ครอบครัวผมทำประมงมาอย่างยาวนานเรียกว่ารุ่นคุณปู่คุณทวดเลยก็ว่าได้ครับ จากมาตรการที่เกิดขึ้นผมคิดว่าถึงเวลาแล้วครับ ที่การประมงไทยควรจะพัฒนาสักที เพราะการประมงในทุกวันนี้ มันย่ำแย่เหลือเกิน.....เกินกว่าที่หลายๆคนเข้าใจครับ
ชีวิตชาวประมง
การประมงนั้นต้องขอยอมรับเลยว่าอยู่คู่คนไทยมาอย่างช้านานเพราะประเทศไทยมีทะเลขนาบข้างทั้งสองฝั่งจึงมีการทำประมงตั้งแต่ยุคแรกๆ เครื่องมือการประมงสมัยก่อนก็หาอย่างง่ายๆ ทำให้ได้ กุ้ง หอย ปู ปลา สามารถเกิดลูกเกิดหลานกันทันไว้ให้เหลน โหลน ของเราได้ทำมาหากินกันต่อไป แต่ปัจจุบันเรื่องมือนี้ได้พัฒนาไปมากแล้วครับมันได้ทำลายล้างมากกว่าที่ทุกคนเข้าใจและมองเห็น
ชาวประมงสมัยนี้มีทั้งความรู้ และเครื่องมือที่ใช้ทำการประมงที่ไฮเทคเป็นอย่างมากถึงไม่มีหน่วยงานของรัฐเข้ามาชาวประมงก็สามารถเรียนรู้ได้ เพราะนั้นหมายถึงการจับปลาได้มากขึ้นในเชิงพาณิชย์ ถึงแม่พ่อผมจะจบแค่ ป.4 แต่ต้องเรียนรู้เอาไว้เพราะนั้นหมายถึงอาชีพของเราซึ่งผมว่าตอนนี้สามารถใช้ได้คล่องกว่าเด็กที่จบวิศวกรรมโดยตรงเสียอีก เอาง่ายๆนะครับสมัยก่อนไม่มีเรดาห์โซน่าตอนนี้มีครบทุกอย่างกดกริ๊กเดียวเห็นปลาทั้งฝูงเห็นทะเลโดยรอบ มองออกว่าจะลากตรงไหน อย่างไร แล้วปลาจะไม่หมดได้อย่างไรครับ
ประมงเถื่อน
เรือประมงภาณิชย์เกือบร้อยเปอร์เซ็นเค้ามีเอกสารถูกต้องตามกฎหมายครบถ้วนครับ เพราะถ้าไม่มีนั้นหมายถึงตอนโดนเรียกตรวจอาจจะเสียหายหลายแสนครับ
ซึ่งสิ่งที่เป็นปัญหาสำหรับประมงพาณิชย์จริงๆแล้วก็คืออาญาบัตรครับ ที่กล่าวมาจะเน้นย้ำไปทางประมงพาณิชย์ตลอดเพราะประมงพื้นบ้านแทบจะไม่มีผลกระทบเลยสำหรับมาตราการนี้ มีแต่ข้อดีด้วยซ้ำซึ่งเห็นใจชาวประมงพาณิชย์นะครับที่มีปัจจัยหลายๆอย่างไม่ได้ต่ออาญาบัตร ทั้งๆที่ค่าอาญาบัตรแค่หลักร้อย หลักพันบาท เมื่อเทียบกับจำนวนเงินสองสามอาทิตย์ขายปลาที่สี่ห้าแสน มีลืมบ้าง อะไรบ้าง แต่ส่วนใหญ่ผมว่าเกิดจากการไม่ค่อยใส่ใจครับเพราะการต่ออาญาบัตรพอขาดอายุสมมุติขาดอายุวันที่ 1 เมษายน ปีนี้ แล้วลืมต่อทางประมงก็ไม่ได้ตัดสิทไม่ให้ต่ออาญาบัตรเรืออวนลากนะครับให้เวลาอีก 1 ปี นั้นคือ คุณต้องมาต่อก่อน วันที่ 1 เมษายน ของปีถัดไปเท่ากับว่าต่อให้คุณลืมต่อเดือนนี้ มีเวลาให้หนึ่งปีในการต่ออาญาบัตรซึ่งข่าวสารไม่ต้องพูดถึง มันคือใบอณุญาตการทำงานของคุณเองต้องมีติดเรือทุกลำกันการขอตรวจมีที่บ้านอีกสำเนาไว้ คือเวลา 1 ปีผมว่าเยอะนะครับ (เดี๋ยวมาลงลึกเรื่องอาญาบัตร)
