อยากเรียกร้องความเป็นธรรมในเรื่อง การชำระเงินกู้ กยศ. ต้องทำอย่างไรบ้าง

เรื่องเดิมมีอยู่ว่า

ปัญหากับกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาครั้งนี้มีอยู๋ ผมกับภรรยามีอาชีพรับราชการทั้งคู่ ภรรยากู้เงิน กยศ. เรียนมาตั้งแต่ระดับ ปวส. และ ปริญญาตรี สำเร็จการศึกษาเมื่อปี 2548 เมื่อสำเร็จการศึกษา ก็สอบเข้าเป็นพนักงานราชการในหน่วยงานราชการได้ทันที ที่จังหวัดสุโขทัย การเริ่มชำระเงินกู้ กยศ.นั้น ตามตารางที่ปรินท์จากธนาคารกรุงไทย ในจังหวัดสุโขทัย มีกำหนดเริ่มต้นชำระในปี 2550 เดือนกรกฎาคม
     
           ภรรยาของผม ชำระค่างวดเงินกู้ กยศ. ทุกปี ในระหว่าง ปี 2550 ถึง 2558 โดยชำระที่ธนาคารกรุงไทย ในตัวจังหวัดบ้าง ที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในจังหวัดสุโขทัยบ้าง โดยหากชำระไม่ทันกำหนดในวันที่ 2 กรกฎาคม ของทุกปี ก็จะมีค่าปรับบ้าง ยอดชำระนั้น ก็เพิ่มขึ้นเรือย ๆ ตั้งแต่ ปีแรก สองพันกว่าบาท เพิ่มประมาณ ปีละ 2000 เป็น 4000 , 6000 , 8000 , 10000 , 12,000 , 14000 มาโดยลำดับ ในปีที่ผ่านมา เราจะชำระแต่ล่าช้ากว่ากำหนดประมาณ 2 เดือน ก็มีค่าปรับกันไป

           ความฉงน สงใส เกิดขึ้นในปีนี้ เมื่อเราได้รับใบทวงถามให้ชำระหนี้พร้อมค่าปรับ ประมาณ 25,000.- บาท ส่งไปที่บ้านภรรยา ที่เพชรบูรณ์ แม่ยายผมโทรมาสอบถามว่า จ่ายกันทุกปีหรือเปล่า ทำไมปีนี้เรียกเก็บมาเยอะจัง เราจึงไปนำใบทวงถามดังกล่าว มาสอบถามกับธนาคารกรุงไทย ในห้างสรรพสินค้า ในจังหวัดสุโขทัย ที่เราใข้บริการอยู่เป็นประจำ เจ้าหน้าที่ของธนาคารก็ให้ความอนุเคราะห์ ตรวจสอบให้ แต่ปรากฎว่า
          
          ในระบบของ กยศ.  แจ้งว่า เราไม่ได้ชำระหนี้เงินกู้ ในปี 2550 , 2551 , 2552 , และ 2553 เราสองคน หน้าซีดเผือด มองหน้ากันและถามกันเองว่า เราไม่ได้จ่าย เหรอ ระบบผิดพลาดหรือป่าว ตั้งแต่แต่งงานกันมาก็จ่ายมาตลอดน่ะ เรามีเงินเดือนประจำ มีรายได้เสริมจากการค้าขายเสื้อผ้ามือสองตามตลาดนัด มีศักดิ์ศรีแห่งความเป็นคนเพียงพอที่จะไม่เบี้ยวหนี้ กยศ. ที่ทำให้เรามีความรู้มาใข้ในการทำมาหากิน  เราได้แต่เก็บข้อข้องใจไว้ วันรุ่งขึ้น เป็นวันที่ 1 กรกฎาคม 2558  ผมลองโทรเข้าหา CALL CENTER ของ กยศ. มีเสียงในระบบตอบรับอัตโนมัติว่า วันนี้เป็นวันหยุดทำการเนื่องจาก พนักงานไปอบรมที่ไหนสักแห่ง ขอให้ติดต่อเข้ามาใหม่ ผมก็ยังคงได้แต่เก็บข้อข้องใจไว้ ไปโพสต์ที่ระบบ กระดานสนทนาของ กยศ. แจ้งเรื่องไว้ ก็ไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลั[ทั้งที่ ทิ้งเบอร์โทรศัพท์ไว้ให้แล้ว เรากลับมานั่งค้นใบ PAY IN กับ SLIP จ่ายเงิน  กยศ. เจอบ้างไม่เจอบ้าง เพราะเราย่ายบ้านกันสองครั้งในรอบ 8 ปี

