เคยไหม...ที่เมื่อตอนปั่นไปทำงาน ต้องเสียเวลากับการปะยาง
แล้วยิ่ง ถ้าเป็นทางเปลี่ยว กลางคืน ถึงแม้จะมีอุปกรณ์ครบ ...คุณก็ไม่อยากเสี่ยง
บอกไว้ก่อนครับว่า ปกติ ผมใช้จักรยานมาทำงานเฉลี่ย 3-4 ครั้งต่ออาทิตย์ และปั่นออกกำลังกายบ้าง เรื่องที่เซ็งที่สุดคือเรื่องยางเลย
ในเมือง เศษแก้ว ตะปู ที่หนีบกระดาษพร้อมจะทิ่มตำเราตลอด ขนาดกันหนามยังเอาไม่อยู่
ครับ เกริ่นมามาก เข้าเรื่องเลย ยางตัน(airless) จริงๆไม่ใช่ของใหม่ มีมานานมาก แต่ที่มันไม่เป็นที่ชื่นชอบของนักปั่นก็เพราะหลายสาเหตุครับ เช่น
- หนัก
- พื้นผิวกระด้าง ไม่นุ่มนวล
- การเกาะถนนแย่ถึงแย่มาก
- บางทีใส่ยาก ใส่ไม่ดีล้อหยุดแต่ยางยังหมุนต่อไปอีก ฯลฯ
การที่ยางตัน เทียบกับยางที่อัดอากาศ เราจะพบว่า แรงที่กระทำต่อยางณ.จุดนึง มันไม่กระจายเหมือนยางมีอากาศ การกระแทกกระเทือนมากกว่า แถมยังทำให้ขอบล้อเสียหายได้ เทคโนโลยีเริ่มดีขึ้น วัสดุใหม่ๆ และการใช้โฟมในการทำ ก็ทำให้เริ่มมีสินค้าออกมามากขึ้น บังเอิญผมใช้งานจักรยานในรูปแบบนี้คือ install and go ไม่อยากมาดูแลตรงนี้อีก หาไปหลายๆที่เจอรีวิวยี่ห้อนี้ Tannus Aither road tire เลยกัดฟันซื้อออนไลน์มาเป็นหมูทดลอง
-----------
ของมาถึงสองวันก่อน ก็เอามาทดสอบกับจักรยาน cyclocross คู่ใจเลยครับ โดยการนำมาใส่ในวงล้อ 700 c disc ritchey pro OCR ครับ
-----------
ยางมีหลายสีหลายขนาดครับ ผมเลือกสีดำ ขนาด 700x28 เพราะอยากเอาความนุ่มนวลตามสเป็คบอกว่า จะมีความแข็ง = 100 psi
และนน.ที่ชั่งได้คือ 481 กรัมต่อเส้น สั่งจากร้านออนไลน์ wiggle
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้wiggle.co.uk ในราคา 60 usd ต่อเส้นไม่รวมค่าส่งครับ (ไม่รับสั่งให้ครับ)
ทำให้นน.มากกว่ายางเดิมแค่ 150 กรัมต่อเส้นเท่านั้น แต่นน.ที่กองอยู่ขอบวง มีผลมากๆต่อการขับขี่ที่จะกล่าวต่อไปครับ
-----------
ข้อดี
- การันตี ไม่แตก ไม่รั่ว ไม่ต้องดูแลตลอดมากกว่า 6000 mile หรือ 10000 กม.
- จากการใช้สลักยึดแบบใหม่ การใส่จะยากนิด แต่ข้อดีคือถ้าใส่ถูกต้อง จะแน่นดีครับ ไม่หลุดแน่นอน
จากทีระบุในเว็บ Features
Aither technology provides shock absorption and comfort
The patented pin locking system combined with 100% no-puncture guarantee, makes this the only safety certified tyre in the world
Guaranteed to never go flat, the Solid tyres offer amazing cycling freedom - go anywhere, anytime and leave your tools at home
Compatible with most modern 700c road wheels with internal rim width between 13-15mm
Solid tyre equivalent to 100psi
Lasts at least 6000 miles
Incredible grip and extremely low rolling resistance
Specification
Size: 700 x 23c
Weighs: 380g
Colours: various available
---------------------
ข้อดีจากการขับขี่และใช้งานจริง
*** หมายเหตุ ผมยังรันอินไม่ถึง100 กม.ตามที่ระบุในเว็บ ทำให้ยังระบุอาการในระยะยาวไม่ได้ครับ
- ความนุ่มนวล พอๆกับยางฮาล์ฟ tufo ที่อัด 130 psi ครับ
- การเกาะถนนพอใช้ แต่ผมพบปัญหาเวลามีน้ำ ตอนโค้ง หรือการเจอะเส้นขาว จะลื่นแบบเห็นได้ คงต้องรันอินสักพัก แต่ถ้าแห้งๆถนนเรียบหรือขรุขระแบบในไทย โอเคเลย
- ใช้งานได้แบบสบายใจมาก
ข้อเสียครับ
- ใส่ยาก บางทีต้องเลือกวงล้อที่ได้ขนาดครับ
