ใครเก่งไฟฟ้าบ้างขอช่วยตอบหน่อยครับ
ผมไม่เก่งไฟฟ้านะครับ พอไล่วงจรได้ บัดกรีเข้าใจงานอิเล็กทรอนิกระดับสมัครเล่นมากๆ
รถไฟฟ้าลูกชายเดิมทีใช้แบต6v มอเตอร์1ลูก ไปสอบถามร้านขายอยากเพิ่มกำลังให้วิ่งสองล้อปรับเป็น 12v เพราะจะติดไฟแต่งรถ เจ้าของร้านบอกว่าใช้มอเตอรเดิมได้เลยรับ12vได้อยู่แล้ว ก็เลยหามอเตอร์พร้อมเฟืองมาติดเพิ่ม (แน่นอนของจีน) เปลี่ยนแบต12v ของอมร
เอามาวิ่งได้สักอาทิตยนึง ขากลับสังเกตุเห็นว่าแบตร้อนจัง ไม่ได้สนใจ จับชารต
วัหนึ่งเกิดวิ่งไม่ได้ ไล่สายไปไปมาๆ ฟิวส์ปลายทาง(แถวๆสวิสต์เปิดเครื่อง) (มีฟิวส2จุด จุดแรกแถวๆแบต12v ฟิว15a อีกจุดตรงสวิสต์เป็นฟิวหลอดแก้ว) ฟิวหลอดแก้วไม่ขาดแต่ขาพลาสติกที่ยึดร้อนจนละลาย เลยแกะออกมาบัดกรีมันเลย
วิ่งได้อีกวันนึง ขากลับแบดร้อนมาก
อีกวันนึงลูกชายเปิดสวิสต์แล้วควันขึ้นที่กระโปรงหน้า เลยบอกให้ปิดก่อนเดี๊ยวพ่อดูให้ก่อนนะลูก แกะออกมา สายไฟบริเวณสวิสต์เลือกเดินหน้าถอยหลัง สามเส้น แดง2 ดำ1 พาดกันละลายติดกัน เข้าใจว่าร้อน เลยแกะออกมาเอาสายไฟอ่อน (สายไฟบ้าน 220v) ใส่แทนที่ เอาหล่ะคงจะทนได้นะ
ทีนี้มาไล่ดูแถวๆแบตกับมอเตอร์หน่อย เช็คฟิวสต้นทาง 15A แกะออกมาฟิวไม่ขาด เหมือนเดิมคือกล่องพลาสติก และพลาสติกบริเวณทองแดงรับขาฟิวอ้าบิดงอ ตัวฟิวเองพลาสติกก็บิดจนเห็นไส้ใน แบต12v บิดตัว
คำถามคือ
ผมใส่โหลดให้วงจรมากไปหรือเปล่า (ไฟที่ติดแต่งรอบๆรถเป็น LED ทั้งหมด 1watt จำนวนราวๆ 6ตัว แผง led สีฟ้าใต้ระ1แผงไม่รู้โหลดเท่าไหร่ LED ตาเหยี่ยวติดไฟหน้าสว่างมากไว้แต่งมอไซด 2 ดวง LED ไฟกระพริบแดงน้ำเงินสองจุดด้านหลัง) ระบบถึงร้อนขนาดนี้ (แบตระบุรับได้2.7A) จึงเป็นเหตุให้มันเป็นงี้?
ถ้าใช่ มัลติมิเตอร์วัดโหลดทั้งหมดของระบบอย่างไรครับสอนผมหน่อย จะได้หาแบตที่เหมาะสมมาเปลี่ยน หรือแนะนำขนาดของแบตที่เหมาะสมให้หน่อยครับ
ทำไมแบดบิดงอได้ขนาดนั้น การชารตผมใช้เครื่องชารตสำหรับชารตแบตรถยนต์ ปรับแรงดันได้ 3-24v ปรับความเร็วได้ 12ระดับ เกี่ยวไหม?
