AirAsia กับบริการประทับใจที่ไม่คิดว่าจะโดนกับตัว

กระทู้สนทนา
เมื่อวันที่8 กรกฎาคม ที่ผ่านมาเรากับเพื่อนอีก2คนจะเดินทางไปด้วยสายการบินAirAsia Flightแรกเครื่องขึ้นเวลา 10.40 เรากับเพื่อนไปถึงหน้าGate 10.30 พนักงานหน้าGateบอกว่าเครื่องออกไปแล้ว เราก็เฮ้ยยังไม่ถึงเวลาทำไมเครื่องออกไปแล้ว ทั้งๆที่ผู้โดยสารก็ยังไม่ครบเรากับเพื่อน3คนรวมกับผู้โดยสารอีก3ตนที่เหลือตกเครื่อง เราเลยถามพนักงานว่า แล้วกระเป๋าพวกเราหละไปกับFlightนั้นแล้วหรือยัง พนักงานตอบว่า "อ่อกระเป๋าผู้โดยสารทางเราเอาลงมาแล้วคะเพราะถ้าผู้โดยสารไม่ไปทางเราจะไม่เอากระเป๋าโหลดลงเครื่องค่ะ" เราเลยถามพนักงานว่าแล้วนี้ต้องทำยังไงเครื่องออกก่อนเวลาที่กำหนดเค้าเลยแจ้งว่าจะเปลี่ยนFlightให้พวกเราเป็น 13.25 แล้วจะพาไปทำเรื่องเปลี่ยนFlight เราเลยถามว่าแล้วมีค่าบริการอะไรบ้าง พนักงานบอกเราว่ามีค่าส่วนกลางประมาณ 700-1300บาทค่ะ เราก็โอเครเดินไปทำเรื่องกับพนักงาน2คนซึ่งน่าจะเป็นเด็กฝึกงานเพราะใส่ชุดนักศึกษา พอเส็จจากรอทำเรื่องเปลี่ยนตั๋วพนักงาน2คนนั้นก็พาเราไปจ่ายเงินที่เคาน์เตอร์ปรากฏว่าทางเคาน์เตอร์แจ้งเรามาว่าทั้งหมด 9140บาท(ประมาณนี้ครับจำไม่ได้) รวม3คน เราก็อึ้งกับเพื่อนไหนพนักงานหน้าGateบอกคนละ700-1300บาท เราเลยถามเคาน์เตอร์ทำไมราคาเสียแค่ค่าส่วนกลางเองไม่ใช่หรอครับ ทางเคาน์เตอร์ถามว่า "ใครบอกมาคะ" เราเลยบอกว่าพนักงานหน้าGateบอกมา เราเลยเดินไปถามผู้โดยสารที่ตกเครื่องพร้อมเราอีกเคาน์เตอร์ว่า พี่จ่ายไปเท่าไหร่ครับเขาบอกเราว่า1300บาท เราก็อ่าวอะไรกันวะ เลยเดินกลับมาที่เคาน์เตอร์เรา เลยถามไปว่าทำไมพี่คนนั้นจ่าย1300ทำไมเราโดนคนละ3000กว่า นางเลยพูดมาว่า "ก็ลูกค้าซื้อตั๋วถูกมาอะค่ะ" (ซึ่งไม่ใช่ตั๋วโปรนะครับ ซื้อราคาปกติ แต่จองล่วงหน้า เกือบ 2เดือนก่อนเดินทาง) แล้วคิดว่าคำพูดนี้สมควรไหมครับ แต่เรากับเพื่อนก็ยอมจ่ายไปเพราะจองโรงแรมอะไรไว้หมดแล้วเลยต้องยอม