          ถัดมาอีกวันสองวัน ภรรยา ก็นำเงินจำนวน 15,000 บาท ไปชำระที่ธนาคารกรุงไทยสาขา ห้างสรรพสินค้า ในตัวจังหวัดสุโขทัย โดยที่ไม่ได้บอกผม  แล้วหลังเลิกงาน เธอก็เดินทำหน้างง ๆ มาบอกผมว่า นำเงินไปจ่ายแล้ว ปรากฎในระบบว่า ช่วงปี 2550-2553 ที่เคยอ้างว่าไม่ได้จ่าย มีข้อมูลปรากฎขึ้นมาแล้ว ผมก็นึกในใจว่า เฮ้อ  จบเรื่องได้เสียที แต่มันไม่จบ  เพราะภรรยาเล่าต่อว่า แต่ ปรากฎในรายการในระบบว่า ปี 2556 เราไม่ได้จ่ายหนี้ ใ้ห กยศ. เป็นจำนวนเงิน 12,000 กว่าบาท

          โอ้ว!!!  เคราะห์ซ้ำกรรมซัดอะไรเช่นนี้ เรารื้อค้นบ้านหาใบ PAY IN หนี้ กยศ. ปี 2556 ซึ่งค้นทั้งบ้านก็ไม่พบ แต่ก็ได้น้ำใจจากเพื่อนร่วมงานภรรยาว่า เขาจำได้ว่าปีนั้น เธอและภรรยาของผมไปจ่ายหนี้ กยศ. พร้อมกัน มีสำเนาใบ PAY IN  มาให้เพื่อให้ไปค้นเทียบกับธนาคาร ใจของผมค่อยชื้นฉ่ำขึ้นมาบ้าง

          วันรุ่งขึ้น ภรรยา รวบรวมใบ PAY IN ทั้งของตนเองและของเพื่อนที่รวบรวมได้ ได้สอบถามที่ธนาคารกรุงไทย สาขาในห้างสรรพสินค้า ในตัวจังหวัดสุโขทัยซึ่งเป็นที่เราไปใช้บริการและจำได้อย่างแม่นยำว่า จ่ายที่นี่แน่นอน ท่านรองผู้จัดการสาขา ท่านอำนวยความสะดวก(ตอนเช้าไปท่านไม่อยู่ ภรรยานั่งรอจนท่านไปติดต่อราชการเสร็จจนเข้ามาที่สาขา ห้าง) รับเรื่องไว้ แต่ไม่ได้ให้เขียนเป็นคำร้องขอดูเอกสารแต่อย่างใด ท่านให้ความกรุณาว่า จะค้นให้ ขอให้ระบุวันเวลา ให้ชัดเจน และให้ทิ้งเบอร์โทรศํพท์ไว้เพื่อติดต่อกลับ แต่เมื่อภรรยาขอเบอร์ติดต่อท่าน ท่านไม่ไห้ ซึ่งเราก็เข้าใจว่า เป็นสิทธิส่วนบุคคลของท่านที่จะให้หรือไม่ให้เบอร์ติดต่อ

         เวลาผ่านไปประมาณ หนึ่งสัปดาห์ เสียงโทรศัพท์ที่สร้างความเจ็บปวดรวดร้าวให้กับเราสองคนก็ดังขึ้น เจ้าหน้าที่ของธนาคารสาขาที่เราไปติดต่อนั่นเอง ทางเจ้าหน้าที่แจ้งมาว่า ได้ให้ทางสาขาใหญ่ในจังหวัดเช็ครายการการทำธุรกรรมในวันเวลาที่เราแจ้งไปแล่ว ไม่พบรายการธุรกรรม ที่มีเลขอ่างอิงเป็นเลขบัตรประชาชนของภรรยาของผมอยู่ นั่นหมายความได้สองอย่างคือ หนึ่ง ภรรยาผมไม่ได้จ่ายเงินให้ กยศ. หรือ สอง มีความผิดพลาดจากส่วนใดส่วนหนึ่งเกิดขึ้น เสียงนั้นถามต่อว่า คุณมีสำเนาใบ PAY IN มั้ย ถ้าไม่มีก็ช่วยอะไรไม่ได้แสดงว่าคุณไม่ได้จ่ายเงินเข้ามา และถามต่อว่า คุณจะดูเอกสารหรือไม่ ถ้าดูจะให้สาขาใหญ่ในตัวจังหวัดพิมพ์มาให้ แต่ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายหน่อยน่ะ  ภรรยาผมไม่ได้ถามว่าเท่าไหร่ เพราะเสียใจกับเรื่องที่ได้ยิน ได้แต่ขอบคุณและวางสายไป

