สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 29
เราอาจจะไม่ได้รู้เรื่องเอสเจมากนะ และก็ต้องขอโทษล่วงหน้าไว้ก่อนถ้ามีอะไรเข้าใจผิดพลาดไป แต่อยากให้คนที่เข้าใจเรื่องเอสเจจริงๆ มาอธิบายมากกว่านะ กระทู้ที่เราลิ้งค์ไปคงตอบทุกอย่างของเอสเจได้ เพราะเอลฟ์ฺเป็นคนเขียนเอง http://ppantip.com/topic/33891216
^ ^ ไม่มีใครจะรู้สิ่งเหล่านี้ได้ดีเท่า elf อยู่แล้ว ถ้าเราเข้าใจผิดมันก็ควรมีการอธิบาย แฟนด้อมวงอื่นจะได้รู้ด้วย
เพราะเราบังเอิญผ่านตาว่าเราตอบคำถามนี้โดยการเหยียด sj และอวยวงเมนตัวเอง และเราอิจฉา ที่วงเราทำอะไรอิสระไม่ได้เหมือนเอสเจ แต่ส่วนตัวคือ เราอยากให้วงเราร้องเพลงและเต้น อย่างเดียวค่ะ เป็นเหมือน exile หรือ gospeller ของญี่ปุ่น โดยเฉพาะคนที่ยังอยู่ต่อ เค้าเกิดมาเพื่อจะอยู่บนเวทีอยู่แล้ว ไม่ใช่ จอเงินหรือจอแก้ว หรืองานวาไรตี้ แต่อดีตสมาชิกในวงคงไม่ได้คิดแบบเราทุกคนหรอก
ซึ่งก็ขอโทษด้วยคะ ไม่ได้ตั้งใจจะให้คิดอย่างนั้น และ การที่เรายกวงอื่นมาเทียบ ไม่ใช่อยากจะเบี่ยงประเด็นนอกเรื่อง หรือต้องการจะกด ถ้าจะสังเกตเราด่าทุกวงใน sm เลย เมนเรา ยุนโฮ เรื่องร้องเพลงเพี้ยนก็ด่า ก่อนหน้านั้นเรื่องซอลลีอีก คริส ลู่ เทา เจสไปหมด จนโดนคนเค้าเขม่นเรากันหมดแล้วนี่ 555555
แต่ถ้าไม่เทียบกับทุกวงในค่ายเลย มันจะเห็นภาพไม่ชัด
คือคุณจะมองแต่ภาพที่วงตัวเองถูกกระทำมากๆ อยู่วงเดียว
เพราะยังมี วงที่ถูก sm ปฎิบัติไม่ได้ดีนัก ไม่ว่าจะเป็น the grace trax f(x) จางลี่อิน หรือแม้กระทั่งรุ่นบุกเบิกอย่างชินวา วงนี้ลองไปอ่านประวัติดู โดนหนักไม่เบานะ ตอนอยู่ sm
ซึ่งเราก็พยายามคิดหาเหตุผลอยู่อ้ะนะ หรือวงเหล่านี้ไปเหยียบตาปลาผู้บริหาร sm เลยโดนปล่อยทิ้ง ปล่อยขว้าง ไม่มีเหตุ ก็ไม่มีผลตามมา มันเหมือนทำงานบริษัทอ้ะค่ะ ทำไมหัวหน้าไม่โปรโมตเราสักทีฟระ เราทำอะไร ไม่ดี ผิดพลาดตรงไหน ทำไม่อีกคนได้เลื่อนขั้น ชั้นก็ทำเงินเข้าบริษัทตั้งมากมายเหมือนกันนะ ซึ่งเราไม่คิดว่า เมมเบอร์ของเอสเจจะไม่กล้าเข้าไปคุยกับฝ่ายผู้บริหารหรอกนะ อย่างน้อย ฮีซอลก็คนนึงล่ะ ที่เรามั่นใจว่าฮีกล้าถามระดับบอร์ดแน่ๆ และน่าจะได้คำตอบไปแล้ว ซึ่งการเซ็นสัญญาต่อก็เป็นการบอกนัยๆ ว่า ฮีต้องเข้าใจจุดยืนของบริษัท และจุดยืนของวงในระดับนึง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แต่โดยส่วนตัว เราคิดว่า เอสเอ็มดันเอสเจในฐานะวงได้ห่วยพอสมควร ดีกว่า f(x) หน่อย
แต่ในฐานะเดี่ยว เราก็ว่าโอเคนะ สมาชิกเอสเจมีโอกาสทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำอะไรได้อย่างเต็มที่ ทั้งยูนิตย่อย งานเดี่ยว
พิธีกร งานวาไรตี้ และเราคิดว่าเอสเจเป็นวงที่มีสมาชิกที่สามารถทำอะไรได้หลากหลายมากที่สุดในค่าย รวมถึงคนให้การยอมรับด้วย เอสเจเนี่ยดังในฐานะรายบุคคลมากกว่าตัววงซะอีก
เราคิดเอาว่า sm คิดว่า sj เป็นวงโปรเจ็คต์ที่สมาชิกมีความแตกต่างกันในหลายด้านมาก จนไม่สามารถจะไปจับ grouping แนวทางและคอนเซปต์ไหนที่ชัดเจนได้ล่ะมั้ง คือแต่ละคนมีอะไรที่อยากทำของตัวเองมากกว่าการเป็นนักเต้น นักร้อง แต่เป็นวงที่มีลักษณะความเป็นเอนเตอรเทนเนอร์สูง ซึ่งค่ายแบบ sm ก็ไม่เคยปั้นวงแนวนี้มาก่อนนะ เพราะความเป็นนักเอนเตอรเทน ปกติค่ายก้อคงเอาสมาชิกแบบที่ว่านี่มาสักสองสามคน แต่เอสเจคือ กระจายหมดเลย เมนร้อง เมนเต้น เมนเอนเตอรเทน นักแสดง แล้วทักษะแต่ละคนไม่ได้ใกล้เคียงกันเลย