เรื่องก็ยังไม่หมดเวลา 16.35เวลาสิงคโปร์ เราก็ทำเรื่องตรวจคนเข้าเมืองเสร็จมารอรับกระเป๋า สรุปไม่มีกระเป๋าพวกเราเลยเดินไปถามพนักงานที่นั้นเขาเลยบอกว่าให้ไปแพนกLost and Found เรากับเพื่อนก็เดินไปเลยถามพนักงานว่ากระเป๋าหายต้องทำยังไง ทางพนักงานจึงขอดู Track number ของกระเป๋าซึ่งเราก็ไม่มีให้เพราะทางพนักงานที่ไทยไม่ได้ให้เราไป เราเลยบอกเขาว่าไม่มี เขาบอกว่าจะแจ้งเรื่องให้ ให้กรอกเบอร์ที่อยู่ไว้ได้เรื่องแล้วจะโทรมาบอก เรากับเพื่อนเลยถอดใจคิดว่ามันคงหายไปแล้วเลยไปเช็คอินโรงแรมกัน เวลาประมาณ หนึ่งทุ่ม มีพนักงานโทรมาแจ้งว่ากระเป๋าเราอยู่หน้าGate Flightแรกของเราไม่ได้โหลดลงเครื่องมาด้วย เลยจะมาในFlightถัดไปเวลาประมาณเกิบสี่ทุ่ม เราเลยถามว่ามาส่งที่โรงแรมได้ไหมเพราะมันไกลถ้าจะให้กลับไปเอาเอง ทางพนักงานแจ้งว่าเราไม่มีบริการนั้น เราก็อ่าวนี้สรุปมันเป็นความผิดใคร ปรกติเวลาเวลากระเป๋าตกหล่นทางสายการบินต้องนำมาส่งคืนไม่ใช่หรอเพราะมันไม่ใช่ความผิดลูกค้าเลย เรากับเพื่อนเลยตกลงกันว่าจะไปเอาเองเพราะไม่มีทางเลือก เลยขึ้นTaxiไปเอาจากโรงแรมไปสนามบินโดนค่าโดยสารไปประมาณ50ดอลเพราะตอนกลางคืนTaxiที่สิงคโปร์จะเกิบค่าบริการเพิ่ม25% ไปถึงก็เอากระเป๋าพร้อมเรียกTaxiกลับโรงแรมอีก55ดอล รวมแล้ว100กว่าดอล(ประมาณ2500+) นี้คือสรุปเราจ่ายค่าโหลดกระเป๋าไป1300แล้วต้องมาเสียค่ารถไปเอาอีก2500 โดยที่ไม่ใช่ความผิดเราเลยแต่เป็นความสะเพร่าของพนักงานที่ไทยที่คาดว่าเป็นเด็กฝึกงานที่เปลี่ยนFlightให้เราแต่ไม่ทำเรื่องโหลดกระเป๋าเรามาด้วย ก็ฝากไว้สำหรับคนที่จะใช้บริการสายการบินนี้ เครื่องออกก่อนเวลาไม่พอยังโดนพนักงานเคาน์เตอร์ดูถูกว่าซื้อตั๋วถูก เราคงประทับใจไปอีกนานไม่มีวันลืม



ขอมา แก้ไขเพิ่มนะครับ
ปล.คือที่เล่ามาทั้งหมดคือเริ่มพูดตั้งแต่แรก แต่สิ่งที่ต้องการโฟกัสคือเรื่องกระเป๋ากับมารยาทและความรับผิดชอบของพนักงานและสายการบินครับ เพราะถ้าไม่มีปัญหาเรื่องกระเป๋าเรื่องก็อาจจะจบ แต่นี่ไม่รับผิดชอบอะไรเลยสักอย่าง แถมพนักงานปลายทางพูดว่าเป็นความผิดของต้นทางอ ทางนี้เค้าไม่รับผิดชอบ แต่สิ่งไหนที่ถ้าเราผิด ก็น้อมรับไว้นะครับ ตั้งใจจะมาแชร์ประสบการณ์และการบริการที่แย่ของสายการบิน เผื่อให้สายการบินควรปรับปรุงและอบรมพนักงาน เพื่อไม่ให้ลุกค้าท่านอื่นเจอแบบผมครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่