พระพุทธโฆษาจารย์ ไปสังคายนาพระไตรปิฎกที่ลังกา ไม่ใช่แค่คัดลอกอรรถกถา ครับท่าน

ที่ผมตั้งกระทู้นี้ เพราะไม่เห็นด้วยกับความเห็นของท่านยามฯ นะครับ
ดังนั้น จึงขออนุญาตแย้งด้วยเหตุผลหลักฐาน โดยการอ้างอิงหลักฐานจากตำราของผู้รู้(จริง) ในทางพระพุทธศาสนา นะครับท่าน

1 เรื่องการเผาพระไตรปิฎก ผมเห็นว่าเป็นธรรมเนียมปกติของชาวพุทธเถรวาท ไม่ได้เป็นเรื่องผิดร้ายอะไรนะครับ
ในประวัติศาสตร์ ก็มีการเผากันมาโดยตลอดครับท่าน

2 เรื่องท่านพระพุทธโฆษาจารย์ไปลังกา ในทางประวัติศาสตร์ และโบราณคดี บ่งชี้ว่า ท่านไม่ได้แค่ไปคัดลอกอรรถกถาอย่างเดียว
แต่ท่านคัดลอกพระไตรปิฎกมาด้วย เรื่องนี้ ท่านเสถียร โพธินันทะ ถึงกับระบุว่า ครั้งนั้นมีการสังคายนาพระไตรปิฎกของฝ่ายมหาวิหารด้วย

3 ท่านเสถียร บอกว่า ท่านพระพุทธโฆษาจารย์ ร่วมกับภิกษุฝ่ายมหาวิหาร ได้ทำการ ชำระ สังคายนาพระไตรปิฎกเสียใหม่ และได้เผาพระคัมภีร์
ในส่วนที่เห็นว่าไม่ถูกต้องไปเสีย ดังนั้น ข้อเท็จจริงที่ชาวพุทธควรทำใจยอมรับก็คือ พระไตรปิฎกเคยถูกชำระจริงๆ ไม่ใช่แค่การสังคายนา
และก็มีพระไตรปิฎกของเก่าบางส่วน ถูกเผาทิ้งไปจริงๆ เพราะท่านผู้ชำระ เห็นว่าไม่ถูกต้อง ครับท่าน

4 ผมเห็นท่านยามฯ กับท่านเหลิม พูดเหมือนกับว่า หลวงปู่สวนโมกข์ กล่าวเท็จเรื่องท่านพระพุทธโฆษาจารย์เผาพระไตรปิฎก
แต่ในความเป็นจริงก็คือ หลวงปู่ไม่ใช่ท่านเดียวที่บอกแบบนี้ นักปราชญ์ทางพระศาสนาหลายท่านก็พูดแบบนี้ครับ
ตัวอย่างเช่น ท่านเสถียร ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นปราชญ์ในทางพระพุทธศาสนา เชี่ยวชาญประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา
มีความรู้ความเข้าใจในพระพุทธศาสนาอย่างลึกซึ้ง ทั้งเถรวาทและมหายาน ก็กล่าวในแบบเดียวกับหลวงปู่ ครับท่าน

ผมขออนุญาตถามกลับบ้างว่า แล้วท่านยามฯ ท่านเหลิม ฯลฯ อาศัยหลักฐานอะไร ถึงจะบอกว่า หลวงปู่กล่าวเท็จ หละครับ ?



แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่