5โหล สวัสดีครับ
วันนี้ผมจะพาไปดูการ Creative หรือการโฆษณา ที่เกทับหรือเรียกได้ว่าโจมตีคู่แข่งทางการค้า อย่างตลกและเจ็บแสบ ซึ่งการทำแบบนี้เป็นเรื่องปกติในต่างประเทศที่จะสร้างสรรค์โฆษณาออกมา ซึ่งในประเทศไทยไม่ค่อยจะมีนัก (ขืนมี ฟ้องร้องกันกระจาย) ถ้าผู้ใดเคยเห็นแล้วก็ขออภัยด้วยนะครับ
--โปรดอ่าน--
*กระทู้นี้ไม่ได้ทำการโฆษณาสินค้าใดๆทั้งสิ้น
*ผู้แต่งไม่ได้มีเจตนาทำร้ายแบรนด์สินค้า หรือทำให้เสียชื่อเสียงแต่อย่างใด
*อย่าดราม่า และอย่าทะเลาะกัน
เริ่มด้วยน้ำอัดลมกับคู่แข่งตลอดกาลอย่าง Coca-Cola กับ Pepsi
ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว Pepsi จะเป็นคนโจมตี Coke ซะมากกว่า
นี่ 5 อันดับโฆษณาที่เกทับกันแบบจังๆ
อันดับที่ 5 คือ 2 บุรุษผู้ส่งสินค้าแต่ละยี่ห้อ มานั่งร้านเดียวกัน แล้วต่างคนต่างชิมน้ำอัดลมคู่แข่ง แล้วมันก็.....
อันดับที่ 4 คือ การรับบทสแตนด์อินของ Coke แทบบทของ Pepsi เพื่อไม่ให้กระเป๋า Pepsi เป็นอะไร
อันดับที่ 3 คือ การวัดเครื่องเสียง และต้องสื่อว่า Pepsi ไม่มีวนิลา และต้องการสื่อว่า ดื่มแล้วไม่อ้วน จะตัวเบาเหมือนรส และสดชื่นนน
อันดัยที่ 2 คือ การล้อเลียนหนังเรื่อง The Godfather ที่คนขายนั้นหลอกเด็กว่านั้นคือ Pepsi แต่แม้กระทั่งเด็กยังรู้
อันดับที่ 1 คือ โฆษณาคลาสสิค ที่ Pepsi ทำได้เจ็บแสบมาก
อีก 1 อันที่ได้ Snoop Dogg มาร่วมทำการโฆษณา
ภาพนี้สื่อให้ถึง แม้แต่หลอดก็ไม่อยากเข้า
2 ภาพนี้บอกก็รู้ว่า ใครเดินเข้ามากดมากกว่ากัน
และภาพนี้ เป็นการบอกรัก Coke ในวัน April's fool day หรือ เมษาหน้าโง่ วันแห่งการโกหก
ภาพนี่คือ สำนักงานการตลาดของโค้กได้มาเปิดอยู่ชั้น 2 แต่ไม่นาน เป็ปซี่ก็ได้มาติดป้ายเช่นเดียวกัน แต่ข้อความที่อยู่ในป้ายนี่สิ
Coca-cola อยู่ชั้น 2 แต่ Pepsi อยู่ทุกๆที่
และนี่คือสิ่งที่โค้กเอาคืน จากภาพโฆษณาของเป๊ปซี่
ฝั่งซ้ายคือโฆษณาตัวจริง ข้อความว่า "เราหวังว่าคุณจะกลัวในวันฮาโลวีน"
แต่โค้กก็ได้โจมตีกลับ "ทุกๆคนล้วนต้องการเป็นฮีโร่"
ยังไงเสีย 2 คแบรนด์นี่ยังเป็นคู่แข่งตลอดกาล และหวังว่าจะทำโฆษณาดีๆออกมาให้เราเห็นอีก
รู้ไหมครับ ทำไม Coke ต้องใช้ C ตัวใหญ่ ?? เพราะถ้าเป็น c เล็ก มันจะไม่ใช่โค้ก แต่จะเป็นทูน่าแทน 55555 ถรุยส์ !!
