เรื่องมีอยู่ว่า ผมเป็นลูกค้าบัตรนี้มาได้ 5-6 ปีแล้วครับ
ใช้ประจำเนื่องจากธนาคารสามารถแบ่งจ่าย ได้ 3 เดือน ไม่มีดอกเบี้ย
จึงเป็นแรงจูงใจผมเป็นอย่างมากที่จะใช้บริการ
ประวัติการชำระเงินก็ไม่มีเสีย ตั้งแต่ยังต้องเข้าเมืองไปชำระค่าบัตร จนกระทั่งมาเปิดสาขาในห้างใกล้บ้าน
แรกๆคนไม่เยอะมาก จนมาเปิดบริการนั่นนี่โน่น จนคนแทบล้นสาขา ใช้เวลารอใช้บริการแต่ละครั้งนานมาก
นานจนกระทั่งกดบัตรคิวไว้ แล้ววิ่งไปทำธุรกรรมที่อื่นกลับมายังไม่ถึงคิวเลยก็หลายครั้ง
นี่เป็นสาเหตุนึงที่ทำให้ไปชำระเงินช้ากว่ากำหนด แต่รับรองครับว่าไม่เกิน 1-2 วันแน่นอน ติดเสาร์อาทิตย์ก็ไป
แม้กระทั่งรบกวนให้เพื่อนร่วมงานที่มีบัญชีธนาคารทหารไทย ทำรายการชำระเงินผ่านอินเตอร์เน็ตก็ทำมาแล้ว
ต้องเกริ่นก่อนว่า ตอนนี้ผมใช้บริการแบ่งจ่าย สามเดือนไม่มีดอกเบี้ยอยู่ 3-4 รายการ แล้วก็ 10 เดือน อยู่5-6 รายการ
โดยที่คิดดอกเบี้ย 0.89 ต่อเดือน ตั้งแต่เดือนแรก เหมือนธนาคารอื่น
เหตุมาเกิดเมื่อ สองเดือนที่แล้ว ผมจำยอดที่ต้องชำระไปผิด โดยที่ชำระขาดไปประมาณ 200 กว่าบาท
พอชำระแล้วก็ไม่ได้สนใจอีกเลย ตอนที่ชำระกับพนักงานที่เคาน์เตอร์ธนาคาร พนักงานก็ไม่ได้แจ้งผมว่า ผมชำระเงินขาดไป
จนกระทั่งงวดถัดมา ในวันกำหนดชำระ ช่วงพักบ่าย ได้รับโทรศัพท์จากพนักงานติดตามว่า
ผมเข้าไปชำระเงินงวดนี้แล้วหรือยัง ผมตอบว่ายังครับ เนื่องจากไม่สะดวกวันนี้
จะเข้าไปชำระในวันถัดไป เพื่อหลีกเลี่ยงจำนวนคนมาใช้บริการจนเต็มสาขา
ผมจึงถามว่าทำไมจึงรีบทวงนัก เธอจึงตอบว่า ผมขาดชำระเงินก่อนไปจำนวน 2xx บาท
ผมตอบว่าสงสัยผมจำยอดผิด เดี๋ยวพรุ่งนี้ผมจะเข้าชำระให้
พอดูใบแจ้งหนี้จึงพบว่าผมชำระขาดไปจริงๆ พร้อมกับดอกเบี้ยที่ธนาคารคำนวนจากจำนวน 2xx บาทนั้น
เมื่อไปชำระเงินสดที่ธนาคารได้สอบถามพนักงานที่นั่งเคาน์เตอร์ก็พบว่า
เค้าเองก็ไม่พอใจกับพนักงานที่ทำหน้าที่ติดตามด้วยเหมือนกัน
หลังจากนั้นผมก็ได้โทรติดต่อเข้าไปที่ 1558 เพื่อสอบถามว่าการที่ถูกโทรตามนี้ ธนาคารได้คิดค่าติดตามผมหรือไม่
