การศึกษาไทยวันนี้ ต้องมองดี ๆ ไม่สิมันเป็นมานานแล้วรึเปล่า สถาบันการสอนพิเศษหลายที่ผุดขึ้น ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่สิ่งที่แปลกคือ สถาบันบางที่ ผุดขึ้นจากโรงเรียนสอนตรงเลย มันมองได้ 2 ด้าน
*ด้านแรกอาจมองว่าโรงเรียนเหล่านั้น มีความประสงค์ดีที่อยากให้ลูกศิษย์ของตนได้มีความรู้แน่นขึ้นจากในเวลาเรียนจริง ..
**แต่เดี๋ยวก่อนหากมองอีกด้านละ ...มีเด็กบางคนบ่นบอกเรียนไม่รู้เรื่อง ก็คิดว่าเด็กคนนั้นคงไม่ใส่ใจเป็นแน่ แต่เดี๋ยวก่อนไม่ใช่แค่คนเดียวแต่มันแทบทั้งนั้น คือ เด็กที่มีมาตรฐานเรียนดีอยู่แล้วก็เด่นไปเลย ส่วนเด็กที่ไม่ได้เรียนเพิ่มพิเศษก็จะไม่รู้เรื่อง แล้วในเวลาเรียนละ การสอนของครูอาจารย์ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เด็กเข้าใจได้ แล้วสอนอย่างไร??? เด็กที่มีมาตรฐานอยู่แล้วรู้เรื่องอย่างเดียว แล้วเด็กที่มาตรฐานด้อยกว่าละ สอนอย่างไร??? เขาถึงไม่รู้เรื่องเลย แต่พอเด็กประเภทหลังได้เรียนพิเศษเท่านั้นแหละรู้เรื่องเลย....
ถ้าเป็นแบบนี้เด็กที่เรียนดีจริงก็ต้องอาศัยเรียนพิเศษเท่านั้น แล้วเราจะมีห้องเรียนจริงไว้สอบเอาเกรดเฉย ๆ ใช่ไหม ...น่าคิด
***เวลาเรียนในห้องเรียนจริง สอนตามหนังสือส่วนใหญ่ ยังไม่เข้าใจอีกเหรอ????
***เวลาเรียนพิเศษ ให้ชีตมาอ่านเท่านั้นแหละเข้าใจเลยเชียว??? ....มันยังไงสงสัยมานานแล้วครับ ถ้าเป็นแบบนี้ทำไมพวกอาจารย์ถึงไม่เอาชีตมาแจกในห้องเรียนเลยละ หรือนั่นคือ ตรงจุด คือ แนวข้อสอบกันแน่ .....
***มันไม่ยากเลยการแก้ปัญหามันต้องเริ่มจากสถาบันที่เรียนตรงนั่นแหละ ควรสอนเด็กอย่าง 2 มาตรฐานเท่าเทียมกัน คือ ควรสอนเด็กที่มีมาตรฐานด้อยกว่าด้วยไม่ใช่สอนในแนวทางแต่เด็กเด่นและเก่ง
??? เพราะอะไรเด็กถึงจำเป็นต้องเรียนพิเศษ ???
การศึกษาไทยวันนี้ ต้องมองดี ๆ ไม่สิมันเป็นมานานแล้วรึเปล่า สถาบันการสอนพิเศษหลายที่ผุดขึ้น ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่สิ่งที่แปลกคือ สถาบันบางที่ ผุดขึ้นจากโรงเรียนสอนตรงเลย มันมองได้ 2 ด้าน
*ด้านแรกอาจมองว่าโรงเรียนเหล่านั้น มีความประสงค์ดีที่อยากให้ลูกศิษย์ของตนได้มีความรู้แน่นขึ้นจากในเวลาเรียนจริง ..
**แต่เดี๋ยวก่อนหากมองอีกด้านละ ...มีเด็กบางคนบ่นบอกเรียนไม่รู้เรื่อง ก็คิดว่าเด็กคนนั้นคงไม่ใส่ใจเป็นแน่ แต่เดี๋ยวก่อนไม่ใช่แค่คนเดียวแต่มันแทบทั้งนั้น คือ เด็กที่มีมาตรฐานเรียนดีอยู่แล้วก็เด่นไปเลย ส่วนเด็กที่ไม่ได้เรียนเพิ่มพิเศษก็จะไม่รู้เรื่อง แล้วในเวลาเรียนละ การสอนของครูอาจารย์ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เด็กเข้าใจได้ แล้วสอนอย่างไร??? เด็กที่มีมาตรฐานอยู่แล้วรู้เรื่องอย่างเดียว แล้วเด็กที่มาตรฐานด้อยกว่าละ สอนอย่างไร??? เขาถึงไม่รู้เรื่องเลย แต่พอเด็กประเภทหลังได้เรียนพิเศษเท่านั้นแหละรู้เรื่องเลย....
ถ้าเป็นแบบนี้เด็กที่เรียนดีจริงก็ต้องอาศัยเรียนพิเศษเท่านั้น แล้วเราจะมีห้องเรียนจริงไว้สอบเอาเกรดเฉย ๆ ใช่ไหม ...น่าคิด
***เวลาเรียนในห้องเรียนจริง สอนตามหนังสือส่วนใหญ่ ยังไม่เข้าใจอีกเหรอ????
***เวลาเรียนพิเศษ ให้ชีตมาอ่านเท่านั้นแหละเข้าใจเลยเชียว??? ....มันยังไงสงสัยมานานแล้วครับ ถ้าเป็นแบบนี้ทำไมพวกอาจารย์ถึงไม่เอาชีตมาแจกในห้องเรียนเลยละ หรือนั่นคือ ตรงจุด คือ แนวข้อสอบกันแน่ .....
***มันไม่ยากเลยการแก้ปัญหามันต้องเริ่มจากสถาบันที่เรียนตรงนั่นแหละ ควรสอนเด็กอย่าง 2 มาตรฐานเท่าเทียมกัน คือ ควรสอนเด็กที่มีมาตรฐานด้อยกว่าด้วยไม่ใช่สอนในแนวทางแต่เด็กเด่นและเก่ง