แชร์ประสบการณ์ฝีปากของ จนท.ฝ่ายติดตามหนี้ บ.ซัมมิท แคปปิตอล ลีสซิ่ง

เรื่องมีอยู่ว่า ปกติแล้วพ่อเราจะผ่อนรถมอเตอร์ไซค์จากร้านๆ นึงตลอด ไม่ว่าจะคันไหน โดยบางครั้งก็ผ่อนเอง บางครั้งก็ใช้ชื่อตัวเองแต่ให้ลูกผ่อนอะไรแบบนี้ แต่เมื่อก่อนจะไม่ได้มีการติดตามหนี้แบบที่เราเจอในตอนนี้นี้คือ

พ่อไปออกรถมาให้เราผ่อน(ใช้ชื่อพ่อ) แต่ก็บอกคนขายนะว่าให้ลูกสาวใช้ ลุกสาวเป็นคนผ่อน แล้วก็ให้เบอร์ติดต่อ ที่อยู่เราไปเผื่อเราเอามาใช้แล้ว ทางเขามีอะไรต้องติดต่อกับเราที่เป็นคนใช้จริง งวดแรกๆ พ่อก็ผ่อนให้ไปก่อน ต่อมาเราเอามาใช้เองเราก็ผ่อนต่อจ่ายตรงวันบ้าง ไม่ตรงวันบ้าง แต่ก็ไม่เคยค้างจ่าย ครั้งไหนที่จ่ายตรงวันก็ไม่มีอะไร ใช้ชีวิตผ่านไปด้วยดี แต่พอครั้งไหนจ่ายเลยวันที่กำหนด ฝ่ายติดตามหนี้ก็จะโทรมาเบอร์พ่อแล้วก็บอกว่า "ต้องจ่ายให้ตรงเวลานะ ถ้าไม่จ่ายตรงเวลาจะคิดดอกเบี้ยเพิ่ม" แต่ไม่บอกว่าต้องจ่ายเพิ่มเท่าไหร่ พ่อก็บอกว่าให้โทรมาคุยกับเราจะได้สื่อสารกันโดยตรง ถ้าพ่อบอกต่ออาจจะผิดเพี้ยนไรงี้ แต่ไม่โทรหาเรานะ(อันนี้ แม่โทรมาเล่าให้ฟัง) พอเราจ่ายก็หายไป ไม่มีอะไร
     ครั้งต่อมาเราก็ลืมจ่ายให้ตรงวันอ่ะนะ ทางนั้นเขาก็โทมาอีกแต่ครั้งนี้โทรมาหาเรา เพราะเราบอกพ่อว่าไม่ต้องรับ หรือไม่ก็บอกเขาว่าให้โทรมาหาเรา เขาก็บอกกับเราว่า "ถ้าจ่ายไม่ตรงวัน เลยไปเกินอาทิตย์ต้องจ่ายเพิ่มขั้นต่ำ 200 แล้วก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ น้องต้องจ่ายให้ตรงวันนะคะ ถ้าไม่ตรงพ่อน้องต้องติกแบล็คลิสต์นะ" เราก็ฟังๆ อือ ออ ไป เพราะว่าเดี๋ยวเราก็ไปจ่าย(พร้อมดอกเบี้ย) แล้วก็ไม่มีอะไร
     มีอยู่ครั้งนึงเราติดธุระต่างจังหวัดช่วงที่ต้องจ่ายพอดี แล้วก็ไม่ได้เอาบัตรที่ต้องใช้แสกนเวลาไปจ่ายตามเคาเตอร์ เซอร์วิสไปด้วยก็เลยไม่ได้จ่ายข้ามเดือนไปเลย ทีนี้ล่ะ เขาก็โทรไปหาทั้งพ่อ ทั้งแม่ พูดว่า "จะมายึดรถภายใน 3 วัน ถ้าไม่จ่าย แล้วพ่อก็จะติดแบล็คลิสต์ทำอะไรไม่ได้"(พูดไม่ดี ตามที่แม่เล่าให้ฟัง) พ่อก็เครียดเลยแบบคนแก่อ่ะเนอะ เขาก็คิดมาก เราก็บอกพ่อว่าไม่ต้องไปเครียดตามเขาหรอก ยังไงเขาก็ไม่มีสิทธิ์ เราไม่เคยขาดจ่ายนะ เขามายึดไม่ได้หรอก แค่ส่งจ่ายไม่ตรงวันเอง พอเราจ่ายเขาก็หายไป
    ล่าสุดเมื่อวันก่อนนี้เอง เขาโทรมาบอกกับเราว่า "จ่ายไม่ตรงวันพ่อจะติดแบล็คลิสต์นะ อย่าทำให้พ่อติดแบล็คลิสต์นะ ไม่งั้นพ่อจะทำอะไรไม่ได้" เราก็บอกไปว่าพรุ่งนี้จะจ่ายให้ เพราะว่าติดปัญหาเรื่องเงินเดือนยังไม่ออก เขาก็บอกว่า "พรุ่งนี้แน่มั้ย กี่โมง จะไปจ่ายที่ไหน สาขาอะไร เลขที่ใบเสร็จที่เท่าไหร่" เราก็บอกไปว่าไม่รู้จะได้เงินตอนไหน แต่เวลาไปจ่ายน่าจะ 5 โมง หลังเลิกงาน เขาก็บอกว่า "เดี๋ยว 6 โมงเย็นจะโทรไปถามอีกที สวัสดีค่ะ"(พูดกระแทกเสียงใส่ แล้วก็วางสายไปเลย)
     เราก็แบบ เอ้ย มันจะใช่หรอวะ นี่คุณก็พูดกับพ่อ แม่เราแบบนี้ ใช่มั้ย หรือมากกว่านี้ คำพูด น้ำเสียง ลักษณะการพูด เรื่องราว ข้อมูล ทุกอย่างมันไม่ใช่อ่ะ มันไม่ถูกต้อง ที่อื่นไม่เป็นเหมือนบริษัทนี้นะ จริงๆ เขาติดตามหนี้ก็จริง แต่เขาพูดดี เขามีคำแนะนำ เขาความจริงที่เอามาพูดว่าเราต้องทำอย่างไร ทำแบบนี้จะเกิดผลยังไง ไม่ใช่มาขู่ ด่า เหมือนพวกหนี้นอกระบบ เห็นว่าคนอื่นโดนมามากกว่านี้ แล้วเพื่อนๆ ในนี้ เจอเหตุการณ์แบบไหนมาบ้างมาแชร์กันค่ะ จะได้หาวิธีรับมือถูก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่