แต่ก็ได้รับคำตอบว่าไม่มี พร้อมกับสอบถาม CC ว่าบัตรผมมีปัญหาว่าตัวแถบแม่เหล็กด้านหลังบัตรลอกออกมาจากบัตรไม่สามารถใช้งาน
ต้องทำอย่างไร ก็ได้รับแจ้งว่า สามารถนำบัตรไปขอเปลี่ยนได้เลยโดยไม่มีค่าธรรมเนียมได้ทุกสาขา
พอมีโอกาสได้ผ่านสาขาที่สะดวก ก็เข้าแจ้งขอทำบัตรใหม่เนื่องจากบัตรชำรุด โดยขอใช้เลขเดิม
ไม่ถึงอาทิตย์บัตรใหม่ก็มา อันนี้ขอชื่นชมนะครับในความรวดเร็ว
พอได้บัตรใหม่ก็โทรไปเปิดบัตร เมื่อ CC ดำเนินการให้แล้ว ก็ถามว่า สอบถามอะไรเพิ่มไหม
ไม่รู้นึกยังไงจึงได้ถามไปว่า ยอดชำระงวดถัดไปเท่าไหร่ เธอจึงแจ้งเป็นจำนวนที่มากกว่าที่เคยชำระปกติ
ผมจึงสงสัยว่า ผมโดนแล้วล่ะครับ กฎ กติกา มรรยาท ที่ธนาคารแจ้งให้ทราบก่อนทำรายการแบ่งจ่ายนี่เอง
ยุติธรรมแล้วเหรอครับที่
1.ผมถูกบังคับให้ชำระเงินทั้งหมดที่คงค้างไว้ เนื่องจากผมชำระเงินขาดไป 2xx บาท ถ้าผมไม่มีเงินสำรอง
ผมก็ต้องจ่ายขั้นต่ำให้ธนาคารคิดดอกเบี้ยไปเรื่อยๆ หรือครับ (โชคดีที่ผมมีกํแล้วไป)
2.เข้าใจครับว่าผมชำระขาดไป แต่ธนาคารมีสิทธิ์ยกเลิกการผ่อนชำระรายการที่ขอแบ่งจ่าย 10 เดือนด้วยหรือครับ
ทั้งๆที่คิดดอกเบี้ย ไม่ได้ฟรี ถ้าเป็นรายการที่ไม่เสียดอกเบี้ยผมเข้าใจครับ ผมว่าผมเปลี่ยนไปใช้บริการที่อื่นดีกว่าครับ
3.เงินที่ขาดไป ทำไมไม่เอาดูล่ะครับว่าควรจะเป็นยอดรายการใด แล้วยกเลิกรายการนั้น ไม่ใช่เหมารวมแบบนี้
หลายท่านอาจจะคิดว่า
1.นายไม่ได้รับ sms แจ้งเตือนรึไง ผมก็จะถามว่า เวลาผมปิดเครื่องหรืออยู่ในโหมดเครื่องบิน มีโอกาสที่ผมจะที่จะไม่ได้รับ sms
2.นายไม่ได้รับ จดหมายจากธนาคาร รึไง ผมก็จะตอบว่า ใบแจ้งหนี้บางเดือน ผมยังไม่ได้รับเลย ต้องโทรมาเช็คยอดกับ ธนาคารหรือโทรเข้า CC ก็บ่อยไป
หากมีบุคลากรของธนาคารทหารไทยที่คอยดูแลลูกค้าอยู่ ณ ที่นี้ กรุณาให้คำตอบผมด้วยนะครับ
เพราะนี่อาจจะเป็นเหตุให้ผมตัดสินใจไม่ใช้บริการของธนาคารอีก เนื่องจากผมรู้ว่าผมไม่ได้รับความยุติธรรมครับ
สุดท้ายนี้ผมขออนุญาตนำเรียนเรื่องนี้ ให้สคบ.และศูนย์ดำรงธรรม เพื่อติดตามเรื่องอีกทางนึงนะครับ
ขอบคุณทุกท่านที่เสียเวลาอันมีค่าให้ความสนใจในเรื่องราวของผม และทุกความคิดเห็นมาด้วยครับ
