ทำงานเป็นเซลล์ สอบถามเรื่องภาษีค่ะ

สวัสดีค่ะ ทำงานได้ 11 เดือนแล้วค่ะ เป็นเซลล์ มีเงินเดือนตายตัวอยู่ที่ 15,000 บาท
ค่าคอม 5,000 บาท ขึ้นไป รับทุกเดือนไม่ต่ำกว่า 20,000 บาทค่ะ เยอะสุดที่เคยได้รวมเงินเดือนก็ 40,000 บาท นิดๆ
เริ่มทำงานเดือนสิงหาคม ปี57 (เรียนจบปุ๊ปทำงานเลย) ถึงกำหนดยื่นภาษีไม่ได้ยื่น เพราะมันไม่ถึง 150,000 บาท ไม่รู้ว่าตัวเองเข้าใจถูกไหมนะคะ
   
ทีนี้เงินเดือนที่ได้รับเจ้านายโอนเงินสดเข้าบัญชีทุกเดือน ไม่มีสลิปเงินเดือนค่ะ
มีประกันสังคม โดนหัก 750 บาท/เดือน

ปีหน้าถ้าเรายื่นภาษี เราจะต้องเริ่มนับเดือนมกราคม58 ใช่ไหมคะ
ได้รับรายได้เท่าไหร่ ก็ต้องคิดตามนั้นใช่ไหมคะ
อย่างเดือนม.ค เงินเดือน+คอม 20,500 เดือนก.พ เงินเดือน+คอม 30,000  ก็ต้องคำนวณตามนี้ ไม่ใช่คำนวณเงินเดือน 15,000 เท่ากันทุกเดือนใช่ไหมคะ


ถามละเอียดเพราะว่า จะทำเรื่องกู้บ้านค่ะ
ไม่มีสลิปเงินเดือนผ่านยาก แถมเจ้านายยังโอนเงินสดเข้าบัญชีอีกตังหาก หนังสือรับรองใครจะปลอมก็ได้ มีแต่ประกันสังคมนี่แหละค่ะ ที่ปลอมไม่ได้ แต่หลักฐานว่าเงินได้เรามาจากไหนก็น้อยไป ถ้าธนาคารพิจารณากลัวว่าจะไม่ผ่านค่ะ ถ้ายื่นภาษีเค้าจะตรวจสอบได้ใช่ไหมคะว่าเราได้รับเงินมากจากไหนบ้าง จริงๆจะมีไฟล์excel ทุกเดือนค่ะ ว่าเราขายอะไรได้ ได้ค่าคอมค่านั่นนี่ เท่าไหร่ระบุไว้หมดเลย เราสามารถยื่นหลักฐานนี้ แล้วปั๊มตราของบริษัทได้ไหมคะ
แล้วประกันสังคมเพิ่งส่งเมื่อเดือน 5 ปี58 แต่จริงเราเข้าทำงานเมื่อเดือน8 ปีที่แล้ว เวลาที่ธนาคารพิจารณาอายุงาน เค้าจะดูที่เราเข้าทำงานจริงๆ หรือประกันสังคมที่เราส่งเดือนแรกคะ

คิดว่าอีกสัก2 ปี ถึงจะทำเรื่องกู้บ้าน ระหว่างนี้ก็เก็บเงิน และดูบ้านไปก่อนค่ะ
ถ้ามีคำแนะนำ หรือข้อแนะนำอะไรอื่นๆ นอกเหนือจากนี้ แนะนำได้ค่ะ

รบกวนด้วยนะคะ เพราะไม่รู้จะปรึกษาใครจริงๆค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่