         กำลังใจที่มีอยู่เพียงน้อยนิดของเราสองคน หดหายไปในฉับพลัน นี่เวรหรือกรรมอันใด ชักนำให้เราพบเคราะห์กรรมครั้งนี้ เราเป็นหนี้ กยศ. เราต้องการชดใช้เพื่อให้โอกาส น้อง ๆ ลูก ๆ หลาน ๆ ได้มีโอกาสเหมือนกับที่เราเคยได้มา เมื่อถึงเวลาที่เราต้องชำระคืน เราก็ตั้งหน้าตั้งตา ชำระคืน ช้าบ้าง เร็วบ้าง แต่ชำระเกินกว่าที่ยอดแจ้งตามใบเรียกเก็บหรือตารางเรียกเก็บทุกครั้ง แล้วทำไมเราต้องมาเจอกับเคราะห์กรรมแบบนี้

         ยังมีประชาชนอีกเป็นจำนวนมากที่ มีเรื่องกับ กยศ. ทั้งผิดนัดชำระ เบี้ยว ขอต่อรองประนอมหนี้ ขึ้นโรง ขึ้นศาล ไกล่เกลี่ย และเจรจาของลดยอดหนี้ ฯลฯ ร้อยแปดปัญหา แต่เราซึ่งเป็นผู้ที่มีเจตนาสุจริต  ไม่เคยคิดเบี้ยว หากไม่มีเงินก็ไปหาทางจนนำเงินมาชำระให้ได้ แล้วทำไมต้องเจอปัญหาแบบนี้

         จนถึงตอนนี้ เรายังไม่รู้ว่าจะหาทางออกกับปัญหานี้ได้อย่างไร ถึงอยากสอบถามท่านสมาชิกพันทิพย์ที่เคารพ ว่า ท่านใดมีความเห็นอย่างไร กับเรื่องนี้บ้าง สำหรับตัวผมเอง หลังจากที่เล่าเรื่องนี้ให้กับท่านสมาชิกได้ร่วมกันพิจารณาแล้ว ผมเตรียมการจะทำหนังสือและรวบรวมเอกสารทั้งหมดเพื่อติดต่อขอหยุดชำระหนี้กองทุน กยศ. เพื่อให้ทาง กยศ. ดำเนินการตรวจสอบสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งอยากเรียกร้องความเป็นธรรม ให้กับครอบครัวของเรา เราทำหน้าที่ของเราตามตัวบทกฎหมาย และ แนวทางที่สังคมวางไว้ แล้วสิ่งที่เราได้รับกลับกลายเป็นเช่นนี้ ผมจะไม่ตั้งโทษหรือกล่าวหาใคร หน่วยงานใด หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ การเขียนคำถามและบทความนั้เป็นแต่เพียงการเรียกร้องความเป็นธรรมให้เกิดขึ้น และเสนอเรื่องราวให้เป็นอุทาหรณ์กลับ ใครหลาย ๆ คนที่ต้องการกู้ยืมเงินทุนการศึกษา จากกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา ว่า ควรและจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องเก็บรักษาหลักฐานทุกชิ้น ทั้งที่ กยศ.ส่งมา และหรือเราไปติดต่อกับธนาคารแห่งใดก็ตามที่มีธุรกรรมอันเกี่ยวข้องกับตัวเงิน  มิเช่นนั้นท่านอาจเป็นเหยื่อของอะไรบางอย่างที่เกิดขึ้นแล้วในสังคมไทยนี้

