ในฐานะผู้ถือหุ้นโคตรเล็ก (ถ้าย้อนกลับไปได้ จะไม่เป็นแมงเม่าแย่งจองหุ้น ที่ไปจองเพราะตอนนั้นญาติทำงานหลักทรัพย์ ส่วนเรายังเรียนอยู่ แต่ด้วยกระแสทำให้คนไปแห่กันจอง...ตอนที่จองได้ คิดว่าโชคดีมาก...หารู้ไม่ซวยสุดๆ) และผู้ใช้บริการ (ภาระกิจงานต้องไป ตจว. บ่อย) และเราไม่ใช่นักธุรกิจ ไม่เล่นหุ้น แต่ที่ใช้บริการการบินไทยประเด็นหลัก คือมีเครื่องลงสุวรรณภูมิ คือ เวลาไปงาน มันกลับบ้านง่าย (เพราะส่วนใหญ่จะกลับ flight มืด สามารถนั่ง airport link ต่อ bts กลับบ้านได้สะดวก ไม่ปวดหัวกับ taxi ตามที่รู้ๆ กัน ที่เคยเจอคือพาอ้อมโลก) ปัญหาที่เจอก่อนหน้านี้คือ ถ้าจองตั๋วการบินไทยที่ operate โดยไทยสมายส์ จะ check in on mobile บน app การบินไทยไม่ได้ พนง.ขายตั๋วแนะนำให้จองตรงกับไทยสมายส์ หากต้องการใช้บริการนี้ (ซึ่งเราจะใช้บริการ check in on mobile ประจำ เพราะเวลาไปงานแทบไม่เคยโหลดกระเป๋าเลย ไม่มีสัมภารก(ะ) หิ้วเป้ขึ้น)
ความสงสัยบังเกิดเมื่อต้องบินต่อเนื่อง 2 จังหวัด จองไปเชียงใหม่โดยการบินไทย (ซึ่งตอนนี้เหลือภูเก็ตกับเชียงใหม่ที่ยังมีการบินไทยไปลง นอกนั้นใช้ไทยสมายส์หมดแล้ว และจากที่ใช้บริการมานาน การบินไทยค่อยๆ เปลี่ยนไปให้ไทยสมายส์บิน เริ่มจากเส้นทางภาคใต้ รู้สึกกระบี่จะเป็นเส้นทางแรก เพราะเราบินกระบี่ ตอนที่เปิดตัวใหม่ๆ แล้วกินไปสายอีสานทั้งหมด) ปกติเราจะซื้อแบบเปลี่ยนได้ไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่องานไม่เสร็จ หรือมีงานอื่นทำให้ต้องเลื่อนเที่ยวบิน คือตั๋วระดับกลาง ซึ่งคิดว่าคนทำงานส่วนใหญ่จะซื้อตั๋วระดับกลางๆ กัน จองเชียงใหม่เสร็จ ก็ไปจองอุบลโดยเข้าไปจองใน web ไทยสมายส์ โดยตรง เพื่อจะใช้ check in on mobile ตอนจะจ่ายเงินค่าตั๋วอุบล sms รหัสและยอดเงิน เห้ย!!! ทำไมค่าตั๋วไปอุบลแพงกว่าตั๋วเชียงใหม่(วะ) ซึ่งเป็นไปไม่ได้ ปกติเดิมตั๋วการบินไทย (ถ้ายังไม่เปลี่ยนไปเป็นไทยสมาย์) ไปอุบลถูกว่าเชียงใหม่อยู่แล้ว แต่ไทยสมายส์ ซึ่งการบินไทย ตั้งให้เป็น low cost (ถ้าเราไม่เข้าใจผิด ซึ่งเราไม่เข้าใจผิดซะด้วย เมื่อเช็คข่าวเก่าๆ) ทำไมขายตั๋วแพงกว่า(วะ) ว่าแล้วกลับเปิด web การบินไทย ปรากฎผลดังนี้
จากรูป ตั๋วไปอุบลถ้าซื้อผ่านการบินไทยถูกกว่าซึ้อกับไทยสมายส์โดยตรงถึง 1830 บาท (ถ้ากดจ่ายตังให้ไทยสมายส์ เรา (กรู) จะรู้สึกโง่ทันที แม้เงินที่จ่ายไม่ใช้เงินเรา เบิกได้) เลยบ่นผ่าน fb ส่วนตัว เพื่อนนักบินดันไปแชร์ต่อ เห็นว่าด่าเรากันเยอะ จึงเกิดข้อสงสัยว่ากรูผิดอะไร ที่บอกขายตั๋วแบบนี้ ทั้งการบินไทย และไทยสมายส์เตรียมตัวเจ๊งทั้งคู่อะ ซึ่งมีบางส่วน post ด่าเราว่า เขาคนละบริษัทกัน คือ เรา (กรู) รู้ (เว้ย) ความเห็นส่วนตัวคือในทางนิตินัยคนละบริษัท แต่พฤตินัยยังรู้สึกว่าเป็นบริษัทเดียวกัน ในเมื่อจองตั๋วการบินไทย แต่บินไทยสมายส์ และกลับมาคิดในฐานะ เรา (กรู) ผู้ถือหุ้นการบินไทย (โคตรเล็ก) กระทรวงการคลังผู้ถือหุ้นใหญ่การบินไทยถึง 50+% (
