ไม่ประทับใจกับการให้บริการของพนักงานธนาคารกรุงไทย / และกรณีบัตรเดบิตพ่วงประกัน

สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมาเล่าเรื่องจริงของผม ที่ได้รับการบริการจากพนักงานกรุงไทย  โดยจะขอใช้คำว่า ''มัน''  แทนพวกพนักงานที่ผมไปเจอมา

ก่อนอื่นขอเล่าก่อนเนื่องด้วยบัตร tmb no limit หมดอายุ เพราะใช้มาแล้วครบ 3ปี  ทำให้ผมไม่มีบัตรเดบิตใช้กดเงิน และบัตร tmb no limit ก็ไม่มีให้สมัครได้แล้ว ผมจึงต้องมองหาบัตรเดบิตของธนาคารอื่นๆที่มีตู้กดเงินอยู่เยอะๆตามสถานที่ต่างๆ และเสียค่ารายปีไม่แพง

ธนาคารที่ผมเลือกไว้คือธนาคารกรุงไทย ซึ่งผมยังไม่เคยมีบัญชีของกรุงไทยมาก่อน ผมจึงต้องการเปิดบัญชีของกรุงไทย และทำบัตรเดบิต shop smart classic ที่เสียค่าธรรมเนียม 200บาท/ปี ซึ่งผมไปดูข้อมูลเกี่ยวกับบัตรมาแล้วจากเว็บของกรุงไทย

วันพฤหัสที่ผ่านมา ผมตรงดิ่งไปที่กรุงไทยสาขาใหญ่ของจังหวัด เพราะอยู่ใกล้บ้าน กดบัตรคิวอะไรเรียบร้อยแล้ว ก็นั่งรอเรียก ก็พบว่าพนักงานที่จะให้บริการที่เคาร์เตอร์ที่เปิดบัญชีใหม่ ซึ่งจะเป็นเคาเตอร์ท้ายๆหรอก เช่น 7 8 9  เจอพนักงานแก่ๆ มีอายุซักหน่อย คิดว่าคง40อัพ อยู่สองช่อง หน้าตาบูดๆ เชิดๆ กำลังนั่งบริการลูกค้าคนอื่นอยู่ ผมก็คิดในใจ มันช่างต่างกับพวกพนักงานเด็กๆ ที่อยู่เคาร์เตอร์รับฝากเงินจัง พวกนพนักงานเด็กๆดูเค้ายิ้มแย้ม แจ่มใส มีใจบริการดีจัง

พอถึงเลขที่บัตรคิวผม ผมก็เดินเข้าไปนั่งหน้าเคาร์เตอร์  พนักงานทำหน้าเรียบเฉย ไม่มีแม้แต่การยกมือไหว้ลูกค้า ก็ไม่เป็นไรผมไม่ได้ซีเรียสเรื่องนี้ อาจเพราะผมอายุน้อยกว่าเค้าพอสมควร ก็ไม่เป็นไร ไม่ว่ากัน แต่ธนาคารอื่นเช่น กสิกร ไทยพาณิชย์ ที่เคยไปใช้บริการ เค้าก็ไหว้นะ

เอาล่ะผมเข้าไปนั่งตรงหน้ามันแล้ว ผมบอกไป ''ผมต้องการเปิดบัญชีของกรุงไทย กับทำบัตรเดบิต shop smart classic ครับ''
พนักงาน : ไม่มี มีแต่บัตรพันสอง พร้อมชี้ไปที่ป้ายบัตรเดบิตราคา 1200บาท ซึ่งเป็นป้ายที่ผูกติดไว้กับท่อพีวีซี เหมือนกับป้ายร้านขายของริมถนน
กรณีนี้แหละ ที่ผมไม่ค่อยพอใจ ก็คือพนักงานพูดจาไม่มีหางเสียงกับลูกค้า ผมก็เลยบอกมันไปว่า งั้นผมไม่ทำ ผมขี้เกรียจฟังมันพูด ผมรีบพูดตัดบทไปก่อนเลย เพราะรู้ว่าบัตรที่มันเสนอมาพร้อมราคาที่แสนแพงนั้น เป็นบัตรแบบพ่วงประกัน รีบไปหาบัตรที่สาขาอื่นดีกว่า


