ไม่เข้าใจหลักในการทำงานของ K Bank

กระทู้สนทนา
ผมต้องขอเกริ่น นะครับ ว่าเรื่องนี้ เป็นความโง่ของผมเอง ผมได้ทำการซื้อขายผ่านในโลกของออนไลน์ โดยที่ผมได้ทำการตกลงซื้อขายกันเรียบร้อยแล้ว ผมตัดสินใจว่าจะโอนเงินไปให้ กับผู้ขาย โดยก่อนที่ผมจะโอนเงินไปนั้น ผมได้เช็คข้อมูลเบื้องต้นแล้วว่า บุคคลนี้มีความน่าเชื่อถือไหม ซึ่งผู้ขายท่านนี้ เป็นพระ อยู่ จึงได้ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น แล้วก็โอเค ก็เลยโอนเงินจำนวน เงิน 5300 บาทไปให้ทางผู้ซื้อ ซึ่งในเวลาต่อเมื่อ ได้รับเงินโอนเรียบร้อยกลับกลายเป็นว่าติดต่อผู้ซื้อไม่ได้ โดยปิดช่องทางการติดต่อทุกช่องทาง ลบแชทในเฟสบุ๊ค บล็อคเฟสบุ๊ค บล็อคเบอร์มือถือ ซึ่งผมเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ รีบโทรไปยังคอลเซ็นเตอร์ของ กสิกร ก็ได้รับแจ้งมาว่าให้ไปแจ้งความพร้อมระบุในใบแจ้งว่า มีความประสงค์ที่จะต้องการให้อายัติเงินจำนวน 5300 บาท หากในกรณีที่มีเงินเข้ามาในบัญชีนี้อีก ผมก็สืบต่อไปว่า ผู้ขายคนนี้มีประวัติอย่างไร แบบละเอียด จนสืบพบมาว่า บุคคลนี้มีประวัติ ชื่อ นายนรินทร์ บุญยะ  ตอนนี้เป็นพระ มีประวัติว่าเดี๊ยวบวช เดี๊ยวสึก  แล้วมีคดีดังเมื่อปี 2011 โดยจะตีเนียนทำสนิทกับพระผู้ใหญ่ให้เชื่อใจแล้วจะขโมยพระเครื่องไปขายต่อ ซึ่งตามในข่าว ก็มีผู้เสียหายประมาณ 2 ล้านกว่าบาท แต่ก็เป็นคดี แล้วถูกดำเนินคดี ต่อมาผมก็สืบต่อว่า บัญชีที่เปิดนั้น เปิดเมื่อไร สาขาอะไรแล้ว มีเงินเข้าออกบ่อยไหม แล้วเงินที่ผมโอนไปให้นั้น ก็ถูกกดออกไปในเวลา อันรวดเร็ว แล้วเงินใน บัญชีนั้นคงเหลือ อยู่ 70 บาท ส่วนที่อยู่ ชื่อพ่อ แม่ ในส่วนนั้นผมก็มีข้อมูลพอสมควร ต่อมา ผมก็ได้นำใบแจ้งความไปแจ้งที่ ธนาคารว่าผมได้มีการโอนเงินเข้าบัญชีของมิจฉาชีพ ผ่านตู้ฝากเงิน เมื่อวันที่ 13/5/15 เวลา 13.58 ไปแจ้งยังพนักงาน ที่สาขา เอ็กเชนทาวเวอร์ แต่ก็ไม่ค่อยมีใครให้ความสนใจ แล้วเค้าถามว่ารู้ได้อย่างไรว่าเค้าเป็นมิจฉาชีพ ผมก็เลยบอกไปว่า เค้าก็มีข้อมูลอยู่ใน เน็ต จะเอาหลักฐานอะไรบ้าง หน้าข่าวในเน็ต ข้อมูลการแชท หลักฐานกานโอนเงิน สำเนาบัตรและบัญชีมิจฉาชีพไหม ผมก็ให้ได้  แล้วเค้าก็ให้กรอกรายละเอียดพร้อมทั้งบอก ทางผมว่า เงินที่โอนไปยังบัญชีนั้นเป็นบัญชีที่ถูกต้อง ทางแบงค์สามารถทำเรื่องที่จะอายัติเงินไว้ให้ได้คือในกรณีที่โอนเงินผิด บัญชี ผมจึงได้แจ้งกลับไปว่า งั้นเดี๋ยวผมไปแจ้งความใหม่ว่าเงินโอนผิดบัญชีได้ไหมละ แต่ทางแบงค์ตอบมาว่าก็ไม่ได้ค่ะ หากโอนผิด เลขที่บัญชี สลับตัวกันก็มี แต่นี่โอนเงินโดยผู้โอนทราบเลขที่บัญชีแล้วถูกต้องก็ต้องรอให้ทางสำนักงานใหญ่ พิจารณา ผมก็ทำเรื่องเสร็จแล้วให้ทางแบงค์ ส่งข้อมูลไปให้ทางสำนักงานใหญ่พิจารณา ผ่านไป 2 วัน ผมได้โทรถามทางคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งใช้เวลา นานมาก แต่ละครั้งในการรอสาย เกือบ 45 นาทีได้ เมื่อพนักงานรับสาย จึงได้สอบถามว่าผมต้องการที่จะตามเรื่องโอนเงินไปยังบัญชีมิจฉาชีพ ไม่ทราบว่าทางสำนักงานใหญ่ ได้พิจารณาหรือยัง  แต่กลับได้คำตอบมาว่า ทางคอลเซ็นเตอร์ไม่ทราบเรื่องค่ะ หากต้องการจะตามเรื่องต้องตามที่สาขาที่ยื่นเรื่อง ผมจึงได้สอบถามไปอีกว่า หากผมต้องการจะให้อายัติเงินจำนวน ที่โอนไป แล้วเมื่อ เจ้าของบัญชีมาเบิกให้ติดต่อแบงค์ได้ไหม เค้าก็แจ้งกลับมาว่าไม่ได้ เพราะว่า ผมไม่ได้โอนเงินผิดบัญชี แต่เป็นตั้งใจโอนเงินไปยังบัญชีมิจฉาชีพ เอง ซึ่งผมก็ฟังแล้ว เอิ่ม งงๆ สรุปแล้วแบงค์นี่จะไม่ให้ความช่วยเหลือใด ๆ เลย ในเมื่อ รู้ ๆ อยู่ว่า มีบุคคลมาเปิดบัญชี โดยเค้าเป็นมิจฉาชีพแล้วหลอกให้บุคคลอื่นโอนเงินเข้าบัญชีตัวเองเพื่อทำมาหากิน โดยที่แบงค์นิ่งเฉยเหมือนไม่มีอะไร ผ่านไปอีก 2 วัน  ผมก็ไปตามเรื่องที่สาขาเค้าก็โทรไปยังคอลเซ็นเตอร์ให้ ก็นั่งรอสายประมาณ เกือบ 1 ชม.ได้ในการติดต่อ คอลเซ็นเตอร์ สายไม่ว่าง ต้องรอสาย จนทนไม่ไหว เลยกลับไปทำงานก่อน ต่อมา ทางแบงค์โทรมาแจ้งว่า ทางแบงค์ทำอะไรไม่ได้ต้องให้ไปแจ้งความใหม่ พร้อมบอกตำรวจว่า ต้องการดำเนินคดี แล้วทางตำรวจจะออกหนังสือส่งมายังแบงค์เพื่อให้ตรวจสอบแล้วอายัติเงินตามจำนวนนั้นไว้ ๆ ทางแบงค์ถึงจะอายัติเงินตามจำนวนนั้นไว้ได้ หากไม่มีไม่สามารถ ทำได้ผมมีข้อสงสัยบางประการ
1.เรื่องเงิน ผมทำใจแล้วว่าไม่ได้คืน
2.เรื่องแบงค์ ควรจะมีมาตรฐานในการตรวจสอบอย่างไร หากมีผู้เสียหายแจ้งไปยังแบงค์ว่า บัญชีนี้ เป็น บัญชีที่มิจฉาชีพใช้ ในการหลอกลวงให้คนอื่นโอนเงินมาให้
3.เรื่องระบบในการอายัติเงิน อยากให้ทางแบงค์ได้พิจารณาในการรับเรื่องอายัติเงินด้วยครับ ผมเข้าใจดีว่าการโอนเงินผิดบัญชีนั้น มีขั้นตอน คือ คนโอนผิดไปแจ้งความแล้วมายื่นเรื่องที่แบงค์ แล้วที่แบงค์จะค้นหาเบอร์โทรไปแจ้งเจ้าของบัญชีที่โอนเงินไปผิดว่า มีคนโอนเงินผิดบัญชีมา จะทำการบล็อคเงินจำนวนนั้นๆ ไว้ให้ แต่ในกรณีผมจะใช้เหมือนกรณีที่โอนเงินผิดบัญชีไม่ได้แล้วใครที่ไหนจะมารับว่าตัวเองเป็นมิจฉาชีพ และเค้าบอกว่า ตอนแรกแบงค์จะโทรประสานงานกับเจ้าของบัญชีให้ก่อนว่า ทางแบงค์จะอายัติเงินจำนวนเงินเท่านี้ ๆ ให้เค้ารู้ตัวแล้วให้เค้าเอาเงินมาคืน ผมถามหน่อยครับ ผมบอกว่าเจ้าของบัญชีนี้เป็นมิจฉาชีพ ทางแบงค์จะโทรไปถามว่า เจ้าของบัญชีนี้เป็นมิฉาชีพ แล้วมีผู้เสียหายเค้าแจ้งมาทางแบงค์ให้อายัติเงินจำนวนเท่านี้ๆ แล้วใครที่ไหนเค้าจะบอกไหมล่ะครับว่า อ่อ บัญชีนี้เป็นมิฉาชีพ ผมรู้สึกสับสนกับสิ่งที่แบงค์ตอบมา ผมนี่ถึงกับอึ่งเลย เพราะปัดความรับผิดชอบทันที ผมแค่ต้องการให้อายัติเงินตามจำนวนนั้นแล้วเมื่อเค้ามากด หรือเบิก ทำให้มันเบิกไมได้แล้วให้ติดต่อแบงค์ ก็แค่นั้นแหละ แต่นี่ทางแบงค์กลับไม่คิดที่จะทำอะไรให้เลย ผมรู้สึกแย่กับแบงค์นี้จังครับ ก่อนหน้านี้ผมก็เจอเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเหมือนกันแต่เป็นของ กรุงไทย ซึ่งผมก็ได้ติดต่อประสานงานแบบนี้เหมือนกัน แต่ได้รับการช่วยเหลือที่ดีมาก รู้สึกว่าเค้ากระตือรือร้นแล้ว มีน้ำใจในการที่จะช่วย ไม่เหมือน เคแบงค์ ที่ปัดทุกอย่าง ผมอยากรู้ว่า หากมีเคสแบบนี้ หลาย ๆ เคส แล้วทางแบงค์ไม่คิดที่จะทำอะไรก็คงหมดความเชื่อมั่นใน แบงค์นี้ครับ  ตามสโลแกน "บริการทุกระดับ ประทับใจ" มันช่างน่าประทับใจมาก ๆ ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่