อาหารทะเลแพง ชาวประมงตักตวงกันมามากแล้ว
ชาวประมงน่าสงสารจริงๆครับ เพราะโดนกดราคาจากแม่ค้าคนกลางทั้งๆที่แพปลาไม่ได้ช่วยอะไรเท่าไหร่เลยซึ่งชาวประมงจะตายจริงๆตอนที่ราคาปลาตกมากๆ หรือราคาน้ำมันสูงมากๆ ถ้าราคาปลาตกแล้วน้ำมันต่ำ ก็อยู่ได้ครับ แต่ได้ไม่มากเท่านั้นเอง
การออกเรือแต่ละครั้งต้นทุนสูงมากๆ ไหนจะค่าลูกน้องอีกค่าไต๋เรืออีกถ้าเจ้าของออกเองก็จะทุ่นไปได้เยอะแต่ส่วนมากจะไม่ค่อยออกเองครับ รอขับรถไปขายปลาอย่างเดียวสบายกว่าครับ ซึ่งต้นทุนค่าโน้นนี้นั้นกว่าจะออกเรือแต่ละครั้งปาเข้าไปเป็นแสนครับ...แต่ผมลืมบอกไปออกครั้งนึงสองอาทิตย์บ้าง สามอาทิตย์บ้างเข้ามาทีต่อครั้งได้ไม่เท่าไหร่เองครับ แค่สามสี่เท่าของที่จ่ายไปอันนี้นับเป้นครั้งที่เข้านะครับไม่ได้นับเป็นเดือน พีคๆจริงๆไม่อยากพูดถึงครับ ลองนึกดูเองเอง(ตอนช่วงเปิดอ่าวใหม่ๆ)อันนี้ผมพูดถึงเรือลากคู่นะครับ
ส่วนค่ายิบย่อยค่าเจ้าหน้าที่...ไม่เอา ไม่พูดถึงดีกว่าครับ 555+แต่ขึ้นคานทีนึงก็จ่ายไปหลายล้านอยู่นะครับ เพราะเรือราคาสิบยี่สิบล้านนนนนนนบาทไทย จะให้ขึ้นคานสองสามหมื่นคงจะน้อยไป ใช้งานหนักเพราะหาของหนักครับต้องบำรุงชาวประมงมีหนี้มากมายเป็นเรื่องจริงทางธุรกิจ ขึ้นคานแต่ละครั้งไม่ได้เอาเงินสดไปขึ้นหรอกครับแต่บวกลบกันแล้ว สร้างบ้านแต่ละคนกี่ล้านกันหล่ะคราบบบบบบ อิอิอิอิอิอิ
ประมงทำลายล้างงงงงง ถถถถถถถถ+ ผมอยากจะเขียนสักสี่หน้าA4แต่เอาแบบเบาๆละกันครับ กลัวว่าจะขี้เกียจอ่านกัน
ชาวประมงเค้ามีช่วงปิดอ่าวครับไม่ทำการประมงในพื้นที่ปิด แต่ก่อนพื้นที่น้อยกว่านี้ตอนนี้ต้องขอชื่นชมประมงพื้นบ้านที่เข็งแกร่ง สามารถต้านทานอำนาจให้เพิ่มพื้นที่ปิดอ่าวให้มากขึ้นซึ่งที่มีปัญหาก็มี อวนลาก อวนรุน อวนล้อมปลากระตัก ที่จริงผมอยากจะขี้แจงเป็นอย่างๆแต่ละชนิดเลยครับแต่ก็นะ...