รบกวนขอปรึกษาเรื่องตั๋วเครื่องบิน ที่จองผ่านเอเจนซี่ Cheapticket Thailand แล้วมีปัญหาค่ะ และทางเอเจนซี่ก็ไม่รับผิดชอบค่ะ
เนื่องจากเราได้ทำการจองตั๋วเครื่องบิน ไป – กลับ ญี่ปุ่น ของสายการบิน Japan Airline ผู้ใหญ่จำนวน 3 ที่นั่ง พร้อมทั้งทารก จำนวน 1 ที่นั่ง ตอนจองนั้นก็ปกติดีทุกอย่าง ปกติแล้วหน้าจองของเว็บนี้เมื่อกรอกข้อมูลจ่ายเงินเสร็จแล้วจะขึ้นข้อมูลชื่อผู้โดยสารมาให้ตรวจสอบก่อน ซึ่งทางเราเองก็ได้ตรวจสอบอย่างละเอียดดีแล้ว จึงได้กดยืนยัน แล้วมาที่หน้า OTP เพื่อกรอกรหัสทำการจ่ายเงินไปตามปกติ
เสร็จแล้วทางเราได้รับอีเมล์ยืนยันจากทาง Cheapticket เรียบร้อย เนื่องจากปกติเวลาเดินทางก็จองเว็บนี้อยู่แล้ว จึงไม่ได้เอะใจอะไร เพราะส่วนตัวชื่อเรา และชื่อทารกที่เดินทางนั้น ตัวสะกดภาษาอังกฤษค่อนข้างยาว ทุกครั้งชื่อก็ออกจากระบบมาในเมล์ไม่ครบ แต่พอเดินทางจริงชื่อก็ครบตามปกติ จนกระทั่งวันรุ่งขึ้นหลังจากได้รับเมล์ยืนยัน เราก็ได้รับเมล์แจ้งเลข electronic ticket ซึ่งก็ออกมาเหมือนปกติในเมล์ของ Cheapticket เอง คือ ชื่อเราและทารกตัวสะกดท้ายๆจะหายไป
เมื่อเราเห็นว่าได้รับเลขตั๋วแล้วจึงได้โทรหาทาง Cheapticket เพื่อให้จองที่นั่งให้กับทางเรา เพราะมีเด็กเล็กเดินทางด้วย จึงต้องการที่นั่งที่ติดกัน เพื่อช่วยกันดูแลเด็ก พนักงานของ Cheapticket ที่รับสาย แจ้งเราว่าเค้าจองที่นั่งให้ได้เฉพาะขาไปเท่านั้น ขากลับเราต้องโทรไปจองกับ Japan Airline เอง (ปัญหามันเริ่มเกิดจากตรงนี้แหละค่ะ)
เมื่อโทรไปหาทาง Japan Airline ทางสายการบินก็ช่วยเช็คเพื่อจะจองที่นั่งให้ แต่ปรากฎว่า ชื่อของเราและทารกนั้น ตกหล่นค่ะ ชื่อไม่ครบ ตัวอักษรหายไป ทำให้ไม่สามารถจองที่นั่งได้ และทางสายการบินแนะนำให้เราติดต่อกลับไปที่ Cheapticket เพื่อให้เค้าแจ้งแก้ไขตั๋วเข้ามา เมื่อเราได้ยินดังนั้นก็ตกใจที่ชื่อเราไม่ถูกต้อง จึงรีบโทรหา Cheapticket ค่ะ
ด้านล่างต่อไปนี้เป็นลำดับการคุยกับทาง Cheapticket ทั้งทางโทรศัพท์และอีเมล์ค่ะ
วันที่ 22/6/15 ช่วงเช้า เราได้โทรไปแจ้ง Cheapticket เรื่องชื่อผู้โดยสารไม่ถูกต้อง
เรา : รบกวนช่วยเช็คตั๋วเครื่องบินที่จองไว้ของสายการบิน JAL รหัสจอง XXXX ให้หน่อยค่ะ
CC : ได้ค่ะ
เรา : ค่ะ พอดีทางดิฉันโทรไปหา JAL มา เนื่องจากทางคุณไม่สามารถจองที่นั่งขากลับให้ได้ แต่ปรากฎว่า ทาง JAL แจ้งว่าชื่อผู้โดยสาร 2 ท่าน มีปัญหาชื่อเขียนไปไม่ครบค่ะ
CC : (หายไปสักพัก)...ลูกค้าคะ ถ้าต้องแก้ไขชื่อผู้โดยสาร จะต้องมีค่าธรรมเนียม ให้กับทางสายการบิน และ Cheapticket นะคะ
เรา : ขอโทษนะคะ อันนี้ตอนจองดิฉันเช็คแล้วเช็ดอีกแล้ว ไม่มีผิดแน่นอนค่ะ โดยเฉพาะของทารก ตกไปตั้งหลายตัวอักษรค่ะ (คงไม่พิมพ์ตกขนาดนั้นหรอก จองตั๋วเครื่องบินมาไม่รู้กี่รอบแล้ว) ซึ่งดิฉันคิดว่าทางระบบคุณน่าจะมีปัญหาเองมากกว่านะคะ
CC : งั้นดิฉันขอกลับไปตรวจสอบก่อนนะคะ เดี๋ยวแจ้งกลับค่ะ
วันที่ 22/6/15 ช่วงบ่าย
CC : ทางเราได้เช็คแล้วนะคะ เป็นปัญหาที่ระบบของเรารองรับตัวอักษรได้แค่ 28 ตัว ทำให้ชื่อผู้โดยสารตกหล่นค่ะ รบกวนขอสำเนาหน้าพาสสปอร์ตของผู้โดยสาร 2 ท่านค่ะ ทางเราจะดำเนินการให้
เรา : โอเคค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
*** ตอนแรกเรานึกว่าเรื่องจะจบลงด้วยดี แต่มันไม่จบค่ะ ***
วันที่ 23/6/15
CC : ลูกค้าคะ ทางสายการบินแจ้งมาว่าไม่สามารถเข้าไปโน๊ต แก้ไขชื่อได้ค่ะ ต้องทำการเปลี่ยนตั๋ว ซึ่งมีค่าธรรมเนียม 550 บาทค่ะ ซึ่งลูกค้าต้องเป็นคนชำระค่ะ
เรา : คุณคะ ดิฉันมองว่าตรงนี้ Cheapticket ควรรับผิดชอบหรือเปล่าคะ เพราะเป็นความผิดของระบบคุณ
CC : แต่ว่าเราตรวจสอบแล้วว่า ลูกค้าพิมพ์ตกมาตั้งแต่แรกนะคะ
เรา : อ้าว..คุณคะ ทีแรกยังแจ้งอยู่เลยว่าเป็นที่ระบบของคุณไม่รองรับ 28 ตัวอักษร แล้วทำไมอยู่ดีๆมากลับคำแบบนี้ และยังมาให้ดิฉันรับผิดชอบค่าใช้จ่าย
CC : ถ้าลูกค้าไม่เปลี่ยน (คือ ถ้าเราไม่จ่ายเงิน) ลูกค้าจะไม่สามารถเดินทางได้นะคะ
เรา : ดิฉันต้องการที่จะเดินทางค่ะ แต่ทาง Cheapticket ควรที่จะเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่าย ถูกไหมคะ ไม่ใช่ดิฉัน เพราะระบบคุณไม่รองรับ ทำให้ชื่อเราขาดไป
CC : ระบบของเราไม่รองรับแบบนี้มาตั้งนานแล้วนะคะ
เรา : ถ้าระบบของคุณไม่รองรับ และทราบว่าจะเป็นปัญหาแบบนี้ ทำไมคุณไม่ขึ้นหน้าเว็บเลยล่ะคะ ว่าทางเว็บไม่รับจองผู้โดยสารที่มีชื่อยาวกว่า 28 ตัวอักษร ไม่ว่ายังไงเคสนี้คุณควรจะแก้ไข และรับผิดชอบให้นะคะ
CC : ดิฉัน เป็นแค่พนักงาน มีขอบเขตในการตัดสินใจ ภายใต้กฎของบริษัทค่ะ
