ผมได้ทำประกันภัยพร้อม พ.ร.บ กับบริษัท วิริยะประกันภัย ซี่งรถผมพึ่งซื้อมายังไม่ถึงปี หลังจากที่รถประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2557 โดยผมเป็นฝ่ายถูกเนื่องจากมีรถคันอื่นมาชนผม แต่การให้การดูแลของวิริยะ เสมือนว่าผมเป็นฝ่ายผิด ซึ่งผมไม่เคยเจอบริษัท ประกันภัย อื่นปฏิบติต่อลูกค้าในลักษณะนี้
หลังจากที่รถผมโดนชนและพลิกคว่ำซึ่งเสียหายมากกว่า 70% ทางเจ้าหน้าที่ของวิริยะได้แจ้งผมว่าไม่สามารถคืนทุนประกันได้เนื่องจากรถเสียหายยังไม่ถึง 70 เปอร์เซนต์ (ซี่งหากดูรูปของรถและผมคุยกับทางอู่ ทางอู่ยืนยันว่า จริงๆต้องคืนทุน) พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ประกันก็แจ้งผมว่ารถของพี่สามารถซ่อมได้ ผมจึงได้ยืนยันกับทางเจ้าหน้าที่ว่า ประสงค์ที่จะนำรถเข้าซ่อมศูนย์ฮอนด้าเพราะประกันผมเป็นประกันชั้น 1 ซ่อมห้าง แต่ทางเจ้าหน้าที่แจ้งผมว่าหากนำรถเข้าซ่อมศูนย์จะต้องใช้ระยะเวลา 6 เดือนหรือมากกว่าแต่ถ้าเป็นอู่จะใช้เวลาเพียง 3 เดือน ผมเลยตัดสินใจที่จะนำรถเข้าซ่อมอู่ตามที่พนักงานประกันได้แจ้งไว้ พร้อมกันนี้ทางเจ้าหน้าที่ประกันแจ้งว่าอู่ที่นำรถเข้าซ่อมจะมีรถสำรองให้ใช้ แต่ไม่มีตามที่ได้แจ้งผมไว้ ผมต้องเช่ารถเอง 4 เดือน พอผมแจ้งไปว่าคุณแจ้งผมแต่แรกว่ามีรถสำรองให้ จึงหารถมาให้ผมใช้เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา พร้อมกันนี้หลังจากที่ได้ส่งรถเข้าซ่อมที่อู่ ผมได้พบปัญหาต่างๆ ดังต่อไปนี้
1.การซ่อมล่าช้าเนื่องจากการส่งอะไหล่หรือการสั่งล่าช้า ทุกครั้งที่โทรสอบถามพนักงานประกันจะแจ้งว่าเนื่องจากเลขตัวถังรถกับกรมธรรม์ ไม่ตรงกันทำให้ล่าช้า ซึ่งหลังจากที่รถเข้าอู่ 1 เดือนก็ยังไม่มีการดำเนินการสั่งอะไหล่แต่อย่างใด มีเพียงแต่โทรมาเพื่อให้ผมเข้าไปลงชื่อในเอกสารยินยอม พร้อมกับอ้างว่าหากว่าผมไม่เข้าไปลงนามจะไม่ดำเนินการซ่อมให้ แต่หลังจากนั้น อีก 2 เดือนก็ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ เพราะอะไหล่มาไม่ครบ ซึ่งระยะเวลาในการซ่อมทั้งหมดจนถึงวันนี้ คือ 7 เดือน ซึ่งผมได้แจ้งทาง ผู้จัดการวิริยะ สาขาดอนเมืองไปว่าเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมาว่าหากรถซ่อมไม่ได้ผมขอทุนประกันคืน แต่ทาง ผู้จัดการสาขาแจ้งผมว่าผมได้เซ็นเอกสารยินยอมแล้ว เพราะพูดในเชิงว่าหากผมฟ้องร้องเขาก็มีเอกสารที่จะยืนยันกับทางศาล แม้แต่ผทำหนังสือเข้าไปที่บริษัทฯประกัน แต่ก็ไม่ได้รับการตอบกลับใดๆว่ารถจะเสร็จเมื่อไหร่
2.การตามงานของเจ้าหน้าที่ในการประสานงานเรื่องของอะไหล่และการดำเนินการซ่อม ผมต้องเป็นคนดำเนินการโทรติดตามงานตลอดเวลา รวมถึงการเข้าไปตรวจความคืบหน้าที่อู่ ซึ่งตอนนี้เจ้าหน้าที่ประกันภัย ไม่ได้ติดต่อผมมาเลยร่วม 4 เดือนแล้ว โดยครั้งสุดท้ายที่ผมติดต่อไป คือสอบถามความคืบหน้าการซ่อม โดยทางเจ้าหน้าที่ประกันภัย ได้บอกผมว่า ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม รถพี่ถึงซ่อมช้า ผมเลยแย้งไปว่าคุณได้แจ้งผมว่ารถผมจะซ่อมเสร็จไม่เกิน 3 เดือน ผมเลยตัดสินใจนำรถเข้าอู่ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่บอกผมว่า เขาไม่ได้พูด ซึ่งผมมีพยายาน ว่าเขาได้พูดจริง ซี่งหลังจากนั้นผมเลย ไม่โทรเข้าไปหาวิริยะอีกเลย เพราะโทรไปเมื่อไหร่ก็จะหาข้อแก้ตัว ตั้งแต่เจ้าหน้าที่ยันผู้จัดการ