http://www.set.or.th/set/companyholder.do?symbol=THAI&ssoPageId=6&language=th&country=TH) มีผลกระทบอะไร
เลยไปหาข้อมูลจากข่าวเก่าๆ ตาม web ต่างๆ
ได้ข้อมูลดังนี้ จุดประสงค์หลักในการตั้งบริษัทไทยสมายล์แอร์เวยส์ จำกัด ก็เพื่อต้องการเปิดตลาดสายการบินต้นทุนต่ำแบบพรีเมี่ยม (Premium Low Cost Airlines) โดย การบินไทย ถือหุ้น 100% (
http://www.skyscanner.co.th/news/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B8%81%E0%B8%95%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B3-%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%9A%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%88) จากข่าว ค่าเดินทางถูกลง ปรับเส้นทางที่กำไรไม่ดี (ซึ่งปรับเกือบทั้งหมด) ซึ่งอ่านแล้วรู้สึกแค่ว่าการบินไทย ต้องการเอาเครื่องบินที่ซื้อมาใหม่มาใช้ เพื่อไม่ให้ถูกต่อว่าซึ่งเครื่องบินใหม่มาทำไม ในเมื่อเครื่องเก่ายังใช้ได้
ข้อสงสัยคือ
1. หากไทยสมายส์มีกำไร ผู้ถือหุ้นในการบินไทยจะได้เงินปันผลเพิ่มไหม (ซึ่งคิดว่าไม่น่าจะมี เพราะขายตั๋วแพงกว่า low cost อื่นๆ สังเกตได้จากเมื่อขึ้นจาก ตจว. กลับ กทม. สายการบิน low cost อื่นๆ จะคึกคักมาก ส่วนการบินไทย+ไทยสมายส์จะเงียบอย่างเห็นได้ชัด แถมด้วยต่างชาติแทบจะไม่บินเลย ซึ่งถ้าจากบ้านมีรถไฟฟ้าไปดอนเมือง ก็จะเลือกไปใช้สายการบินแล้ววะ)
ข้อมูลที่หาได้ คือ ไม่มีปันผลเพิ่มเติมกับผู้ถือหุ้นการบินไทย คือ กระทรวงการคลังไม่มีรายได้เพิ่มหากไทยสมายส์มีผลกำไร - ถ้าเรา (กรู) อ่านแล้วไม่เข้าใจผิดนะ เพราะไม่ได้จบด้านบริหารหรือทำงานด้านธุรกิจ (
http://library.jitta.com/th/article/%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B8%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%A9%E0%B8%B1%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A1%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%A9%E0%B8%B1%E0%B8%97%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88)
ตกลงพี่เข้าใจถูกไหม ขอคำตอบจากผู้รู้ และที่แน่ๆ การบินไทยขาดทุนตลอด (
http://www.set.or.th/set/companyhighlight.do?symbol=THAI&ssoPageId=5&language=th&country=TH)
2. ถ้าไทยสมายส์ขาดทุน การบินไทยขาดทุนไหม
ข้อมูลที่หาได้ การบินไทยขาดทุนด้วย (
http://value.exteen.com/20120822/entry) แต่อ่านแล้วก็ยัง งงๆ อยู่นะ
ขอคำตอบจากผู้รู้ด้วย แต่จากการวิเคราะห์ด้วยตัวเอง ที่แน่ๆ คือ การบินไทยลงทุนขาดทุนแล้ว จากการลงทุนเครื่องบินใหม่ให้ไทยสมายส์