ไปสาขาที่สอง เป็นสาขาที่อยู่ในศาลากลางจังหวัด ซึ่งห่างจากสาขาแรกประมาณ 8กิโล กดบัตรคิวเสร็จ ยืนรอประมาณ 10นาที ก็ถึงเลขที่บัตรคิวผม ครั้งนี้เช่นกันเจอพนักงานสูงอายุอีกล่ะ น่าจะ 50ได้แล้วมั้ง  เหมือนเดิมไม่ยกมือไหว้เรา ซึ่งก็ไม่เป็นไร ไม่ได้ซีเรียส
ผมแจ้งความประสงค์ไป ''ผมต้องการเปิดบัญชีของกรุงไทย กับทำบัตรเดบิต shop smart classic ครับ''
พนักงาน : ไม่มีนะ ไม่มีบัตรแบบที่ว่า มีแต่บัตร 699 >>>ก็เหมือนเดิมๆ พูดจาไม่มีหางเสียงเช่นเดิม แต่น้ำเสียงก็น่าฟังกว่าคนแรกอยู่
พอผมได้ฟังแบบนั้น ผมเริ่มโมโหแล้ว คิดในใจพวกพนักงานกรุงไทยเนี่ย มันจะเหมือนกันหมดทุกสาขาเลยหรอ คือหากินกับค่าบัตรพ่วงประกันราคาแพงๆ  
ผมก็บอกมันไป ก็บัตรที่เสียสองร้อยบาทต่อปีไง ไม่มีเหรอ
พนักงาน : ไม่มี เราไม่มีบัตรอะไรแบบนี้ มีแต่ 699  >>>ผมบอกมันไปว่า ผมดูมาแล้วจากเว็บธนาคาร บัตร shop smart classic 200บาท/ปี
พนักงานมันรีบแก้ตัว พร้อมเสียงที่เริ่มอ่อย : อ่อ บัตรตัวที่ว่าหมดแล้ว แบงค์เค้าไม่ส่งมาให้ มีแต่ 699 จะทำไหมล่ะ >>> รีบแก้ตัวเลยนะทีนี้ เมื่อกี่แม่มยังบอกตูอยู่เลยว่าธนาคารเมิงไม่มีบัตรแบบนี้ ผมก็ถามมันไปว่า ทำไมต้องบัตร699  มันก็บอกผมว่า เพราะบัตรมีประกันชีวิตมาให้ด้วย
ผมก็บอกมันไป ผมไม่ทำ ผมไม่ต้องการประกันชีวิต ผมก็ลุกหนีออกจากมันมา

สรุปคืออย่างเซ็ง เพราะก็ไม่ได้ทำบัตร แถมเข้างานสายอีก  เอาล่ะ ไม่เป็นไร วันเสาร์ที่จะถึง จะไปสาขาใหม่ เอามันทุกสาขาเลย

และแล้ววันเสาร์ก็มาถึง ก็คือเมื่อวานนี้เองแหละ ผมก็ไปมาอีก 4สาขา ก็เป็นสาขาที่อยู่ในห้าง คราวนี้เจอแต่พนักงานที่ยังสาวๆ  ซึ่งก็เหมือนเดิม ไม่มีการยกมือไหว้ บางคนมองดูหน้าผมก่อนด้วยซ้ำ เพื่อตัดสินใจว่ายกมือไหว้ดีรึเปล่า และก็เหมือนเดิม ทั้ง 4สาขา เสนอมาแต่บัตร 699 999 1299 1599 ประมาณนี้แหละ ผมจำราคาไม่ได้ตรงๆหรอก แต่ว่าราคาบัตรมีแต่แพงๆ เพราะเป็นบัตรพ่วงประกัน ส่วนบัตร 200 นั่นไม่มีแล้วนะจ๊ะ บัตรมันหมด เลิกผลิต บางที่ก็ว่าสาขาใหญ่ไม่ส่งมา  
แต่พนักงานสาวๆทั้ง 4สาขา พูดจาไพเราะ มีหางเสียง น่าฟังกว่าแก่ๆสองคนแรกอยู่มาก  แต่ผมก็ไม่ได้ประทับใจอะไรเลย เพราะเคยรู้เคยได้ยินมาว่าบัตร200 มันไม่ได้หมดหรอก แต่พวกมันจะขายแต่บัตรแพงๆ พ่วงประกันชีวิตมากกว่า

