เล่าสู่กันฟังกับประสบการณ์ดีๆของการส่งเคลม Zenfone 5 กับอาการเสียบ USB ไม่ขึ้นในคอม

กระทู้สนทนา
เห็นช่วงนี้ไม่ว่าจะในกระทู้ pantip เองหรือแม้แต่ตามเพจ Facebook ที่เกี่ยวกับผู้ใช้มือถือ Zenfone ต่างจะถามถึงชื่อเสียงอันเลื่องลือของศูนย์บริการ Asus กันเป็นอย่างมาก ซึ่งตัวผมเองใช้ตัว Zenfone 5 รุ่น rom 16 ram 2 อยู่ครับ ซึ่งตัวเองภาวนาและทำใจไว้แล้วว่าอย่าเสียเลยนะ เนื่องด้วยชื่อเสียงศูนย์บริการอันเลื่องชื่อ อมยิ้ม09.......จนแล้วจนรอด ก็ไม่รอดครับ ได้มีโอกาสส่งเคลมจนได้ อมยิ้ม11


อาการเสียของเครื่องผม

(1.) ชาร์จมือถือกับ adapter ไฟบ้าน (Adapter แท้ + สาย USB แท้ Asus) ปกติแล้วถ้าเราเข้าไปดูใน settings >>> battery แล้วมันจะโชว์ว่าเราชาร์จแบบ DC (ไฟบ้าน) แต่วันนั้นมันชาร์จช้ามากจนเข้าไปดูจนถึงบางอ้อว่ามันขึ้นว่าชาร์จผ่านสาย USB หรือแบบชาร์จผ่านคอมนั่นเอง
(2.) เสียบ USB กับคอมไม่โชว์พื้นที่จัดเก็บทั้งในตัวเครื่องและ micro sd card ครับ มุมขวาล่างของจอคอมขึ้นว่า ("USB Malfunctioned") แต่ขึ้นไฟสีส้ม notification ว่าชาร์จไฟจากคอม
(3.) เสียบ USB OTG ต่อ flashdrive ไม่ขึ้นอะไรเลย

เจอแบบนี้ทำไงล่ะครับ??? ตัวผมเลยลองแก้ไขสถานการณ์ด้วยตนเอง ทั้งจากการ search หาใน google ด้วยและลองด้วยตัวเองด้วยครับ

แก้ไขด้วยตัวเอง

(1.) ลองโหลด Driver USB จากเว็บ Asus ครับ เพราะเห็นว่าอาการขึ้น USB Malfuntioned เลยคิดว่าลง Driver USB ของตัว Zenfone น่าจะหาย >>> ไม่ได้ผลครับ
(2.) ลง Window ใหม่เลยครับ เพราะคิดว่า Driver USB ใน window หายหรือไฟล์เสียหายรึป่าว >>> ไม่ได้ผลครับ
(3.) อาการเรื่องชาร์จ adapter ไฟบ้าน ลองเปลี่ยนทั้ง adpater และ สาย USB ลองเปลี่ยนกับของคนในบ้านทั้งบ้านครับ >>> ไม่ได้ผล เหมือนเดิมครับ
(4.) Flash Rom ใหม่เองเลยครับ จากเดิม 4.4.2 เป็น 5.0 lolipop นึกว่าอาการเสียบกับคอมที่มองไม่เห็นพื้นที่จัดการภายในเครื่องและตัวการ์ดจะหาย >>>> ไม่ได้ผลเช่นกันครับ

สุดท้ายแล้วต้องยอมส่งเข้าศูนย์ล่ะครับงานนี้ ด้วยความที่บ้านผมอยู่ไกลจากศูนย์ Asus พระราม 9 มากครับ เลยลองส่งเข้าศูนย์ Synex ครับ เพราะเครื่องผม มีสติ๊กเกอร์หน้ากล่องแปะตราประกันเจ้านี้อยู่