3.หากตำรวจนัด ทางเจ้าหน้าที่ก็จะบ่ายเบี่ยงหรือไม่มาตามที่ตำรวจนัดพร้อมกับโทรมาแจ้งว่าเนื่องจากติดกรณีอื่นๆ
ใครจะใช้ประกันวิริยะ คิดให้ดีก่อนนะครับ
หลังจากที่รถผมโดนชนและพลิกคว่ำซึ่งเสียหายมากกว่า 70% ทางเจ้าหน้าที่ของวิริยะได้แจ้งผมว่าไม่สามารถคืนทุนประกันได้เนื่องจากรถเสียหายยังไม่ถึง 70 เปอร์เซนต์ (ซี่งหากดูรูปของรถและผมคุยกับทางอู่ ทางอู่ยืนยันว่า จริงๆต้องคืนทุน) พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ประกันก็แจ้งผมว่ารถของพี่สามารถซ่อมได้ ผมจึงได้ยืนยันกับทางเจ้าหน้าที่ว่า ประสงค์ที่จะนำรถเข้าซ่อมศูนย์ฮอนด้าเพราะประกันผมเป็นประกันชั้น 1 ซ่อมห้าง แต่ทางเจ้าหน้าที่แจ้งผมว่าหากนำรถเข้าซ่อมศูนย์จะต้องใช้ระยะเวลา 6 เดือนหรือมากกว่าแต่ถ้าเป็นอู่จะใช้เวลาเพียง 3 เดือน ผมเลยตัดสินใจที่จะนำรถเข้าซ่อมอู่ตามที่พนักงานประกันได้แจ้งไว้ พร้อมกันนี้ทางเจ้าหน้าที่ประกันแจ้งว่าอู่ที่นำรถเข้าซ่อมจะมีรถสำรองให้ใช้ แต่ไม่มีตามที่ได้แจ้งผมไว้ ผมต้องเช่ารถเอง 4 เดือน พอผมแจ้งไปว่าคุณแจ้งผมแต่แรกว่ามีรถสำรองให้ จึงหารถมาให้ผมใช้เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา พร้อมกันนี้หลังจากที่ได้ส่งรถเข้าซ่อมที่อู่ ผมได้พบปัญหาต่างๆ ดังต่อไปนี้
1.การซ่อมล่าช้าเนื่องจากการส่งอะไหล่หรือการสั่งล่าช้า ทุกครั้งที่โทรสอบถามพนักงานประกันจะแจ้งว่าเนื่องจากเลขตัวถังรถกับกรมธรรม์ ไม่ตรงกันทำให้ล่าช้า ซึ่งหลังจากที่รถเข้าอู่ 1 เดือนก็ยังไม่มีการดำเนินการสั่งอะไหล่แต่อย่างใด มีเพียงแต่โทรมาเพื่อให้ผมเข้าไปลงชื่อในเอกสารยินยอม พร้อมกับอ้างว่าหากว่าผมไม่เข้าไปลงนามจะไม่ดำเนินการซ่อมให้ แต่หลังจากนั้น อีก 2 เดือนก็ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ เพราะอะไหล่มาไม่ครบ ซึ่งระยะเวลาในการซ่อมทั้งหมดจนถึงวันนี้ คือ 7 เดือน ซึ่งผมได้แจ้งทาง ผู้จัดการวิริยะ สาขาดอนเมืองไปว่าเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมาว่าหากรถซ่อมไม่ได้ผมขอทุนประกันคืน แต่ทาง ผู้จัดการสาขาแจ้งผมว่าผมได้เซ็นเอกสารยินยอมแล้ว เพราะพูดในเชิงว่าหากผมฟ้องร้องเขาก็มีเอกสารที่จะยืนยันกับทางศาล แม้แต่ผทำหนังสือเข้าไปที่บริษัทฯประกัน แต่ก็ไม่ได้รับการตอบกลับใดๆว่ารถจะเสร็จเมื่อไหร่
2.การตามงานของเจ้าหน้าที่ในการประสานงานเรื่องของอะไหล่และการดำเนินการซ่อม ผมต้องเป็นคนดำเนินการโทรติดตามงานตลอดเวลา รวมถึงการเข้าไปตรวจความคืบหน้าที่อู่ ซึ่งตอนนี้เจ้าหน้าที่ประกันภัย ไม่ได้ติดต่อผมมาเลยร่วม 4 เดือนแล้ว โดยครั้งสุดท้ายที่ผมติดต่อไป คือสอบถามความคืบหน้าการซ่อม โดยทางเจ้าหน้าที่ประกันภัย ได้บอกผมว่า ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม รถพี่ถึงซ่อมช้า ผมเลยแย้งไปว่าคุณได้แจ้งผมว่ารถผมจะซ่อมเสร็จไม่เกิน 3 เดือน ผมเลยตัดสินใจนำรถเข้าอู่ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่บอกผมว่า เขาไม่ได้พูด ซึ่งผมมีพยายาน ว่าเขาได้พูดจริง ซี่งหลังจากนั้นผมเลย ไม่โทรเข้าไปหาวิริยะอีกเลย เพราะโทรไปเมื่อไหร่ก็จะหาข้อแก้ตัว ตั้งแต่เจ้าหน้าที่ยันผู้จัดการ
3.หากตำรวจนัด ทางเจ้าหน้าที่ก็จะบ่ายเบี่ยงหรือไม่มาตามที่ตำรวจนัดพร้อมกับโทรมาแจ้งว่าเนื่องจากติดกรณีอื่นๆ