มันเยอะ ในส่วนของอวนใช้ครับอวนตากว้างมากกกกกแขนยังสามารถเข้าไปได้เลย นั้นตือช่วงต้นๆครับช่วงปลายถุงขอให้เอาหลอดเข้าไปได้หน่อยเหอะยิ่งตอนเรือวิ่งไม่ต้องพูดถึง คุณคิดดูว่าอวนที่มีปลาอยู่แล้ววิ่งลากไปในน้ำอวนก็หนักอยู่ปลายถุง ต่อให้ตาข่ายใหญ่แค่ไหนก็เหลือรูเหลือนิดเดียวเองครับ ลองนึกสภาพตอนที่คุณดึงตาขายทั้งสองข้าง จากอวนตาแทนแขนจะเหลือตาเท่าไหร่อันนี้แค่เบาๆนะครับไม่รวมว่ามีตุ่มถ่วง คานถ่าง โน้นนี้นั้นแล้วที่บอกว่าไม่ได้ลากในแนวปะการัง ครับ...ใครจะลากผ่ากลางแนวอวนก็ขาดหมดเอาแค่วนรอบๆก็พอแล้ว อย่าให้พูดว่าได้ปลาอะไรขึ้นมาบ้างเดี๋ยวจะเป็นข้อมูลให้อีกฝ่ายซะเปล่าๆแต่แค่บอกเฉยๆว่าอย่ามาอ้างว่าไม่ได้ลากและเรื่องเครื่องมือชาวประมงรู้เยอะกว่าหน่วยงานรัฐอีกครับ...ผมว่านะ
https://www.youtube.com/watch?v=BnmGbDN278Y
ลืมบอกไปอ่าวไทยเป็นอ่าวกึ่งปิดแหลมญวณมาคลุม คิดง่ายๆนะครับเป็นรูปตัว C ที่มีปากค่อนข้างเล็ก หมายความว่าถ้าจับกันอย่างจริงจังปลาสามารถหมดได้ไวกว่าทางอันดามันที่เป็นทะเลเปิดซึ่งทุกวันนี้เราก็กินปลาที่มาจากทางพม่า เวียดนามกันเยอะอยู่นะครับ...แค่อาจจะไม่รู้ตัว
ในส่วนขอปลาป่นที่บางทีก็เป็นเป็นค่าคอมให้กับไต๋เรือไป ได้เท่าไหร่ก็ว่ากันไปพิเศษจากเงินเดือนคุณรู้ได้ยังไงว่าไม่ใช้ลูกปลา เอาชึ้นๆมาก็ลูกปลาทั้งนั้นแหละครับถึงจะเป็นปลาเล็กเช่นปลากระตักที่มีวงจรชีวิตสั้น แต่นั้นคือห่วงโซ่อาหารที่คอยเลี้ยงปลาใหญ่ให้เติบโต คุณจะบอกว่ามันจะตายอย่างไรประโยชน์ไม่ได้แล้วคุณไม่มีสิทธิคิดเองเออเองแล้วตักขึ้นมาขายห่วงโซ่มันเป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว(อันนี้มีงานวิจัย) ราคาไม่คุ้ม 3 บาทแต่ได้ทีกี่หมื่นโลต่อครั้งต่อคู่ครับพี่น้องครับบางครั้งได้มากว่าสองรถสิบล้อเป็นแสนโล เค้าต่อราคากับแม่ค้ากันเป็นหน่วยสตางค์นะครับท่าน ไม่ต่อเป็นบาทหรอก
ที่ผมมาพูดอย่าว่าผมเป็นคนไม่รักพวกพ้องตัวเองเลยครับแต่บางทีก็เยอะเกินไปผมว่าต้องปฏิรูปสักที คือวีดิโอผมเข้าไปดูแล้วที่เค้าให้ไปดู ถ้าคนที่อยู่วงในมีความรู้เรื่องนี้หน่อย แบบไม่เข้าข้างพวกเดียวกันเองจะรู้ว่าเค้าพูดวกไปวนมาข้อมูลถูกบ้างผิดบ้าง
สุดท้ายนี้ ขึ้นอยู่กับจักรยานของแต่ละคนละครับ ว่าคิดอย่างไร
ปล.ผมอ้างอิงเรือลากคู่นะครับ
