ถ้าคุณไปซื้อมือถือแล้วเจอเหตุการณ์แบบนี้ คุณจะเลือกซื้อหรือขอเดินออกจากร้าน

เรื่องมีอยู่ว่า

คุณได้เดินเข้าไปซื้อมือถือที่ร้านแห่งหนึ่งพูดคุยกันตกลงเรียบร้อย
พนักงานก็เข้าไปนำกล่องเครื่องมาเพื่อจะให้คุณตรวจสอบเครื่อง
ในระหว่างนั้นคุณได้เห็นสิ่งผิดปกติ คือ
- กล่องมีการกรีดสติ๊กเกอร์ซีล ที่เขียนว่า do not accept if seal is broken ไว้อยู่แล้ว

แต่คุณก็ทำเป็นไม่สนใจอะไร พนักงานจึงเริ่มนำครื่องออกมาให้คุณตรวจสอบ ซึ่ง
- ซีลพลาสติกที่ห่อเครื่องปกติจะแน่นหนา แต่พบว่า มันเหมือนเคยถูกแกะแล้ว และไม่แน่นหนา นำเครื่องออกมาได้โดยง่าย
- มีคราบกาวจำนวนมากติดที่กันรอยหน้าจอ (มือถือจีนยี่ห้อหนึ่งที่ ติดกันรอยซึ่งติดเป็น มาแล้ว จากโรงงาน) ซึ่งพนักงานก็ทำความสะอาดให้
- มีเศษสก๊อตเทป สามเหลี่ยมเล็กๆ ติดที่มุมขอบกันรอยด้านหนึ่ง (ซึ่งตอนแรกดูผมคิดว่าเป็นรอยที่ฟิล์ม) ซึ่งพอแจ้งพนักงานก็ขูดออกให้ และบอกว่าไม่ใช่รอย
- ที่ขอบเครื่องมีคราบสกปรกสีดำตอนแรกนึกว่าเป็นรอยสีกระเทาะ แต่ว่า พนักงานก็เช็ดออกให้
- มีเศษฝุ่นอยู้ใต้กันฟิล์มกันรอย ผมจึงได้สอบว่า ทำไมถึงมีฝุ่นใต้กันรอยได้ พนักงานได้แจ้งว่า เนื่องจากพนักงานได้แกะกันรอยออกและติดลงไปใหม่

จึงสอบถามว่ามีเครื่องใหม่หรือไม่ พนักงาน ตอบว่าเหลือเครื่องสุดท้าย และนี่เป็นเครื่องใหม่จริงๆ
พนักงานอีกท่านนึงได้เสริมว่า หากต้องการเครื่องใหม่ต้องแจ้งจองไว้

หลังจากชั่งใจมาตลอดระหว่างการสนทนาในแต่ละช่วง ผมจึงตัดสินใจบอกไปว่า
ผมขอไม่เอาครับ ผมไม่สบายใจ แล้วผมก็เดินออกจากร้านและไปซื้อร้านอื่น ซึ่งพบว่า
- กล่องตัว ซีลสติ๊กเกอร์ ไม่ได้โดนกรีด
- ซองหุ้มเครื่องแน่หนาไม่ได้หลุดออก
- ฟิล์มติดมาจากโรงงานเรียบร้อยดีไม่มีคราบใดๆ ไม่มีฝุ่นใต้กันรอย

แต่จะว่าไปผมก็ยังคงรู้สึกผิดที่ไม่แจ้งความรู้สึกไปแต่แรกที่เห็นว่า สติ๊กเกอร์ซีล มันถูกกรีด และรู้สึกผิดที่ต้องปฏิเสธ
เพราะ อาจจะเป็นเครื่องใหม่จริงๆ ที่ร้านได้ดำเนินการกรีดซีลเพื่อจะขายแต่เกิดเหตุที่ลูกค้าท่านอื่นเบี้ยวกระทันหัน จึงไม่ได้ขายออกไป

ผมเลยอยากรู้ว่าถ้าเป็นเพื่อนๆ จะทำอย่างไรครับ
1. ถ้าคุณตกในสถานการณ์เช่นนี้ คุณจะ...
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่