มันเหมือนยำรวมมิตรอ้ะ ที่ใส่อะไรลงไปไม่รู้ แต่มันดันอร่อย คนติดใจ ส่วนเชฟ ตรูก็ไม่รู้จะทำยังไงต่อ จะพลิกแพลงสูตรยังไงดี มันไม่ใช่อาหารที่ผ่านการคิดมาแล้ว ว่าจะต้องเป็นแบบนี้ แต่ตัววัตถุดิบเองนี่ล่ะที่มันเด่น พ่อครัวคงแบบงั้นปล่อยให้ทำกันเองเลย
ถามหน่อยจะมีค่ายไหนให้เมมเบอรไปใส่ชุดยอดมนุษย์เดินสนามบิน เอสเจรู้จุดขายตัวเองมากพอ โดยที่ค่ายไม่ต้องยัดคอนเซปต์ให้ด้วยซ้ำ
ส่วนพวกที่มีแนวทางชัดก็มาปรึกษากันว่าจะเอาตัวเองไปสู่จุดไหนในวงการบันเทิง โดยมีค่ายคอยชี้แนะ ชินดงนีมีค่ายทีมเต้นของตัวเองใช่ป่าวค่ะ? ยูนิตย่อยอึนเฮ ที่ญี่ปุ่นนี่เอสเอ็มจัดเต็มนะ บอกเลย ในแง่การโปรโมต ถ้าเทียบหลายวง คือเราดูลักษณะการโปรโมตการทำอีเว้นต์ของทุกวงใน sm นะ เพราะ sm คิดว่าอึนเฮมีศักยภาพและจะทำมันได้ดีไงเลยส่งเสริม จัดเต็มในที่นี่เราดูถึงลักษณะการโปรโมตนะคะ
รวมไปถึงการดิวทุกอย่างที่ sm japan หรือ avex พยายามแนะนำในช่องทางต่างๆ แต่ออกได้เท่าไหนก็เท่านั้นล่ะ ไม่ใช่ว่าถ่ายหมดจะเลือกมาออกหมดนะ
สมมุติว่าถ่ายแบบลงพร้อมกัน อีกวงของอีกค่ายได้ปกหน้ากับเนื้อใน แต่อีกวงได้หน้าเดียว คอลัมน์เล็ก นั่นละคะ ทางญี่ปุ่นเลือกเอง ค่ายเกาหลีดันได้เท่าที่ทำได้นั่นแหละ เพราะเราเป็นคนถามเอเจนซี่ที่ญี่ปุ่นด้วยตัวเอง เพราะเชียร์วงในค่าย sm มากกว่าอยู่แล้ว เค้าก็ตอบกลับมานิ่งๆ อ้อ ค่ายส่งมาทำตลาดนะ แต่วงของอีกค่ายดังกว่า เลยได้พื้นที่มากกว่าไป ซึ่งอะไรหลายอย่างที่เรารู้กับแฟนคลับที่ตามติดมันต่างกัน ซึ่งแน่นอนว่าวงที่แฟนคลับเข้าใจกับสิ่งที่เอเจนซี่และคนทำตลาดให้ข้อมูลที่ต่างกันมาก มากจริงๆ จนเหมือนหนังคนละม้วน ส่วนวงไหนเราขอละไว้ เรารำคาญดราม่า
ดังนั้นมีหลายวงมากที่ค่ายมีความพยายามดันอย่างเต็มที่ เพื่อผลประโยชน์ในภายภาคหน้า รวมไปถึงการเล่นอีเว้นต์ ซื้อแผ่นแถมเข้าคอน ซื้อซีดีแล้วเข้าอีเว้นต์ได้ มิวสิคการ์ดที่โอริกอนเพิ่งยกเลิกไป
ถ้าเอาจริงค่ายต้องออกตรงนี้ไปก่อนนะ มันควรจะขายซีดีโดยไม่ต้องใช้กลยุทธ์อะไรเลย แต่จากการสำรวจพบว่าทำกันทุกวง คิดว่าขายไปไม่ถึงแสน แต่มีอีเว้นต์นี่ค่ายจะได้เงินกลับมาเท่าไหร่ ไหนจะค่าเช่าสถานที่ต่างๆ อย่างดงบังนี่ให้สเกลทัวรคอนใหญ่ก็จริง
แต่มีไม่กี่ป้ายโปรโมต ยิงสป็อตน้อยมาก ถ่ายสถานที่ในเกาหลีแต่มาออกฉายเป็นเอ็มวีญี่ปุ่น นี่ล่ะคะ เค้าเรียกว่าไม่จัดเต็ม แต่ในกรณี exo boa หรือแม้แต่อึนเฮ แม้สเกลจะไม่ใหญ่เท่า แต่ถือว่าใช้ต้นทุนในการโปรโมตที่สูงกว่าทั้งสิ้น ถ้าเป็น sm ยุคก่อน นางดองแน่นอนด้วยยอดขายระดับนี้กับการโปรโมตรวมถึงการใช้เส้นสายภายในมากมาย จริงๆ ถ้าเป็นค่ายอื่นคือโอเคไง แต่พอเป็น sm มันไม่พอ กำไรที่ว่ายังไม่อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เอสเจยิ่งใหญ่ในเอเชียมากค่ะ แฟนคลับโปรโมตเองได้ แต่ญี่ปุ่นแม้จะมีฐานแฟนคลับอยู่แล้วค่ายก็ต้องช่วยอยู่บ้าง