ปล.ข้อมูลไหนผิด แย้งได้เลย
ปล.ถ้าผมพิมพ์ผิดต้องขออภัย
ปล.ในเรื่องตัวเงินไม่อยากพูดถึงมาก 555+
ขออดีตลูกชาวประมงคนนี้ ได้พูดบ้างเถอะครับ
ชีวิตชาวประมง
การประมงนั้นต้องขอยอมรับเลยว่าอยู่คู่คนไทยมาอย่างช้านานเพราะประเทศไทยมีทะเลขนาบข้างทั้งสองฝั่งจึงมีการทำประมงตั้งแต่ยุคแรกๆ เครื่องมือการประมงสมัยก่อนก็หาอย่างง่ายๆ ทำให้ได้ กุ้ง หอย ปู ปลา สามารถเกิดลูกเกิดหลานกันทันไว้ให้เหลน โหลน ของเราได้ทำมาหากินกันต่อไป แต่ปัจจุบันเรื่องมือนี้ได้พัฒนาไปมากแล้วครับมันได้ทำลายล้างมากกว่าที่ทุกคนเข้าใจและมองเห็น
ชาวประมงสมัยนี้มีทั้งความรู้ และเครื่องมือที่ใช้ทำการประมงที่ไฮเทคเป็นอย่างมากถึงไม่มีหน่วยงานของรัฐเข้ามาชาวประมงก็สามารถเรียนรู้ได้ เพราะนั้นหมายถึงการจับปลาได้มากขึ้นในเชิงพาณิชย์ ถึงแม่พ่อผมจะจบแค่ ป.4 แต่ต้องเรียนรู้เอาไว้เพราะนั้นหมายถึงอาชีพของเราซึ่งผมว่าตอนนี้สามารถใช้ได้คล่องกว่าเด็กที่จบวิศวกรรมโดยตรงเสียอีก เอาง่ายๆนะครับสมัยก่อนไม่มีเรดาห์โซน่าตอนนี้มีครบทุกอย่างกดกริ๊กเดียวเห็นปลาทั้งฝูงเห็นทะเลโดยรอบ มองออกว่าจะลากตรงไหน อย่างไร แล้วปลาจะไม่หมดได้อย่างไรครับ
ประมงเถื่อน
เรือประมงภาณิชย์เกือบร้อยเปอร์เซ็นเค้ามีเอกสารถูกต้องตามกฎหมายครบถ้วนครับ เพราะถ้าไม่มีนั้นหมายถึงตอนโดนเรียกตรวจอาจจะเสียหายหลายแสนครับ
ซึ่งสิ่งที่เป็นปัญหาสำหรับประมงพาณิชย์จริงๆแล้วก็คืออาญาบัตรครับ ที่กล่าวมาจะเน้นย้ำไปทางประมงพาณิชย์ตลอดเพราะประมงพื้นบ้านแทบจะไม่มีผลกระทบเลยสำหรับมาตราการนี้ มีแต่ข้อดีด้วยซ้ำซึ่งเห็นใจชาวประมงพาณิชย์นะครับที่มีปัจจัยหลายๆอย่างไม่ได้ต่ออาญาบัตร ทั้งๆที่ค่าอาญาบัตรแค่หลักร้อย หลักพันบาท เมื่อเทียบกับจำนวนเงินสองสามอาทิตย์ขายปลาที่สี่ห้าแสน มีลืมบ้าง อะไรบ้าง แต่ส่วนใหญ่ผมว่าเกิดจากการไม่ค่อยใส่ใจครับเพราะการต่ออาญาบัตรพอขาดอายุสมมุติขาดอายุวันที่ 1 เมษายน ปีนี้ แล้วลืมต่อทางประมงก็ไม่ได้ตัดสิทไม่ให้ต่ออาญาบัตรเรืออวนลากนะครับให้เวลาอีก 1 ปี นั้นคือ คุณต้องมาต่อก่อน วันที่ 1 เมษายน ของปีถัดไปเท่ากับว่าต่อให้คุณลืมต่อเดือนนี้ มีเวลาให้หนึ่งปีในการต่ออาญาบัตรซึ่งข่าวสารไม่ต้องพูดถึง มันคือใบอณุญาตการทำงานของคุณเองต้องมีติดเรือทุกลำกันการขอตรวจมีที่บ้านอีกสำเนาไว้ คือเวลา 1 ปีผมว่าเยอะนะครับ (เดี๋ยวมาลงลึกเรื่องอาญาบัตร)
