สวีสดีครับเพื่อนสมาชิก
เรื่องมีอยู่ว่า วันที่ 4 มิ.ย. ผมนั่งรถเมล์สาย 36ก. จาก รามคำแหง39 จะไปอนุสาวรีย์ ผมนั่งเบาะแถวหน้าสุดข้างคนขับ ตลอดเวลาที่นั่งคนขับมีอารมณ์ตลอด บีบแตร สบทคำตลอดจนผ่านป้ายรถเมล์หน้าโรงแรมนึงเส้นรัชดาจำชื่อโรงแรมไม่ได้ก่อนรถเลี้ยวเข้าห้วยขวาง มีคนวิ่งจะขึ้นรถขณะที่มีคนลงรถ คนขับปิดประตูผมบอกเค้าว่ามีคนขึ้นทำไมไม่รับผู้โดยสาร เค้ามองหน้าแล้วขับออกจากป้ายทันที ผมจึงโทร 1584 ขณะนั้นเลย ช่วงที่โทรกระเป๋ารถเมล์มานั่งข้างผม เค้าก็ได้ยินว่าผมโทรร้องเรียนบริการ ผมถามเค้าว่าเมื่อครู่ป้ายหน้าโรงแรมอะไร เค้าตะคอกและพูดว่ามีปัญญาร้องเรียนก็หาข้อมูลเอง ขณะที่คุยกับเจ้าหน้าที่ 1584 กระเป๋ารถเมล์ก็ตะโกนเข้ามาในสาย
- "เจ้าหน้าที่อย่าไปรับเรื่องอีนี่มันเป็นบ้า"
- " อีตุ๊ดทำนิสัยหยุมหยิม ถ้ามีลูกจะไม่ให้ให้ทำตัวสันดานแบบ"
- " จ่าย 6.50 บาท แล้วนั่งเฉยๆ แส่เรื่องชาวบ้านทำไม"
ผมจึงลงรถแล้วเดินเข้าไปแจ้งความหมิ่นประมาณที่ สน.ดินแดง ตามประโยคที่กล่าวข้างต้นว่าทำให้อับอายต่อหน้าธารกำนัล วันนั้นผมเข้าออฟฟิศสายจองตั๋วเครื่องบินให้ลูกค้าช้าทำให้ราคาเปลี่ยน
คำถาม? ผมจะเรียกร้องค่าเสียหายเป็นส่วนต่างราคาตั๋วเครื่องบินที่ขึ้นราคาจากที่ตกลงกับลูกค้าไว้ เอามาเป็นข้อเรียกร้องได้ไหมครับ หรือสามารถดำเนินการใดๆได้อีก เป็นครั้งแรกที่แจ้งความแบบนี้เพราะทนกับคำพูดไม่ได้ครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ
** ขออภัยที่ใช้คำไม่สุภาพครับ เพื่อให้ทราบถึงข้อกล่าวหาที่ผมแจ้งความครับ **
มาตรา 326
ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง ผู้นั้นกระทำผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"
แก้ไขเพิ่มเติมครับ บทลงโทษนี้จะเกิดขึ้นเมื่อสิ้นสุดกระบวนการทางศาลใช่ไหมครับ
คดีหมิ่นประมาท สามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้ไหมครับ?
เรื่องมีอยู่ว่า วันที่ 4 มิ.ย. ผมนั่งรถเมล์สาย 36ก. จาก รามคำแหง39 จะไปอนุสาวรีย์ ผมนั่งเบาะแถวหน้าสุดข้างคนขับ ตลอดเวลาที่นั่งคนขับมีอารมณ์ตลอด บีบแตร สบทคำตลอดจนผ่านป้ายรถเมล์หน้าโรงแรมนึงเส้นรัชดาจำชื่อโรงแรมไม่ได้ก่อนรถเลี้ยวเข้าห้วยขวาง มีคนวิ่งจะขึ้นรถขณะที่มีคนลงรถ คนขับปิดประตูผมบอกเค้าว่ามีคนขึ้นทำไมไม่รับผู้โดยสาร เค้ามองหน้าแล้วขับออกจากป้ายทันที ผมจึงโทร 1584 ขณะนั้นเลย ช่วงที่โทรกระเป๋ารถเมล์มานั่งข้างผม เค้าก็ได้ยินว่าผมโทรร้องเรียนบริการ ผมถามเค้าว่าเมื่อครู่ป้ายหน้าโรงแรมอะไร เค้าตะคอกและพูดว่ามีปัญญาร้องเรียนก็หาข้อมูลเอง ขณะที่คุยกับเจ้าหน้าที่ 1584 กระเป๋ารถเมล์ก็ตะโกนเข้ามาในสาย
- "เจ้าหน้าที่อย่าไปรับเรื่องอีนี่มันเป็นบ้า"
- " อีตุ๊ดทำนิสัยหยุมหยิม ถ้ามีลูกจะไม่ให้ให้ทำตัวสันดานแบบ"
- " จ่าย 6.50 บาท แล้วนั่งเฉยๆ แส่เรื่องชาวบ้านทำไม"
ผมจึงลงรถแล้วเดินเข้าไปแจ้งความหมิ่นประมาณที่ สน.ดินแดง ตามประโยคที่กล่าวข้างต้นว่าทำให้อับอายต่อหน้าธารกำนัล วันนั้นผมเข้าออฟฟิศสายจองตั๋วเครื่องบินให้ลูกค้าช้าทำให้ราคาเปลี่ยน
คำถาม? ผมจะเรียกร้องค่าเสียหายเป็นส่วนต่างราคาตั๋วเครื่องบินที่ขึ้นราคาจากที่ตกลงกับลูกค้าไว้ เอามาเป็นข้อเรียกร้องได้ไหมครับ หรือสามารถดำเนินการใดๆได้อีก เป็นครั้งแรกที่แจ้งความแบบนี้เพราะทนกับคำพูดไม่ได้ครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ
** ขออภัยที่ใช้คำไม่สุภาพครับ เพื่อให้ทราบถึงข้อกล่าวหาที่ผมแจ้งความครับ **
มาตรา 326
ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง ผู้นั้นกระทำผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"
แก้ไขเพิ่มเติมครับ บทลงโทษนี้จะเกิดขึ้นเมื่อสิ้นสุดกระบวนการทางศาลใช่ไหมครับ