เรา : งั้น คุณไปหาคนที่มีอำนาจตัดสินใจมาคุยกับดิฉันดีกว่าค่ะ
CC : ภาษาอังกฤษ ได้ใช่ไหมคะ
เรา : ได้ค่ะ (ถึงจะได้แค่งูๆปลาๆก็เถอะนะ)
CC : งั้นเดี๋ยวเราจะติดต่อกลับไปใหม่ค่ะ
หลังจากพนักงานวางสายไป ผ่านไป 1 วัน เรารอโทรศัพท์ ก็ไม่มีมา
จึงส่งเมล์ไปตาม ได้คำตอบว่า รอปรึกษากับทีมงาน และจะรีบติดต่อกลับมา
ผ่านไปอีก 1 วัน ก็ส่งเมล์ไปถามความคืบหน้า ก็ตอบมาเหมือนเดิม รอปรึกษากับทีมงาน และจะรีบติดต่อกลับมา
จนวันนี้ ผ่านมา 2 วัน จึงเมล์กลับไปตามอีกรอบ ก็ตอบมาเหมือนเดิม รอปรึกษากับทีมงาน และจะรีบติดต่อกลับมา
ปล. ในโทรศัพท์มีคำพูดมากกว่านี้ค่ะ แต่จำได้ไม่หมด มันเยอะมาก จับประเด็นใจความสำคัญมาให้ค่ะ
อย่าว่าเราใจร้อนเลยนะคะ แต่ถ้าไม่รีบเคลียร์ให้จบ ที่นั่งจะเต็ม แล้วเราจะต้องนั่งแยกกัน พาเด็กเล็กไปด้วยคงไม่สะดวก ถ้าเด็กงอแงตลอดทาง ก็เกรงใจผู้โดยสารท่านอื่นค่ะ
ไม่ทราบว่าจากประสบการณ์เดินทางของทุกท่าน เคยมีใครเจอปัญหาแบบเราไหมคะ แล้วเราควรจะเป็นผู้จ่ายค่าเปลี่ยนตั๋วหรอคะ ทั้งๆที่ระบบของเอเจนซี่นั้นผิดพลาด
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านมาจนถึงตรงนี้ค่ะ
รบกวนขอปรึกษาเรื่องตั๋วเครื่องบิน ที่จองผ่านเอเจนซี่ Cheapticket Thailand แล้วมีปัญหาค่ะ และทางเอเจนซี่ก็ไม่รับผิดชอบค่ะ
เนื่องจากเราได้ทำการจองตั๋วเครื่องบิน ไป – กลับ ญี่ปุ่น ของสายการบิน Japan Airline ผู้ใหญ่จำนวน 3 ที่นั่ง พร้อมทั้งทารก จำนวน 1 ที่นั่ง ตอนจองนั้นก็ปกติดีทุกอย่าง ปกติแล้วหน้าจองของเว็บนี้เมื่อกรอกข้อมูลจ่ายเงินเสร็จแล้วจะขึ้นข้อมูลชื่อผู้โดยสารมาให้ตรวจสอบก่อน ซึ่งทางเราเองก็ได้ตรวจสอบอย่างละเอียดดีแล้ว จึงได้กดยืนยัน แล้วมาที่หน้า OTP เพื่อกรอกรหัสทำการจ่ายเงินไปตามปกติ
เสร็จแล้วทางเราได้รับอีเมล์ยืนยันจากทาง Cheapticket เรียบร้อย เนื่องจากปกติเวลาเดินทางก็จองเว็บนี้อยู่แล้ว จึงไม่ได้เอะใจอะไร เพราะส่วนตัวชื่อเรา และชื่อทารกที่เดินทางนั้น ตัวสะกดภาษาอังกฤษค่อนข้างยาว ทุกครั้งชื่อก็ออกจากระบบมาในเมล์ไม่ครบ แต่พอเดินทางจริงชื่อก็ครบตามปกติ จนกระทั่งวันรุ่งขึ้นหลังจากได้รับเมล์ยืนยัน เราก็ได้รับเมล์แจ้งเลข electronic ticket ซึ่งก็ออกมาเหมือนปกติในเมล์ของ Cheapticket เอง คือ ชื่อเราและทารกตัวสะกดท้ายๆจะหายไป
