เมื่อผมเอา VIGO ไปกระทบไหล่ REVO ที่ตัวถังที่ใหญ่ขึ้นไปอีก กระทบไหล่ Ford Mazda ทิ้งห่าง Isuzu อีกครั้ง

กระทู้คำถาม
วันนี้ว่างเลยไปดู Revo มาครับ เห็นครั้งแรกได้กลิ่นอาย Ranger มาเลย บอดี้ใหญ่ขึ้นอีกพอสมควรเลย

สิ่งที่พัฒนาขึ้นจากเดิม

1. ตัวถังใหญ่ขึ้น

                 Vigo        /         Revo

ยาว         5135                 5330
กว้าง         1835 (1760)       1855 (1800)
สูง         1860                 1815

สรุปตัวถังกว้างขึ้นอีก 40mm หรือ 4cm ถือว่าเยอะมากนะครับ กลายเป็นว่ากว้างสุดไปแล้ว (นี่แหละสิ่งที่อยากเห็นที่สุดในรอบ 11 ปี)
Ranger 1850 (N/A)
Dmax 1860 (1775)
NP300 1850 (1790)
Triton 1815 (N/A)
* วงเล็บ ความกว้างไม่รวมโป่งล้อ

2. ตัวถังยาวขึ้นเกือบ 200mm หรือ 20cm คิดเป็น 2/3 ของไม้บรรทัด
แต่ๆๆๆๆ..... ถึงแม้จะยาวขึ้นมาก แต่มีนัยยะคือ ความยาวของฐานล้อกลับไม่เพิ่มขึ้นเลย (3085) หมายความว่า ห้องโดยสารขนาดเท่าเดิม (ผิดหวังสุดๆๆ)
แต่ถึงกระนั้นความยาวของรถเป็นรองแค่ Ranger และ BT50Pro 2 ตัวนี้เท่านั้น

3. กระบะท้ายใหญ่ขึ้นเล็กน้อย
กว้างขึ้น 25mm 2.5cm (เดิม 1515 ใหม่ 1540)
ยาวขึ้น 10mm 1cm (เดิม 1515 ใหม่ 1525)
ขอบกระบะสูงขึ้น 30mm 3cm (เดิม 450 ใหม่ 480)

4. ความจุถังน้ำมัน 76 > 80 ลิตร

5. Cool Box ช่องแช่เย็น มีให้ทุกรุ่น ยกเว้นรุ่น J

6. แอร์หลัง ขั้นต่ำต้องตัว 925,000 ขึ้นไป

















สิ่งที่พัฒนาแย่ลงจากเดิม

1. เบาะหลัง ตามคำวิจารณ์ของหลายๆคนเลยครับ ไม่ต้องลองนั่งเปิดประตูไปเห็นก็รู้เลย
- เบาะชันมาก เรียกได้ว่าเดินตามรอย D-Max , Ranger เลยก็ว่าได้ ซึ่งเมื่อก่อนขึ้นชื่อว่านั่งสบายอันดับต้นๆ ตอนนี้ไม่ใช่อีกต่อไปแล้วครับ เสียแชมป์ตรงนี้ไปได้เลย
- Leg Room พื้นที่น้อยลง เทียบกันตามภาพเลยครับ
- เบาะต่ำลง
FacepalmFacepalmFacepalmFacepalmFacepalm

2. ไฟท้าย มีขนาดเล็กลงกว่า Vigo อีก คือสั้นลง แล้วกินเว้าไปในตัวถังมากขึ้น แถมข้างขวาดันเป็นไฟตัดหมอกอีก ไฟถอยเหลือข้างซ้ายข้างเดียว Facepalm

3. ซุ้มล้อที่ไม่โค้งรับกลับความกลมของยาง ดูบิดเบี้ยว

4. ความสูงลดลงจากเดิมชัดเจน แต่ระยะห่างจากพื้นมากขึ้น หมายความว่า บอดี้ตัวห้องโดยสารเตี้ยลง คือภายในอาจจะไม่สูงโปร่งเหมือนเดิม ให้คนตัวสูงหัวชนหลังคาได้ง่ายขึ้น







สรุป มองรูปเกมแล้ว พูดถึงแค่ Toyota กับ Isuzu ที่เป็นเจ้าตลาด งานนี้ Isuzu เหนื่อยแน่ครับ เพราะมันทำให้ผมนึกย้อนไป โฉมที่แล้วที่ Vigo ออกมาหลังทำรถใหญ่กว่า D-Max ชนิดแบบที่ว่าจอดข้างกัน ใหญ่กว่ากันชัดเจนเลย ปัจจุบันนี้ก็เหมือนกันครับ Vigo ทำมาใหญ่กว่าอีกแล้ว ผมคาดว่าน่าจะได้ครองเจ้าตลาดต่อไปได้อีกหลายปี เพราะอย่างอื่น แต่งได้ โมได้ เพิ่มได้ จูนได้ แต่อย่างเดียวที่แก้ไขไม่ได้คือ ขนาดตัวถัง นี่แหละครับที่ปัจจุบันนี้ Ranger และ BT50Pro ถึงเกลื่อนเมือง (คนไทยชอบรถคันใหญ่) ตอนนี้คันเล็กสุด Triton รองมา D-Max

ส่วนตัวผมขอรออีก 2 ปีให้ Minor Change อีกรอบเพื่อดูความเปลี่ยนแปลงใหม่อีกครั้ง

ปล. ข้อมูลผิดพลาดประการใด กราบขออภัยด้วยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่