- หนักที่วงรอบ ทำให้การเร่งความเร็วยากขึ้น
- ถ้าใช้วัดวัตต์จับ จะทราบเลยว่า ตอนขึ้นเนิน กินกำลังมาก ความรู้สึกก็บอกครับ อย่างน้อย 15-20% ความเร็วตก รอบขาไม่ได้ครับ หัวใจพุ่ง ใครไม่ฟิตบอกเลยว่า ลำบากในการแข่งครับ เอาไว้ปั่นไปทำงานเถอะ
- rolling resistance ผมว่าจากการจับวัตต์ในทางราบ มีประมาณ 5-10% คือกินวัตต์มากกว่าครับ
- handling ที่ความเร็วสูง มีอาการเหมือนไม่บาลานซ์ แต่ไม่สะบัดครับ ออกแนวว wobbling มากกว่า บอกไม่ถูก แต่เอาอยู่ครับ
- กระด้างเวลาเจอหลุมหรือเส้นลดความเร็วครับ สะท้านมือเลย
- บางคนบอกว่าน่าจะดีเพราะเหวี่ยง ใช่ครับ แต่เมื่อล้อขอบไม่สูง จะเจอปัญหาคือ aerodynamic ไม่ได้แบบล้อขอบสูงครับ ผลคือ ที่ความเร็วทำงาน มันไม่มีความเร็วทำงานครับ มันหนักขึ้นๆอย่างเดียวเลย 555 ไม่เหมือนเหวี่ยงแบบล้อขอบสูงครับ แถมยังมีความต้านทานการหมุนพอควรเลยวันนี้ลองจับดูถ้าจะวิ่งให้ได้ av 30 up ต้องได้ 220 watt up ทางเรียบโดยประมาณครับ (นน.ผม 75 รถหนัก 10.5)
---------------
ใครบ้างที่จะใช้
- ซ้อมบนเทรนเนอร์
- ขี่ไปทำงาน
- touring ไม่ใช่เนินโหดๆครับ
- สุภาพสตรี
- ซ้อมชิวๆ หรือแบบโหดๆก็พอไหวนะ ผมว่า 555 โดยเฉพาะขี่เดี่ยว ผมว่า ใช้ไปใช้ไปนี่ แรงเลย
ลองดูวีดีโอก่อนครับ เดี๋ยวรายละเอียดและภาพจะเอามาลงต่อครับ
[CR] (CR)ยางตันสำหรับเสือหมอบ Tannus สวรรค์ของ bike to work
แล้วยิ่ง ถ้าเป็นทางเปลี่ยว กลางคืน ถึงแม้จะมีอุปกรณ์ครบ ...คุณก็ไม่อยากเสี่ยง
บอกไว้ก่อนครับว่า ปกติ ผมใช้จักรยานมาทำงานเฉลี่ย 3-4 ครั้งต่ออาทิตย์ และปั่นออกกำลังกายบ้าง เรื่องที่เซ็งที่สุดคือเรื่องยางเลย
ในเมือง เศษแก้ว ตะปู ที่หนีบกระดาษพร้อมจะทิ่มตำเราตลอด ขนาดกันหนามยังเอาไม่อยู่
ครับ เกริ่นมามาก เข้าเรื่องเลย ยางตัน(airless) จริงๆไม่ใช่ของใหม่ มีมานานมาก แต่ที่มันไม่เป็นที่ชื่นชอบของนักปั่นก็เพราะหลายสาเหตุครับ เช่น
- หนัก
- พื้นผิวกระด้าง ไม่นุ่มนวล
- การเกาะถนนแย่ถึงแย่มาก
- บางทีใส่ยาก ใส่ไม่ดีล้อหยุดแต่ยางยังหมุนต่อไปอีก ฯลฯ
การที่ยางตัน เทียบกับยางที่อัดอากาศ เราจะพบว่า แรงที่กระทำต่อยางณ.จุดนึง มันไม่กระจายเหมือนยางมีอากาศ การกระแทกกระเทือนมากกว่า แถมยังทำให้ขอบล้อเสียหายได้ เทคโนโลยีเริ่มดีขึ้น วัสดุใหม่ๆ และการใช้โฟมในการทำ ก็ทำให้เริ่มมีสินค้าออกมามากขึ้น บังเอิญผมใช้งานจักรยานในรูปแบบนี้คือ install and go ไม่อยากมาดูแลตรงนี้อีก หาไปหลายๆที่เจอรีวิวยี่ห้อนี้ Tannus Aither road tire เลยกัดฟันซื้อออนไลน์มาเป็นหมูทดลอง
-----------
ของมาถึงสองวันก่อน ก็เอามาทดสอบกับจักรยาน cyclocross คู่ใจเลยครับ โดยการนำมาใส่ในวงล้อ 700 c disc ritchey pro OCR ครับ
-----------
ยางมีหลายสีหลายขนาดครับ ผมเลือกสีดำ ขนาด 700x28 เพราะอยากเอาความนุ่มนวลตามสเป็คบอกว่า จะมีความแข็ง = 100 psi
และนน.ที่ชั่งได้คือ 481 กรัมต่อเส้น สั่งจากร้านออนไลน์ wiggle[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ ในราคา 60 usd ต่อเส้นไม่รวมค่าส่งครับ (ไม่รับสั่งให้ครับ)
ทำให้นน.มากกว่ายางเดิมแค่ 150 กรัมต่อเส้นเท่านั้น แต่นน.ที่กองอยู่ขอบวง มีผลมากๆต่อการขับขี่ที่จะกล่าวต่อไปครับ
-----------
ข้อดี
- การันตี ไม่แตก ไม่รั่ว ไม่ต้องดูแลตลอดมากกว่า 6000 mile หรือ 10000 กม.