เราถึงเรียกว่าการจัดเต็ม จัดเต็มในที่นี่ไม่ได้หมายถึงว่าคุณต้องเล่นสถานที่ใหญ่แค่อย่างเดียวนะ ดูด้วยว่า ค่ายคุณมีกี่วง ต้องเอาเงินไปลงทุนให้วงอื่นๆ ด้วย ไหนจะมีเด็กฝึกที่รอจะเดบิวอีก ถ้าค่ายไม่สนใจ ไม่โปรโมตไม่จัดเต็ม ป่านนี้คงเอาเงินไปทุ่มกับวงรุ่นใหม่หมด ไม่ทำอะไรให้วงแก่ๆ แน่นอน
เพราะตอนนี้ค่ายทุ่มกับ exo ที่ญี่ปุ่นเต็มทีคะ เตรียมประโคมข่าวสองโดม หกรอบ ในฐานะวงแรกของเกาหลีที่ไม่เคยมีผลงานมาก่อน แซงหน้าทุกวงลิบ
ขนาดวงรุ่นพี่ตอนไปทำตลาดใหม่ๆ ยังเว้นระยะห่างกันตั้งเยอะในการเล่นคอนเสิร์ต
Sm เอาจริง และมั่นมากคราวนี้ แต่เราคิดว่า exo ทำโดมเต็มนะ ถึงราคาอ็อคจะไม่สูงแต่ก็ดีทีเดียว แต่ในฐานะเดี่ยว exo ยังไม่โอเค
ดังนั้น sm เลยพยายามกระจายยูนิตย่อยให้วงรุ่นพี่เต็มที่ ที่สามารถเดี่ยวได้มากกว่า ชมบินสูงกว่า ส่งเสริมกิจกรรมมากขึ้น เพื่อให้เหมาะกับทักษะที่แต่ละคนมี
แต่ก็ไม่ทิ้งงานวงซะทีเดียว แต่ก็ไม่ลงทุนให้มากแน่ๆ อ้ะ
เราเป็นคนนึงนะที่เชื่อว่า ค่ายจะโปรโมตหรือไม่โปรโมตวงไหน ในลักษณะแบบใด มันต้องมีเหตุและผลในตัวมัน ว่าวงนี้ดันแบบวงแล้วเวิร์ค อีกวงยูนิตย่อยจะดีกว่า แล้วเอสเจคนเยอะอ้ะ โปรโมตมากๆ หารกันก็เหลือน้อยอีก แต่ละคนก็เดี่ยวได้สบายๆ แบ่งยูนิตอาจจะได้เงินมากกว่าก็ได้
รวมไปถึงการทำกำไร ขาดทุน มันมีส่วนในการตัดสินใจทั้งนั้น ขึ้นกับว่าคุณมองในฐานะ แฟนคลับ ผู้ลงทุนหรือตัวค่าย
แต่ในฐานะวง เอสเจต้องขอบคุณเอสเอ็มในเพลง sorry sorry ค่ะ สำหรับเรานี่คือสิ่งเดียวที่ sm ทำถูกแม้จะแบบไม่ตั้งใจก็เถอะ เพราะถ้า sm ไม่ให้เพลงนี้ sj จะมาไม่ถึงจุดนี้เช่นกัน ( อันนี้ไม่ชัวรนะว่าให้ เพลงนี้กับ sj แต่แรกมั้ย)
และเอสเอ็มก็ต้องขอบคุณเอสเจในฐานะวงที่เป็นโปรเจ็คต์ย่อย แต่สามารถมาได้ไกลและทำกำไรให้ค่ายถึงทุกวันนี้ แม้จะโปรโมตวงได้แย่ก็ตามที
แต่ละวงก็มีความพอใจและไม่พอใจที่ต่างกันนะ อย่างวงเรา ดงบังเนี่ยค่ายอัดโปรโมตมากก็จริง แต่สาเหตุหนึ่งที่วงต้องแตกคือ เอสเอ็มไม่ให้อิสระในการทำงาน แต่ต้องติดแหงกโปรโมตในฐานะวง
คือ โปรโมตวงดีไงค่ะ แต่ในฐานะปัจเจกบุคคลคือไม่ดี ไม่ให้โอกาส ถ้าอยากทำต้องแบ่งเวลาเอาเอง ยิ่งเป็นหนังนอกค่ายที่ ออ ทำ นี่เตรียมเป็นซอมบี้เลย งานค่ายมาก่อนเสมอ พอกลับมาเป็นสองคนยิ่งแย่ใหญ่ อัพข่าวช้าตลอด แถมน้องเราไม่มี sns ด้วย มีอีกอย่างที่เราแปลกใจคือ การอัพข่าวของ sm global มันจะมีอยู่สองสามวง ที่ เอสเอ็มอัพช้ามากกกกก หรือเพราะงานนั้นมันเป็นงานนอกที่ sm ไม่ได้มีส่วนเอี่ยวรึเปล่า นางเลยไม่สนใจจะอัพฟระ
( ถ้า sj รู้สึกว่าทรี้ตไม่ยุติธรรม ดูน้องเราสองคนก็ได้คะ ข่าวไม่ลง ต้องให้ญี่ปุ่นลงข่าว หรือสื่ออื่นที่ไม่ใช่ sm คอนสิบปีของวงเรา แทนที่จะพิเศษมากสำหรับฟค แต่ ออ เอามาทำเป็น ออ วีคซะงั้น ขอโทษที่นอกเรื่องอีกครั้งค่ะ)
จริงๆ เนี่ยมีหลายอย่างที่ sm ไม่ได้ให้การสนับสนุนในฐานะวง เช่น ทงบังสองคน และช่วงหลังของ snsd เราว่าแฟนวงนี้ก็ต้องรู้สึกบ้างเหมือนกัน ทั้งที่เคยถูกอัดโปรโมตหนักมาก่อนแท้ๆ
