ปัญหาของ 2PM และ JYP

นี่เป็นกระทู้แรกของผมนะครับ ขอโทษด้วยอาจจะทำให้รกบอร์ดไปบ้าง 555 คือจริง ๆ

จุดประสงค์ของผมก็คือต้องการตอบกระทู้นี้นะครับ http://ppantip.com/topic/33622954

แต่ที่มาตั้งกระทู้ใหม่ก็เพราะว่า อยากให้ JYP Stan มาแสดงความคิดเห็นกัน เห็นด้วย เห็นต่าง ยังไง แสดงความคิดเห็นกันด้วยเหตุและผลนะครับ แต่ของดการแสดงความคิดเห็นที่อาจก่อให้เกิดดราม่า ถือว่าผมร้องขอละกันนะ ^^ แล้วก็ยินดีต้อนรับ Stan จากค่ายอื่นที่เข้ามาอ่านกระทู้ของผมด้วยนะครับ คืออยากจะเสนอมุมมองส่วนตัวของผมที่มีต่อ 2PM และ JYP ให้กับแฟนต่างค่ายได้เข้ามาอ่านกันด้วย ยินดีต้อนรับนะครับ


ผมคิดว่ามันอยู่ที่วิธีการโปรโมทของค่ายด้วยนะ ถ้าผมจำไม่ผิดเคยดู Kpop Star Season 4 ป๋ายาง YG เคยแซว จองซึงวานว่า ถ้านายไปอยู่ Antenna พวกเค้ายังไม่รู้จักตัวนายดีนัก ถ้านายไปอยู่ JYP นายจะดังไว แต่ถ้านายอยู่ YG นายจะดังนานที่สุด เหมือนกับว่าเฮียแกรู้วิธีการทำงานของ JYP อ่ะครับ ไม่ใช่แค่ 2PM หรอก แต่สังเกตุดูดี ๆ แบบไม่อคตินะศิลปินทุกคนในค่าย JYP ก็เป็นแบบนี้เหมือนกัน ดังไว ขึ้นสู่จุดสูงสุดได้ แต่ไม่สามารถรักษาตำแหน่งสูงสุดไว้ได้นาน (ขออนุญาติยกตัวอย่าง) ไม่ว่าจะเป็น Rain WG 2PM MissA เป็นแบบนี้หมดเลย (นับเฉพาะศิลปินของค่ายที่เคยขึ้นสู่จุดสูงสุด และรับรางวัลปลายปีนะ) แต่ละวงก็เจอสถานการณ์ที่แตกต่างกันไป ซึ่งผมคิดว่าการโปรโมทและการผลักดันของค่ายนี่แหล่ะครับคือส่วนสำคัญ ที่จะจัดการยังไงกับปัญหาเหล่านั้นให้พวกเค้ายังรักษาระดับไว้ได้ ทำไม SM หรือ YG เมื่อศิลปินเค้าขึ้นสู่จุดสูงแล้ว สามารถรักษาระดับหรือต่อยอดได้ สรุปคือผมคิดว่าเป็นปัญหาจากการจัดการของค่ายมากกว่า JYP ศิลปินมีคุณภาพทั้งนั้น แต่การโปรโมท ผลักดัน สนับสนุน หรือพูดง่าย ๆ คือการตลาดของค่ายไม่สามารถช่วยให้พวกเค้ายืนอยู่ในจุดสูงได้นานนัก

ผมวิเคราะห์ 2PM ไว้แบบนี้นะ ช่วงปี 2009-2010 เป็นช่วงที่ 2PM มีกระแสแรงมาก เพลงหลาย ๆ เพลง เป็นที่รู้จักของคนส่วนมากที่ไม่ใช่แฟน K-POP พอพูดถึง 2PM คนเกาหลีส่วนมากก็จะรู้จัก และเป็นช่วงที่เดินสายรับรางวัลแดซังปลายปีเยอะเลยทีเดียว พูดง่าย ๆ คือเป็นช่วงที่มีกระแสนั่นเอง

