คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 10
ผมสัมผัสเจ้า Optra มานานนับสิบปี อยากจะแนะนำว่า ถ้าท่านเจ้าของกระทู้ไม่มีปัญหาเรื่องเติมน้ำมัน ก็จัดไปตามสะดวกเลยครับ แต่ถัง Optra 60 ลิตร เติมเต็มถังมีสะอึกกันบ้าง ถ้าวิ่งในเมืองผมเคยเจอ 6-8 กม./ลิตร
หากให้แนะนำจริงๆ ผมจะแนะนำเป็นตัว 1.6 จะดีกว่าครับ เพราะ 1.8 เป็นเกียร์ ZF ซึ่งต่างจาก 1.6 ที่เป็น ASIN ข้อเสียของ AF คือเกียร์เปราะและซ่อมยาก และรถอายุอานามขนาดนี้แล้ว เสี่ยงเกียร์พัง ผมเคงเคยเจอเพื่อนๆ 1.8 ที่เกียร์พัง แต่รถยังใหม่ ถ้าไม่บางคนถอดใจไม่ซ่อมเกียร์ เห็นขายยกคัน 50,000 ก็มีครับ
อีกทั้งอะไหล่บางตัวของ 1.8 ใช้กับ 1.6 ไม่ได้ และราคาสูงกว่า 1.6 อยู่พอประมาณ
ส่วนของ Optra ข้อดีคือ
1. ช่วงล่างแน่น หนึบ เงียบ (แต่ใช้ไปๆ ก็ไม่เงียบแล้ว)
2. คอมแอร์ที่บอกมักไม่เย็น ต้องทำความเข้าใจก่อนครับว่าแอร์มันคนละระบบกับระบบแอร์ญี่ปุ่น ระบบแอร์เชฟทำงานตลอดเวลา ไม่ได้ตัดต่อตัดต่อให้รอบตกรำคาญใจเหมือนแอร์ญี่ปุ่น แต่ข้อเสียคือ มันทำงานตลอดเวลาดังนั้น อายุการใช้งานก็สั้นลง (จริงๆอาจจะมีอายุการทำงานที่เท่าๆกัน แต่ไม่ได้ตัดต่อเท่านั้นเอง) ส่วนใหญ่ถ้าแอร์ไม่เย็นสำหรับ optra เราจะเช็ค control valve กันก่อนครับ
3. จริงๆแล้วถ้าเอา optra มา และรู้สึกว่ากินน้ำมัน ผมแนะนำให้ติดแก๊สดีกว่า เพราะเครื่อง optra ทนแก๊สสุดๆ และเป็น Hydrolic valve ติดแก๊สแล้วใช้ยาวๆ ไม่ต้องไปห่วงเรื่องตั้งวาล์วเหมือนรถญี่ปุ่นบางร่นที่เป็น direct valve (เชฟบางตัว เครื่องก็เป็น direct เช่น Cruze รุ่นแรกปี 11 แต่รุ่นหลังๆมาก็ปรับเป็น Hydrolic กันหมด)
แต่แนะนำว่า ท่านได้มาแล้ว หากอู่นอกไว้ใจช่วยดูแล จะปวดหัวน้อยกว่าครับ แต่ถ้าไม่มีความรู้เรื่องรถยนต์เลย ต้องพึ่งศูนย์ตลอดเวลา ผมแนะนำให้เล่นรถตลาด จะปวดหัวน้อยกว่าครับ พวกผมเองที่เล่นเชฟ ก็ไม่มีใครที่ไปพึ่งศูนย์กันสักเท่าไรครับ
หากให้แนะนำจริงๆ ผมจะแนะนำเป็นตัว 1.6 จะดีกว่าครับ เพราะ 1.8 เป็นเกียร์ ZF ซึ่งต่างจาก 1.6 ที่เป็น ASIN ข้อเสียของ AF คือเกียร์เปราะและซ่อมยาก และรถอายุอานามขนาดนี้แล้ว เสี่ยงเกียร์พัง ผมเคงเคยเจอเพื่อนๆ 1.8 ที่เกียร์พัง แต่รถยังใหม่ ถ้าไม่บางคนถอดใจไม่ซ่อมเกียร์ เห็นขายยกคัน 50,000 ก็มีครับ
อีกทั้งอะไหล่บางตัวของ 1.8 ใช้กับ 1.6 ไม่ได้ และราคาสูงกว่า 1.6 อยู่พอประมาณ
ส่วนของ Optra ข้อดีคือ
1. ช่วงล่างแน่น หนึบ เงียบ (แต่ใช้ไปๆ ก็ไม่เงียบแล้ว)
2. คอมแอร์ที่บอกมักไม่เย็น ต้องทำความเข้าใจก่อนครับว่าแอร์มันคนละระบบกับระบบแอร์ญี่ปุ่น ระบบแอร์เชฟทำงานตลอดเวลา ไม่ได้ตัดต่อตัดต่อให้รอบตกรำคาญใจเหมือนแอร์ญี่ปุ่น แต่ข้อเสียคือ มันทำงานตลอดเวลาดังนั้น อายุการใช้งานก็สั้นลง (จริงๆอาจจะมีอายุการทำงานที่เท่าๆกัน แต่ไม่ได้ตัดต่อเท่านั้นเอง) ส่วนใหญ่ถ้าแอร์ไม่เย็นสำหรับ optra เราจะเช็ค control valve กันก่อนครับ
3. จริงๆแล้วถ้าเอา optra มา และรู้สึกว่ากินน้ำมัน ผมแนะนำให้ติดแก๊สดีกว่า เพราะเครื่อง optra ทนแก๊สสุดๆ และเป็น Hydrolic valve ติดแก๊สแล้วใช้ยาวๆ ไม่ต้องไปห่วงเรื่องตั้งวาล์วเหมือนรถญี่ปุ่นบางร่นที่เป็น direct valve (เชฟบางตัว เครื่องก็เป็น direct เช่น Cruze รุ่นแรกปี 11 แต่รุ่นหลังๆมาก็ปรับเป็น Hydrolic กันหมด)
แต่แนะนำว่า ท่านได้มาแล้ว หากอู่นอกไว้ใจช่วยดูแล จะปวดหัวน้อยกว่าครับ แต่ถ้าไม่มีความรู้เรื่องรถยนต์เลย ต้องพึ่งศูนย์ตลอดเวลา ผมแนะนำให้เล่นรถตลาด จะปวดหัวน้อยกว่าครับ พวกผมเองที่เล่นเชฟ ก็ไม่มีใครที่ไปพึ่งศูนย์กันสักเท่าไรครับ
แสดงความคิดเห็น
Chevrolet Optra LT 1.8 AT ปี 2004 น่าใช้มั้ยครับ
ผมจึงอยากได้ความเห็นจากเพื่อนสักนิดครับว่า Chevrolet Optra LT 1.8 AT ปี 2004 (โฉมแรก) เป็นรถที่น่าใช้หรือไม่ (ผมไม่นำมาติดแก็สครับ)