จากหัวข้อครับ สาเหตุหลักๆ เกิดได้จากอะไรบ้าง
ผมขับ Click 125i ครับ ใช้รถมาประมาร 107,800 โลแล้ว รถได้ทำการฟิตเครื่องตอน 105,500 โล ครับ เปลี่ยนลูก แหวน วาล์ว ขนาดเดิม
ล่าสุดวันนี้ ที่บางใหญ่ ขณะจะขับรถไปกลับรถใต้สะพาน เพื่อจะไปทางบิ๊กคิง ได้เกิดอาการที่ผมไม่เคยเจอมาก่อน
ขับด้วยความเร็วประมาร 75 ~ 80 จู่ๆ มีเสียงปัง ดังจากใต้ท้องรถ ในใจคิดว่า เอาแล้วไง เครื่องมีปัญหาหรือไงนะ เพราะมันบิดไม่ไปและเครื่องดับ
และได้ลองสตาร์ท ปรากฏว่า ไม่ติดครับ เหมือนลูกไม่ขยับ เอาแล้วไง พึ่งทำเครื่องมามีปัญหาแล้วรึ
เหลือบไปทางด้านหลัง เห็นศูนย์พอดีเลย เอารีบไปเลย กำลังจะปิดแล้ว ทางช่างได้เข้ามาเช็ค พยายามสตาร์ทติด (ยันอยู่สองสามครั้ง)
มันก็ติดขึ้นมาครับ มีเสียงดังแปลกๆ โครกคราก เหมือนอะไรกระทบกัน ช่างบอกเลยว่าก้านแน่ๆ ต้องทิ้งรถไว้
เอาไงล่ะ บ้านอยู่ ตั้ง หนองแขม จะกลับไงล่ะ โทรศัพก็แบตหมดติดต่อใครไม่ได้
เลยขอฝืนขับไปต่อ ขับไปพอลอดใต้สะพานได้ เสียงดังมาก เหมือนจะพัง จนสุดท้าย เงียบไป เอ๊ะ แต่เครื่องไม่ดับ แถมบิดได้ปรกติ แต่รถไม่ไป
เลยคิดในใจ ไม่ใช่อย่างที่ช่างบอกแน่ สายพานแน่ๆ
เลยเข็นไปหน่อย โชคดีจัง เจอร้านเปิดพอดี เลยให้เขาเปิดแคร้งดูเลย โอโห กระจายเลยครับ
เลยเปลี่ยนสายพานขับกลับสบายใจครับ ดีใจที่เครื่องไม่เป็นอะไร
สายพานเส้นที่ขาดนี้ เปลี่ยนตอน 92000 โล โดยประมารครับ ก่อนหน้านี้ เปลียนเกินระยะ ประมาร 26000-28000 ตลอด
แต่เส้นนี้ยังไม่ถึงสองหมื่นดีเลย
เส้นก่อนหน้านี้ที่เปลี่ยนนั้นร้าวกว่านี้เยอะยังไม่ขาดเลย
ตัวนี้รอยร้าวน้อยมากๆ
เลยมีคำถามครับ ทำไมสายพานขาด รถถึงดับ
มีสาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้สายพานขาดไว รถเดิมๆทั้งคัน ไม่เคยใส่ชามแต่งครับ
หรือว่า ชามมันสึกจนกินสายพานแล้ว
เส้นที่ขาดนี้มันมีสิ่งผิดปรกติบางอย่างครับ คือเปลี่ยนที่ศูนย์แถวบ้านออกมา รถสั่นมาก แรกๆนี่สะเทือนสุดๆ (เปลี่ยนที่อื่นก่อนหน้านี้ไม่เคยเป็น และเปลี่ยนล่าสุด อาการนี้หาย)
มีเสียงหวีดๆ เวลาถอนคันเร่งด้วย (และก็เปลี่ยนสายพานใหม่กลับหาย และก่อนเปลี่ยนเส้นนี้ก็ไม่มีเสียงนี้)
