เกริ่นก่อนนะคะ น้องชายเราเพิ่งขึ้น ป.2 เรียนโครงการมินิอิงลิช อยู่ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ซึ่งปีที่น้องชายเราเข้าเรียน เป็นปีแรกที่เปิดโครงการค่ะ
เรากับน้อง ไม่ใช่พี่น้องแท้ๆ อายุห่างกันพอสมควร ไม่ได้อยู่บ้านเดียวกัน เราจึงไม่ค่อยทราบเรื่องหลักสูตรการเรียนน้องเท่าไหร่
นานๆครั้งเวลาเจอกัน ก็ช่วยสอนการบ้าน ช่วยสอนภาษาให้บ้าง ที่ผ่านมาก็เจอปัญหาเล็กๆน้อยๆ เกี่ยวกับภาษาอังกฤษของน้องมาตลอด
แต่ล่าสุด เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เราไปรับน้องที่โรงเรียน ซึ่งกำลังเรียนพิเศษปรับพื้นฐานก่อนขึ้น ป.2 พอเปิดชีทน้องมาอ่านเท่านั้นแหละ
ถึงกับปวดหัวเลยทีเดียว น้องทำผิดเยอะมาก เราตกใจที่น้องไม่เข้าใจบทเรียนมากขนาดนี้ แต่ที่ปวดหัวยิ่งกว่า คือ คุณครูตรวจให้ถูกเสียนี่
อาจารย์ภาษาอังกฤษน้อง เท่าที่ทราบ มี 4 คนค่ะ
-อาจารย์ประจำชั้นชาวไทย สอนควบหลายวิชา รวมถึงภาษาอังกฤษ
-อาจารย์ชาวไทย ผู้ชาย โรงเรียนการันตีว่า ครูคนนี้เรียนจบจากเมืองนอก เก่งมาก
-อาจารย์ชาวมาเลเซีย
-อาจารย์ชาวต่างชาติ ไม่ทราบสัญชาติ เพราะไม่เคยเจอค่ะ
ซึ่งพอถามน้อง ครูที่สอนชีทนี้ คืออาจารย์ชาวไทย ที่จบนอกค่ะ
(ขอโทษนะคะ ภาพไม่ชัด โทรศัพท์ถ่ายได้แค่นี้ค่ะ )
คุณครูขีดถูกแค่ครั้งเดียว ไม่ทราบว่าได้ตรวจโดยละเอียดรึยัง ว่าน้องทำผิด
แต่เดาว่าน่าจะไม่ ... เราไม่พอใจตรงนี้ค่ะ นักเรียนทำผิด แต่ไม่แก้ไขให้ ไม่บอกว่าผิด ถ้าน้องไปจำผิดๆแบบนี้จะทำยังไง
people : สถานที่ X ผิด
place : คน x ผิด
hings : สัตว์ x ผิด
animal : สิ่งของ x ผิด
อันนี้เรารีบบอกน้องว่า มันผิดทั้งหมด น้องเขียนความหมายผิด ลงผิดช่องทั้งหมด
แต่น้องบอกว่า คุณครูบอกเองว่าให้เขียนแบบนี้ ตอนแรกเรานึกว่า ครูบอกหน้ากระดานแล้วน้องลงผิดช่องเองรึเปล่า
แต่คุณครูติ๊กถูกแล้ว แถมแก้ให้แล้วบางตัว แสดงว่าครูน่าจะเห็นแล้วว่ามันผิดหมด ทำไมแก้ให้แค่ตัวเดียว
An Sky x ผิด
A Sun x ผิด
The Egg x ผิด
A Sun x ผิดอีกรอบ
แต่ก็เหมือนเดิม ครูขีดถูกอันเดียวจบ
ยังมีอีกค่ะ แต่ถ่ายรูปมาไม่ชัดเลย จึงไม่นำมาลง
นี่เป็นครั้งแรกค่ะ ที่เราเห็นว่าอาจารย์ดีกรีนักเรียนนอกคนนี้ไม่เอาใจใส่นักเรียน จะไม่โทษว่าอาจารย์สอนไม่ถูก
อาจารย์อาจจะสอนถูกต้องก็ได้ แต่น้องเราทำผิดเอง ... แต่เราจะบอกว่า อาจารย์ไม่เอาใจใส่นักเรียนอย่างจริงจัง
ตรวจงานลวกๆแบบขอไปที นักเรียนไม่เยอะนะคะ ช่วงปรับพื้นฐาน แค่ราวๆ 15 คนเท่านั้นเอง
ส่วนที่เราว่าสอนผิดๆถูกๆของแท้ คือ อาจารย์ชาวไทยที่เป็นครูประจำชั้นตอน ป.1 ค่ะ
สอนภาษาอังกฤษได้เหมือนไม่มีความรู้เฉพาะทางเอาเสียเลย เราแย้งให้แม่น้องฟังตลอด แต่ท่านไม่สนใจ
จึงปล่อยจนจบ ป.1 มา นึกว่าจนพ้นเวรพ้นกรรมเเล้ว ที่ไหนได้ ยังตามมาถึง ป.2 เราจึงขอบ่นค่ะ
ครั้งหนึ่ง น้องมีสอบพูด อาจารย์ท่านนี้จดคำตอบให้น้องเตรียมสอบ เราโอเคกับทุกข้อ จนถึงข้อที่ว่า
Q : What food do you like to eat?