สรุปคือไปกรุงไทยมาทั้งหมด 6สาขา  แต่ไม่มีบัตรทั้ง 6สาขา มาสคริปเดียวกันคือ ถ้าจะทำของชั้น ต้องบัตรแบบพ่วงประกันนะจ๊ะ


ทีนี้ผมเลยตัดสินใจว่าจะเปิดบัญชีและทำบัตรของกสิกรดีกว่า เพราะเห็นว่ามีบัตร 200เหมือนกัน ก็เข้าไปติดต่อ ซึ่งพนักงานผู้ชายของกสิกรพูดจาและให้คำแนะนำดีมาก แม้แต่กระทั่งน้องรปภ. ที่เห็นว่าคนเยอะ  จึงเชิญผมไปนั่งที่หน้าเค้าเตอร์ที่ว่าง แล้วขอบัตรผมไปถ่ายสำเนาเพื่อเปิดบัญชีใหม่ และให้ผมกรอกเอกสารไว้รอก่อนเลย เพื่อความรวดเร็ว  แต่สุดท้ายเมื่อรู้ว่าค่าบัตรที่จ่ายในวันนั้น 500 บาท  ปีต่อไป 250 บาท แพงกว่าที่ผมต้องการจะทำอยู่ 50บาท เพราะเป็นบัตรเดบิตโรบินสัน ผมก็เลยบอกว่างั้นผมไม่ทำดีกว่าครับ ต้องขอโทษด้วยครับ ต้องการแค่บัตรธรรมดาจริงๆ บัตรที่พ่วงสิทธิประโยชน์ร้านค้าขายของ ผมไม่อยากได้


คือผมคิดว่าถ้าวันนี้ต้องเสียค่าบัตรรวม 500 ผมทำบัตร tmb all free ดีกว่า  กดฟรีทุกตู้ โอนฟรี 5ครั้งแรกของเดือน ซึ่งก็เลยเข้าไปติดต่อ ซึ่งพนักงานผู้ชายออกแนวหวานแว๋ว ก็ให้บริการบริการที่ดีมาก แทบจะอุ้มผมเลยล่ะ แนะนำทุกอย่าง พูดจามีหางเสียง ไหว้ลูกค้า บอกข้อมูลและข้อดีของแต่ละบัตร
สรุปสุดท้ายกลับมาที่เก่า คือ ธนาคารทหารไทย กับบัตร tmb all free

ทีนี้ที่ผมอยากรู้คือ พนักงานกรุงไทยเนี่ย ทำไมการบริการถึงไม่น่าประทับใจ ทำให้ลูกค้ารู้สึกไม่ดี  ต่างจากพวกธนาคารเอกชนที่เค้าบริการลูกค้าดีมากๆ กรุงไทยถ้ายังสาวๆหน่อย ก็จะเชิดๆ หยิ่งๆ ทำหน้านิ่งๆ ไม่มีการยิ้มแย้ม  ถ้าแก่ๆก็เหมือนสองคนแรกที่ผมเล่ามา หรืองานธนาคารมันเครียดมากขนาดนั้นเลยครับ

และสุดท้ายที่ผมยากจะบอกคือ ผมดีใจที่ไม่ได้เปิดบัญชีกับกรุงไทย  และมันทำให้ผมคิดได้ว่า บางทีธนาคารใหญ่ ตู้กดตู้ฝากเงินเยอะ  แต่ความมีใจบริการไม่ได้ใหญ่และเยอะตามไปด้วยเลย  ขอขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่