ขอขอบคุณ เป๊ปซี่ และ โค้ก นี่คือ Facebook fan page ของพวกเค้าอย่าลืมไปกดไลค์นะครับ
https://www.facebook.com/pepsi
https://www.facebook.com/cocacola
ต่อไป คือนวัตกรรมยานยนต์อันดับต้นๆของโลก นี่ทำโฆษณาเกทับกันแบบไม่ปราณี กับ 4 แบรนด์ 2 สัญชาติ
Mercedes-Benz (Germany) อ่านว่า เมอร์ซีดิส-เบนซ์
Bayerische Motoren Werke หรือ BMW (Germany) อ่านว่า บาเยิร์นเชอะ มะโทเร่น เวอาร์กะ อ่านยากชิปหายเรียก บีเอ็มดับเบิ้ลยู ละ 555
Audi (Germany) อ่านว่า เอาว์ดี้ ไม่ใช่ ออดี้ นะครับ ^^!
และ Jaguar (England) อ่านว่า แจ-กวาร์ พร้อมดีผมเรียนอิ้ง เลยอยากให้เพื่อนออกเสียงให้ถูกนะ 555
ซึ่งส่วนใหญ่ BMW มักจะเป็นตัวหาเรื่องชาวบ้านซะมากกว่า 55555
เริ่มจาก.... โจมตีเบนซ์
รูปนี้ BMW ในคาบเสือซีต้าห์กำลังล่าเหยื่อยอย่าง Mercedes ในคาบม้าลาย อย่างโหดเหี้ยมและรวดเร็ว
และต่อด้วย บอกว่า Mersedes เป็นได้แค่รถบรรทุกคนรถของ BMW แหมะ เจ็บจริงๆ
ต่อไป แซวจากัวร์ต่อ ซึ่งเป็นการเผชิญหน้า แต่เจ้าเสือจากัวร์กลัวถึงกับหันหลังเลยทีเดียว
ต่อไปคือคู่เด็ด ของ BMW คือ Audi นั่นเอง
เริ่มจาก..... BMW
การใส่ข้อความที่ว่า "ยินดีด้วย Audi ที่ชนะรถยนต์ยอดเยี่ยมจากชาวแอฟริกาใต้ ในปี 2006 " "จาก ผู้ชนะจากรถยนต์ยอดเยี่ยมของโลก ปี 2006"
Audi อยู่เฉยไม่ได้ เลยเอาคืนที่ว่า "ยินดีด้วย BMW ที่ชนะรถยนต์ยอดเยี่ยมของโลก ปี 2006" "จากผู้ชนะจากการแข่นขัน Le mans 24 Hour Races 6 ปีซ้อน"
แต่ก็มี อีก 1 แบรนด์ที่ข้ามทวีปมาแจม นั่นคือ Sabaru ที่มาร่วมวงศึกที่แซว ทั้ง BMW และ Audi อย่างม้ามืด
"เยี่ยมมากทั้ง BMW และ Audi ที่ชนะจากการแข่งขันที่ดี จาก ผู้ชนะเครื่องยนต์ระดับนานาชาติประจำปี 2006"
คราวนี้มาเกทับในบิลบอร์ดต่อ เหตุเกิดขึ้นที่แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ปี 2011
เริ่มจาก Audi บอกว่า "หมากรุกหรอ ? ไม่อะ ขอบคุณน่ะ ฉันควรจะไปขับรถมากกว่า"
ก่อนที่จะเปลี่ยนป้ายในอีกไม่นาน ท้า BMW "ถึงตาคุณเดินแล้ว BMW"
แน่นอน รับสารท้ามาแล้ว BMW จึงตัดสินใจเช่าป้ายบิลบอร์ดฝั่งตรงข้าม พร้อมกับบอกว่า "รุกฆาต"
แต่บิลบอร์ดก้หมด ไม่มีสนามรบให้สุ้แล้วแต่...... Audi ได้ทำการ โพสรูปดังกล่าวลงใน Facebook และแฟนเพจต่างก็ลงรูปมาแซวต่อ
Audi "สำรวจดูตัวเองก่อน"
