการฝึกอบรมการเรื่องมารยาท ความเต็มใจขอบพนักงาน ซึ่งบางท่านก็ดี แต่บางท่านมารยาทเป็น 0 ค่ะ
2 คุณควรแก้ไขปัญหาการแจกบัตรคิวในการสอบใบขับขี่ภาคปฏิบัติ
3การจัดการลดปริมานผู้สอบใบขับขี่ลงจาก120เหลือ90 มันเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ
ตัวอย่าง
1. ควรที่จะจัดระบบในการสอบใหม่ระบุวันหรือคิวในการสอบของผู้เข้าสอบเมื่อสอบข้อเขียนผ่าน
2.จัดสอบสำหรับผู้ที่ซ่อม 1 -2 วัน /สัปดาห์ (เนื่องจากผู้ซ่อมใบขับขี่เยอะมาก)
3.จัดหาตู้กดบัตรคิวหน้าประตูทางเข้า ใครมาให้กดบัตรคิวเลยจะได้ไม่เกิดเหตุการณ์ชุลมุนวุ่นวายและเกิดการแซงคิว
ประการสุดท้ายขอให้เจ้าหน้าที่มีจิตใต้สำนึกในการปฏิบัติ งานและให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ใช้บริการทุกท่านและผู้บริหารหรือสำนักงานควรรับผิดชอบเรื่องคิว ไม่ควรให้ประชาชนผู้ใช้บริการมาบริหารจัดการกันเอง
แล้วคุณล่ะเจอเหตุการแบบไหนที่สวนผัก
ปล หากกระทูผิดพลาดประการใดขอ อภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