ปวดหัวมาก อยากจะดราม่ากะแอร์เอเชียเหลือเกิน

กระทู้สนทนา
เรื่องของเรื่องคือ จองตั๋วแอร์เอเชียให้เพื่อนเส้นทางขอนแก่น-ดอนเมือง

จองครั้งแรกตัดบัตรไม่ผ่าน เป็น need payment จึงปล่อยไป (บุคกิ้งที่ 1) พอดีไปเห็นโปรแลกแต้มราคาถูกกว่า จึงจองใหม่ (ถูกกว่ากันประมาณ 500 บาท ไปกลับ) ก็เลยจองเรียบร้อย ได้บุคกิ้งมาแล้วก็สบายใจ ส่งอีเมล์ให้เพื่อนเรียบร้อย (บุคกิ้งที่ 2)

พอไปสนามบิน เพื่อนไปขอใบกำกับภาษีเพื่อเบิกหน่วยงานต้นสังกัด โดยแจ้งชื่อผู้โดยสารไป (ไม่ได้ปรินท์บุคกิ้งไปด้วย) ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่บอกยังไม่ได้จ่ายเงิน ถ้าไม่จ่ายก็ไม่สามารถจะเดินทางได้ ทั้งที่เพื่อนได้แย้งไปแล้วว่า เป็นไปไม่ได้ เจ้าหน้าที่ก็ยังยืนยันให้จ่ายเงินเหมือนเดิม

พอดีเราก็อยู่บนเครื่อง เลยไม่สามารถติดต่อได้ พอลงเครื่องโทร.กลับไปหา เพื่อนบอกจ่ายเงินบุคกิ้งที่ 1 (ซึ่งเป็น need payment) ไปเรียบร้อย พร้อมทั้งขอใบกำกับภาษีมาแล้ว

อ้าว งานเข้า....โทร.หาแอร์เอเชีย ที่ขอนแก่น เขาบอกว่าคืนเงินได้ เป็นเพราะ staff error ไม่ได้เช็คบุคกิ้งให้ดีว่าผู้โดยสารมีอีกบุคกิ้งหนึ่งที่จ่ายเงินมาเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งยืนยันว่าสามารถคืนเงินบุคกิ้งที่ 1 ได้ เราก็ขอคืนเงินไป (เพราะไม่ใช่ความผิดเรา) เจ้าหน้าที่ให้เราส่ง e-form เขาจะตามเรื่องให้ เราก็ว่าง่าย ไปส่งเรียบร้อย พร้อมทั้งอธิบายว่า ไม่ใช่ duplicated booking ธรรมดาๆ เป็นเคสพิเศษที่เกิดจากการเรียกเก็บผิดพลาดของเจ้าหน้าที่สถานีขอนแก่น

ปรากฏว่าเรื่องยุ่งยากกว่านั้น ฝ่าย customer care ที่กรุงเทพฯ ดันคืนเงินบุคกิ้งที่ 2 มาให้ (ราคาถูกกว่าบุคกิ้งที่ 1) และวุ่นวายไปใหญ่ เพราะใบกำกับภาษีที่ขอมา ไม่สามารถใช้เบิกจ่ายได้ เพราะ "เจ้าหน้าที่เคาเตอร์เช็คอินทำการดึงบุคกิ้งที่ 2 มาให้เช็คอินถูกต้อง" (ออกใบกำกับภาษีอีกบุคกิ้งหนึ่ง แต่เช็คอินและถือบอร์ดดิ้งพาส ด้วยอีกบุคกิ้งหนึ่ง)

ลองคิดดู ถ้าผู้โดยสารเอาไปเบิกโดยที่บุคกิ้งไม่ตรงกัน เหมือนกับออกใบกำกับภาษีบุคกิ้งที่แพงกว่า แล้วบินจริงด้วยบุคกิ้งที่ถูกกว่า เจตนาเหมือนจะทุจริตหรือไม่โปร่งใส่ เพื่อนเราเลยจองไทยสไมล์ดอนเมือง-ขอนแก่น ในราคาเต็ม เพื่อใช้เดินทางและเบิกจ่ายจากต้นสังกัดขากลับแทน

เราเลยโทร.หาขอนแก่นอีกครั้ง ขอนแก่น ก็จะตามเรื่องให้พร้อมทั้งเสนอว่า ถ้ายังงั้น บุคกิ้งที่ 2 (ที่เดินทางแล้วขาเดียว ขอนแก่น-ดอนเมือง) ขากลับจะขอ open ไว้ใช้คราวหน้าก็ได้นะ (ใจดีจริง) และให้เพื่อนเราเอาใบกำกับภาษีที่ขอมาไปคืน แต่เราเลือกขอคืนเงินดีกว่า เพราะไม่แน่ใจว่าจะได้เดินทางอีกเมื่อไหร่ (รวมแล้วขอคืนเงิน 3 sector ที่ไม่ได้ใช้งาน คือ บุคกิ้งแรกไป-กลับ และบุคกิ้งที่ 2 เฉพาะขากลับ)