หลังจากผ่านช่วงยุคบูมไปแล้ว หลายวงนะคะ แต่เราขี้เกียจลงดีเทล ซึ่งมันเยอะมากกกกกกก แต่มันไม่เกี่ยวกับ sj ตามที่จขกทตั้งกระทู้ไว้ บางวงอยากมีส่วนร่วมในการโปรดิวซ์ แต่ต้องโดน sm วางกรอบเอาไว้ เชื่อเถอะคะว่าไม่ได้มีทุกวงนะที่ปลื้มกับการที่ sm ยัดสไตล์และคอนเซปต์ต่างๆ ให้
แต่ยังไงก็ตามเอลฟ์ก็ภูมิใจเถอะคะ ว่าสมาชิกเอสเจต่อให้จะมีเรื่องไม่พอใจในเรื่องการโปรโมตบ้าง แต่พวกเค้าก็ยังอยู่ในค่ายได้ครบทีมมากที่สุด รองจากชายนี่ ทั้งที่มีสมาชิกเยอะมากขนาดนี้ บางอย่างเราอาจต้องปิดตา หรือปล่อยวางบ้าง เพื่อให้ชีวิตในฐานะแฟนคลับแฮปปี้มากขึ้น
ซึ่งเราคิดเมมเบอร์ในวงนี้ก็คิดเหมือนกัน เค้าถึงจับมือเซ็นสัญญากับค่ายต่อ และเชื่อว่าเค้ารักค่าย sm มากกว่าที่แฟนคลับคิด เอสเจแต่ละคนใช่จะออกจากค่ายไปทำอย่างอื่นไม่ได้นะคะ มีฝีมือทั้งนั้น
นอกจากเอลฟแล้ว เค้ายังมีครอบครัว คนรัก อนาคต ที่มีส่วนในการตัดสินใจ ถ้า sm ไม่ให้อะไรเลย ทรี้ตแย่มาก หมดสัญญาปุ๊ป ก็ไม่ต่อหรอกค่ะ ให้ซีวอนตั้งบริษัทเป็น ceo ไปเลย ยังจะดีกว่าอีก
มันก็ต้องมีอะไรที่ทำให้เค้าเลือกจะอยู่ ไม่งั้นคงทำแบบชินวาไปแล้วล่ะ
ปล คำว่าเด็กฝึก เด็กโละของเหลือเนี่ย ไม่ได้หมายความว่าพวกเค้าไม่เก่ง ไม่มีความสามารถ แต่แค่มันไม่ตรงคอนเซปต์ที่ค่ายตั้งไว้เท่านั้นเอง
อย่าย้ำบ่อยว่าเป็นวงเหลือทิ้งขว้าง ใช้คำพูดที่ซอฟต์หน่อยจะดีกว่า ตามหลักจิตวิทยาแล้ว ไม่ใช่ทุกคนที่ภูมิใจกับฉายานี้หรอกค่ะ มันจะมีเสี้ยวนึงของความน้อยเนื้อต่ำใจแฝงอยู่เสมอ ถึงแม้วันนี้จะประสบความสำเร็จมากๆๆ แล้วก็ตาม
^ ^ ไม่มีใครจะรู้สิ่งเหล่านี้ได้ดีเท่า elf อยู่แล้ว ถ้าเราเข้าใจผิดมันก็ควรมีการอธิบาย แฟนด้อมวงอื่นจะได้รู้ด้วย
เพราะเราบังเอิญผ่านตาว่าเราตอบคำถามนี้โดยการเหยียด sj และอวยวงเมนตัวเอง และเราอิจฉา ที่วงเราทำอะไรอิสระไม่ได้เหมือนเอสเจ แต่ส่วนตัวคือ เราอยากให้วงเราร้องเพลงและเต้น อย่างเดียวค่ะ เป็นเหมือน exile หรือ gospeller ของญี่ปุ่น โดยเฉพาะคนที่ยังอยู่ต่อ เค้าเกิดมาเพื่อจะอยู่บนเวทีอยู่แล้ว ไม่ใช่ จอเงินหรือจอแก้ว หรืองานวาไรตี้ แต่อดีตสมาชิกในวงคงไม่ได้คิดแบบเราทุกคนหรอก
ซึ่งก็ขอโทษด้วยคะ ไม่ได้ตั้งใจจะให้คิดอย่างนั้น และ การที่เรายกวงอื่นมาเทียบ ไม่ใช่อยากจะเบี่ยงประเด็นนอกเรื่อง หรือต้องการจะกด ถ้าจะสังเกตเราด่าทุกวงใน sm เลย เมนเรา ยุนโฮ เรื่องร้องเพลงเพี้ยนก็ด่า ก่อนหน้านั้นเรื่องซอลลีอีก คริส ลู่ เทา เจสไปหมด จนโดนคนเค้าเขม่นเรากันหมดแล้วนี่ 555555
แต่ถ้าไม่เทียบกับทุกวงในค่ายเลย มันจะเห็นภาพไม่ชัด
คือคุณจะมองแต่ภาพที่วงตัวเองถูกกระทำมากๆ อยู่วงเดียว
เพราะยังมี วงที่ถูก sm ปฎิบัติไม่ได้ดีนัก ไม่ว่าจะเป็น the grace trax f(x) จางลี่อิน หรือแม้กระทั่งรุ่นบุกเบิกอย่างชินวา วงนี้ลองไปอ่านประวัติดู โดนหนักไม่เบานะ ตอนอยู่ sm
ซึ่งเราก็พยายามคิดหาเหตุผลอยู่อ้ะนะ หรือวงเหล่านี้ไปเหยียบตาปลาผู้บริหาร sm เลยโดนปล่อยทิ้ง ปล่อยขว้าง ไม่มีเหตุ ก็ไม่มีผลตามมา มันเหมือนทำงานบริษัทอ้ะค่ะ ทำไมหัวหน้าไม่โปรโมตเราสักทีฟระ เราทำอะไร ไม่ดี ผิดพลาดตรงไหน ทำไม่อีกคนได้เลื่อนขั้น ชั้นก็ทำเงินเข้าบริษัทตั้งมากมายเหมือนกันนะ ซึ่งเราไม่คิดว่า เมมเบอร์ของเอสเจจะไม่กล้าเข้าไปคุยกับฝ่ายผู้บริหารหรอกนะ อย่างน้อย ฮีซอลก็คนนึงล่ะ ที่เรามั่นใจว่าฮีกล้าถามระดับบอร์ดแน่ๆ และน่าจะได้คำตอบไปแล้ว ซึ่งการเซ็นสัญญาต่อก็เป็นการบอกนัยๆ ว่า ฮีต้องเข้าใจจุดยืนของบริษัท และจุดยืนของวงในระดับนึง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แต่โดยส่วนตัว เราคิดว่า เอสเอ็มดันเอสเจในฐานะวงได้ห่วยพอสมควร ดีกว่า f(x) หน่อย