- จากการใช้สลักยึดแบบใหม่ การใส่จะยากนิด แต่ข้อดีคือถ้าใส่ถูกต้อง จะแน่นดีครับ ไม่หลุดแน่นอน
จากทีระบุในเว็บ Features
Aither technology provides shock absorption and comfort
The patented pin locking system combined with 100% no-puncture guarantee, makes this the only safety certified tyre in the world
Guaranteed to never go flat, the Solid tyres offer amazing cycling freedom - go anywhere, anytime and leave your tools at home
Compatible with most modern 700c road wheels with internal rim width between 13-15mm
Solid tyre equivalent to 100psi
Lasts at least 6000 miles
Incredible grip and extremely low rolling resistance
Specification
Size: 700 x 23c
Weighs: 380g
Colours: various available
---------------------
ข้อดีจากการขับขี่และใช้งานจริง
*** หมายเหตุ ผมยังรันอินไม่ถึง100 กม.ตามที่ระบุในเว็บ ทำให้ยังระบุอาการในระยะยาวไม่ได้ครับ
- ความนุ่มนวล พอๆกับยางฮาล์ฟ tufo ที่อัด 130 psi ครับ
- การเกาะถนนพอใช้ แต่ผมพบปัญหาเวลามีน้ำ ตอนโค้ง หรือการเจอะเส้นขาว จะลื่นแบบเห็นได้ คงต้องรันอินสักพัก แต่ถ้าแห้งๆถนนเรียบหรือขรุขระแบบในไทย โอเคเลย
- ใช้งานได้แบบสบายใจมาก
ข้อเสียครับ
- ใส่ยาก บางทีต้องเลือกวงล้อที่ได้ขนาดครับ
- หนักที่วงรอบ ทำให้การเร่งความเร็วยากขึ้น
- ถ้าใช้วัดวัตต์จับ จะทราบเลยว่า ตอนขึ้นเนิน กินกำลังมาก ความรู้สึกก็บอกครับ อย่างน้อย 15-20% ความเร็วตก รอบขาไม่ได้ครับ หัวใจพุ่ง ใครไม่ฟิตบอกเลยว่า ลำบากในการแข่งครับ เอาไว้ปั่นไปทำงานเถอะ
- rolling resistance ผมว่าจากการจับวัตต์ในทางราบ มีประมาณ 5-10% คือกินวัตต์มากกว่าครับ
- handling ที่ความเร็วสูง มีอาการเหมือนไม่บาลานซ์ แต่ไม่สะบัดครับ ออกแนวว wobbling มากกว่า บอกไม่ถูก แต่เอาอยู่ครับ
- กระด้างเวลาเจอหลุมหรือเส้นลดความเร็วครับ สะท้านมือเลย
- บางคนบอกว่าน่าจะดีเพราะเหวี่ยง ใช่ครับ แต่เมื่อล้อขอบไม่สูง จะเจอปัญหาคือ aerodynamic ไม่ได้แบบล้อขอบสูงครับ ผลคือ ที่ความเร็วทำงาน มันไม่มีความเร็วทำงานครับ มันหนักขึ้นๆอย่างเดียวเลย 555 ไม่เหมือนเหวี่ยงแบบล้อขอบสูงครับ แถมยังมีความต้านทานการหมุนพอควรเลยวันนี้ลองจับดูถ้าจะวิ่งให้ได้ av 30 up ต้องได้ 220 watt up ทางเรียบโดยประมาณครับ (นน.ผม 75 รถหนัก 10.5)
---------------
ใครบ้างที่จะใช้
- ซ้อมบนเทรนเนอร์
- ขี่ไปทำงาน
- touring ไม่ใช่เนินโหดๆครับ
- สุภาพสตรี
- ซ้อมชิวๆ หรือแบบโหดๆก็พอไหวนะ ผมว่า 555 โดยเฉพาะขี่เดี่ยว ผมว่า ใช้ไปใช้ไปนี่ แรงเลย
ลองดูวีดีโอก่อนครับ เดี๋ยวรายละเอียดและภาพจะเอามาลงต่อครับ