อีกภาพจากแฟน Audi "คิดใหม่ซะ"
แต่แฟน BMW ก็ไม่ยอม จึงทำการโฟโต้ช็อป
เริ่มข้อความบนป้าย Audi "เบี้ยหมากของคุณไม่คู่ควรกับกษัตริย์ของพวกเรา" (ทำโดยแฟน Audi)
แต่แฟนของ BMW ก็ได้ใส่รูปบอลลูนเหนือป้ายของ Audi พร้อมบอกว่า "มันจบแล้ว"
แต่ Audi ก็ไม่ยอม คราวนี้ย้ายไปอีกที่ พร้อมบอกว่า "ถึงเวลาเช็คสัญลักษณ์อันหรูของคุณได้แล้ว มันอาจจะหมดอายุแล้วก็ได้" สื่อถึงรถแข่งบนบอลลูน
ย้ายมาทางฝั่งฮ่องกง ที่ป้าย BMW มาติดหราบนโชว์รูมรถของ Audi หยามถึงถิ่น !!
และต่อด้วยคำสบประมาทในหนังสือที่ BMW เขียน "อะไรที่ Audi ทำได้ดี BMW จะทำมันได้ดีกว่า"
และ Audi มีประโยคคำถามสั้น "ใครคือ BMw"
จบศึกตัวอักษร มาดูโฆษณาทางทีวีกันบ้าง
โฆษณาตัวนี้สื่อถึงความกว้างใหญ่ และสะดวกสะบายของ BMW
ส่วนตัวนี้ สื่อถึงสมรรถภาพด้านการควบคุม รถคันแรกเป็น BMW และคันที่ 2 ไม่บอกยี่ห้อ แต่ให้ดูเอง ถือว่าเจ็บ 555
และตัวนี้เป็นวิชาฟิสิกส์ ให้อธิบายความแตกต่าง Efficiency (ประสิทธิภาพ) กับ Dynamic (การเคลื่อนที่) แต่เด็กบอกว่ามันไม่ต่างกัน
ต่อไปคือศึกระหว่าง Mercedes-Benz กับ Jaguar
โฆษณาตัวแรกคือ ของเบนซ์ที่บอกถึงความสมดุล และตัวที่สอง Jaguar ก็ทำเลียนแบบ และนักวิจัยก็บอกว่า "เห็นมั๊ย ? มันก็เหมือน Mercedes"
แต่ไม่ทันไรก็โดนเจ้าเสือจากัวร์กินไป TT
จบลงแล้วกับศึกรถยนต์ ที่สร้างสรรค์กันสุดๆ
Credit
http://www.dek-d.com/board/view/3158419/
http://wonderfulengineering.com/the-historic-bmw-vs-audi-billboard-ad-war-in-pictures/
https://www.youtube.com/watch?v=FrPXd3REfzw
และนี่คือ Facebook fan page ของรถชั้นนำของโลก
https://www.facebook.com/MercedesBenz
https://www.facebook.com/BMW
https://www.facebook.com/Jaguar
https://www.facebook.com/audi
https://www.facebook.com/subaruofamerica
https://www.facebook.com/BentleyMotors?fref=ts
ฝากทิ้งท้ายด้วยประธานบริษัทรถ Bentley " u"
ไว้มาต่อกันน่ะครับ ยังมีโฆษณาที่สุดยอด Creative อีกเยอะเลย
บทเรียนก่อนลา
คำพูดจาก ป๋อมแป๋ม นิติ ชัยชิตาทร
ขอบคุณรูปภาพจาก
https://www.facebook.com/rangsituniversity
จากคลิปวีดีโอ
https://www.youtube.com/watch?v=Nf9xeKgmFVg
ราตรีสวัสดิ์ครับ