ฝากเตือนให้ผู้ที่จะใช้บริการ TMB So Good กับ ธนาคารทหารไทย ระวังไว้นะครับ
ใช้ประจำเนื่องจากธนาคารสามารถแบ่งจ่าย ได้ 3 เดือน ไม่มีดอกเบี้ย
จึงเป็นแรงจูงใจผมเป็นอย่างมากที่จะใช้บริการ
ประวัติการชำระเงินก็ไม่มีเสีย ตั้งแต่ยังต้องเข้าเมืองไปชำระค่าบัตร จนกระทั่งมาเปิดสาขาในห้างใกล้บ้าน
แรกๆคนไม่เยอะมาก จนมาเปิดบริการนั่นนี่โน่น จนคนแทบล้นสาขา ใช้เวลารอใช้บริการแต่ละครั้งนานมาก
นานจนกระทั่งกดบัตรคิวไว้ แล้ววิ่งไปทำธุรกรรมที่อื่นกลับมายังไม่ถึงคิวเลยก็หลายครั้ง
นี่เป็นสาเหตุนึงที่ทำให้ไปชำระเงินช้ากว่ากำหนด แต่รับรองครับว่าไม่เกิน 1-2 วันแน่นอน ติดเสาร์อาทิตย์ก็ไป
แม้กระทั่งรบกวนให้เพื่อนร่วมงานที่มีบัญชีธนาคารทหารไทย ทำรายการชำระเงินผ่านอินเตอร์เน็ตก็ทำมาแล้ว
ต้องเกริ่นก่อนว่า ตอนนี้ผมใช้บริการแบ่งจ่าย สามเดือนไม่มีดอกเบี้ยอยู่ 3-4 รายการ แล้วก็ 10 เดือน อยู่5-6 รายการ
โดยที่คิดดอกเบี้ย 0.89 ต่อเดือน ตั้งแต่เดือนแรก เหมือนธนาคารอื่น
เหตุมาเกิดเมื่อ สองเดือนที่แล้ว ผมจำยอดที่ต้องชำระไปผิด โดยที่ชำระขาดไปประมาณ 200 กว่าบาท
พอชำระแล้วก็ไม่ได้สนใจอีกเลย ตอนที่ชำระกับพนักงานที่เคาน์เตอร์ธนาคาร พนักงานก็ไม่ได้แจ้งผมว่า ผมชำระเงินขาดไป
จนกระทั่งงวดถัดมา ในวันกำหนดชำระ ช่วงพักบ่าย ได้รับโทรศัพท์จากพนักงานติดตามว่า
ผมเข้าไปชำระเงินงวดนี้แล้วหรือยัง ผมตอบว่ายังครับ เนื่องจากไม่สะดวกวันนี้
จะเข้าไปชำระในวันถัดไป เพื่อหลีกเลี่ยงจำนวนคนมาใช้บริการจนเต็มสาขา
ผมจึงถามว่าทำไมจึงรีบทวงนัก เธอจึงตอบว่า ผมขาดชำระเงินก่อนไปจำนวน 2xx บาท
ผมตอบว่าสงสัยผมจำยอดผิด เดี๋ยวพรุ่งนี้ผมจะเข้าชำระให้
พอดูใบแจ้งหนี้จึงพบว่าผมชำระขาดไปจริงๆ พร้อมกับดอกเบี้ยที่ธนาคารคำนวนจากจำนวน 2xx บาทนั้น
เมื่อไปชำระเงินสดที่ธนาคารได้สอบถามพนักงานที่นั่งเคาน์เตอร์ก็พบว่า
เค้าเองก็ไม่พอใจกับพนักงานที่ทำหน้าที่ติดตามด้วยเหมือนกัน
หลังจากนั้นผมก็ได้โทรติดต่อเข้าไปที่ 1558 เพื่อสอบถามว่าการที่ถูกโทรตามนี้ ธนาคารได้คิดค่าติดตามผมหรือไม่
