ประสบการณ์การทวงหนี้ของบัตรกดเงินสด บัตรเครดิต

กระทู้สนทนา
สวัสดีค่ะ ดิฉันก็เป็นคนหนึ่งที่มีหนี้กับบัตรกดเงินสดทั้งหลาย และมีการจ่ายช้าบ้าง แต่พอเดือนถัดไปก็จ่ายครบนะ ตอนไม่มีก็พยายามหามาจ่ายเท่าที่จะหามาได้  และดิฉันยังโชคดีอีกนิด ตรงที่ว่าแฟนดิฉันรู้กฎหมาย และเคยทำงานเกี่ยวกับพวกบัตรเครดิต พวกประกัน เลยมีความรู้นิดหน่อย  เหตุผลในการใช้เงิน และปัจจัยรายรับ-รายจ่ายของแต่ละคนไม่เหมือนกันนะคะ อันนี้ฉันเข้าใจ กับคนที่คิดว่าดิฉันบริหารเงินไม่เป็น ใช้เงินเกินตัว แต่เหตุผลที่แท้จริงคุณจะรู้ได้อย่างไร ว่าบุคคลนั้นไปทำอะไร

เรื่องก็มีอยู่ว่า “บัตรโทรมาทวงค่างวด” เอ่ยชื่อบัตรเลยแล้วกันเน๊อะ


บัตรแรก บัตรพรอมิส (promise)
       บัตรนี้ดิฉันจ่ายช้า แต่ช้าไม่ถึงสัปดาห์ เจ้าหน้าที่โทรมาทวงยิกๆๆ แถมโทรมาที่บริษัท ซึ่งมันเป็นห้องรวม คือก็อายนิดหน่อยแต่ทำไงได้ ไม่มีโทรศัพท์ติดตัวมา เพราะแฟนเอาไปใช้  เขาโทรมาบอกว่าคุณจ่ายช้าจะต้องเสียค่าปรับอย่างนั้นอย่างนี้ ไอ้เราก็บอกไปตรงๆว่าไม่มีจริงๆ  ขอเป็นทบเดือนหน้าได้ไหม เขาบอกไม่ได้ เราก็ได้แต่บอกไปว่าจะพยายามหามา แต่มันหาไม่ได้จริงๆ ทำไงได้ล่ะ ก็รอเดือนหน้าแล้วกัน จะไปชำระให้
ข้อเสียของบัตรพรอมิส (promise) มีเยอะเหมือนกัน เท่าที่ศึกษาดูตามกระทู้ต่างๆ เช่น
     -    ดอกแพง อันนี้จริงค่ะ
     -    โทรตามยิกๆ ค้างยังไม่ถึงสัปดาห์
     -    บางคนสมัครผ่านยาก
     -    บางครั้งมีจดหมายคล้ายจดหมายขู่ได้เลย คือค้างยังไม่ถึงเดือนนะคะ มีจดหมายจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายเร่งรัดหนี้สิน แจ้งมาว่าให้ติดต่อกลับภายใน 3 วันหลังจากได้รับจดหมาย ไม่เช่นนั้น จะส่งดำเนินคดีฟ้องศาล ไอ้เราก็กลัวเลยติดต่อกลับ แล้วก็พยายามยืมเงินที่อื่นมาเพื่อมาจ่าย คือดูจากยอดต่างๆ หักเงินต้นน้อยนิดเดียว นอกนั้นค่าปรับ และดอก หึหึ!!!
จะบอกว่ากู้พรอมิส ก็คล้ายๆกับกู้เงินนอกระบบล่ะคะ ดีแค่ที่ไม่ส่งคนมาตามล่าเท่านั้นเอง
(ปล.ความเห็นส่วนตัวนะคะ)



บัตรที่ 2 บัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ (firstchoice)
    บัตรนี้มีประสบการณ์เกี่ยวกับการโทรทวงหนี้เหมือนกัน เรื่องเกิดขึ้นเมื่อสงกรานต์ที่ผ่านมา เรื่องมีอยู่ว่า มีจดหมายทวงหนี้จากเจ้าหน้าที่เร่งรัดหนี้สินของทางกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ ที่น่าจะจ้างมานะ ระบุในจดหมายประมาณว่า ให้ติดต่อกลับภายใน 7 วันหลังจากได้รับจดหมาย ไม่เช่นนั้น จะส่งดำเนินคดีฟ้องศาล ให้ติดต่อคนชื่อนั้นชื่อนี้ คราวนี้เป็นผู้ชาย เราก็โทรไปเจรจา เขาบอกว่าให้เราไปจ่ายก่อน 500 บาท เย็นนี้เลยนะครับ แล้วก็มีเจราจาว่าครั้งหน้าจะจ่ายอย่างไร พอตกเย็นเก็ไปจ่าย เล่าแบบไม่อายเลยค่ะ ตอนนั้นมีเงินติดตัวไม่ถึงพัน จะเอากลับบ้าน คิดว่าค่ารถกลับบ้านแค่ 300 เอาที่มีอยู่ไปจ่ายก่อนก็ได้ เพราะกลัวว่าเขาจะฟ้องศาลอย่างที่แจ้งมา (ก่อนหน้านี้แฟนก็บอกหลายครั้งแล้วว่า อย่าไปจ่ายมีค่อยไปจ่าย เพราะพวกนี้จ่ายไปมันจะหักเป็นค่าทวงของมัน ไม่ได้ส่งต้น หรือดอก) หลังจากนั้นฉันก็รอใบเสร็จ แต่ไม่มีส่งมาเลย