สาเหตุหลักๆ จากสานพานขาด เกิดจากอะไร (สายพานขาดกลางทางครั้งแรกในชีวิต)
ผมขับ Click 125i ครับ ใช้รถมาประมาร 107,800 โลแล้ว รถได้ทำการฟิตเครื่องตอน 105,500 โล ครับ เปลี่ยนลูก แหวน วาล์ว ขนาดเดิม
ล่าสุดวันนี้ ที่บางใหญ่ ขณะจะขับรถไปกลับรถใต้สะพาน เพื่อจะไปทางบิ๊กคิง ได้เกิดอาการที่ผมไม่เคยเจอมาก่อน
ขับด้วยความเร็วประมาร 75 ~ 80 จู่ๆ มีเสียงปัง ดังจากใต้ท้องรถ ในใจคิดว่า เอาแล้วไง เครื่องมีปัญหาหรือไงนะ เพราะมันบิดไม่ไปและเครื่องดับ
และได้ลองสตาร์ท ปรากฏว่า ไม่ติดครับ เหมือนลูกไม่ขยับ เอาแล้วไง พึ่งทำเครื่องมามีปัญหาแล้วรึ
เหลือบไปทางด้านหลัง เห็นศูนย์พอดีเลย เอารีบไปเลย กำลังจะปิดแล้ว ทางช่างได้เข้ามาเช็ค พยายามสตาร์ทติด (ยันอยู่สองสามครั้ง)
มันก็ติดขึ้นมาครับ มีเสียงดังแปลกๆ โครกคราก เหมือนอะไรกระทบกัน ช่างบอกเลยว่าก้านแน่ๆ ต้องทิ้งรถไว้
เอาไงล่ะ บ้านอยู่ ตั้ง หนองแขม จะกลับไงล่ะ โทรศัพก็แบตหมดติดต่อใครไม่ได้
เลยขอฝืนขับไปต่อ ขับไปพอลอดใต้สะพานได้ เสียงดังมาก เหมือนจะพัง จนสุดท้าย เงียบไป เอ๊ะ แต่เครื่องไม่ดับ แถมบิดได้ปรกติ แต่รถไม่ไป
เลยคิดในใจ ไม่ใช่อย่างที่ช่างบอกแน่ สายพานแน่ๆ
เลยเข็นไปหน่อย โชคดีจัง เจอร้านเปิดพอดี เลยให้เขาเปิดแคร้งดูเลย โอโห กระจายเลยครับ
เลยเปลี่ยนสายพานขับกลับสบายใจครับ ดีใจที่เครื่องไม่เป็นอะไร
สายพานเส้นที่ขาดนี้ เปลี่ยนตอน 92000 โล โดยประมารครับ ก่อนหน้านี้ เปลียนเกินระยะ ประมาร 26000-28000 ตลอด
แต่เส้นนี้ยังไม่ถึงสองหมื่นดีเลย
เส้นก่อนหน้านี้ที่เปลี่ยนนั้นร้าวกว่านี้เยอะยังไม่ขาดเลย
ตัวนี้รอยร้าวน้อยมากๆ
เลยมีคำถามครับ ทำไมสายพานขาด รถถึงดับ
มีสาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้สายพานขาดไว รถเดิมๆทั้งคัน ไม่เคยใส่ชามแต่งครับ
หรือว่า ชามมันสึกจนกินสายพานแล้ว
เส้นที่ขาดนี้มันมีสิ่งผิดปรกติบางอย่างครับ คือเปลี่ยนที่ศูนย์แถวบ้านออกมา รถสั่นมาก แรกๆนี่สะเทือนสุดๆ (เปลี่ยนที่อื่นก่อนหน้านี้ไม่เคยเป็น และเปลี่ยนล่าสุด อาการนี้หาย)
มีเสียงหวีดๆ เวลาถอนคันเร่งด้วย (และก็เปลี่ยนสายพานใหม่กลับหาย และก่อนเปลี่ยนเส้นนี้ก็ไม่มีเสียงนี้)