ขอบคุณครับ ^^
ผมลงรูปไม่ได้รบกวนลิ้งหน่อยนะครับ
https://www.facebook.com/numton.t/posts/10155573776630123
ใครเก่งไฟฟ้าบ้างขอช่วยตอบหน่อยครับ รถเด็ก
ผมไม่เก่งไฟฟ้านะครับ พอไล่วงจรได้ บัดกรีเข้าใจงานอิเล็กทรอนิกระดับสมัครเล่นมากๆ
รถไฟฟ้าลูกชายเดิมทีใช้แบต6v มอเตอร์1ลูก ไปสอบถามร้านขายอยากเพิ่มกำลังให้วิ่งสองล้อปรับเป็น 12v เพราะจะติดไฟแต่งรถ เจ้าของร้านบอกว่าใช้มอเตอรเดิมได้เลยรับ12vได้อยู่แล้ว ก็เลยหามอเตอร์พร้อมเฟืองมาติดเพิ่ม (แน่นอนของจีน) เปลี่ยนแบต12v ของอมร
เอามาวิ่งได้สักอาทิตยนึง ขากลับสังเกตุเห็นว่าแบตร้อนจัง ไม่ได้สนใจ จับชารต
วัหนึ่งเกิดวิ่งไม่ได้ ไล่สายไปไปมาๆ ฟิวส์ปลายทาง(แถวๆสวิสต์เปิดเครื่อง) (มีฟิวส2จุด จุดแรกแถวๆแบต12v ฟิว15a อีกจุดตรงสวิสต์เป็นฟิวหลอดแก้ว) ฟิวหลอดแก้วไม่ขาดแต่ขาพลาสติกที่ยึดร้อนจนละลาย เลยแกะออกมาบัดกรีมันเลย
วิ่งได้อีกวันนึง ขากลับแบดร้อนมาก
อีกวันนึงลูกชายเปิดสวิสต์แล้วควันขึ้นที่กระโปรงหน้า เลยบอกให้ปิดก่อนเดี๊ยวพ่อดูให้ก่อนนะลูก แกะออกมา สายไฟบริเวณสวิสต์เลือกเดินหน้าถอยหลัง สามเส้น แดง2 ดำ1 พาดกันละลายติดกัน เข้าใจว่าร้อน เลยแกะออกมาเอาสายไฟอ่อน (สายไฟบ้าน 220v) ใส่แทนที่ เอาหล่ะคงจะทนได้นะ
ทีนี้มาไล่ดูแถวๆแบตกับมอเตอร์หน่อย เช็คฟิวสต้นทาง 15A แกะออกมาฟิวไม่ขาด เหมือนเดิมคือกล่องพลาสติก และพลาสติกบริเวณทองแดงรับขาฟิวอ้าบิดงอ ตัวฟิวเองพลาสติกก็บิดจนเห็นไส้ใน แบต12v บิดตัว
คำถามคือ
ผมใส่โหลดให้วงจรมากไปหรือเปล่า (ไฟที่ติดแต่งรอบๆรถเป็น LED ทั้งหมด 1watt จำนวนราวๆ 6ตัว แผง led สีฟ้าใต้ระ1แผงไม่รู้โหลดเท่าไหร่ LED ตาเหยี่ยวติดไฟหน้าสว่างมากไว้แต่งมอไซด 2 ดวง LED ไฟกระพริบแดงน้ำเงินสองจุดด้านหลัง) ระบบถึงร้อนขนาดนี้ (แบตระบุรับได้2.7A) จึงเป็นเหตุให้มันเป็นงี้?
ถ้าใช่ มัลติมิเตอร์วัดโหลดทั้งหมดของระบบอย่างไรครับสอนผมหน่อย จะได้หาแบตที่เหมาะสมมาเปลี่ยน หรือแนะนำขนาดของแบตที่เหมาะสมให้หน่อยครับ
ทำไมแบดบิดงอได้ขนาดนั้น การชารตผมใช้เครื่องชารตสำหรับชารตแบตรถยนต์ ปรับแรงดันได้ 3-24v ปรับความเร็วได้ 12ระดับ เกี่ยวไหม?
ขอบคุณครับ ^^
ผมลงรูปไม่ได้รบกวนลิ้งหน่อยนะครับ
https://www.facebook.com/numton.t/posts/10155573776630123