แต่ในฐานะเดี่ยว เราก็ว่าโอเคนะ สมาชิกเอสเจมีโอกาสทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำอะไรได้อย่างเต็มที่ ทั้งยูนิตย่อย งานเดี่ยว
พิธีกร งานวาไรตี้ และเราคิดว่าเอสเจเป็นวงที่มีสมาชิกที่สามารถทำอะไรได้หลากหลายมากที่สุดในค่าย รวมถึงคนให้การยอมรับด้วย เอสเจเนี่ยดังในฐานะรายบุคคลมากกว่าตัววงซะอีก
เราคิดเอาว่า sm คิดว่า sj เป็นวงโปรเจ็คต์ที่สมาชิกมีความแตกต่างกันในหลายด้านมาก จนไม่สามารถจะไปจับ grouping แนวทางและคอนเซปต์ไหนที่ชัดเจนได้ล่ะมั้ง คือแต่ละคนมีอะไรที่อยากทำของตัวเองมากกว่าการเป็นนักเต้น นักร้อง แต่เป็นวงที่มีลักษณะความเป็นเอนเตอรเทนเนอร์สูง ซึ่งค่ายแบบ sm ก็ไม่เคยปั้นวงแนวนี้มาก่อนนะ เพราะความเป็นนักเอนเตอรเทน ปกติค่ายก้อคงเอาสมาชิกแบบที่ว่านี่มาสักสองสามคน แต่เอสเจคือ กระจายหมดเลย เมนร้อง เมนเต้น เมนเอนเตอรเทน นักแสดง แล้วทักษะแต่ละคนไม่ได้ใกล้เคียงกันเลย
มันเหมือนยำรวมมิตรอ้ะ ที่ใส่อะไรลงไปไม่รู้ แต่มันดันอร่อย คนติดใจ ส่วนเชฟ ตรูก็ไม่รู้จะทำยังไงต่อ จะพลิกแพลงสูตรยังไงดี มันไม่ใช่อาหารที่ผ่านการคิดมาแล้ว ว่าจะต้องเป็นแบบนี้ แต่ตัววัตถุดิบเองนี่ล่ะที่มันเด่น พ่อครัวคงแบบงั้นปล่อยให้ทำกันเองเลย
ถามหน่อยจะมีค่ายไหนให้เมมเบอรไปใส่ชุดยอดมนุษย์เดินสนามบิน เอสเจรู้จุดขายตัวเองมากพอ โดยที่ค่ายไม่ต้องยัดคอนเซปต์ให้ด้วยซ้ำ
ส่วนพวกที่มีแนวทางชัดก็มาปรึกษากันว่าจะเอาตัวเองไปสู่จุดไหนในวงการบันเทิง โดยมีค่ายคอยชี้แนะ ชินดงนีมีค่ายทีมเต้นของตัวเองใช่ป่าวค่ะ? ยูนิตย่อยอึนเฮ ที่ญี่ปุ่นนี่เอสเอ็มจัดเต็มนะ บอกเลย ในแง่การโปรโมต ถ้าเทียบหลายวง คือเราดูลักษณะการโปรโมตการทำอีเว้นต์ของทุกวงใน sm นะ เพราะ sm คิดว่าอึนเฮมีศักยภาพและจะทำมันได้ดีไงเลยส่งเสริม จัดเต็มในที่นี่เราดูถึงลักษณะการโปรโมตนะคะ
รวมไปถึงการดิวทุกอย่างที่ sm japan หรือ avex พยายามแนะนำในช่องทางต่างๆ แต่ออกได้เท่าไหนก็เท่านั้นล่ะ ไม่ใช่ว่าถ่ายหมดจะเลือกมาออกหมดนะ
สมมุติว่าถ่ายแบบลงพร้อมกัน อีกวงของอีกค่ายได้ปกหน้ากับเนื้อใน แต่อีกวงได้หน้าเดียว คอลัมน์เล็ก นั่นละคะ ทางญี่ปุ่นเลือกเอง ค่ายเกาหลีดันได้เท่าที่ทำได้นั่นแหละ เพราะเราเป็นคนถามเอเจนซี่ที่ญี่ปุ่นด้วยตัวเอง เพราะเชียร์วงในค่าย sm มากกว่าอยู่แล้ว เค้าก็ตอบกลับมานิ่งๆ อ้อ ค่ายส่งมาทำตลาดนะ แต่วงของอีกค่ายดังกว่า เลยได้พื้นที่มากกว่าไป ซึ่งอะไรหลายอย่างที่เรารู้กับแฟนคลับที่ตามติดมันต่างกัน ซึ่งแน่นอนว่าวงที่แฟนคลับเข้าใจกับสิ่งที่เอเจนซี่และคนทำตลาดให้ข้อมูลที่ต่างกันมาก มากจริงๆ จนเหมือนหนังคนละม้วน ส่วนวงไหนเราขอละไว้ เรารำคาญดราม่า
ดังนั้นมีหลายวงมากที่ค่ายมีความพยายามดันอย่างเต็มที่ เพื่อผลประโยชน์ในภายภาคหน้า รวมไปถึงการเล่นอีเว้นต์ ซื้อแผ่นแถมเข้าคอน ซื้อซีดีแล้วเข้าอีเว้นต์ได้ มิวสิคการ์ดที่โอริกอนเพิ่งยกเลิกไป