เมื่อเราเห็นว่าได้รับเลขตั๋วแล้วจึงได้โทรหาทาง Cheapticket เพื่อให้จองที่นั่งให้กับทางเรา เพราะมีเด็กเล็กเดินทางด้วย จึงต้องการที่นั่งที่ติดกัน เพื่อช่วยกันดูแลเด็ก พนักงานของ Cheapticket ที่รับสาย แจ้งเราว่าเค้าจองที่นั่งให้ได้เฉพาะขาไปเท่านั้น ขากลับเราต้องโทรไปจองกับ Japan Airline เอง (ปัญหามันเริ่มเกิดจากตรงนี้แหละค่ะ)
เมื่อโทรไปหาทาง Japan Airline ทางสายการบินก็ช่วยเช็คเพื่อจะจองที่นั่งให้ แต่ปรากฎว่า ชื่อของเราและทารกนั้น ตกหล่นค่ะ ชื่อไม่ครบ ตัวอักษรหายไป ทำให้ไม่สามารถจองที่นั่งได้ และทางสายการบินแนะนำให้เราติดต่อกลับไปที่ Cheapticket เพื่อให้เค้าแจ้งแก้ไขตั๋วเข้ามา เมื่อเราได้ยินดังนั้นก็ตกใจที่ชื่อเราไม่ถูกต้อง จึงรีบโทรหา Cheapticket ค่ะ
ด้านล่างต่อไปนี้เป็นลำดับการคุยกับทาง Cheapticket ทั้งทางโทรศัพท์และอีเมล์ค่ะ
วันที่ 22/6/15 ช่วงเช้า เราได้โทรไปแจ้ง Cheapticket เรื่องชื่อผู้โดยสารไม่ถูกต้อง
เรา : รบกวนช่วยเช็คตั๋วเครื่องบินที่จองไว้ของสายการบิน JAL รหัสจอง XXXX ให้หน่อยค่ะ
CC : ได้ค่ะ
เรา : ค่ะ พอดีทางดิฉันโทรไปหา JAL มา เนื่องจากทางคุณไม่สามารถจองที่นั่งขากลับให้ได้ แต่ปรากฎว่า ทาง JAL แจ้งว่าชื่อผู้โดยสาร 2 ท่าน มีปัญหาชื่อเขียนไปไม่ครบค่ะ
CC : (หายไปสักพัก)...ลูกค้าคะ ถ้าต้องแก้ไขชื่อผู้โดยสาร จะต้องมีค่าธรรมเนียม ให้กับทางสายการบิน และ Cheapticket นะคะ
เรา : ขอโทษนะคะ อันนี้ตอนจองดิฉันเช็คแล้วเช็ดอีกแล้ว ไม่มีผิดแน่นอนค่ะ โดยเฉพาะของทารก ตกไปตั้งหลายตัวอักษรค่ะ (คงไม่พิมพ์ตกขนาดนั้นหรอก จองตั๋วเครื่องบินมาไม่รู้กี่รอบแล้ว) ซึ่งดิฉันคิดว่าทางระบบคุณน่าจะมีปัญหาเองมากกว่านะคะ
CC : งั้นดิฉันขอกลับไปตรวจสอบก่อนนะคะ เดี๋ยวแจ้งกลับค่ะ
วันที่ 22/6/15 ช่วงบ่าย
CC : ทางเราได้เช็คแล้วนะคะ เป็นปัญหาที่ระบบของเรารองรับตัวอักษรได้แค่ 28 ตัว ทำให้ชื่อผู้โดยสารตกหล่นค่ะ รบกวนขอสำเนาหน้าพาสสปอร์ตของผู้โดยสาร 2 ท่านค่ะ ทางเราจะดำเนินการให้
เรา : โอเคค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
*** ตอนแรกเรานึกว่าเรื่องจะจบลงด้วยดี แต่มันไม่จบค่ะ ***
วันที่ 23/6/15
CC : ลูกค้าคะ ทางสายการบินแจ้งมาว่าไม่สามารถเข้าไปโน๊ต แก้ไขชื่อได้ค่ะ ต้องทำการเปลี่ยนตั๋ว ซึ่งมีค่าธรรมเนียม 550 บาทค่ะ ซึ่งลูกค้าต้องเป็นคนชำระค่ะ