  ความคืบหน้าหลังจากดำเนินการโพสต์เรื่องนี้ลง PANTIP
                       ความคืบหน้าในการดำเนินการเรื่องนี้ ฝ่ายรับเรื่องร้องเรียนธนาคารกรุงไทยได้ดำเนินการตรวจสอบให้ โดยยังคงส่งเรื่องให้สาขาที่เกิดเรื่องเป็นผู้ตรวจสอบ   "ท่านรองผู้จัดการ" ได้ดำเนินการไปตรวจสอบ โดยอยู่บนพื้นฐานข้อมูลที่ขอไปจากภรรยาของข้าพเจ้า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วันศุกร์ (17/7/56)  
                    วันนี้ (20/7/58) "ท่านรองผู้จัดการ" โทรศัพท์มาแจ้งภรรยาข้าพเจ้าว่า จากการไปนั่งค้นหาใบเพย์อิน พบเพียงแต่ของเพื่อนของภรรยาข้าพเจ้า และพบรายการทางการเงินของภรรยา ข้าพเจ้าว่าถอนเงินตามจำนวนดังกล่าว (12,000) จริง แต่ไม่พบรายการชำระเงินของภรรยา ข้าพเจ้า  หลังจากนั้น สนง.ใหญ่โทรมาแจ้งว่า ได้รับรายงานจากสาขาหรือยัง ถ้าเหตุการณ์เป็นเช่นนี้แสดงว่า ภรรยาของข้าพเจ้าไม่ได้ชำระเข้าไป ภรรยาข้าพเจ้า เสียใจมาก จึงตอบว่า ตอนนี้เพื่อน ๆ ของภรรยาข้าพเจ้า พร้อมที่จะให้การเป็นพยานยืนยันการชำระเงินของภรรยาข้าพเจ้า เพราะทุกคนเห็นใจภรรยา ที่อยู่ดี ๆ ๆ ก็เป็นหนี้โดยที่ไม่รู้เนื้อรู้ตัว  
                    ครอบครัวของข้าพเจ้าใช้บริการของธนาคารกรุงไทย ด้วยดีเสมอมา ด้วยไว้วางใจว่าเป็นธนาคารของรัฐ ย่อมมีความซื่อสัตย์สุจริตและเที่ยงตรง ตามหลักการแห่งธรรมาภิบาล หรือความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้  และจากการที่ได้รับการแนะนำจากญาติที่อยู่ในวงการยุติธรรมซึ่งเคยมีประสบการณ์การตรวจสอบใบชำระเงินของธนาคาร ว่าสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ ซี่งข้าพเจ้าและภรรยาก็เชื่อเช่นนั้น

คำถามที่เกิดขึ้นบนความทุกข์ในครั้งนี้
                                    1.เกิดอะไรขึ้น ภรรยาข้าพเจ้าไปดำเนินการชำระเงินมาแล้ว เพียงแค่ไม่ได้เก็บรักษาสำเนาใบชำระเงินไว้  ทำไมเงินจึงเดินทางไปไม่ถึงกยศ. ทั้งที่เกิดเหตุการณ์มากว่า 2 ปีแล้ว ต้นฉบับสูญหายไปได้อย่างไร
                                    2.หากเกิดความผิดพลาดขึ้นจริง ซึ่งในที่นี้ "ท่านรองผู้จัดการ" กล่าวว่า เด็กที่นั่งเคาน์เตอร์ ซึ่งภรรยาข้าพเจ้าจำได้เฉพาะเพศไม่ได้จำชื่อ เนื่องจากไม่มีความจำเป็นต้องจำนั้น เป็นเด็กฝึกงาน ผลัดเปลี่ยนทุกสอง ถึง สามเดือน ความผิดพลาดในการคีย์เงินเข้าระบบครั้งนี้ เมื่อภรรยาข้าพเจ้าได้สำเนาใบชำระเงินแล้ว เงินหายไปจากระบบได้อย่างไร
                                    3.ความเป็นธรรมอยู่ที่ไหน  อย่างที่เคยกล่าวแล้วว่า ครอบครัวข้าพเจ้าเป็นลูกค้าที่ดีของธนาคารกรุงไทยตลอดมา หากไม่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น  จะรู้มั้ยว่าในส่วนหนึ่งของวงการธุรกิจยังคงมีความไม่เป็นธรรมอยู่ ปัญหาอีกมากมายที่เป็นข้อสงสัยต่อการทำงานของธนาคารพาณิชย์แห่งนั้ ค่อย ๆ ผุดขึ้นมาในความคิดของข้าพเจ้า ยกตัวอย่างเช่น หากคุณนำเช็คต่างสาขาไปเข้าบัญชีที่สาขานี้ จะถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียม 20 บาท แต่ในสำเนาใบฝากเงินจะไม่มีการลงว่า ค่าธรรมเนียม 20 บาท นั่นหมายความว่า เงินจำนวนนี้ไม่ได้เข้าเป็นรายได้ของธนาคารพาณิชย์แห่งนั้ใช่หรือไม่
                                    4.ระบบการจัดเก็บฐานข้อมูลของการรายการการทำธุรกรรมทางการเงินของลูกค้า ไม่สามารถตรวจสอบได้ขนาดนี้เลยหรือ เวลาท่านเรียกเก็บยอดหนี้ อันเป็นรายได้ของธนาคาร ท่านสามารถคำนวณยอดเป็นรายวัน รายนาทีให้ลุกค้าได้  แต่เมื่อสอบย้อนกลับ เพื่อไปตุหาต้นทาง ปรากฏว่าทำไม่ได้  ข้อสงสัยนี้ยังอยู่บนสมมุติฐานว่า  เหตุใดการชำระเงินของภรรยาข้าพเจ้าจึงยังคงไม่สามารถตรวจสอบย้อนได้ ทั้งที่ได้ชำระแล้ว และได้ใบเสร็จรับการชำระเงินคืนมาจากธนาคารแล้ว  กระบวนการเดินทางของเงิน หลังจากลุกค้าส่งเงินเข้าระบบแล้วจนกว่าจะเดินทางไปถึง กองทุนกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา (กยศ.) นั้นใช้เวลากี่วัน  และถ้ากรณีนี้ ถ้าภรรยาผมไม่ทำใบสำเนารับฝากเงินหาย เงินมันจะเดินทางไปถึง กยศ. มั้ย ถ้าไม่ถึง แล้วธนาคารจะทำอย่างไร
                                     5.สุดท้ายนี้ข้าพเจ้าและครอบครัวในฐานะผู้เสียหาย ขอเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่ครอบครัวของข้าพเจ้า หลายท่านอาจคิดว่า เงิน 12,000 บาท เป็นจำนวนเงินไม่มาก  แต่สิ่งที่สำคัญกว่าเงินจำนวนนี้ คือ ศักดิ์ศรีความเป็นคนที่สมควรมีอยู่ของครอบครัวข้าพเจ้า ครอบครัวข้าพเจ้าเป็นผู้เสียหาย จากการกระทำของใครก็ตามที่ทำให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น จึงขอวิงวอนด้วยความเคารพอย่างสูงต่อหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบเรื่องนี้ และเรียกร้องต่อ สำนักงาน กยศ.เอง ขอให้ได้ดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเป็นรูปธรรม
                                                                                                         นายประสพ   ด้วงช้าง
                                                                            จนท.บริหารงานทะเบียนฯ ระดับ 6ว ทต.บ้านโตนด อ.คีรีมาศ  จ.สุโขทัย 099 2709219
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
ผมเองชำระหนี้บ้าน แล้วเกิดเพลิงไหม้ ใบเสร็จหายหมด
ผมไปขอ Transaction จากแบงก์ ก็ได้มานะครับ
แต่ตอนแรกแบงก์ไม่ให้ พูดกวนๆว่าผมต้องรับผิดชอบเอง ไม่ใช่ธุระธนาคาร
ผมเลยไปร้องเรียนแบงก์ชาติเลยทันใด
แบงก์ชาติมีจดหมายยืนยันถึงผมใน 7 วันว่าดำเนินการให้แล้ว ให้รอรับ
อาทิตย์ถัดมาแบงก์ผมส่ง transaction เป็นปึกมาให้เลยครับ