ถ้าเอาจริงค่ายต้องออกตรงนี้ไปก่อนนะ มันควรจะขายซีดีโดยไม่ต้องใช้กลยุทธ์อะไรเลย แต่จากการสำรวจพบว่าทำกันทุกวง คิดว่าขายไปไม่ถึงแสน แต่มีอีเว้นต์นี่ค่ายจะได้เงินกลับมาเท่าไหร่ ไหนจะค่าเช่าสถานที่ต่างๆ อย่างดงบังนี่ให้สเกลทัวรคอนใหญ่ก็จริง
แต่มีไม่กี่ป้ายโปรโมต ยิงสป็อตน้อยมาก ถ่ายสถานที่ในเกาหลีแต่มาออกฉายเป็นเอ็มวีญี่ปุ่น นี่ล่ะคะ เค้าเรียกว่าไม่จัดเต็ม แต่ในกรณี exo boa หรือแม้แต่อึนเฮ แม้สเกลจะไม่ใหญ่เท่า แต่ถือว่าใช้ต้นทุนในการโปรโมตที่สูงกว่าทั้งสิ้น ถ้าเป็น sm ยุคก่อน นางดองแน่นอนด้วยยอดขายระดับนี้กับการโปรโมตรวมถึงการใช้เส้นสายภายในมากมาย จริงๆ ถ้าเป็นค่ายอื่นคือโอเคไง แต่พอเป็น sm มันไม่พอ กำไรที่ว่ายังไม่อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เอสเจยิ่งใหญ่ในเอเชียมากค่ะ แฟนคลับโปรโมตเองได้ แต่ญี่ปุ่นแม้จะมีฐานแฟนคลับอยู่แล้วค่ายก็ต้องช่วยอยู่บ้าง
เราถึงเรียกว่าการจัดเต็ม จัดเต็มในที่นี่ไม่ได้หมายถึงว่าคุณต้องเล่นสถานที่ใหญ่แค่อย่างเดียวนะ ดูด้วยว่า ค่ายคุณมีกี่วง ต้องเอาเงินไปลงทุนให้วงอื่นๆ ด้วย ไหนจะมีเด็กฝึกที่รอจะเดบิวอีก ถ้าค่ายไม่สนใจ ไม่โปรโมตไม่จัดเต็ม ป่านนี้คงเอาเงินไปทุ่มกับวงรุ่นใหม่หมด ไม่ทำอะไรให้วงแก่ๆ แน่นอน
เพราะตอนนี้ค่ายทุ่มกับ exo ที่ญี่ปุ่นเต็มทีคะ เตรียมประโคมข่าวสองโดม หกรอบ ในฐานะวงแรกของเกาหลีที่ไม่เคยมีผลงานมาก่อน แซงหน้าทุกวงลิบ
ขนาดวงรุ่นพี่ตอนไปทำตลาดใหม่ๆ ยังเว้นระยะห่างกันตั้งเยอะในการเล่นคอนเสิร์ต
Sm เอาจริง และมั่นมากคราวนี้ แต่เราคิดว่า exo ทำโดมเต็มนะ ถึงราคาอ็อคจะไม่สูงแต่ก็ดีทีเดียว แต่ในฐานะเดี่ยว exo ยังไม่โอเค
ดังนั้น sm เลยพยายามกระจายยูนิตย่อยให้วงรุ่นพี่เต็มที่ ที่สามารถเดี่ยวได้มากกว่า ชมบินสูงกว่า ส่งเสริมกิจกรรมมากขึ้น เพื่อให้เหมาะกับทักษะที่แต่ละคนมี
แต่ก็ไม่ทิ้งงานวงซะทีเดียว แต่ก็ไม่ลงทุนให้มากแน่ๆ อ้ะ
เราเป็นคนนึงนะที่เชื่อว่า ค่ายจะโปรโมตหรือไม่โปรโมตวงไหน ในลักษณะแบบใด มันต้องมีเหตุและผลในตัวมัน ว่าวงนี้ดันแบบวงแล้วเวิร์ค อีกวงยูนิตย่อยจะดีกว่า แล้วเอสเจคนเยอะอ้ะ โปรโมตมากๆ หารกันก็เหลือน้อยอีก แต่ละคนก็เดี่ยวได้สบายๆ แบ่งยูนิตอาจจะได้เงินมากกว่าก็ได้
รวมไปถึงการทำกำไร ขาดทุน มันมีส่วนในการตัดสินใจทั้งนั้น ขึ้นกับว่าคุณมองในฐานะ แฟนคลับ ผู้ลงทุนหรือตัวค่าย
แต่ในฐานะวง เอสเจต้องขอบคุณเอสเอ็มในเพลง sorry sorry ค่ะ สำหรับเรานี่คือสิ่งเดียวที่ sm ทำถูกแม้จะแบบไม่ตั้งใจก็เถอะ เพราะถ้า sm ไม่ให้เพลงนี้ sj จะมาไม่ถึงจุดนี้เช่นกัน ( อันนี้ไม่ชัวรนะว่าให้ เพลงนี้กับ sj แต่แรกมั้ย)
และเอสเอ็มก็ต้องขอบคุณเอสเจในฐานะวงที่เป็นโปรเจ็คต์ย่อย แต่สามารถมาได้ไกลและทำกำไรให้ค่ายถึงทุกวันนี้ แม้จะโปรโมตวงได้แย่ก็ตามที
แต่ละวงก็มีความพอใจและไม่พอใจที่ต่างกันนะ อย่างวงเรา ดงบังเนี่ยค่ายอัดโปรโมตมากก็จริง แต่สาเหตุหนึ่งที่วงต้องแตกคือ เอสเอ็มไม่ให้อิสระในการทำงาน แต่ต้องติดแหงกโปรโมตในฐานะวง
