สวัสดีครับ พี่น้องชาวไทย
ก่อนอื่นขอเกริ่นนำ สั้น ๆ ที่บ้านทำธุรกิจ Asset (บ้านเช่า ที่ดิน อาคารพานิย์ให้เช่า และล่าสุดอพาร์ทเมนต์) ซึ่งตอนนี้มีอัตราที่ 95% ตลอด ในทำเลเดียว ที่ จ.อุบลราชธานี พอเทียบยูนิตไม่รวมอพาร์ทเมนต์ก็ราว 30 หน่วย ไม่ไกลจากบ้านนัก ซึ่งตอนนี้การเก็บค่าเช่า ก็มีเงินสดและระบบโอนเข้าบัญชี และก็ส่งใบเสร็จรับเงินตามไป ส่วนอพาร์ทเมนต์ก็ทำอยู่หน้าบ้านที่อยู่ ก็ดูแลปกติ ซึ่งทั้งหมด ผมและคุณแม่เป็นคนดูแลเรื่องการเงินเอง
ตอนนี้ผมเอง เห็นว่ามันอยู่จุดนี้มาสามปีแล้ว กำลังจะขยาย ธุรกิจ โดยเน้นอพาร์ทเมนต์ เพราะลงทุนน้อยกว่าบ้านกับตึกแถวมาก ไปยังทำเลอื่นใน จ.อุบลราชธานี และจังหวัดไกล้เคียง อาทิ ศรีสะเกษ มุกดาหาร
ตรงนี้ขอความร้จากผู้มีประสบการณ์และคำแนะนำด้วยครับเกี่ยวกับการดูแล และบริหาร ผมว่าปัญหาที่คดไม่ตกคือ การชำระเงินของลูกค้า ดพราะผมคงไม่สามารถเข้าไปที่อพาร์ทเมนต์ทุกแห่งในตอนสิ้นเดือนพร้อม ๆ กันได้ และลูกค้าส่วนใหญ่ เขาก็สะดวกจ่ายเงินสดมากกว่าไปโดอนที่ธนาคาร
ผมเห็นกิจการที่มีอพารทเมนต์หลายสาขา ใน กทม. ตรงนี้บริหารยังไงครับ ในเรื่องการเก็บค่าเช่า เนื่องจากค่าเช่ามาปลายเดือน หลายท่านคงทราบว่า มันจะป็นเงินก้อนโตมาก ๆ
แล้วหากเราให้พนักงานถือเงินก้อนโต เรื่องเงินนี่เป็นปัญหาใหญ่มาก ๆ กับการดูแลกิจการ แต่ถ้าไม่ขยาย ก็จะเป็นปัญหาเรื่องรายได้ เพราะค่าเช่าการขึ้นนั้น ถ้าเป็นบ้าน ตึกแถว ที่ดิน เราขึ้นง่าย และอพาร์ทเมนต์การขึ้นก็ยาก
(เคยเห้นออกข่าว ลูกน้องโกงเก็บเงินค่าเช่าหนีไปหมด)
จะบริหารอพาร์ทเมนต์อย่างไร ถ้ามีหลายแห่ง โดยเฉพาะเรื่องเงิน
ก่อนอื่นขอเกริ่นนำ สั้น ๆ ที่บ้านทำธุรกิจ Asset (บ้านเช่า ที่ดิน อาคารพานิย์ให้เช่า และล่าสุดอพาร์ทเมนต์) ซึ่งตอนนี้มีอัตราที่ 95% ตลอด ในทำเลเดียว ที่ จ.อุบลราชธานี พอเทียบยูนิตไม่รวมอพาร์ทเมนต์ก็ราว 30 หน่วย ไม่ไกลจากบ้านนัก ซึ่งตอนนี้การเก็บค่าเช่า ก็มีเงินสดและระบบโอนเข้าบัญชี และก็ส่งใบเสร็จรับเงินตามไป ส่วนอพาร์ทเมนต์ก็ทำอยู่หน้าบ้านที่อยู่ ก็ดูแลปกติ ซึ่งทั้งหมด ผมและคุณแม่เป็นคนดูแลเรื่องการเงินเอง
ตอนนี้ผมเอง เห็นว่ามันอยู่จุดนี้มาสามปีแล้ว กำลังจะขยาย ธุรกิจ โดยเน้นอพาร์ทเมนต์ เพราะลงทุนน้อยกว่าบ้านกับตึกแถวมาก ไปยังทำเลอื่นใน จ.อุบลราชธานี และจังหวัดไกล้เคียง อาทิ ศรีสะเกษ มุกดาหาร
ตรงนี้ขอความร้จากผู้มีประสบการณ์และคำแนะนำด้วยครับเกี่ยวกับการดูแล และบริหาร ผมว่าปัญหาที่คดไม่ตกคือ การชำระเงินของลูกค้า ดพราะผมคงไม่สามารถเข้าไปที่อพาร์ทเมนต์ทุกแห่งในตอนสิ้นเดือนพร้อม ๆ กันได้ และลูกค้าส่วนใหญ่ เขาก็สะดวกจ่ายเงินสดมากกว่าไปโดอนที่ธนาคาร
ผมเห็นกิจการที่มีอพารทเมนต์หลายสาขา ใน กทม. ตรงนี้บริหารยังไงครับ ในเรื่องการเก็บค่าเช่า เนื่องจากค่าเช่ามาปลายเดือน หลายท่านคงทราบว่า มันจะป็นเงินก้อนโตมาก ๆ
แล้วหากเราให้พนักงานถือเงินก้อนโต เรื่องเงินนี่เป็นปัญหาใหญ่มาก ๆ กับการดูแลกิจการ แต่ถ้าไม่ขยาย ก็จะเป็นปัญหาเรื่องรายได้ เพราะค่าเช่าการขึ้นนั้น ถ้าเป็นบ้าน ตึกแถว ที่ดิน เราขึ้นง่าย และอพาร์ทเมนต์การขึ้นก็ยาก
(เคยเห้นออกข่าว ลูกน้องโกงเก็บเงินค่าเช่าหนีไปหมด)