ต่อมาคือ ช่วงปี 2011-2012 ผมคิดว่าช่วงนี้แหล่ะคือช่วงที่ 2PM ดังแบบอยู่ตัวจริง ๆ มีชื่อเสียงทั้งในประเทศและในระดับเอเชีย เริ่มออกไปทำงานนอกประเทศ โดยเฉพาะในญี่ปุ่น แต่ก็ยังยึดงานในเกาหลีเป็นหลัก พูดง่าย ๆ คือช่วงนี้ไม่ใช่แค่ดังตามกระแส แต่พอพูดถึง 2PM คนทั่วไปในเกาหลีก็จะนึกหน้าสมาชิกในวงออก คือไม่ต้องอาศัยชื่อ 2PM มาก สมาชิกแต่ละคนก็เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปแล้วในช่วงนี้ และเนื่องจากดังแบบอยู่ตัวไม่ต้องพึ่งกระแสกันแล้ว กลุ่มแฟนคลับก็แน่นแล้ว ช่วงนี้แหล่ะครับจะเป็นช่วงต่อยอดชื่อเสียงของพวกเค้า ซึ่ง 2PM วางแพลนจะคัมแบ๊ค ในปี 2012 แต่ดันมาเกิดเหตุไม่คาดคิดก็คือเรื่องอุบัติเหตุของนิชคุณ ทำให้แพลนทุกอย่างในเกาหลีถูกยุติลงหมด นิชคุณที่ในตอนนั้นเป็นเจ้าพ่อ CF ในเกาหลี ต้องเสียงานทั้งหมดไป เคยฟังแทคยอนพูดในรายการนึงว่า "เนื่องจากนี่มันเป็นเรื่องของธุรกิจและผลกำไร บริษัทเสนอพวกเราให้คัมแบ๊คโดยไม่มีนิชคุณ หรือออกยูนิตย่อย แต่พวกเรายืนกรานจะไม่คัมแบ๊คโดยไม่มีนิชคุณ"

ซึ่งถ้าจะพูดกันตามตรง ชื่อเสียงของแทคยอนในเกาหลีตอนนั้นก็ถือว่ามากทีเดียว ส่วนแฟนคลับในเกาหลีส่วนมากของ 2PM ก็เป็นแฟนคลับของอูยอง ทักษะด้านงานดนตรีของ จุนเคและจุนโฮ ก็อยู่ในระดับหัวกะทิของค่าย ถ้าจะคัมแบ๊คเป็นยูนิตจริง ๆ ก็สามารถทำได้ แต่พวกเค้ายืนกรานว่าไม่ (หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่ามันเป็นเรื่องของธุรกิจและผลกำไร แล้วทำไมบริษัทต้องฟังความคิดเห็นของพวกเค้าด้วย ซึ่งสำหรับเรื่องนี้ JYP Stan จะรู้กันดีครับ ว่าสำหรับศิลปินที่อยู่กับค่ายมานานหรือเป็นรุ่นใหญ่แล้ว ค่ายนี้จะให้อิสระในการตัดสินใจของศิลปินสูงมาก สังเกตุดูจากกรณีที่ ซอนเย WG ออกไปแต่งงานและมีลูก ถ้าเป็นบริษัทเคี่ยว ๆ แล้วยังมีสัญญาอยู่กับค่ายแบบนี้ ไม่มีทางที่จะทำแบบนี้ได้หรอกครับ) สุดท้ายนับตั้งแต่นั้นมา 2PM จึงไปเน้นตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะญี่ปุ่น จนเริ่มมีชื่อเสียงมากในญี่ปุ่น แต่ในทางกลับกัน พวกเค้าทิ้งตลาดเกาหลีไปแบบชนิดที่เรียกว่า แทบไม่รับงานในเกาหลีเลย (อย่างในกรณีของ Bigbang ที่หายไปนาน แต่ก็ยังปล่อยยูนิตเดี่ยว เช่น จีดราก้อน , แทยัง , ท็อป , ซึงริ ตลอดในช่วงที่หายไป พูดง่าย ๆ คือไม่ได้ทิ้งตลาดเกาหลีไปเลย) แต่ของ 2PM หลังจาก solo เดี่ยวของอูยอง ก็ไม่มีอีกเลย หายเงียบ นี่แหละครับจึงเป็นผลพวงต่อเนื่องมาที่ทำให้กระแส ยอดวิวในยูทูป รวมถึงการพูดถึงของสื่อน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะแฟนคลับเกาหลีรวมถึงแฟนคลับต่างชาติ ก็รับสารและเสพข่าวจาก ฝั่ง Kpop ครับ ไม่ใช่ Jpop เมื่อกระแสจากฝั่ง Kpop ไม่มี ก็เหมือนเงียบหายไปดี ๆ นี่เอง เคยได้ยินว่าตอนคัมแบ๊คปี 2013 แฟนคลับของ 2PM ที่เกาหลีหายไปเกือบครึ่ง เพราะ 2PM หายไปเลย นอกจากนั้นก็ยังมีวงใหม่ ๆ ที่สามารถติดตามได้ง่าย ๆ เดบิวต์มากมาย