เรา : คุณคะ ดิฉันมองว่าตรงนี้ Cheapticket ควรรับผิดชอบหรือเปล่าคะ เพราะเป็นความผิดของระบบคุณ
CC : แต่ว่าเราตรวจสอบแล้วว่า ลูกค้าพิมพ์ตกมาตั้งแต่แรกนะคะ
เรา : อ้าว..คุณคะ ทีแรกยังแจ้งอยู่เลยว่าเป็นที่ระบบของคุณไม่รองรับ 28 ตัวอักษร แล้วทำไมอยู่ดีๆมากลับคำแบบนี้ และยังมาให้ดิฉันรับผิดชอบค่าใช้จ่าย
CC : ถ้าลูกค้าไม่เปลี่ยน (คือ ถ้าเราไม่จ่ายเงิน) ลูกค้าจะไม่สามารถเดินทางได้นะคะ
เรา : ดิฉันต้องการที่จะเดินทางค่ะ แต่ทาง Cheapticket ควรที่จะเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่าย ถูกไหมคะ ไม่ใช่ดิฉัน เพราะระบบคุณไม่รองรับ ทำให้ชื่อเราขาดไป
CC : ระบบของเราไม่รองรับแบบนี้มาตั้งนานแล้วนะคะ
เรา : ถ้าระบบของคุณไม่รองรับ และทราบว่าจะเป็นปัญหาแบบนี้ ทำไมคุณไม่ขึ้นหน้าเว็บเลยล่ะคะ ว่าทางเว็บไม่รับจองผู้โดยสารที่มีชื่อยาวกว่า 28 ตัวอักษร ไม่ว่ายังไงเคสนี้คุณควรจะแก้ไข และรับผิดชอบให้นะคะ
CC : ดิฉัน เป็นแค่พนักงาน มีขอบเขตในการตัดสินใจ ภายใต้กฎของบริษัทค่ะ
เรา : งั้น คุณไปหาคนที่มีอำนาจตัดสินใจมาคุยกับดิฉันดีกว่าค่ะ
CC : ภาษาอังกฤษ ได้ใช่ไหมคะ
เรา : ได้ค่ะ (ถึงจะได้แค่งูๆปลาๆก็เถอะนะ)
CC : งั้นเดี๋ยวเราจะติดต่อกลับไปใหม่ค่ะ
หลังจากพนักงานวางสายไป ผ่านไป 1 วัน เรารอโทรศัพท์ ก็ไม่มีมา
จึงส่งเมล์ไปตาม ได้คำตอบว่า รอปรึกษากับทีมงาน และจะรีบติดต่อกลับมา
ผ่านไปอีก 1 วัน ก็ส่งเมล์ไปถามความคืบหน้า ก็ตอบมาเหมือนเดิม รอปรึกษากับทีมงาน และจะรีบติดต่อกลับมา
จนวันนี้ ผ่านมา 2 วัน จึงเมล์กลับไปตามอีกรอบ ก็ตอบมาเหมือนเดิม รอปรึกษากับทีมงาน และจะรีบติดต่อกลับมา
ปล. ในโทรศัพท์มีคำพูดมากกว่านี้ค่ะ แต่จำได้ไม่หมด มันเยอะมาก จับประเด็นใจความสำคัญมาให้ค่ะ
อย่าว่าเราใจร้อนเลยนะคะ แต่ถ้าไม่รีบเคลียร์ให้จบ ที่นั่งจะเต็ม แล้วเราจะต้องนั่งแยกกัน พาเด็กเล็กไปด้วยคงไม่สะดวก ถ้าเด็กงอแงตลอดทาง ก็เกรงใจผู้โดยสารท่านอื่นค่ะ
ไม่ทราบว่าจากประสบการณ์เดินทางของทุกท่าน เคยมีใครเจอปัญหาแบบเราไหมคะ แล้วเราควรจะเป็นผู้จ่ายค่าเปลี่ยนตั๋วหรอคะ ทั้งๆที่ระบบของเอเจนซี่นั้นผิดพลาด
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านมาจนถึงตรงนี้ค่ะ