อาหารทะเลแพง ชาวประมงตักตวงกันมามากแล้ว
ชาวประมงน่าสงสารจริงๆครับ เพราะโดนกดราคาจากแม่ค้าคนกลางทั้งๆที่แพปลาไม่ได้ช่วยอะไรเท่าไหร่เลยซึ่งชาวประมงจะตายจริงๆตอนที่ราคาปลาตกมากๆ หรือราคาน้ำมันสูงมากๆ ถ้าราคาปลาตกแล้วน้ำมันต่ำ ก็อยู่ได้ครับ แต่ได้ไม่มากเท่านั้นเอง
การออกเรือแต่ละครั้งต้นทุนสูงมากๆ ไหนจะค่าลูกน้องอีกค่าไต๋เรืออีกถ้าเจ้าของออกเองก็จะทุ่นไปได้เยอะแต่ส่วนมากจะไม่ค่อยออกเองครับ รอขับรถไปขายปลาอย่างเดียวสบายกว่าครับ ซึ่งต้นทุนค่าโน้นนี้นั้นกว่าจะออกเรือแต่ละครั้งปาเข้าไปเป็นแสนครับ...แต่ผมลืมบอกไปออกครั้งนึงสองอาทิตย์บ้าง สามอาทิตย์บ้างเข้ามาทีต่อครั้งได้ไม่เท่าไหร่เองครับ แค่สามสี่เท่าของที่จ่ายไปอันนี้นับเป้นครั้งที่เข้านะครับไม่ได้นับเป็นเดือน พีคๆจริงๆไม่อยากพูดถึงครับ ลองนึกดูเองเอง(ตอนช่วงเปิดอ่าวใหม่ๆ)อันนี้ผมพูดถึงเรือลากคู่นะครับ
ส่วนค่ายิบย่อยค่าเจ้าหน้าที่...ไม่เอา ไม่พูดถึงดีกว่าครับ 555+แต่ขึ้นคานทีนึงก็จ่ายไปหลายล้านอยู่นะครับ เพราะเรือราคาสิบยี่สิบล้านนนนนนนบาทไทย จะให้ขึ้นคานสองสามหมื่นคงจะน้อยไป ใช้งานหนักเพราะหาของหนักครับต้องบำรุงชาวประมงมีหนี้มากมายเป็นเรื่องจริงทางธุรกิจ ขึ้นคานแต่ละครั้งไม่ได้เอาเงินสดไปขึ้นหรอกครับแต่บวกลบกันแล้ว สร้างบ้านแต่ละคนกี่ล้านกันหล่ะคราบบบบบบ อิอิอิอิอิอิ
ประมงทำลายล้างงงงงง ถถถถถถถถ+ ผมอยากจะเขียนสักสี่หน้าA4แต่เอาแบบเบาๆละกันครับ กลัวว่าจะขี้เกียจอ่านกัน
ชาวประมงเค้ามีช่วงปิดอ่าวครับไม่ทำการประมงในพื้นที่ปิด แต่ก่อนพื้นที่น้อยกว่านี้ตอนนี้ต้องขอชื่นชมประมงพื้นบ้านที่เข็งแกร่ง สามารถต้านทานอำนาจให้เพิ่มพื้นที่ปิดอ่าวให้มากขึ้นซึ่งที่มีปัญหาก็มี อวนลาก อวนรุน อวนล้อมปลากระตัก ที่จริงผมอยากจะขี้แจงเป็นอย่างๆแต่ละชนิดเลยครับแต่ก็นะ...