คือ โปรโมตวงดีไงค่ะ แต่ในฐานะปัจเจกบุคคลคือไม่ดี ไม่ให้โอกาส ถ้าอยากทำต้องแบ่งเวลาเอาเอง ยิ่งเป็นหนังนอกค่ายที่ ออ ทำ นี่เตรียมเป็นซอมบี้เลย งานค่ายมาก่อนเสมอ พอกลับมาเป็นสองคนยิ่งแย่ใหญ่ อัพข่าวช้าตลอด แถมน้องเราไม่มี sns ด้วย มีอีกอย่างที่เราแปลกใจคือ การอัพข่าวของ sm global มันจะมีอยู่สองสามวง ที่ เอสเอ็มอัพช้ามากกกกก หรือเพราะงานนั้นมันเป็นงานนอกที่ sm ไม่ได้มีส่วนเอี่ยวรึเปล่า นางเลยไม่สนใจจะอัพฟระ
( ถ้า sj รู้สึกว่าทรี้ตไม่ยุติธรรม ดูน้องเราสองคนก็ได้คะ ข่าวไม่ลง ต้องให้ญี่ปุ่นลงข่าว หรือสื่ออื่นที่ไม่ใช่ sm คอนสิบปีของวงเรา แทนที่จะพิเศษมากสำหรับฟค แต่ ออ เอามาทำเป็น ออ วีคซะงั้น ขอโทษที่นอกเรื่องอีกครั้งค่ะ)
จริงๆ เนี่ยมีหลายอย่างที่ sm ไม่ได้ให้การสนับสนุนในฐานะวง เช่น ทงบังสองคน และช่วงหลังของ snsd เราว่าแฟนวงนี้ก็ต้องรู้สึกบ้างเหมือนกัน ทั้งที่เคยถูกอัดโปรโมตหนักมาก่อนแท้ๆ
หลังจากผ่านช่วงยุคบูมไปแล้ว หลายวงนะคะ แต่เราขี้เกียจลงดีเทล ซึ่งมันเยอะมากกกกกกก แต่มันไม่เกี่ยวกับ sj ตามที่จขกทตั้งกระทู้ไว้ บางวงอยากมีส่วนร่วมในการโปรดิวซ์ แต่ต้องโดน sm วางกรอบเอาไว้ เชื่อเถอะคะว่าไม่ได้มีทุกวงนะที่ปลื้มกับการที่ sm ยัดสไตล์และคอนเซปต์ต่างๆ ให้
แต่ยังไงก็ตามเอลฟ์ก็ภูมิใจเถอะคะ ว่าสมาชิกเอสเจต่อให้จะมีเรื่องไม่พอใจในเรื่องการโปรโมตบ้าง แต่พวกเค้าก็ยังอยู่ในค่ายได้ครบทีมมากที่สุด รองจากชายนี่ ทั้งที่มีสมาชิกเยอะมากขนาดนี้ บางอย่างเราอาจต้องปิดตา หรือปล่อยวางบ้าง เพื่อให้ชีวิตในฐานะแฟนคลับแฮปปี้มากขึ้น
ซึ่งเราคิดเมมเบอร์ในวงนี้ก็คิดเหมือนกัน เค้าถึงจับมือเซ็นสัญญากับค่ายต่อ และเชื่อว่าเค้ารักค่าย sm มากกว่าที่แฟนคลับคิด เอสเจแต่ละคนใช่จะออกจากค่ายไปทำอย่างอื่นไม่ได้นะคะ มีฝีมือทั้งนั้น
นอกจากเอลฟแล้ว เค้ายังมีครอบครัว คนรัก อนาคต ที่มีส่วนในการตัดสินใจ ถ้า sm ไม่ให้อะไรเลย ทรี้ตแย่มาก หมดสัญญาปุ๊ป ก็ไม่ต่อหรอกค่ะ ให้ซีวอนตั้งบริษัทเป็น ceo ไปเลย ยังจะดีกว่าอีก
มันก็ต้องมีอะไรที่ทำให้เค้าเลือกจะอยู่ ไม่งั้นคงทำแบบชินวาไปแล้วล่ะ
ปล คำว่าเด็กฝึก เด็กโละของเหลือเนี่ย ไม่ได้หมายความว่าพวกเค้าไม่เก่ง ไม่มีความสามารถ แต่แค่มันไม่ตรงคอนเซปต์ที่ค่ายตั้งไว้เท่านั้นเอง
อย่าย้ำบ่อยว่าเป็นวงเหลือทิ้งขว้าง ใช้คำพูดที่ซอฟต์หน่อยจะดีกว่า ตามหลักจิตวิทยาแล้ว ไม่ใช่ทุกคนที่ภูมิใจกับฉายานี้หรอกค่ะ มันจะมีเสี้ยวนึงของความน้อยเนื้อต่ำใจแฝงอยู่เสมอ ถึงแม้วันนี้จะประสบความสำเร็จมากๆๆ แล้วก็ตาม
ความคิดเห็นที่ 13
ชินแล้วล่ะค่ะ
ตอนนี้กลับคิดว่าดีด้วยซ้ำ เพราะเรามาจุดนี้ได้ด้วยตัวเอง ใครดูถูกยังไงก็ไม่สะเทือนแล้ว เพราะเรามาไกลจากจุดเริ่มต้นมากๆแล้ว
เริ่มจากติดลบ เด็กโละมารวมกัน โปรเจ็ค 3 เดือนแล้วแยกย้าย
มาถึงจุดนี้ วงเดบิวต์ได้ 10 ปี มีเวิร์ลทัวร์ แม้แต่ยูนิตย่อย 2-3 คนยังสามารถมีทัวร์คอนเสิร์ตเป็นของตัวเอง
ทั้งๆ ที่ค่ายไม่เคยสนใจผลักดันโปรโมตให้เลย บอกเลยว่าภูมิใจค่ะ
ตอนนี้กลับคิดว่าดีด้วยซ้ำ เพราะเรามาจุดนี้ได้ด้วยตัวเอง ใครดูถูกยังไงก็ไม่สะเทือนแล้ว เพราะเรามาไกลจากจุดเริ่มต้นมากๆแล้ว
เริ่มจากติดลบ เด็กโละมารวมกัน โปรเจ็ค 3 เดือนแล้วแยกย้าย