สุดยอด !! สุดยอดไอเดียสงครามการโฆษณา ที่เกทับคู่ต่อสู้ ในต่างประเทศอย่างเจ็บแสบ ตลก The Battle of the Brands
วันนี้ผมจะพาไปดูการ Creative หรือการโฆษณา ที่เกทับหรือเรียกได้ว่าโจมตีคู่แข่งทางการค้า อย่างตลกและเจ็บแสบ ซึ่งการทำแบบนี้เป็นเรื่องปกติในต่างประเทศที่จะสร้างสรรค์โฆษณาออกมา ซึ่งในประเทศไทยไม่ค่อยจะมีนัก (ขืนมี ฟ้องร้องกันกระจาย) ถ้าผู้ใดเคยเห็นแล้วก็ขออภัยด้วยนะครับ
--โปรดอ่าน--
*กระทู้นี้ไม่ได้ทำการโฆษณาสินค้าใดๆทั้งสิ้น
*ผู้แต่งไม่ได้มีเจตนาทำร้ายแบรนด์สินค้า หรือทำให้เสียชื่อเสียงแต่อย่างใด
*อย่าดราม่า และอย่าทะเลาะกัน
เริ่มด้วยน้ำอัดลมกับคู่แข่งตลอดกาลอย่าง Coca-Cola กับ Pepsi
ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว Pepsi จะเป็นคนโจมตี Coke ซะมากกว่า
นี่ 5 อันดับโฆษณาที่เกทับกันแบบจังๆ
อันดับที่ 5 คือ 2 บุรุษผู้ส่งสินค้าแต่ละยี่ห้อ มานั่งร้านเดียวกัน แล้วต่างคนต่างชิมน้ำอัดลมคู่แข่ง แล้วมันก็.....
อันดับที่ 4 คือ การรับบทสแตนด์อินของ Coke แทบบทของ Pepsi เพื่อไม่ให้กระเป๋า Pepsi เป็นอะไร
อันดับที่ 3 คือ การวัดเครื่องเสียง และต้องสื่อว่า Pepsi ไม่มีวนิลา และต้องการสื่อว่า ดื่มแล้วไม่อ้วน จะตัวเบาเหมือนรส และสดชื่นนน
อันดัยที่ 2 คือ การล้อเลียนหนังเรื่อง The Godfather ที่คนขายนั้นหลอกเด็กว่านั้นคือ Pepsi แต่แม้กระทั่งเด็กยังรู้
อันดับที่ 1 คือ โฆษณาคลาสสิค ที่ Pepsi ทำได้เจ็บแสบมาก
อีก 1 อันที่ได้ Snoop Dogg มาร่วมทำการโฆษณา
ภาพนี้สื่อให้ถึง แม้แต่หลอดก็ไม่อยากเข้า
2 ภาพนี้บอกก็รู้ว่า ใครเดินเข้ามากดมากกว่ากัน
และภาพนี้ เป็นการบอกรัก Coke ในวัน April's fool day หรือ เมษาหน้าโง่ วันแห่งการโกหก
ภาพนี่คือ สำนักงานการตลาดของโค้กได้มาเปิดอยู่ชั้น 2 แต่ไม่นาน เป็ปซี่ก็ได้มาติดป้ายเช่นเดียวกัน แต่ข้อความที่อยู่ในป้ายนี่สิ
Coca-cola อยู่ชั้น 2 แต่ Pepsi อยู่ทุกๆที่
และนี่คือสิ่งที่โค้กเอาคืน จากภาพโฆษณาของเป๊ปซี่
ฝั่งซ้ายคือโฆษณาตัวจริง ข้อความว่า "เราหวังว่าคุณจะกลัวในวันฮาโลวีน"
แต่โค้กก็ได้โจมตีกลับ "ทุกๆคนล้วนต้องการเป็นฮีโร่"
ยังไงเสีย 2 คแบรนด์นี่ยังเป็นคู่แข่งตลอดกาล และหวังว่าจะทำโฆษณาดีๆออกมาให้เราเห็นอีก
รู้ไหมครับ ทำไม Coke ต้องใช้ C ตัวใหญ่ ?? เพราะถ้าเป็น c เล็ก มันจะไม่ใช่โค้ก แต่จะเป็นทูน่าแทน 55555 ถรุยส์ !!