A : I like eat pizza
ผิดไวยากรณ์ แถมน้องเราไม่ชอบพิซซ่าค่ะ ครูสั่งให้ตอบ เพราะนึกศัพท์เมนูอื่นไม่ออก
อีกครั้งหนึ่ง น้องสอบเขียนคำศัพท์ เลยมาให้เราช่วย พอน้องเริ่มท่อง เราก็เริ่มช็อค
Sunny - หน้าร้อน
Rainy - หน้าฝน
Snowy - หน้าหนาว
ยังดีที่ท่องว่า Windy - ลมแรง
เราพยายามแก้ให้ แต่น้องไม่เชื่อฟังค่ะ น้องบอกครูสอนแบบนี้ ท่องแบบนี้ทั้งน้อง น้องไม่อยากท่องแปลกจากคนอื่น
อีกครั้งและอีกครั้ง การบ้านของอาจารย์ชาวไทยจบนอกคนนั้น อาจารย์ประจำชั้นช่วยทำการบ้าน ที่มีโจทย์ให้แปลจากไทยเป็นอังกฤษ
เราจำโจทย์แน่นอนไม่ได้ แต่ลักษณะประมาณนี้ค่ะ
ภาษาไทย : เอเป็นพี่ชายของบี
ภาษาอังกฤษ ฉบับคุณครูประจำชั้น : A is brother of B
ภาษาไทย : ซีเป็นลูกชายของดี
ภาษาอังกฤษ ฉบับคุณครูประจำชั้น : C is son of D
โอ้ คุณพระ บอกให้น้องแก้ น้องก็ไม่แก้ จึงกางหนังสือเรียนให้น้องดู บอกว่า ตัวอย่างมันเป็นแบบนี้นะ เขาให้ใช้ 's
จึงอยากมาขอคำปรึกษาค่ะ น้องเราเป็นเด็กค่อนข้างดื้อ เขาไม่ค่อยเชื่อฟังคนที่บ้าน ถ้าครูสอนมาแบบนี้ จะไปแก้ไม่ได้
เขาจะไม่เชื่อเลย หลายครั้งแล้ว มีวิธีสอนอย่างไรให้เขาเปิดใจฟังเราบ้าง
ส่วนเรื่องคุณครู เราไม่รู้จะทำอย่างไรดี คุณแม่น้องไม่ค่อยสนใจเวลาเราทักท้วง เขาอาจจะมองว่าเราอวดเก่งกว่าครู
แนะนำให้ส่งเรื่องแจ้งทางโรงเรียน ร้องเรียนคุณครูก็ไม่กล้ากัน คุณแม่กลัวครูจะไม่พอใจแล้วแกล้งน้องค่ะ
เพิ่มเติม :: ผ่านมาหนึ่งปีการศึกษา เราทำได้แค่บอกและอธิบายให้คุณแม่น้องฟังถึงข้อผิดพลาดของอาจารย์ผู้สอน แต่คำพูดเรา
ไม่มีน้ำหนักกับครอบครัวน้องเลย ครั้งล่าสุดที่บอก โดนสวนกลับมาว่า "ผิดหมดเลยเหรอ เก่งกว่าครูสินะ" ได้บินแล้วแอบหน้าชาเบาๆ
น้องเรียนพิเศษที่บ้านอาจารย์ประจำชั้นตอน ป.1 ด้วยค่ะ คุณแม่น้องค่อนข้างเกรงใจครูท่านนี้ เราแนะนำให้เลิกเรียนก็ไม่เอา
ยืนกรานอยู่นั่นเเหละ ว่า ถ้าเลิกเรียนพิเศษ เดี๋ยวครูจะแกล้งน้อง
ครั้นจะบุกไปโรงเรียน ไปบอกฝ่ายวิชาการเองก็ไม่มั่นใจว่า เรามีสิทธิ์ทำหรือไม่ เพราะเราไม่ใช่ผู้ปกครองน้อง
อาจารย์ที่โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษผิดๆถูกๆ ทำอย่างไรดีคะ ?