มันเยอะ ในส่วนของอวนใช้ครับอวนตากว้างมากกกกกแขนยังสามารถเข้าไปได้เลย นั้นตือช่วงต้นๆครับช่วงปลายถุงขอให้เอาหลอดเข้าไปได้หน่อยเหอะยิ่งตอนเรือวิ่งไม่ต้องพูดถึง คุณคิดดูว่าอวนที่มีปลาอยู่แล้ววิ่งลากไปในน้ำอวนก็หนักอยู่ปลายถุง ต่อให้ตาข่ายใหญ่แค่ไหนก็เหลือรูเหลือนิดเดียวเองครับ ลองนึกสภาพตอนที่คุณดึงตาขายทั้งสองข้าง จากอวนตาแทนแขนจะเหลือตาเท่าไหร่อันนี้แค่เบาๆนะครับไม่รวมว่ามีตุ่มถ่วง คานถ่าง โน้นนี้นั้นแล้วที่บอกว่าไม่ได้ลากในแนวปะการัง ครับ...ใครจะลากผ่ากลางแนวอวนก็ขาดหมดเอาแค่วนรอบๆก็พอแล้ว อย่าให้พูดว่าได้ปลาอะไรขึ้นมาบ้างเดี๋ยวจะเป็นข้อมูลให้อีกฝ่ายซะเปล่าๆแต่แค่บอกเฉยๆว่าอย่ามาอ้างว่าไม่ได้ลากและเรื่องเครื่องมือชาวประมงรู้เยอะกว่าหน่วยงานรัฐอีกครับ...ผมว่านะ
https://www.youtube.com/watch?v=BnmGbDN278Y
ลืมบอกไปอ่าวไทยเป็นอ่าวกึ่งปิดแหลมญวณมาคลุม คิดง่ายๆนะครับเป็นรูปตัว C ที่มีปากค่อนข้างเล็ก หมายความว่าถ้าจับกันอย่างจริงจังปลาสามารถหมดได้ไวกว่าทางอันดามันที่เป็นทะเลเปิดซึ่งทุกวันนี้เราก็กินปลาที่มาจากทางพม่า เวียดนามกันเยอะอยู่นะครับ...แค่อาจจะไม่รู้ตัว
ในส่วนขอปลาป่นที่บางทีก็เป็นเป็นค่าคอมให้กับไต๋เรือไป ได้เท่าไหร่ก็ว่ากันไปพิเศษจากเงินเดือนคุณรู้ได้ยังไงว่าไม่ใช้ลูกปลา เอาชึ้นๆมาก็ลูกปลาทั้งนั้นแหละครับถึงจะเป็นปลาเล็กเช่นปลากระตักที่มีวงจรชีวิตสั้น แต่นั้นคือห่วงโซ่อาหารที่คอยเลี้ยงปลาใหญ่ให้เติบโต คุณจะบอกว่ามันจะตายอย่างไรประโยชน์ไม่ได้แล้วคุณไม่มีสิทธิคิดเองเออเองแล้วตักขึ้นมาขายห่วงโซ่มันเป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว(อันนี้มีงานวิจัย) ราคาไม่คุ้ม 3 บาทแต่ได้ทีกี่หมื่นโลต่อครั้งต่อคู่ครับพี่น้องครับบางครั้งได้มากว่าสองรถสิบล้อเป็นแสนโล เค้าต่อราคากับแม่ค้ากันเป็นหน่วยสตางค์นะครับท่าน ไม่ต่อเป็นบาทหรอก
ที่ผมมาพูดอย่าว่าผมเป็นคนไม่รักพวกพ้องตัวเองเลยครับแต่บางทีก็เยอะเกินไปผมว่าต้องปฏิรูปสักที คือวีดิโอผมเข้าไปดูแล้วที่เค้าให้ไปดู ถ้าคนที่อยู่วงในมีความรู้เรื่องนี้หน่อย แบบไม่เข้าข้างพวกเดียวกันเองจะรู้ว่าเค้าพูดวกไปวนมาข้อมูลถูกบ้างผิดบ้าง
สุดท้ายนี้ ขึ้นอยู่กับจักรยานของแต่ละคนละครับ ว่าคิดอย่างไร
ปล.ผมอ้างอิงเรือลากคู่นะครับ
ปล.ข้อมูลไหนผิด แย้งได้เลย
ปล.ถ้าผมพิมพ์ผิดต้องขออภัย
ปล.ในเรื่องตัวเงินไม่อยากพูดถึงมาก 555+