แต่ก็ได้รับคำตอบว่าไม่มี พร้อมกับสอบถาม CC ว่าบัตรผมมีปัญหาว่าตัวแถบแม่เหล็กด้านหลังบัตรลอกออกมาจากบัตรไม่สามารถใช้งาน
ต้องทำอย่างไร ก็ได้รับแจ้งว่า สามารถนำบัตรไปขอเปลี่ยนได้เลยโดยไม่มีค่าธรรมเนียมได้ทุกสาขา
พอมีโอกาสได้ผ่านสาขาที่สะดวก ก็เข้าแจ้งขอทำบัตรใหม่เนื่องจากบัตรชำรุด โดยขอใช้เลขเดิม
ไม่ถึงอาทิตย์บัตรใหม่ก็มา อันนี้ขอชื่นชมนะครับในความรวดเร็ว
พอได้บัตรใหม่ก็โทรไปเปิดบัตร เมื่อ CC ดำเนินการให้แล้ว ก็ถามว่า สอบถามอะไรเพิ่มไหม
ไม่รู้นึกยังไงจึงได้ถามไปว่า ยอดชำระงวดถัดไปเท่าไหร่ เธอจึงแจ้งเป็นจำนวนที่มากกว่าที่เคยชำระปกติ
ผมจึงสงสัยว่า ผมโดนแล้วล่ะครับ กฎ กติกา มรรยาท ที่ธนาคารแจ้งให้ทราบก่อนทำรายการแบ่งจ่ายนี่เอง
ยุติธรรมแล้วเหรอครับที่
1.ผมถูกบังคับให้ชำระเงินทั้งหมดที่คงค้างไว้ เนื่องจากผมชำระเงินขาดไป 2xx บาท ถ้าผมไม่มีเงินสำรอง
ผมก็ต้องจ่ายขั้นต่ำให้ธนาคารคิดดอกเบี้ยไปเรื่อยๆ หรือครับ (โชคดีที่ผมมีกํแล้วไป)
2.เข้าใจครับว่าผมชำระขาดไป แต่ธนาคารมีสิทธิ์ยกเลิกการผ่อนชำระรายการที่ขอแบ่งจ่าย 10 เดือนด้วยหรือครับ
ทั้งๆที่คิดดอกเบี้ย ไม่ได้ฟรี ถ้าเป็นรายการที่ไม่เสียดอกเบี้ยผมเข้าใจครับ ผมว่าผมเปลี่ยนไปใช้บริการที่อื่นดีกว่าครับ
3.เงินที่ขาดไป ทำไมไม่เอาดูล่ะครับว่าควรจะเป็นยอดรายการใด แล้วยกเลิกรายการนั้น ไม่ใช่เหมารวมแบบนี้
หลายท่านอาจจะคิดว่า
1.นายไม่ได้รับ sms แจ้งเตือนรึไง ผมก็จะถามว่า เวลาผมปิดเครื่องหรืออยู่ในโหมดเครื่องบิน มีโอกาสที่ผมจะที่จะไม่ได้รับ sms
2.นายไม่ได้รับ จดหมายจากธนาคาร รึไง ผมก็จะตอบว่า ใบแจ้งหนี้บางเดือน ผมยังไม่ได้รับเลย ต้องโทรมาเช็คยอดกับ ธนาคารหรือโทรเข้า CC ก็บ่อยไป
หากมีบุคลากรของธนาคารทหารไทยที่คอยดูแลลูกค้าอยู่ ณ ที่นี้ กรุณาให้คำตอบผมด้วยนะครับ
เพราะนี่อาจจะเป็นเหตุให้ผมตัดสินใจไม่ใช้บริการของธนาคารอีก เนื่องจากผมรู้ว่าผมไม่ได้รับความยุติธรรมครับ
สุดท้ายนี้ผมขออนุญาตนำเรียนเรื่องนี้ ให้สคบ.และศูนย์ดำรงธรรม เพื่อติดตามเรื่องอีกทางนึงนะครับ
ขอบคุณทุกท่านที่เสียเวลาอันมีค่าให้ความสนใจในเรื่องราวของผม และทุกความคิดเห็นมาด้วยครับ