ขอขอบคุณ เป๊ปซี่ และ โค้ก นี่คือ Facebook fan page ของพวกเค้าอย่าลืมไปกดไลค์นะครับ
https://www.facebook.com/pepsi
https://www.facebook.com/cocacola
ต่อไป คือนวัตกรรมยานยนต์อันดับต้นๆของโลก นี่ทำโฆษณาเกทับกันแบบไม่ปราณี กับ 4 แบรนด์ 2 สัญชาติ
Mercedes-Benz (Germany) อ่านว่า เมอร์ซีดิส-เบนซ์
Bayerische Motoren Werke หรือ BMW (Germany) อ่านว่า บาเยิร์นเชอะ มะโทเร่น เวอาร์กะ อ่านยากชิปหายเรียก บีเอ็มดับเบิ้ลยู ละ 555
Audi (Germany) อ่านว่า เอาว์ดี้ ไม่ใช่ ออดี้ นะครับ ^^!
และ Jaguar (England) อ่านว่า แจ-กวาร์ พร้อมดีผมเรียนอิ้ง เลยอยากให้เพื่อนออกเสียงให้ถูกนะ 555
ซึ่งส่วนใหญ่ BMW มักจะเป็นตัวหาเรื่องชาวบ้านซะมากกว่า 55555
เริ่มจาก.... โจมตีเบนซ์
รูปนี้ BMW ในคาบเสือซีต้าห์กำลังล่าเหยื่อยอย่าง Mercedes ในคาบม้าลาย อย่างโหดเหี้ยมและรวดเร็ว
และต่อด้วย บอกว่า Mersedes เป็นได้แค่รถบรรทุกคนรถของ BMW แหมะ เจ็บจริงๆ
ต่อไป แซวจากัวร์ต่อ ซึ่งเป็นการเผชิญหน้า แต่เจ้าเสือจากัวร์กลัวถึงกับหันหลังเลยทีเดียว
ต่อไปคือคู่เด็ด ของ BMW คือ Audi นั่นเอง
เริ่มจาก..... BMW
การใส่ข้อความที่ว่า "ยินดีด้วย Audi ที่ชนะรถยนต์ยอดเยี่ยมจากชาวแอฟริกาใต้ ในปี 2006 " "จาก ผู้ชนะจากรถยนต์ยอดเยี่ยมของโลก ปี 2006"
Audi อยู่เฉยไม่ได้ เลยเอาคืนที่ว่า "ยินดีด้วย BMW ที่ชนะรถยนต์ยอดเยี่ยมของโลก ปี 2006" "จากผู้ชนะจากการแข่นขัน Le mans 24 Hour Races 6 ปีซ้อน"
แต่ก็มี อีก 1 แบรนด์ที่ข้ามทวีปมาแจม นั่นคือ Sabaru ที่มาร่วมวงศึกที่แซว ทั้ง BMW และ Audi อย่างม้ามืด
"เยี่ยมมากทั้ง BMW และ Audi ที่ชนะจากการแข่งขันที่ดี จาก ผู้ชนะเครื่องยนต์ระดับนานาชาติประจำปี 2006"
คราวนี้มาเกทับในบิลบอร์ดต่อ เหตุเกิดขึ้นที่แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ปี 2011
เริ่มจาก Audi บอกว่า "หมากรุกหรอ ? ไม่อะ ขอบคุณน่ะ ฉันควรจะไปขับรถมากกว่า"
ก่อนที่จะเปลี่ยนป้ายในอีกไม่นาน ท้า BMW "ถึงตาคุณเดินแล้ว BMW"
แน่นอน รับสารท้ามาแล้ว BMW จึงตัดสินใจเช่าป้ายบิลบอร์ดฝั่งตรงข้าม พร้อมกับบอกว่า "รุกฆาต"
แต่บิลบอร์ดก้หมด ไม่มีสนามรบให้สุ้แล้วแต่...... Audi ได้ทำการ โพสรูปดังกล่าวลงใน Facebook และแฟนเพจต่างก็ลงรูปมาแซวต่อ