คุณจขกท.ต้องได้ transaction มาดูครับ จะบอกว่าลูกหนี้ต้องเก็บใบเปย์อินเอง หรือที่แบงก์ไม่มีไม่ได้ครับ
บ้าหรือเปล่าครับ ไม่งั้นมันจะยันตัวเลขกันตรงไหนครับ
ความคิดเห็นที่ 10
เป็นไปได้ค่ะว่าทางแบงค์ ก็อาจผิดพลาด ไม่ทราบว่าได้ตรวจสอบชื่อ สกุล ของใบ pay-in ณ ตอนจ่ายนั้นมั้ยคะ
ปีนี้เราไปจ่ายมาจ่าย กยศ และ กรอ จ่ายเสร็จเดินออกแบงค์ พอได้ใบมาอ่านผ่านๆมีค่าปรับด้วย เลยงงๆว่าไม่น่ามีนะ จ่ายก่อนเวลา พอเลื่อนมาอ่านข้างล่าง กลายเป็นไม่ใช่ชื่อเรา ไม่ใช่เลขที่บัตรประชาชนเรา
ตอนนั้นตกใจมาก ตรวจสอบอีกใบที่จ่าย ก็ถูกต้องนะ เลยงงๆว่าผิดได้ไง พนง.คีย์เลขบัตรใครจากไหน สุดท้ายรีบเดินเข้าแบงค์ใหม่ แจ้งพนง. คนเดิม ว่าไม่ใช่ชื่อเรานะ
พนง. ตรวจดูรีบขอโทษ แล้วแก้ไขให้ใหม่เลย เหตุการณ์นี้ทำให้เราต้องละเอียดมากขึ้นจริงๆค่ะ เคสของจขกท. อาจเป็นแบบเรารึป่าว ได้เช็คที่ใบ pay-in มั้ยคะ พนง.อาจคีย์ผิดตัดรับเงินเข้าบัญชีคนอื่นอ่ะค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่