ทำไมสายการบินสัญชาติไทย เวลาเดินทางถึงไม่เอื้อกับคนไทย?

กระทู้คำถาม
สงสัยครับ Thai AirAsia X เขาเปิดมาเพื่อดึงดูดต่างชาติเข้ามาเมืองไทย มากกว่าขนคนไทยไปนอกใช่เปล่าครับ

เพราะดูเวลาบิน 4 เส้นทางที่บินอยู่ตอนนี้ ไม่สวยเลยสำหรับคนไทย (ยกเว้นนาริตะ ที่มีเพิ่มเที่ยวบินเข้ามา)

และยิ่งพักหลังๆเห็น Expedia / AirAsiaGo ขยันออกจริง โปร 4 วัน 3 คืน ญี่ปุ่น ผมดูแล้วยังไงคนไทยก็โคตรขาดทุน

ทั้งหมดนี้ที่จะชำแหละ เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะ

เร่ิ่มที่

1.ดอนเมือง - โอซาก้า - ดอนเมือง
ขาไป : ออกจากดอนเมือง 15.20 ถึงโตเกียว 22.40
ทรมานมากสำหรับคนไทย เสียดายทั้งค่าที่พัก ค่าเดินทาง บางส่วนทรมานนอนหลับๆตื่นๆที่สนามบิน
แต่ สวยมากสำหรับคนญี่ปุ่น (โอซาก้า) ที่บินกลับบ้านเกิด กล่าวคือวันสุดท้ายนอนให้เต็มอิ่มเช็กเอาท์เที่ยง ไปสนามบินยังสบายๆ

ขากลับ : ออกจากโอซาก้า 00.10 ถึงดอนเมือง 04.00
สวยมากสำหรับคนญี่ปุ่น ถึงไทยตี4 นิดๆ นั่งแท็กซี่เข้าเมืองไปโรงแรมฝากกระเป๋า หรือไปเที่ยวสบายๆได้เต็มวัน
สำหรับคนไทย จะว่าสวยไหม ก็ถือว่าสวยนะ วันกลับได้เที่ยวเต็มวัน แต่เหนื่อยน่าดู จะให้ทำงานต่อตอนเช้าก็น่าจะล้าพอสมควร อาจต้องหยุดกันไปอีก 1 วัน หรือลาครึ่งวันเช้า

ที่สำคัญ หากมีแพ็คเกจ 4 วัน 3 คืน (ที่ชอบออกมาขายบ่อยๆ)
คนโอซาก้า มาเที่ยวไทย จะได้เที่ยวเต็มๆ 4 วัน 3 คืน คือวันแรก วันที่สอง วันที่สาม และวันที่สี่ และนอนโรงแรมได้เต็มๆ 3 คืนเลย กล่าวคือไม่มีอะไรขาดทุนเลย มีแต่ได้กำไร
ส่วน คนไทย ไปเที่ยวญี่ปุ่น คุณจะได้เที่ยวเต็มๆเพียงวันที่สอง และสาม เท่านั้น เพราะวันแรกหมดไปกับการเดินทางแล้ว ส่วนวันที่สี่คือวันเดินทางกลับ เพราะเครื่องออก 00.10 น. เท่ากับคุณได้นอนโรงแรมเพียง 1-2 คืนเท่านั้น (หากวันแรกใครไม่สะดวกเข้าเมืองยามดึก)
*** ตรงนี้ถ้าผมเข้าใจผิดท้วงได้นะ เขียนๆไปก็งง 5555 แต่รู้ว่าขาดทุนกว่าแน่ๆ โดยเฉพาะคืนแรก ***