เรากับน้อง ไม่ใช่พี่น้องแท้ๆ อายุห่างกันพอสมควร ไม่ได้อยู่บ้านเดียวกัน เราจึงไม่ค่อยทราบเรื่องหลักสูตรการเรียนน้องเท่าไหร่
นานๆครั้งเวลาเจอกัน ก็ช่วยสอนการบ้าน ช่วยสอนภาษาให้บ้าง ที่ผ่านมาก็เจอปัญหาเล็กๆน้อยๆ เกี่ยวกับภาษาอังกฤษของน้องมาตลอด
แต่ล่าสุด เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เราไปรับน้องที่โรงเรียน ซึ่งกำลังเรียนพิเศษปรับพื้นฐานก่อนขึ้น ป.2 พอเปิดชีทน้องมาอ่านเท่านั้นแหละ
ถึงกับปวดหัวเลยทีเดียว น้องทำผิดเยอะมาก เราตกใจที่น้องไม่เข้าใจบทเรียนมากขนาดนี้ แต่ที่ปวดหัวยิ่งกว่า คือ คุณครูตรวจให้ถูกเสียนี่
อาจารย์ภาษาอังกฤษน้อง เท่าที่ทราบ มี 4 คนค่ะ
-อาจารย์ประจำชั้นชาวไทย สอนควบหลายวิชา รวมถึงภาษาอังกฤษ
-อาจารย์ชาวไทย ผู้ชาย โรงเรียนการันตีว่า ครูคนนี้เรียนจบจากเมืองนอก เก่งมาก
-อาจารย์ชาวมาเลเซีย
-อาจารย์ชาวต่างชาติ ไม่ทราบสัญชาติ เพราะไม่เคยเจอค่ะ
ซึ่งพอถามน้อง ครูที่สอนชีทนี้ คืออาจารย์ชาวไทย ที่จบนอกค่ะ
(ขอโทษนะคะ ภาพไม่ชัด โทรศัพท์ถ่ายได้แค่นี้ค่ะ )
คุณครูขีดถูกแค่ครั้งเดียว ไม่ทราบว่าได้ตรวจโดยละเอียดรึยัง ว่าน้องทำผิด
แต่เดาว่าน่าจะไม่ ... เราไม่พอใจตรงนี้ค่ะ นักเรียนทำผิด แต่ไม่แก้ไขให้ ไม่บอกว่าผิด ถ้าน้องไปจำผิดๆแบบนี้จะทำยังไง
people : สถานที่ X ผิด
place : คน x ผิด
hings : สัตว์ x ผิด
animal : สิ่งของ x ผิด
อันนี้เรารีบบอกน้องว่า มันผิดทั้งหมด น้องเขียนความหมายผิด ลงผิดช่องทั้งหมด
แต่น้องบอกว่า คุณครูบอกเองว่าให้เขียนแบบนี้ ตอนแรกเรานึกว่า ครูบอกหน้ากระดานแล้วน้องลงผิดช่องเองรึเปล่า
แต่คุณครูติ๊กถูกแล้ว แถมแก้ให้แล้วบางตัว แสดงว่าครูน่าจะเห็นแล้วว่ามันผิดหมด ทำไมแก้ให้แค่ตัวเดียว
An Sky x ผิด
A Sun x ผิด
The Egg x ผิด
A Sun x ผิดอีกรอบ
แต่ก็เหมือนเดิม ครูขีดถูกอันเดียวจบ
ยังมีอีกค่ะ แต่ถ่ายรูปมาไม่ชัดเลย จึงไม่นำมาลง
นี่เป็นครั้งแรกค่ะ ที่เราเห็นว่าอาจารย์ดีกรีนักเรียนนอกคนนี้ไม่เอาใจใส่นักเรียน จะไม่โทษว่าอาจารย์สอนไม่ถูก
อาจารย์อาจจะสอนถูกต้องก็ได้ แต่น้องเราทำผิดเอง ... แต่เราจะบอกว่า อาจารย์ไม่เอาใจใส่นักเรียนอย่างจริงจัง
ตรวจงานลวกๆแบบขอไปที นักเรียนไม่เยอะนะคะ ช่วงปรับพื้นฐาน แค่ราวๆ 15 คนเท่านั้นเอง
ส่วนที่เราว่าสอนผิดๆถูกๆของแท้ คือ อาจารย์ชาวไทยที่เป็นครูประจำชั้นตอน ป.1 ค่ะ
สอนภาษาอังกฤษได้เหมือนไม่มีความรู้เฉพาะทางเอาเสียเลย เราแย้งให้แม่น้องฟังตลอด แต่ท่านไม่สนใจ
จึงปล่อยจนจบ ป.1 มา นึกว่าจนพ้นเวรพ้นกรรมเเล้ว ที่ไหนได้ ยังตามมาถึง ป.2 เราจึงขอบ่นค่ะ
ครั้งหนึ่ง น้องมีสอบพูด อาจารย์ท่านนี้จดคำตอบให้น้องเตรียมสอบ เราโอเคกับทุกข้อ จนถึงข้อที่ว่า
Q : What food do you like to eat?
