เนื่องจาก รถผม (Toyota Soluna AL-๕๐) นั้นได้ไปติดแก๊สมาประมาณชาติหนึ่งแล้ว พบว่า
ตูดห้อยไม่เหมือนสาวๆ ที่ดูเต่งตึง ขับรถแล้วยวบยาบมาก ก็เลยแก้ปัญหาแบบมักง่ายไป โดย
การใส่โช้คหลัง พร้อมสปริงของ Civic EG ไปดื้อๆ (โดยการออกแรงนิดหน่อย)
สิ่งที่ได้คือ ความแข็งแป๊กเอาน้ำใส่ถัง ๒๐ ลิตร ยัดท้ายรถ ๘ ถัง ท้ายยังไม่ยุบเลย นั่นไม่ใช่
ปัญหา แต่ ... ปัญหาอยู่ที่ สปริงมันยืดสุดตลอดเวลามากกว่า เวลาเจอหลุม มันจะดีดดัง "ปัง"
ทันที เพราะมันไม่มีระยะให้ยืดแล้ว
ผมก็เลยอยากจะจับกับสปริงใหม่ ที่อ่อนกว่าเดิมสักนิด (คือ อยากให้แข็งกว่าสปริงติดรถ แต่ก็
อยากให้นิ่มกว่าของเดิมที่แปลงใส่ ไม่อยากให้มันดีดแล้วดัง)
คนทั่วไปในบอร์ด เขาก็นิยมเล่นของอีคาร์กัน (ผมก็ไม่ทราบว่าทำไม ยังไม่เคยไปลองนั่ง
ลองกด ลองขย่มแต่อย่างใด) เมื่อวาน ลองไปถามร้าน ร้านกลับบอกว่า ผมใช้สปริงของ
Altis ปี ๐๘ ใส่ไปหลายคันแล้ว พอดี จบกว่าอีก ผมก็ดันปากหนัก ไม่ได้ถามเขาว่า แล้ว
ไอ่สปริงนั่น มันรัดเข้ามากับโช้คของ Civic EG ได้ไหม
ก็เลยอยากจะทราบเชิงเทคนิค (อาชีวะ ช่างกล) ว่า สปริงสองตัวนั่น อะไรจะใช้ได้มากกว่า
กัน เพราะว่า ผมยังไม่ได้ลองทั้งคู่ และอะไร จะประหยัดงบกว่ากัน ภายใต้สภาพที่แก๊สเต็ม
ถังเสมอๆ (ผมเติมน้ำมันกับแก๊สเต็มถังเสมอ) และมีของบ้าบออะไรท้ายรถเต็มไปหมด คน
ขับอีกร้อยกว่ากิโล (ใช้รถเก๋งธรรมดา ให้โช้คหน้าขวาทรุดได้ภายในไม่ถึง ๑ ปี)
เป็นไปได้ แนะนำอู่ที่ซ่อมโช้ค ใส่สปริงแถวๆ ลาดกระบัง หนองจอก มีนบุรี แปดริ้ว อะไรแถวๆ
นี้ให้ด้วยก็ดีครับผม
ขอบคุณมากครับผม
[][][] สปริงหลังของ Ecar กับ Altis ๐๘ มีขนาดเท่ากัน และใส่แทนกันได้หรือไม่ [][][]
ตูดห้อยไม่เหมือนสาวๆ ที่ดูเต่งตึง ขับรถแล้วยวบยาบมาก ก็เลยแก้ปัญหาแบบมักง่ายไป โดย
การใส่โช้คหลัง พร้อมสปริงของ Civic EG ไปดื้อๆ (โดยการออกแรงนิดหน่อย)
สิ่งที่ได้คือ ความแข็งแป๊กเอาน้ำใส่ถัง ๒๐ ลิตร ยัดท้ายรถ ๘ ถัง ท้ายยังไม่ยุบเลย นั่นไม่ใช่
ปัญหา แต่ ... ปัญหาอยู่ที่ สปริงมันยืดสุดตลอดเวลามากกว่า เวลาเจอหลุม มันจะดีดดัง "ปัง"
ทันที เพราะมันไม่มีระยะให้ยืดแล้ว
ผมก็เลยอยากจะจับกับสปริงใหม่ ที่อ่อนกว่าเดิมสักนิด (คือ อยากให้แข็งกว่าสปริงติดรถ แต่ก็
อยากให้นิ่มกว่าของเดิมที่แปลงใส่ ไม่อยากให้มันดีดแล้วดัง)
คนทั่วไปในบอร์ด เขาก็นิยมเล่นของอีคาร์กัน (ผมก็ไม่ทราบว่าทำไม ยังไม่เคยไปลองนั่ง
ลองกด ลองขย่มแต่อย่างใด) เมื่อวาน ลองไปถามร้าน ร้านกลับบอกว่า ผมใช้สปริงของ
Altis ปี ๐๘ ใส่ไปหลายคันแล้ว พอดี จบกว่าอีก ผมก็ดันปากหนัก ไม่ได้ถามเขาว่า แล้ว
ไอ่สปริงนั่น มันรัดเข้ามากับโช้คของ Civic EG ได้ไหม
ก็เลยอยากจะทราบเชิงเทคนิค (อาชีวะ ช่างกล) ว่า สปริงสองตัวนั่น อะไรจะใช้ได้มากกว่า
กัน เพราะว่า ผมยังไม่ได้ลองทั้งคู่ และอะไร จะประหยัดงบกว่ากัน ภายใต้สภาพที่แก๊สเต็ม
ถังเสมอๆ (ผมเติมน้ำมันกับแก๊สเต็มถังเสมอ) และมีของบ้าบออะไรท้ายรถเต็มไปหมด คน
ขับอีกร้อยกว่ากิโล (ใช้รถเก๋งธรรมดา ให้โช้คหน้าขวาทรุดได้ภายในไม่ถึง ๑ ปี)
เป็นไปได้ แนะนำอู่ที่ซ่อมโช้ค ใส่สปริงแถวๆ ลาดกระบัง หนองจอก มีนบุรี แปดริ้ว อะไรแถวๆ
นี้ให้ด้วยก็ดีครับผม
ขอบคุณมากครับผม