3. ดอนเมือง - นาริตะ - ดอนเมือง
ขาไป : แรกเริ่มเดิมที มีเพียง XJ600 ออกดอนเมือง 23.45 น. ถึงโตเกียว 08.00 น.
อันนี้สวยสำหรับคนไทย และสวยสำหรับคนโตเกียว แต่สำหรับคนญี่ปุ่นถึงบ้านเกิดแล้ว อาจต้องลางานทั้งวันเหมือนกัน จะให้ทำงานต่อครึ่งบ่ายก็คงไม่ไหว(มั้ง) แต่ที่แน่ๆวันก่อนกลับ ได้เที่ยวถึงหัวค่ำ ก็ถือว่าคุ้ม ล่าสุดตอนนี้ เส้นทางนี้ มีอีก 1 เที่ยวบินคือ 10.40 - 19.00 ก็โอเคสำหรับคนทั้ง 2 ชาติ เหมาะสำหรับคนไทยที่ไม่ชอบนั่งเครื่องข้ามคืน เพราะนอนไม่เต็มอิ่ม ก็บินไฟลท์นี้ไปแล้วไปนอนโรงแรมให้เต็มอิ่มก่อนเที่ยววันรุ่งขึ้น แต่แน่นอนว่าก็ต้องเสียค่าโรงแรมเพิ่ม 1 คืน

ขากลับ : แรกเริ่มเดิมที มีเพียง XJ601 ออกจากโตเกียว 09.15 น. ถึงไทย 13.50
สำหรับคนไทยนี่เรียกได้ว่าต้องแหกขี้ตาตื่นเลย ต้องนอนแถวๆสนามบินเท่านั้น ใครอยากเสี่ยงนอนในเมืองก็ไม่ว่ากัน แต่ถ้าแผ่นดินไหว รถไฟหยุดวิ่ง อันนั้นคือหายนะตกเครื่องแน่นอน 5555 แต่ไฟลท์นี้สวยสำหรับคนเจแปนมากๆ ถึงไทยบ่ายนิดๆ เช็คอินโรงแรมไปเที่ยวได้สบายๆ ล่าสุดเพิ่มเที่ยวบิน ออกจากโตเกียว 20.15 ถึงไทย 00.55 น. อันนี้สวยมากสำหรับคนไทย แต่ขายคนญี่ปุ่นไม่น่าจะออก เพราะถึงไทยกว่าจะออกจากสนามบินได้ก็ตี1กว่าๆแล้ว

หากคุณมีวันหยุด 4 วัน 3 คืน หรือเจอโปรโมชั่นเที่ยวญี่ปุ่น 4 วัน 3 คืน
แนะนำ ดูเที่ยวบินให้ดีๆ ถ้าขาไป 10.40 ขากลับ 09.15 เท่ากับว่าคุณมีเวลาเที่ยวแค่ 2 วันเท่านั้น คือวันที่สอง และวันที่สาม


3. ดอนเมือง - ซัปโปโร - ดอนเมือง (กำลังจะเป็นตำนาน)
ไม่พูดอะไรมากสำหรับเส้นทางนี้ เส้นทางในฝันของหลายๆคน รวมถึงผมด้วย แต่เห็นเวลาบินแล้วได้แต่ร้องเฮ้ออออ
ขาไป : 23.10 ถึง 07.15 โอเคแหละ สวยสำหรับคนทั้ง 2 ชาติเลย คนไทยก็นอนชิวๆ ถึงเช้าตรู่เที่ยวสบายๆ สำหรับคนเจแปนวันกลับก็ได้เที่ยวเต็มวันถึงหัวค่ำ นับว่าแจ่ม

ขากลับ : 08.55 ถึง 14.10 เครื่องออกเช้ามากกกกกกกกกกกกก น้ำตาจะไหล ต้องตื่นมาแต่งตัว อาบน้ำแต่เช้า ยิ่งถ้าอากาศเย็นๆไม่ต้องพูดถึงความขี้เกียจระดับ 10 ทรมานพอๆกับตื่นตอนไปเข้าค่ายเขาชนไก่เลย ยิ่งรู้ว่าจะบินกลับบ้านด้วยนะ โอ๊ย ร้องไห้แปป ขณะที่คนญี่ปุ่นแจ่มเลยเวลานี้ ถึงไทยบ่ายๆเช็คอินโรงแรมพอดี หรือบินไปต่อจังหวัดอื่นๆก็สบาย (เหมือนเส้นทางนาริตะไฟลท์เปิดตัว)

