คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
ห้องเผาไหม้ สำหรับเผาไหม้อาการที่ถูดบีบอัดโดนคอมเพสเซอร์ครับ
การเผาไหม้เชื้อเพลิงจะทำให้เกิดการขยายตัวของอากาศเนื่องจากความร้อน
และนำอากาศร้อนไปขับเทอร์ไบน์เพื่อนำกำลังมาหมุนคอมเพรสเซอร์ต่อไป
หากเป็น gas turbine ต้นกำลังแบบเพลา ก็จะมีเทอร์ไบน์สำหรับหมุนเพลานั้นครับ
ส่วนก๊าซร้อนที่เหลือก็ปล่อยสู่อากาศ ซึ่งเพราะการขยายตัวที่เกิดขึ้นหลังการเผาไหม้เชื้อเพลิง
อากาสร้อนนี้จึงไหลออกด้วยความเร็ว เกิดการเปลี่ยนแปลงโมเมนตัม จึงเกิดเป็นแรงขับของเครื่องยนต์เครื่องบิน
ความต่างของ Can, Annular หาดูรูปจาก google เอานะครับ รายละเอียดมีให้อ่านในเวป nasa ครับ
จากรูป สีน้ำเงินคืออากาศเย็น เมื่อผ่านคอมบัสเตอร์ก็จะร้อนและไหลผ่านไปเทอร์ไบน์ครับ
การเผาไหม้เชื้อเพลิงจะทำให้เกิดการขยายตัวของอากาศเนื่องจากความร้อน
และนำอากาศร้อนไปขับเทอร์ไบน์เพื่อนำกำลังมาหมุนคอมเพรสเซอร์ต่อไป
หากเป็น gas turbine ต้นกำลังแบบเพลา ก็จะมีเทอร์ไบน์สำหรับหมุนเพลานั้นครับ
ส่วนก๊าซร้อนที่เหลือก็ปล่อยสู่อากาศ ซึ่งเพราะการขยายตัวที่เกิดขึ้นหลังการเผาไหม้เชื้อเพลิง
อากาสร้อนนี้จึงไหลออกด้วยความเร็ว เกิดการเปลี่ยนแปลงโมเมนตัม จึงเกิดเป็นแรงขับของเครื่องยนต์เครื่องบิน
ความต่างของ Can, Annular หาดูรูปจาก google เอานะครับ รายละเอียดมีให้อ่านในเวป nasa ครับ
จากรูป สีน้ำเงินคืออากาศเย็น เมื่อผ่านคอมบัสเตอร์ก็จะร้อนและไหลผ่านไปเทอร์ไบน์ครับ
แสดงความคิดเห็น
Combustor หรือ Combustion Chamber คืออะไรคะ?
อยากทราบความแตกต่างระหว่าง Can, Cannular, Annular ด้วยค่ะ
ขอบคุณล่างหน้าค่ะ