Audi "สำรวจดูตัวเองก่อน"
อีกภาพจากแฟน Audi "คิดใหม่ซะ"
แต่แฟน BMW ก็ไม่ยอม จึงทำการโฟโต้ช็อป
เริ่มข้อความบนป้าย Audi "เบี้ยหมากของคุณไม่คู่ควรกับกษัตริย์ของพวกเรา" (ทำโดยแฟน Audi)
แต่แฟนของ BMW ก็ได้ใส่รูปบอลลูนเหนือป้ายของ Audi พร้อมบอกว่า "มันจบแล้ว"
แต่ Audi ก็ไม่ยอม คราวนี้ย้ายไปอีกที่ พร้อมบอกว่า "ถึงเวลาเช็คสัญลักษณ์อันหรูของคุณได้แล้ว มันอาจจะหมดอายุแล้วก็ได้" สื่อถึงรถแข่งบนบอลลูน
ย้ายมาทางฝั่งฮ่องกง ที่ป้าย BMW มาติดหราบนโชว์รูมรถของ Audi หยามถึงถิ่น !!
และต่อด้วยคำสบประมาทในหนังสือที่ BMW เขียน "อะไรที่ Audi ทำได้ดี BMW จะทำมันได้ดีกว่า"
และ Audi มีประโยคคำถามสั้น "ใครคือ BMw"
จบศึกตัวอักษร มาดูโฆษณาทางทีวีกันบ้าง
โฆษณาตัวนี้สื่อถึงความกว้างใหญ่ และสะดวกสะบายของ BMW
ส่วนตัวนี้ สื่อถึงสมรรถภาพด้านการควบคุม รถคันแรกเป็น BMW และคันที่ 2 ไม่บอกยี่ห้อ แต่ให้ดูเอง ถือว่าเจ็บ 555
และตัวนี้เป็นวิชาฟิสิกส์ ให้อธิบายความแตกต่าง Efficiency (ประสิทธิภาพ) กับ Dynamic (การเคลื่อนที่) แต่เด็กบอกว่ามันไม่ต่างกัน
ต่อไปคือศึกระหว่าง Mercedes-Benz กับ Jaguar
โฆษณาตัวแรกคือ ของเบนซ์ที่บอกถึงความสมดุล และตัวที่สอง Jaguar ก็ทำเลียนแบบ และนักวิจัยก็บอกว่า "เห็นมั๊ย ? มันก็เหมือน Mercedes"
แต่ไม่ทันไรก็โดนเจ้าเสือจากัวร์กินไป TT
จบลงแล้วกับศึกรถยนต์ ที่สร้างสรรค์กันสุดๆ
Credit
http://www.dek-d.com/board/view/3158419/
http://wonderfulengineering.com/the-historic-bmw-vs-audi-billboard-ad-war-in-pictures/
https://www.youtube.com/watch?v=FrPXd3REfzw
และนี่คือ Facebook fan page ของรถชั้นนำของโลก
https://www.facebook.com/MercedesBenz
https://www.facebook.com/BMW
https://www.facebook.com/Jaguar
https://www.facebook.com/audi
https://www.facebook.com/subaruofamerica
https://www.facebook.com/BentleyMotors?fref=ts
ฝากทิ้งท้ายด้วยประธานบริษัทรถ Bentley " u"
ไว้มาต่อกันน่ะครับ ยังมีโฆษณาที่สุดยอด Creative อีกเยอะเลย
บทเรียนก่อนลา
คำพูดจาก ป๋อมแป๋ม นิติ ชัยชิตาทร
ขอบคุณรูปภาพจาก https://www.facebook.com/rangsituniversity
จากคลิปวีดีโอ https://www.youtube.com/watch?v=Nf9xeKgmFVg
ราตรีสวัสดิ์ครับ