ต่อมา(ต้นเดือนมิถุนายน) มีเจ้าหน้าที่ผู้หญิงจากกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์โดยตรง เขาโทรมาเจรจา พูดดีมาเลย สอบถามว่าเราจะมีจ่ายได้ตอนไหน มีเงื่อนไขมาเสนอในการชำระเงิน คือเขาโทรมาประนีประนอมหนี้ค่ะ จากนั้น ดิฉันก็เล่าเรื่องที่เคยชำระเงินครั้งก่อนไป เขาก็ช่วยไรไม่ได้ หึหึ มันทำให้เรารู้เลยว่า อ่อ....ถ้าเป็นแบบนี้เราจะไม่จ่ายอีกแล้ว เพราะถ้าจ่ายไป ไอ้คนที่โทรทวงมันเอาไปเอง ไม่ได้ส่งให้เรา

และเรื่องแปลก (ไม่รู้จะเรียกว่าเรื่องแปลกหรืออะไรดีอ่ะแก) มันเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา มีข้อความจาก firstchoice แจ้งมาว่าต้องชำระเงินที่ค้างทั้งหมด สักพัก มีผู้ชายโทรมาทวงให้ไปชำระ ตามยอดที่แจ้งมาในข้อความ ซึ่งเราก็สงสัยว่า เอ๊ะ!!! เราคุยกับเจ้าหน้าที่กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ไปแล้วนี่หน่า เรื่องข้อตกลงต่างๆ และจำนวนเงินที่ตกลงมันต่างกันตั้งหมื่นกว่าบาท ผู้ชายที่โทรมาพูดจาก็ไม่ค่อยดี แต่พอเราบอกไปว่า นี่อะไรคุณมีเจ้าหน้าที่เขาโทรมาเรื่องการชำระเงิน ประนีประนอมหนี้แล้วนี่ ทำไมยังโทรมาทวง จากนั้นมันบอกว่าเดี๋ยวเช็คแป๊ป แล้วบอกว่าอ๋อ นี่เป็นการเซอร์วิสลูกค้า  โธ่ๆๆๆ!!! เขาเซอร์วิสลูกค้ากันแบบนี้หรอว่ะ จะโทรมาทวงทำไมไม่เช็คกันก่อน กูรู้ทันแล้วแหละ

ปล.การทวงหนี้ของบัตรต่างๆ ส่วนใหญจะจ้างให้บริษัทอื่นทวงหนี้แทน และบางครั้งก็มีการพูดจาข่มขู่ เงินที่เราจ่ายไปก็ตัดไปเป็นเงินค่าทวงถามของตัวเองส่วนใหญ่

สุดท้ายนี้ ก็อยากจะบอกว่า พยายามอย่าหลงเชื่อพวกที่ทวงหนี้แล้วบอกว่าชำระเท่านั้นเท่านี้ก่อน จะได้ไม่ส่งฟ้องศาลอะไรประมาณนี้นะคะ และสำหรับคนที่กำลังจะสมัครบัตรต่างๆ แนะนำให้คิดให้ดีก่อนนะคะ
แต่ละคนก็มีเหตุผลในการใช้เงินต่างกันไป อย่าเอาตัวคุณ หรือใครมาเทียบกัน คนที่มันไม่มี ณ เวลานั้นคือมันไม่มีจริงๆ บางคนเจอแบบนี้เคลียดถึงขั้นฆ่าตัวตาย เช่น กรณีพยาบาลที่ฆ่าตัวตาย  แต่แค่อยากจะเล่าประสบการณ์ของไอ้พวกทวงหนี้ที่มันเอาเปรียบลูกหนี้ เอาเงินเราไปโดยที่ไม่ได้เอาไปใช้หนี้ให้เรา ซึ่งหลายๆคนก็น่าจะเคยประสบปัญหาแบบบี้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่