ทำไม Think Park เชียงใหม่ ไม่คึกคักอย่างที่ควรเป็น?

Think Park ของคุณตัน อิชิตัน ที่เคยมีประเด็นทำหิมะเกลือที่เชียงใหม่นั่นแหละครับ

ทำเลตรงแยกรินคำ เชียงใหม่ถือว่าดีที่สุด บนทำเลที่ดีที่สุดของเชียงใหม่คือ ถนนนิมมานเหมินทร์ ที่คอนโดแสนจะแพงพอๆกับกรุงเทพ เป็นย่านช็อป ชิม ชิล แต่ Think Park กลับดูไม่คึกคัก ดูมืดๆทึมๆ สะท้อนออกมาจากร้านค้าประกาศเซ้งหลายร้าน ล่าสุดมีร้านใหญ่มากประกาศเซ้งเช่นกัน จะดูดีมีแค่ร้านเดียวที่ไปได้คือ TOMS N TOMS ร้านกาแฟเกาหลีที่รสชาติแย่ที่สุดใน 3 โลก (เคยไปทาน 3-4 ครั้งที่ Promenada) แต่ร้านนี้บรรยากาศชนะเลิศทุกสาขา ถ้าปรับปรุงรสชาติให้คล้าย Starbucks คงขยายสาขาไม่ทันแน่นอน

การที่มีโรงแรมอีสตินเปิดใหม่ติดกัน ก็ยังไม่ทำให้ community mall แห่งนี้ ติดตลาดได้ ชาวเชียงใหม่หลายคนยังไม่รู้จักด้วยซ้ำ แต่ในถนนนิมมานด้านในกลับคึกคักกว่าเยอะ

ไม่ทราบเป็นเพราะอะไรครับ คือเป็นอะไรที่น่าแปลกใจมาก หรือว่าฮวงจุ้ยไม่ดี
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
พูดตรงๆ นะครับ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ความคิดเห็นที่ 2
คนเชียงใหม่แท้ๆ เขาไม่ค่อยไปเที่ยวแถวนั้นหลอก จอดรถก็ยาก อาหารก็แพง
ความคิดเห็นที่ 11
สะท้อนว่าบ้านเรามีคอมมูนิตี้มอล์และห้างมากเกินไป เหมือน Central Empty ความจริงแล้วคนเมืองโหยหาธรรมชาติ สวนสาธารณะ เพราะในชีวิตประจำวันไม่ค่อยได้สัมผัสพวกนี้ อยากได้กิจกรรมสำหรับเด็กและผู้สูงอายุ พิพิธภัณฑ์ดีๆ ที่เดินได้เป็นวันๆ แบบเมืองนอก กิจกรรมที่หลากหลายกว่าเดินห้างและห้าง
ความคิดเห็นที่ 20
ในมุมมองของผมนะครับ
1. ที่จอดรถ + การจราจรครับ
- จุดนั้นเป็นจุดคอคอดของถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ จากถนนเส้นใหญ่กลายเป็นเลนสวนในย่านนิมมานฯที่ถนนแคบ
(และมีคนทำให้แคบอีกด้วยการจอดรถข้างถนน ตั้งร้านข้างถนนจาก 2 เลนx2 กลายเป็น 1-1.5 เลนx2)
ทำให้คนเลี่ยงที่จะผ่านเส้นนั้น ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ หรือไม่ตั้งใจจะไปโซนแถวนั้นจริงๆ
ตรงนี้ผู้ประกอบการต้องเข้าใจเนเจอร์คนเชียงใหม่ที่ ไม่ชอบรอ ไม่ชอบอะไรที่ยุ่งยาก และต้องพยายามมากนัก
แถมที่จอดฝั่งอมรินเก่าก็เข้า-ออกลำบากมาก และส่วนตัวดูไม่ค่อยปลอดภัย
ทำให้คนเลือกที่จะไปจอดที่ฝั่งเมญ่ามากกว่า
2. ปริมาณร้านค้าภายใน และราคา
- ด้วยทำเลย่านที่ดินมหาโหดแบบนี้ ค่าเช่าคงไม่น้อย เมื่อค่าเช่าสูงสิ่งที่ตามมาคือราคาของสินค้า และบริการต้องสูงตาม
เมื่อราคาสินค้าสูงสิ่งที่ตามมาคือ การจำกัดกลุ่มลูกค้า และจำนวนสินค้าที่ขายได้ในแต่ละวัน/เดือน
แล้วเนเจอร์อีกอย่างของคนเชียงใหม่คือ ชอบลอง อยากลอง อะไรใหม่ๆ แต่ถ้ามันไม่ดี หรือเกินกำลังทรัพย์ตัวเอง
ก็คงบอกว่าครั้งเดียวพอ ไปเดินชิวๆ แล้วแวะไปหาอะไรข้างนอก(ที่ถูก และอร่อยกว่า) กินดีกว่า
เมื่อผู้ประกอบการมีต้นทุนที่สูง แต่รายได้เข้ามาต่ำ ก็เป็นเหตุให้ต้องปิดบริการ
เมื่อหลายๆร้านปิดบริการ สิ่งที่ตามมาคือคอมมูนิตี้มอลล์นั้นร้าง เมื่อร้างก็เป็นเหตุให้คนยิ่งไม่ยากไปขึ้นไปอีก
ทีนี้ก็จะวนมากระทบกับผู้ประกอบการที่ยังเหลือ และวนเป็นวงจรขาดทุนไปเรื่อยๆ
(เหมือนอีกคอมมูนิตี้มอลล์ใกล้ๆ ที่เปิดมาด้วยความอลังค์ ค่าเช่าแพงหูฉี่ สุดท้ายก็เกือบร้าง เจ้าใหญ่ๆพาม้วนเสื่อกลับ เจ้าเล็กๆก็ฟ้องร้องกันไป
ดีว่าปรับลดค่าเช่า เปลี่ยนแนวของตัวคอมมูนิตี้มอลล์ไป ช่วงกลางคืนเลยพอคึกคักบ้าง แต่ไปกลางวันอย่างกับเมืองร้าง)

สำหรับผมลูกค้าใหม่นั้นเป็นสิ่งสำคัญ แต่ไม่สำคัญเท่าลูกค้าที่กลับมาใช้บริการซ้ำนะครับ
แต่ร้านค้าใน Think Park ยังไม่มีร้านไหนที่ทำให้ผมรู้สึกอยากไปใช้บริการซ้ำเลยสักร้านครับ
แม้กระทั่งร้านของเซเลปชื่อดังแห่งเมืองเชียงใหม่ ที่ร้านพี่จะตายเพราะพนักงานนะครับ
การบริการพนักงานพี่ห่วยมาก ซึ่งจริงๆเหตการณ์นี้เคยเกิดกับร้านไอศครีมของพี่มาแล้วนะครับ
ราคาอาหาร/ขนมของร้านพี่ค่อนข้างแพง โดยเฉพาะพวกน้ำต่างๆเมื่อเทียบกับร้านในลักษณะเดียวกัน เกรดเดียวกัน
คนที่ไปใช้บริการถ้าไม่เป็นนักท่องเที่ยวทั้งไทย-เทศ ก็จะเป็น นศ. ไปนั่งแช่มากกว่านะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่