มาถึงจุดนี้ วงเดบิวต์ได้ 10 ปี มีเวิร์ลทัวร์ แม้แต่ยูนิตย่อย 2-3 คนยังสามารถมีทัวร์คอนเสิร์ตเป็นของตัวเอง
ทั้งๆ ที่ค่ายไม่เคยสนใจผลักดันโปรโมตให้เลย บอกเลยว่าภูมิใจค่ะ
ความคิดเห็นที่ 9
ทำใจค่ะ เราชินแล้ว 555
เกี่ยวกับอัลบั้มครบรอบ 10 ปีอาจจะด้วยปัจจัยหลายอย่างนะ ต้องมีดราม่าแน่ๆ ถ้า SJ โปรโมทน้อยไม่กี่สัปดาห์ แต่พอมาดูด้วยปัจจัยหลายอย่าง
1.ต้องรีบออกเพราะสมาชิกรุ่น 86line กำลังจะเข้ากรม ไล่มาตั้งแต่ฮยอก ทงเฮและชีวอน ฮยอกนิเกิดเดือน 4 แต่นิยังเยื้อมาถึงตอนนี้ก็คือสุดๆเหมือนกัน และจะปฏิเสธไม่ได้คู่ทั้งอึนฮยอกและทงเฮเป็นคู่แฟนคลับเยอะ ยิ่งจีนดังมากคู่ทำเงิน ยังไงก็ต้องเข็นออกอัลบั้มก่อนเข้ากรมนะ
2.ด้วยตารางงาน อึนเฮเพิ่งจบเจแปนทัวร์ แล้วก็มีเอเชียทัวร์ต่อ ส่วน KRY ก็เพิ่งจบเจแปนทัวร์ คือทัวร์งานยูนิตก็ยุ่งโครตๆแทบไม่มีเวลา
แล้วถ้ามาไล่ๆดู สัปดาห์ที่ 1 เดือนกรกฎาคม คอน SMTOWN ที่โตเกียวโดม
สัปดาห์ที่ 2 เดือนกรกฎาคม คอน Super Show 6 อังกอร์ที่เกาหลี
สัปดาห์ที่ 3 เดือนกรกฎาคม --ว่าง-- (และคิดว่าจะโปรโมทในรายการเพลงได้อาทิตย์เดียว)
สัปดาห์ที่ 4 เดือนกรกฎาคม คอน SMTOWN ที่โอซาก้า
สัปดาห์ที่ 5 เดือนกรกฎาคม ไป LA
และจากข่าวที่ว่าจะคัมแบ็คเดือนกรกฎาคม คือมันก็ว่างอาทิตย์เดียวอ่ะค่ะ และมีข่าวลืออึนเฮยังไม่จบเอเชียร์ทัวร์ซึ่งก็น่าจะเดือนสิงหา และ KRY ลือจะมี่คอนที่เกาหลีอีกบ้านๆแฟนไซต์ที่จีนเริ่มพรีบัตรกันแล้ว นิไม่ร่วมงานเดี่ยวของแต่ละคนทั้งละครเวที MC ดีเจ รายการวาไรตี้บลาๆ อย่างพี่ทึกนิพิธีกรรายการ MC ยิ่งกว่าเห็ด รายการเพียบ ยังสงสัยเอาเวลาที่ไหนนอน 555
เกี่ยวกับอัลบั้มครบรอบ 10 ปีอาจจะด้วยปัจจัยหลายอย่างนะ ต้องมีดราม่าแน่ๆ ถ้า SJ โปรโมทน้อยไม่กี่สัปดาห์ แต่พอมาดูด้วยปัจจัยหลายอย่าง
1.ต้องรีบออกเพราะสมาชิกรุ่น 86line กำลังจะเข้ากรม ไล่มาตั้งแต่ฮยอก ทงเฮและชีวอน ฮยอกนิเกิดเดือน 4 แต่นิยังเยื้อมาถึงตอนนี้ก็คือสุดๆเหมือนกัน และจะปฏิเสธไม่ได้คู่ทั้งอึนฮยอกและทงเฮเป็นคู่แฟนคลับเยอะ ยิ่งจีนดังมากคู่ทำเงิน ยังไงก็ต้องเข็นออกอัลบั้มก่อนเข้ากรมนะ
2.ด้วยตารางงาน อึนเฮเพิ่งจบเจแปนทัวร์ แล้วก็มีเอเชียทัวร์ต่อ ส่วน KRY ก็เพิ่งจบเจแปนทัวร์ คือทัวร์งานยูนิตก็ยุ่งโครตๆแทบไม่มีเวลา
แล้วถ้ามาไล่ๆดู สัปดาห์ที่ 1 เดือนกรกฎาคม คอน SMTOWN ที่โตเกียวโดม
สัปดาห์ที่ 2 เดือนกรกฎาคม คอน Super Show 6 อังกอร์ที่เกาหลี
สัปดาห์ที่ 3 เดือนกรกฎาคม --ว่าง-- (และคิดว่าจะโปรโมทในรายการเพลงได้อาทิตย์เดียว)
สัปดาห์ที่ 4 เดือนกรกฎาคม คอน SMTOWN ที่โอซาก้า
สัปดาห์ที่ 5 เดือนกรกฎาคม ไป LA
และจากข่าวที่ว่าจะคัมแบ็คเดือนกรกฎาคม คือมันก็ว่างอาทิตย์เดียวอ่ะค่ะ และมีข่าวลืออึนเฮยังไม่จบเอเชียร์ทัวร์ซึ่งก็น่าจะเดือนสิงหา และ KRY ลือจะมี่คอนที่เกาหลีอีกบ้านๆแฟนไซต์ที่จีนเริ่มพรีบัตรกันแล้ว นิไม่ร่วมงานเดี่ยวของแต่ละคนทั้งละครเวที MC ดีเจ รายการวาไรตี้บลาๆ อย่างพี่ทึกนิพิธีกรรายการ MC ยิ่งกว่าเห็ด รายการเพียบ ยังสงสัยเอาเวลาที่ไหนนอน 555
แสดงความคิดเห็น
sm ยังเห็น super junior เป็นศิลปินในค่ายอยู่มั้ย