ว่าด้วยเรื่องการศึกษาไทยที่ส่วนใหญ่จะ"สอนให้เด็กจำมากกว่าให้เด็กเข้าใจ"
เราจะถูกปลูกฝังเกี่ยวกับเรื่องนี้มาตั้งแต่ตอนอยู่ประถมว่าต้องจำๆ โดยที่ครูจะย้ำอยู่บ่อยๆว่าเธอต้องจำตรงนี้น่ะ จำตรงนู้นน่ะ และมันก็ทำให้เกิดทฤษฎีการจำขึ้นมา1อัน นั่นก็คือ "จำไม่หมดจดไว้ดีกว่าจำ" เราจะถูกปลูกฝังกับทฤษฎีนี้มาตั้งแต่ยังเล็ก ทำให้พฤติกรรมของเด็กไทยมีปัญหา คือ เมื่อกูไม่จำกูก็จะจด ซึงมันจะเกิดโดยที่ไม่รู้ตัว เช่น ตอนสอบเด็กมันมักจดโพยเข้าห้องสอบเพราะอะไร??? เพราะมันจำไม่หมดงัยหล่ะ!! ผมจะเปรียบเทียบพฤติกรรมแบบนี้กับเด็กแรกเกิด โดยที่เด็กแรกเกิดโดยส่วนใหญ่เวลาหิวนมจะร้องว่า"หม่ำๆ" เพราะแม่ของเขาได้ปลูกฝังตั้งแต่เกิดเมื่อหิวนมให้ร้องหม่ำๆ และเมื่อนานๆไปมันจะซึมซับเข้าไปจนเกิดเป็นพฤติกรรมของเด็ก ทฤษฎีการจำไม่หมดจดไว้ดีกว่าจำก็เช่นเดียวกัน เพราะถูกปลูกฝังมาตั้งแต่ยังเล็กพอโตขึ้นมันก็กลายเป็นพฤติกรรมของเด็กโดยที่ทำไปโดยสัญชาตญาณ ผมเลยอยากจะให้การศึกษาไทยก้าวข้ามคำว่าจำเป็น"เข้าใจ" เพราะการที่คุณสอนเพื่อให้เด็กเข้าใจในเรื่องที่คุณสอน การจดของเด็กก็จะจดเป็นภาษาของตัวเองตามที่เด็กเข้าใจ ไม่ใช่ภาษาทางการที่คุณสอน ผมจึงอยากจะฝากเพื่อนๆที่จบแล้วคิดว่าจะเป็นครูหรือผู้ให้ความรู้ ควรจะสอนให้เด็กเข้าใจมากกว่าให้เด็กจำโดยที่ไม่เข้าใจเพื่อเป็นการปฏิวัติการศึกษาใหม่(ดูยิ่งใหญ่
555555)
#ที่ผมกล่าวมานี้คือส่วนมากน่ะครับไม่ใช่ทั้งหมด
#ผิดพลาดประการใดก็ขอโทษด้วยครับ
ปล.ถ้าแท็กผิดห้องขออภัยด้วยครับ
ปล.2เพื่อนๆมีความคิดเห็นยังเม้นบอกได้เลยครับไม่ว่ากัน ^.^
ว่าด้วยเรื่องการศึกษาไทยที่ส่วนใหญ่จะ"สอนให้เด็กจำมากกว่าให้เด็กเข้าใจ"
เราจะถูกปลูกฝังเกี่ยวกับเรื่องนี้มาตั้งแต่ตอนอยู่ประถมว่าต้องจำๆ โดยที่ครูจะย้ำอยู่บ่อยๆว่าเธอต้องจำตรงนี้น่ะ จำตรงนู้นน่ะ และมันก็ทำให้เกิดทฤษฎีการจำขึ้นมา1อัน นั่นก็คือ "จำไม่หมดจดไว้ดีกว่าจำ" เราจะถูกปลูกฝังกับทฤษฎีนี้มาตั้งแต่ยังเล็ก ทำให้พฤติกรรมของเด็กไทยมีปัญหา คือ เมื่อกูไม่จำกูก็จะจด ซึงมันจะเกิดโดยที่ไม่รู้ตัว เช่น ตอนสอบเด็กมันมักจดโพยเข้าห้องสอบเพราะอะไร??? เพราะมันจำไม่หมดงัยหล่ะ!! ผมจะเปรียบเทียบพฤติกรรมแบบนี้กับเด็กแรกเกิด โดยที่เด็กแรกเกิดโดยส่วนใหญ่เวลาหิวนมจะร้องว่า"หม่ำๆ" เพราะแม่ของเขาได้ปลูกฝังตั้งแต่เกิดเมื่อหิวนมให้ร้องหม่ำๆ และเมื่อนานๆไปมันจะซึมซับเข้าไปจนเกิดเป็นพฤติกรรมของเด็ก ทฤษฎีการจำไม่หมดจดไว้ดีกว่าจำก็เช่นเดียวกัน เพราะถูกปลูกฝังมาตั้งแต่ยังเล็กพอโตขึ้นมันก็กลายเป็นพฤติกรรมของเด็กโดยที่ทำไปโดยสัญชาตญาณ ผมเลยอยากจะให้การศึกษาไทยก้าวข้ามคำว่าจำเป็น"เข้าใจ" เพราะการที่คุณสอนเพื่อให้เด็กเข้าใจในเรื่องที่คุณสอน การจดของเด็กก็จะจดเป็นภาษาของตัวเองตามที่เด็กเข้าใจ ไม่ใช่ภาษาทางการที่คุณสอน ผมจึงอยากจะฝากเพื่อนๆที่จบแล้วคิดว่าจะเป็นครูหรือผู้ให้ความรู้ ควรจะสอนให้เด็กเข้าใจมากกว่าให้เด็กจำโดยที่ไม่เข้าใจเพื่อเป็นการปฏิวัติการศึกษาใหม่(ดูยิ่งใหญ่555555)
#ที่ผมกล่าวมานี้คือส่วนมากน่ะครับไม่ใช่ทั้งหมด
#ผิดพลาดประการใดก็ขอโทษด้วยครับ
ปล.ถ้าแท็กผิดห้องขออภัยด้วยครับ
ปล.2เพื่อนๆมีความคิดเห็นยังเม้นบอกได้เลยครับไม่ว่ากัน ^.^