ระหว่างนั้นเราก็ได้รับอีเมล์คืนเงินบุคกิ้งที่ 2 ขากลับ (ดอนเมือง-ขอนแก่น) ซึ่งไม่ได้เดินทาง เราก็คิดในใจ เออ คืนเร็วดี

ผ่านไปอีกหลายวัน เพื่อนเราเอาใบกำกับภาษีไปคืนแล้ว เราก็ได้รับอีเมล์แจ้งการคืนเงินบุคกิ้งที่ 2 ขอนเก่น-ดอนเมือง ซึ่งใช้เดินทางไปแล้วเพิ่มเติม พร้อมทั้งได้รับอีเมล์แจ้งอีกฉบับว่าบุคกิ้งที่ 1 ไม่สามารถคืนเงินได้ เอากะมันสิ ต้องโทร.หาขอนแก่นอีก ให้เขาตามเรื่องให้ จนป่านนี้เงียบ และไม่เคยโทร.กลับ

จากการสอบถามแอร์เอเชีย ถ้าเป็นเคส duplicated booking ปกติ จะคงบุคกิ้งแรกไว้ และคืนเงินบุคกิ้งหลังๆ แต่นี้เป็นกรณีพิเศษที่เกิดจาก staff error ที่สถานีขอนแก่น ซึ่งทางขอนแก่นก็ยอมรับ และประสานงานให้กับทาง customer care คืนเงินเป็นกรณีพิเศษแล้ว และ e-form เราก็อธิบายรายละเอียดเป็นหน้ากระดาษไปชัดเจนว่าเกิดจาก staff error

แม้จำนวนเงินที่เสียไปจะไม่มากเท่าไหร่ แต่ไม่ประทับใจเลย กับการแก้ปัญหาแบบนี้ กล่าวคือ

1) ถ้าเป็นสายการบินอื่น คาดว่าปัญหา staff ดึงบุคกิ้งมาตรวจสอบเพื่อออกใบกำกับภาษีไม่หมด หรือไม่ตรงกันคงไม่เกิด

2) ถ้าเกิดกรณีแบบนี้จริง สายการบินแก้ปัญหาจบไปนานแล้ว ไม่ต้องรอส่ง e-form หลายรอบ และผู้โดยสารต้องเป็นคนตามเรื่องเอง

3) จะรักษาผลประโยชน์สายการบินไปถึงไหน คืนเงินบุคกิ้งที่มูลค่าน้อยกว่า แถมมีปัญหาเบิกจ่ายต้นสังกัดไม่ได้ และต้องจองตั๋วขากลับใหม่ ในราคา full fare ใครจะรับผิดชอบ

4) สายการบินต้นทุนต่ำ ต้องมีมาตรฐานการดูแลลูกค้าต่ำด้วยหรือ เคยบินเซบู แปซิฟิก เที่ยวบินยกเลิกจากมะนิลาไปโบราไค พาไปลงที่สนามบินกาลิโบแทน เขาออกค่ารถจากกาลิโบไปโบราไคให้ แถมให้ complementary voucher สำหรับบินฟรีไปกลับ เส้นทางในประเทศ เส้นทางใดก็ได้มาอีก 1 ใบ

เจอกรณีแบบนี้แล้ว นึกถึงที่เคยโดนสถานีย่างกุ้งเรียกเก็บค่าโหลดกระเป๋า 35 usd ขากลับจากย่างกุ้งมาดอนเมือง ทั้งที่เราไม่มีกระเป๋าโหลด และในตั๋วก็ไม่ได้ซื้อกระเป๋า บุคกิ้งไม่ได้เป็น need payment ใดๆ ทั้งสิ้น Staff Error ล้วนๆ แต่คราวนั้นต้องโวยวายแทบตายกว่าจะได้ 35 usd คืนมาในบัญชี

บ้ามากๆ

ตอนนี้ถ้าไม่มี free flight หรือโปรแลกแต้มถูกๆ ก็ไม่เคยจองสายการบินนี้เลย มานานหลายปีแระ

จึงเรียนมาเพื่อเพื่อนๆโปรดทราบ และระมัดระวังการใช้บริการของสายการบินนี้ ที่เวลามีปัญหาจะหงุดหงิดรำคาญมาก
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่