เท่ากับว่าหากมีเวลา 4 วัน 3 คืน
คนญี่ปุ่นก็จะได้เที่ยวเต็มที่จริงๆ 4 วัน 3 คืน จริงๆ ไม่มีขาดทุน
ขณะที่คนไทยจะได้เที่ยวและนอนโรงแรมเต็มๆแค่ 3 วัน คือวันแรก วันที่สอง และวันที่สาม ส่วนวันสุดท้ายต้องไปสนามบินแล้ว


4. ดอนเมือง - โซล - ดอนเมือง
แรกเริ่มเดิมที เส้นทางนี้เวลาโคตรสวยเลยสำหรับคนไทย ทั้งไปและกลับ
ขาไป : คร่าวๆคือออก 8 โมง ถึงโซลบ่าย 3 ไปโรงแรมเช็คอินสบายๆ ถึงโรงแรมหาของกินเล่นนิดหน่อย เข้านอนพักผ่อน หรือจะไปเมียงดงยังได้ (เส้นทางนี้ผมบินเวลาเก่ามา 2 รอบ ชอบมากๆ) แต่ล่าสุดเขา Retime เป็นออกจากไทย ตี1 กว่าๆ ถึงนู้น 9 โมง ก็ถือว่าสวยขึ้น เพราะขาไปได้เที่ยวเต็มที่ทั้งวัน ส่วนในมุมคนเกาหลีก็ถือว่าโอเคกว่าเก่าเยอะ วันสุดท้ายของทริปเที่ยวยัน 3-4 ทุ่มยังได้ แต่ถ้าจองเป็นแพ็คเกจ อาจเผชิญชะตากรรมเดียวกับขากลับโอซาก้าของคนไทย

ขากลับ : ของเดิมเครื่องออก 4 โมงเย็น ถึงกรุงเทพ 2 ทุ่ม เวลานี้สวยมากสำหรับชาวไทย เช็คเอาท์โรงแรม 10 โมงนิดๆ เดินช็อปปิ้งซื้อของฝาก ยังสบายๆ แต่คงไม่มีอีกแล้ว เพราะมีนาที่ผ่านมาเส้นทางนี้ Retime ใหม่ เครื่องออก 11.15 น. ถึงไทย 14.50 ก็ถือว่าโอเค สำหรับคนเกาหลีเลยทีเดียว (เหมือนซัปโปโร > ดอนเมือง , โตเกียว - ดอนเมือง) ส่วนคนไทยก็น่าจะไม่สบายเหมือนก่อน ต้องตื่น 6-7 โมง ขึ้นรถไฟหรือ Airport bus ไปสนามบิน

หากมีแพ็คเกจ 4 วัน 3 คืน
คนไทยได้เที่ยวเต็มๆ 3 วัน ส่วนวันสุดท้ายต้องไปสนามบิน
ส่วนคนเกาหลีก็สบาย ผมนับวันแพ็คเกจแล้วงงๆแฮะ อาจเหมือนเส้นทางโอซาก้าสำหรับคนไทย


=============================

จริงๆก็พอเข้าใจนะว่าอยากขาย Fly-Thur แต่มีเหตุผลอื่นอีกรึเปล่าที่เวลาบินไม่ค่อยสวยสำหรับคนไทย

ที่ผมสงสัยอีกอย่าง ทำไม XJ ไม่มีตารางบินสลับฟันปลา แบบ D7 หลายๆเส้นทาง เช่นที่ผมเคยเช็ก โอซาก้า,ปูซาน 2 เส้นทางนี้จะสลับวันบินไฟลท์กลางวันบ้าง , กลางคืนบ้าง ใครอยากบินแบบไหนก็เลื่อนวันหาดูได้เลย ถูกใจคนทั้ง 2 ชาติ

ทั้งหมดทั้งมวลนี้คือข้อสงสัยผมเฉยๆ ผิดถูกตรงไหน ท้วงติงได้ ใครสะดวกอย่างไรก็บินตามนั้นครับ

ปล.คนฮ่องกงก็อาจตั้งคำถามแบบผมมั้ง ทำไม HK Express สายการบินฮ่องกงแท้ๆ แต่เวลาบินเอาใจคนไทยซะเหลือเกิน ทั้งไปและกลับเลย ฮาๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่