ตอนส่งเข้าศูนย์ Synex พนักงานบริการโอเคเลยครับ มีการแนะนำผมด้วยว่า "พี่ลองให้ทางช่างเรา Flash Rom ใหม่ให้มั้ยคะ เพราะบางทีอาการอาจะเป็นที่ softwere ก็ได้ ทางพี่จะได้ไม่ต้องรอเครื่องนานด้วยค่ะ" ผมตอบกลับไปว่า "ลองทำหมดทุกทางแล้วครับผม แฮ่ะๆ"อมยิ้ม21


ขั้นตอนต่อไปนี้สำคัญมากนะครับคือการเขียนอธิบายปัญหาให้เจ้าหน้าที่รับทราบปัญหาเครื่องของเรา เนื่องด้วยใบที่ทาง synex ให้ผมกรอกข้อมูลรายละเอียดมีเนื้อที่แค่นิดเดียว ผมบอกกับเจ้าหน้าที่เค้าว่า "รบกวนขอกระดาษ A4 ด้วยครับ ผมจะได้เขียนปัญหาเป็นข้อๆ อธิบายให้ทางช่างเค้าเข้าใจด้วยน่ะครับ" ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็หยิบกระดาษ A4 ให้ผมได้เขียนอธิบายปัญหาที่ผมเจอได้อย่างเต็มที่เลยครับ ฮ่าๆๆอมยิ้ม16 ตอนผมส่งเคลมอุปกรณ์ครบกล่อง ขาดแค่หูฟังครับ แต่ก็ส่งเคลมได้ปกตินะครับ


หลังจากส่งเคลมไป ผ่านไปประมาณ 5 วัน ผมลองโทรสอบถามดูว่าถึงไหนแล้ว ซึ่งในใจคิดไว้แล้วว่า คงได้คำตอบแบบเดิมที่ทุกคนทราบกันคือ รออะไหล่, รอส่งเคลมที่ศูนย์พระราม 9.....แต่คำตอบที่ผมแปลกใจมากคือ

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ตอนนั้นผมได้ยินแล้วงงเลยว่า ช่าง synex ซ่อมมือถือได้ด้วยหรอเนี่ย ความกังวลตามมา......."แล้วจะแกะมือถือเราเป็นรอยมั้ยเนี่ย??" อมยิ้ม14

หลังจากวันที่โทรสอบถามถัดไปอีก 4 วัน ก็มีโทรมาแจ้งครับว่า เครื่องผมซ่อมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งผมก็ไปรับเครื่องและตรวจเช็คหมดทุกอย่าง สามารถกลับมาใช้งานได้ปกติครับ แกะฝาหลังเครื่องออกมา ไม่พบรอยงัดหรือรอยขูดขีดอะไรเลยครับ และลองเสียบสาย Micro-USB กับตูดชาร์จมือถือ รู้เลยว่าเปลี่ยนมาแน่ๆเพราะมันเสียบยาก ถอดยากขึ้นครับ แน่นเหมือนตอนแกะเครื่องจากกล่องมาใหม่ๆเลย รวมเวลาที่ผมเคลมเครื่อง 9 วันครับ และเครื่องผมเหลือประกันอีกเพียงแค่ 2 เดือนครับคือหมดเดือนสิงหาคมนี่ (โชคดีที่เสียในระยะประกัน)


ที่ผมมาตั้งกระทู้นี้ เพราะอยากแชร์ประสบการณ์ดีๆที่ได้รับจากศูนย์บริการกับเค้าบ้างนะครับ......ทุกวันนี้ในบอร์ด pantip มีแต่กระทู้ด่าเสียๆหายๆเกี่ยวกับปัญหามือถือเยอะแยะมากมาย แต่กระทู้ดีๆกล่าวชื่นชมก็มีนะครับ แต่รู้สึกน้อยเหลือเกิน และผมก็ไม่รู้ว่าที่มาตั้งว่าๆกันนี่ ได้เจอกับตัวเองกันรึยังหรือว่าพวกมากลากกันไป และที่สำคัญคือ เผื่อใครที่เจออาการปัญหาแบบผม จะได้เป็น case study ครับ เพราะผมลองทำทุกทางหมดแล้ว เท่าที่หาจาก google, เว็บไทย, เว็บบอร์ดนอกอย่าง Asus และ XDA Developer ครับ


[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่