A : I like eat pizza
ผิดไวยากรณ์ แถมน้องเราไม่ชอบพิซซ่าค่ะ ครูสั่งให้ตอบ เพราะนึกศัพท์เมนูอื่นไม่ออก
อีกครั้งหนึ่ง น้องสอบเขียนคำศัพท์ เลยมาให้เราช่วย พอน้องเริ่มท่อง เราก็เริ่มช็อค
Sunny - หน้าร้อน
Rainy - หน้าฝน
Snowy - หน้าหนาว
ยังดีที่ท่องว่า Windy - ลมแรง
เราพยายามแก้ให้ แต่น้องไม่เชื่อฟังค่ะ น้องบอกครูสอนแบบนี้ ท่องแบบนี้ทั้งน้อง น้องไม่อยากท่องแปลกจากคนอื่น
อีกครั้งและอีกครั้ง การบ้านของอาจารย์ชาวไทยจบนอกคนนั้น อาจารย์ประจำชั้นช่วยทำการบ้าน ที่มีโจทย์ให้แปลจากไทยเป็นอังกฤษ
เราจำโจทย์แน่นอนไม่ได้ แต่ลักษณะประมาณนี้ค่ะ
ภาษาไทย : เอเป็นพี่ชายของบี
ภาษาอังกฤษ ฉบับคุณครูประจำชั้น : A is brother of B
ภาษาไทย : ซีเป็นลูกชายของดี
ภาษาอังกฤษ ฉบับคุณครูประจำชั้น : C is son of D
โอ้ คุณพระ บอกให้น้องแก้ น้องก็ไม่แก้ จึงกางหนังสือเรียนให้น้องดู บอกว่า ตัวอย่างมันเป็นแบบนี้นะ เขาให้ใช้ 's
จึงอยากมาขอคำปรึกษาค่ะ น้องเราเป็นเด็กค่อนข้างดื้อ เขาไม่ค่อยเชื่อฟังคนที่บ้าน ถ้าครูสอนมาแบบนี้ จะไปแก้ไม่ได้
เขาจะไม่เชื่อเลย หลายครั้งแล้ว มีวิธีสอนอย่างไรให้เขาเปิดใจฟังเราบ้าง
ส่วนเรื่องคุณครู เราไม่รู้จะทำอย่างไรดี คุณแม่น้องไม่ค่อยสนใจเวลาเราทักท้วง เขาอาจจะมองว่าเราอวดเก่งกว่าครู
แนะนำให้ส่งเรื่องแจ้งทางโรงเรียน ร้องเรียนคุณครูก็ไม่กล้ากัน คุณแม่กลัวครูจะไม่พอใจแล้วแกล้งน้องค่ะ
เพิ่มเติม :: ผ่านมาหนึ่งปีการศึกษา เราทำได้แค่บอกและอธิบายให้คุณแม่น้องฟังถึงข้อผิดพลาดของอาจารย์ผู้สอน แต่คำพูดเรา
ไม่มีน้ำหนักกับครอบครัวน้องเลย ครั้งล่าสุดที่บอก โดนสวนกลับมาว่า "ผิดหมดเลยเหรอ เก่งกว่าครูสินะ" ได้บินแล้วแอบหน้าชาเบาๆ
น้องเรียนพิเศษที่บ้านอาจารย์ประจำชั้นตอน ป.1 ด้วยค่ะ คุณแม่น้องค่อนข้างเกรงใจครูท่านนี้ เราแนะนำให้เลิกเรียนก็ไม่เอา
ยืนกรานอยู่นั่นเเหละ ว่า ถ้าเลิกเรียนพิเศษ เดี๋ยวครูจะแกล้งน้อง
ครั้นจะบุกไปโรงเรียน ไปบอกฝ่ายวิชาการเองก็ไม่มั่นใจว่า เรามีสิทธิ์ทำหรือไม่ เพราะเราไม่ใช่ผู้ปกครองน้อง