ในสมัย ร.5 ที่เพิ่งเริ่มมีรถไฟไอน้ำใช้กัน ถ้ารถเกิดอุบัติเหตุกลางทาง แล้วทางต้นทางหรือสถานีจะรู้ได้ยังไงครับ.?

แล้วทางสถานีเค้าจะปล่อยขบวนต่อไปยังไง ถ้ามีขบวนรถหยุดอยู่กลางทาง ซึ่งอาจจะเกิคจากอุบัติเหตุหรือเกิดจากอะไรก็แล้วแต่  ขอยกตัวอย่างรถไฟสายหัวลำโพง - ปากน้ำ  เป็นรถไฟแบบรางเดี่ยว จะมีรางสับหลีกที่สถานีกลางทางเพียงไม่กี่จุด  แล้วถ้าขบวนรถไปเสียตรงจุดที่ไม่มีรางสับหลีกล่ะเค้าจะทำไง  ติดต่อสื่อสารกับทางสถานียังไงว่าขบวนรถเสียอยู่..
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 10
คือ เวลา เขาจะเดินรถ ผ่านแต่ละสถานี
สถานีที่ออก จะโทรเลข แจ้งสถานีถัดไปให้ทราบครับ
แล้ว นายสถานีระหว่างสองสถานีนั้น
เขาจะเป็นผู้ควบคุม การปล่อยรถเอง

ทีนี้ ถามว่า แล้ว ถ้ารถเสียระหว่างทาง เช่นกลางป่าทำไง
ตอบ ปีนขึ้นเสา แล้วเคาะสัญญานครับ

ถามต่อ ถ้าสายโทรเลขขาด จะทำอย่างไร
ตอบ ถ้าเป็นรางเดี่ยว นายสถานี จะรอรถขบวนนั้น แล่นเข้ามาครับ
เขารู้เวลาอยู่แล้ว เช่น 40 นาที ถ้าเกินกว่านั้น จะเช็คไปที่ต้นทางอีกครั้ง
ว่าปล่อยรถออกมาตามเวลา ที่ว่าแล้วนะ
พอรถไม่เข้า เกินเวลาไปมาก เช่น เป็น 60 นาที

เขาจะโทรเลขให้สถานีที่ปล่อย ออกตามหาขบวนรถครับ
ถ้าโทรเลขแล้วไม่ตอบ ต้องหยุดขบวนรถอื่นไว้ที่สถานี ระหว่างนั้น
ถ้าปล่อยไป ก็ชนกันตายห้า...
แล้วออกตามหาขบวนรถ อาการคล้ายๆ เครื่องบินขาดการติดต่อครับ
ต้นทาง ที่ปล่อยรถ จะเป็นผู้ติดตาม ทางราง
ปลายทาง จะใช้ถนน หรือ คนเดิน หรือ แจ้งไปที่ สถานีย่อยให้ติดตาม
ตามด้วยวิธีการอื่น คือ เดิน หรือ ถนนครับ
จะไม่ใช้ การติดตามทางราง ไม่งั้น อาจเจอขบวนรถสวนทางมาบนรางได้

----------------------------------------------------------------------------

ถ้าเราขึ้นรถระหว่างทาง จะได้ยินเสียงประกาศเสมอคล้ายๆ แบบนี้ครับ

" ท่านผู้โดยสารโปรดดดดทราบ   ท่านผู้โดยยยสารโปรดทราบบบบ
ขณะนี้ รถเที่ยวล่อง ขบวน 52 เชียงใหม่  - กรุงเทพฯ ขณะนี้
ได้ผ่านสถานีขุนตาลมาแล้วววว อีก 40 นาที ขบวนนี้ จะมาถึงสถานีบ้านไผ่ล้อมมมม
ท่านที่มีตั๋ว ประสงค์ จะเดินทางไปกับรถขบวนนี้กรุณาเตรียมสัมภาระของท่านให้เรียบร้อยยยยย "

แปลว่า เขาสื่อถึงกันด้วยการโทรเลขครับ
ปัจจุบันใช้เคเบิลไยแก้วครับ น่าจะเกิน 20 ปีมาแล้วครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่