จากที่เรียนมาคือถ้าไม่จำเป็นอย่ากำคลัช แต่สงสัยว่าพวกเครื่อง2สูบแบบ Ducati ปล่อยคลัชหมดไม่กำไว้เลยช่วงความเร็ว 12-15กิโล/ชั่วโมง แล้วบิดส่งทีนี้สั่นเป็นเจ้าเข้า(เกียร์1) บางทีมีอาการเหมือนโซ่กระตุกๆ อย่างงี้ควรกำคลัชเลี้ยงๆไว้หน่อยก่อนหรือปล่าว แล้วค่อยบิดส่ง? ทุกวันนี้ผมต้องเลี้ยงๆคลัชช่วยตลอด ตอนความเร็ว่ตำๆไม่งั้นกระตุกน่าดู
แล้วเคสแบบวิ่งอยู่เกียร์2 แล้วต้องเบรคจนความเร็วลดลงมาถึงระดับความเร็วช่วงเกียร์1 แต่เราไม่ตบลง บิดลากขึ้นไป(จะกระตุกพอสมควรตอนนี้) มันทำได้ไหมครับหรือไม่ควรทำ? ควรตบลงมา1แล้วค่อยงัดขึ้น2หรือปล่าว? บางท่านบอกถ้ารถไม่ดับ จะลาก2ก็ลากไปเหอะ แต่ผมรู้สึกสงสารเครื่องยนตร์+โซ่ยังไงไม่รู้
สุดท้าย เวลาเราปล่อยคันเร่งให้เอนจิ้นเบรคทำงานโดยไม่แตะเบรคเลย มีผลเสียกับเครื่องไหมครับ วันก่อนไปตั้งโซ่ ช่างบอกอย่าเอนจิ้นเบรคบ่อย โซ่หย่อนไว
ถามเรื่องการกำคลัชและเอนจิ้นเบรคของบิ้กไบค์ครับ
แล้วเคสแบบวิ่งอยู่เกียร์2 แล้วต้องเบรคจนความเร็วลดลงมาถึงระดับความเร็วช่วงเกียร์1 แต่เราไม่ตบลง บิดลากขึ้นไป(จะกระตุกพอสมควรตอนนี้) มันทำได้ไหมครับหรือไม่ควรทำ? ควรตบลงมา1แล้วค่อยงัดขึ้น2หรือปล่าว? บางท่านบอกถ้ารถไม่ดับ จะลาก2ก็ลากไปเหอะ แต่ผมรู้สึกสงสารเครื่องยนตร์+โซ่ยังไงไม่รู้
สุดท้าย เวลาเราปล่อยคันเร่งให้เอนจิ้นเบรคทำงานโดยไม่แตะเบรคเลย มีผลเสียกับเครื่องไหมครับ วันก่อนไปตั้งโซ่ ช่างบอกอย่าเอนจิ้นเบรคบ่อย โซ่หย่อนไว