3. ถ้าไทยสมายส์ขาดทุน จะผลักภาระการขาดทุนไปให้การบินไทยทั้งหมดไหม ในทางบัญชีทำได้ไหม ในเมื่อการบินไทยเป็นผู้ลงทุน 100%
อันนี้ไม่รู้ ขอข้อมูลด้วย
4. การบินไทยตั้งไทยสมายส์เพื่ออะไร
คือ จะว่าปรับโครงสร้างให้มีผลกำไร...ดูแล้วก็ไม่น่าจะใช่ ขาดทุนเห็นๆ แถมที่ค่าใช้จ่ายเพิ่ม (เอาประเด็นพื้นๆ ต้องว่าจ้าง บ. ทำ app สำหรับ check in 2 app แล้วละ) และถ้าจะแข่งขันกับ low cost สายการบินอื่นๆ ก็ไม่น่าจะสู้ได้เลย แพ้เห็นๆ ดูได้จากราคาตั๋วสายการบิน low cost หลักอื่นๆ ที่คนไทยบิน
- คือ เรา (กรู) รู้สึกหงุดหงิด check in online ที่เกิดปัญหามา 3 ครั้ง ครั้งแรกซื้อผ่านการบินไทย check in ไทยสมายส์ไม่ได้ ครั้งที่ 2 app ไม่ effective กับ ผดส. ที่มาขึ้นเครื่องที่สุวรรณภูมิ และแจ้งว่าเดือนหน้าสามารถใช้งานได้ ครั้งที่ 3 (บินห่างจากครั้งที่ 2 เกือบ 2 เดือน) ก็ยังไม่ได้ เพราะเครื่องสุวรรณภูมิจะใช้ได้ตั้งแต่ 1 พ.ค. แล้วมีให้ update app ทำไม (วะ) เห็นมันมี update แล้วนึกว่าจะใช้ได้
- และปัญหาที่จะเกิดกับผู้ซื้อตั๋วที่ต้องนำตั๋วไปเบิก คือ ต้องมาเช็คราคาตั๋ว 2 ทั้ง 2 web และจะเกิดปัญหา
กรณี หากที่ผู้ร่วมองค์กร/บริษัทเดินทาง แต่อยู่คนละฝ่าย ไป filght เดียวกัน แต่จองตั๋วต่าง web กัน คนหนึ่งจองการบินไทย อีกคนจอง thai smile โดยผ่านบริษัท agencies เอาบิลมาเบิกค่าตั๋วที่มีราคาต่างกันถึง 1830 บาท จะเกิดปัญหา ข้อกล่าวหาคนซื้อตั๋วแพง คอรัปชั่น!!! โดยกล่าวหาว่ารู้เห็นเป็นใจกับบริษัท agencies อาจจะกลายเป็นคนมีประวัติในการทำงานได้เลยนะ
คือในเมื่อ พนง. ไทยสมายส์ และการบินไทย บอกว่าเป็นคนละบริษัทกัน ควรขายตั๋วแยกกันเลยจะดีกว่าไหม ไม่ควรขายตั๋วร่วม เพราะเห็นการบินไทยยิ่งขาดทุน (ในฐานะผู้ถือหุ้น คุณขายตั๋วถูกอะ กำไรบริษัทหาย) และจะเกิดปัญหากับผู้ซื้อตั๋วได้ตามที่ให้ข้อสังเกตุ
การบินไทยตั้งไทยสมายส์เพื่ออะไร
ความสงสัยบังเกิดเมื่อต้องบินต่อเนื่อง 2 จังหวัด จองไปเชียงใหม่โดยการบินไทย (ซึ่งตอนนี้เหลือภูเก็ตกับเชียงใหม่ที่ยังมีการบินไทยไปลง นอกนั้นใช้ไทยสมายส์หมดแล้ว และจากที่ใช้บริการมานาน การบินไทยค่อยๆ เปลี่ยนไปให้ไทยสมายส์บิน เริ่มจากเส้นทางภาคใต้ รู้สึกกระบี่จะเป็นเส้นทางแรก เพราะเราบินกระบี่ ตอนที่เปิดตัวใหม่ๆ แล้วกินไปสายอีสานทั้งหมด) ปกติเราจะซื้อแบบเปลี่ยนได้ไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่องานไม่เสร็จ หรือมีงานอื่นทำให้ต้องเลื่อนเที่ยวบิน คือตั๋วระดับกลาง ซึ่งคิดว่าคนทำงานส่วนใหญ่จะซื้อตั๋วระดับกลางๆ กัน จองเชียงใหม่เสร็จ ก็ไปจองอุบลโดยเข้าไปจองใน web ไทยสมายส์ โดยตรง เพื่อจะใช้ check in on mobile ตอนจะจ่ายเงินค่าตั๋วอุบล sms รหัสและยอดเงิน เห้ย!!! ทำไมค่าตั๋วไปอุบลแพงกว่าตั๋วเชียงใหม่(วะ) ซึ่งเป็นไปไม่ได้ ปกติเดิมตั๋วการบินไทย (ถ้ายังไม่เปลี่ยนไปเป็นไทยสมาย์) ไปอุบลถูกว่าเชียงใหม่อยู่แล้ว แต่ไทยสมายส์ ซึ่งการบินไทย ตั้งให้เป็น low cost (ถ้าเราไม่เข้าใจผิด ซึ่งเราไม่เข้าใจผิดซะด้วย เมื่อเช็คข่าวเก่าๆ) ทำไมขายตั๋วแพงกว่า(วะ) ว่าแล้วกลับเปิด web การบินไทย ปรากฎผลดังนี้
จากรูป ตั๋วไปอุบลถ้าซื้อผ่านการบินไทยถูกกว่าซึ้อกับไทยสมายส์โดยตรงถึง 1830 บาท (ถ้ากดจ่ายตังให้ไทยสมายส์ เรา (กรู) จะรู้สึกโง่ทันที แม้เงินที่จ่ายไม่ใช้เงินเรา เบิกได้) เลยบ่นผ่าน fb ส่วนตัว เพื่อนนักบินดันไปแชร์ต่อ เห็นว่าด่าเรากันเยอะ จึงเกิดข้อสงสัยว่ากรูผิดอะไร ที่บอกขายตั๋วแบบนี้ ทั้งการบินไทย และไทยสมายส์เตรียมตัวเจ๊งทั้งคู่อะ ซึ่งมีบางส่วน post ด่าเราว่า เขาคนละบริษัทกัน คือ เรา (กรู) รู้ (เว้ย) ความเห็นส่วนตัวคือในทางนิตินัยคนละบริษัท แต่พฤตินัยยังรู้สึกว่าเป็นบริษัทเดียวกัน ในเมื่อจองตั๋วการบินไทย แต่บินไทยสมายส์ และกลับมาคิดในฐานะ เรา (กรู) ผู้ถือหุ้นการบินไทย (โคตรเล็ก) กระทรวงการคลังผู้ถือหุ้นใหญ่การบินไทยถึง 50+% (http://www.set.or.th/set/companyholder.do?symbol=THAI&ssoPageId=6&language=th&country=TH) มีผลกระทบอะไร
เลยไปหาข้อมูลจากข่าวเก่าๆ ตาม web ต่างๆ
ได้ข้อมูลดังนี้ จุดประสงค์หลักในการตั้งบริษัทไทยสมายล์แอร์เวยส์ จำกัด ก็เพื่อต้องการเปิดตลาดสายการบินต้นทุนต่ำแบบพรีเมี่ยม (Premium Low Cost Airlines) โดย การบินไทย ถือหุ้น 100% (http://www.skyscanner.co.th/news/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B8%81%E0%B8%95%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B3-%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%9A%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%88) จากข่าว ค่าเดินทางถูกลง ปรับเส้นทางที่กำไรไม่ดี (ซึ่งปรับเกือบทั้งหมด) ซึ่งอ่านแล้วรู้สึกแค่ว่าการบินไทย ต้องการเอาเครื่องบินที่ซื้อมาใหม่มาใช้ เพื่อไม่ให้ถูกต่อว่าซึ่งเครื่องบินใหม่มาทำไม ในเมื่อเครื่องเก่ายังใช้ได้
ข้อสงสัยคือ
1. หากไทยสมายส์มีกำไร ผู้ถือหุ้นในการบินไทยจะได้เงินปันผลเพิ่มไหม (ซึ่งคิดว่าไม่น่าจะมี เพราะขายตั๋วแพงกว่า low cost อื่นๆ สังเกตได้จากเมื่อขึ้นจาก ตจว. กลับ กทม. สายการบิน low cost อื่นๆ จะคึกคักมาก ส่วนการบินไทย+ไทยสมายส์จะเงียบอย่างเห็นได้ชัด แถมด้วยต่างชาติแทบจะไม่บินเลย ซึ่งถ้าจากบ้านมีรถไฟฟ้าไปดอนเมือง ก็จะเลือกไปใช้สายการบินแล้ววะ)
ข้อมูลที่หาได้ คือ ไม่มีปันผลเพิ่มเติมกับผู้ถือหุ้นการบินไทย คือ กระทรวงการคลังไม่มีรายได้เพิ่มหากไทยสมายส์มีผลกำไร - ถ้าเรา (กรู) อ่านแล้วไม่เข้าใจผิดนะ เพราะไม่ได้จบด้านบริหารหรือทำงานด้านธุรกิจ (http://library.jitta.com/th/article/%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B8%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%A9%E0%B8%B1%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A1%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%A9%E0%B8%B1%E0%B8%97%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88) ตกลงพี่เข้าใจถูกไหม ขอคำตอบจากผู้รู้ และที่แน่ๆ การบินไทยขาดทุนตลอด (http://www.set.or.th/set/companyhighlight.do?symbol=THAI&ssoPageId=5&language=th&country=TH)
2. ถ้าไทยสมายส์ขาดทุน การบินไทยขาดทุนไหม
ข้อมูลที่หาได้ การบินไทยขาดทุนด้วย (http://value.exteen.com/20120822/entry) แต่อ่านแล้วก็ยัง งงๆ อยู่นะ ขอคำตอบจากผู้รู้ด้วย แต่จากการวิเคราะห์ด้วยตัวเอง ที่แน่ๆ คือ การบินไทยลงทุนขาดทุนแล้ว จากการลงทุนเครื่องบินใหม่ให้ไทยสมายส์
3. ถ้าไทยสมายส์ขาดทุน จะผลักภาระการขาดทุนไปให้การบินไทยทั้งหมดไหม ในทางบัญชีทำได้ไหม ในเมื่อการบินไทยเป็นผู้ลงทุน 100%
อันนี้ไม่รู้ ขอข้อมูลด้วย
4. การบินไทยตั้งไทยสมายส์เพื่ออะไร
คือ จะว่าปรับโครงสร้างให้มีผลกำไร...ดูแล้วก็ไม่น่าจะใช่ ขาดทุนเห็นๆ แถมที่ค่าใช้จ่ายเพิ่ม (เอาประเด็นพื้นๆ ต้องว่าจ้าง บ. ทำ app สำหรับ check in 2 app แล้วละ) และถ้าจะแข่งขันกับ low cost สายการบินอื่นๆ ก็ไม่น่าจะสู้ได้เลย แพ้เห็นๆ ดูได้จากราคาตั๋วสายการบิน low cost หลักอื่นๆ ที่คนไทยบิน
- คือ เรา (กรู) รู้สึกหงุดหงิด check in online ที่เกิดปัญหามา 3 ครั้ง ครั้งแรกซื้อผ่านการบินไทย check in ไทยสมายส์ไม่ได้ ครั้งที่ 2 app ไม่ effective กับ ผดส. ที่มาขึ้นเครื่องที่สุวรรณภูมิ และแจ้งว่าเดือนหน้าสามารถใช้งานได้ ครั้งที่ 3 (บินห่างจากครั้งที่ 2 เกือบ 2 เดือน) ก็ยังไม่ได้ เพราะเครื่องสุวรรณภูมิจะใช้ได้ตั้งแต่ 1 พ.ค. แล้วมีให้ update app ทำไม (วะ) เห็นมันมี update แล้วนึกว่าจะใช้ได้
- และปัญหาที่จะเกิดกับผู้ซื้อตั๋วที่ต้องนำตั๋วไปเบิก คือ ต้องมาเช็คราคาตั๋ว 2 ทั้ง 2 web และจะเกิดปัญหา กรณี หากที่ผู้ร่วมองค์กร/บริษัทเดินทาง แต่อยู่คนละฝ่าย ไป filght เดียวกัน แต่จองตั๋วต่าง web กัน คนหนึ่งจองการบินไทย อีกคนจอง thai smile โดยผ่านบริษัท agencies เอาบิลมาเบิกค่าตั๋วที่มีราคาต่างกันถึง 1830 บาท จะเกิดปัญหา ข้อกล่าวหาคนซื้อตั๋วแพง คอรัปชั่น!!! โดยกล่าวหาว่ารู้เห็นเป็นใจกับบริษัท agencies อาจจะกลายเป็นคนมีประวัติในการทำงานได้เลยนะ
คือในเมื่อ พนง. ไทยสมายส์ และการบินไทย บอกว่าเป็นคนละบริษัทกัน ควรขายตั๋วแยกกันเลยจะดีกว่าไหม ไม่ควรขายตั๋วร่วม เพราะเห็นการบินไทยยิ่งขาดทุน (ในฐานะผู้ถือหุ้น คุณขายตั๋วถูกอะ กำไรบริษัทหาย) และจะเกิดปัญหากับผู้ซื้อตั๋วได้ตามที่ให้ข้อสังเกตุ