และจะยกตัวอย่างการจัดการของค่ายนะครับ สังเกตุดูว่าเมื่อศิลปิน จาก SM หรือ YG ไปโปรโมทที่ญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเพลงหรือคอนเสิร์ต เราสามารถหาดูงานของพวกเค้าตามยูทูปได้ง่ายมาก โดยเฉพาะเพลงที่โปรโมทจะปล่อยผลงานมาทางยูทูปทางช่องหลักให้กลุ่มแฟนต่างชาติเข้าถึงและตามได้ง่ายมาก แต่ของ JYP หรอ นอกจากค่ายไม่อัพลงให้แล้ว พอมีคนนำ MV เพลงโปรโมท หรือคอนเสิร์ต ที่ญี่ปุ่นไปโพสต์ลง ถูกแจ้งลบทิ้งหมดเลย เข้าใจว่าเป็นปัญหาด้านลิขสิทธิ์ แต่ทำไม SM และ YG สามารถทำให้แฟนคลับเข้าถึงจุดนี้ได้ล่ะครับ อย่างน้อย ๆ ก็ทำให้แฟนขาจร หรือคนทั่วไปได้รู้ว่า พวกเค้าก็มีงานให้ติดตามนะ เผลอ ๆ อาจจะทำให้แฟนขาจรหรือคนทั่วไปชอบผลงานของพวกเค้าจากการได้ตามผ่านช่องทางนี้ แล้วค่ายได้แฟนคลับเพิ่มด้วยซ้ำ แต่กลับไม่คำนึงถึงจุดนี้เลย ไม่ใช่ให้พวกเค้าหายเงียบไปเลยแบบนี้ ถ้าไม่ไปญี่ปุ่น หรือไม่ใช่แฟนคลับจากฝั่งญี่ปุ่นก็หมดสิทธิรับรู้ รับเห็นความเคลื่อนไหวของพวกเค้าเลย

ส่วนอีกหนึ่งปัญหาสำคัญเลยก็คือเรื่องของการให้อิสระนี่แหล่ะครับ ถ้ามองในแง่ของมนุษยธรรม นี่เป็นค่ายที่ยอดเยี่ยมมาก แต่หากมองในแง่ของธุรกิจนี่คือจุดอ่อนสำคัญของค่ายเลยครับ

ผมจะยกตัวอย่างการจัดการและการให้อิสระกับศิลปินที่ส่งผลต่อกระแสความนิยมของศิลปินในค่ายหรือของค่ายนะ

- สัญญาระยะกลางที่ไม่ยาวมากนัก สังเกตุจากกรณีของ Rain หรือ 2AM ที่มีระยะสัญญาประมาณ 5-7 ปี และ (Rain ตอนอยู่กับ JYP นั้นดังมาก ๆ แต่หมดสัญญากับค่าย ลุงผักไม่พยายามรั้งไว้ในขณะที่ตอนนั้นเรนคือคนที่ทำเงินให้บริษัท แต่ให้อิสระเรนในการตัดสินใจ และจากกันด้วยดี)

- WG ตอนไปอเมริกาก็เป็นปัญหาการจัดการของค่ายเต็ม ๆ แต่หลังจากนั้นก็กลับมาตั้งต้นใหม่ที่เกาหลีในปี 2011-2012 ก็ยังมีกระแสอยู่ จนกระทั่งซอนเยหัวหน้าวง ออกไปแต่งงานมีลูกนี่แหล่ะ หลังจากนั้น WG เงียบหายไปเลย

- 2PM การปฎิเสธคัมแบ๊ค ดังที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้น  แม้จะเป็นเรื่องดีที่พวกเค้าอยู่เคียงข้างกันเสมอและยอมรับว่าพวกเค้ารักกันจริง ๆ  แต่ก็ต้องยอมรับว่าเรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทและกระแสของพวกเค้าจริง ๆ

- MissA เนื่องจากชื่อเสียงที่มากมายของน้อง ซูจี ทำให้มีงานเข้ามามากมาย และค่ายให้อิสระน้องในการทำงานเดี่ยวเต็มที่ จน MissA ก็หายไปนานมากกว่าจะคัมแบ๊ค (การคัมแบ๊คครั้งนี้ของ MissA ก็เกิดขึ้นได้จากการปฎิเสธงานละครของ ซูจี เพื่อเคลียร์คิวให้กับวง)

แต่ก็ต้องยอมรับครับว่าทุกค่ายก็มีจุดแข็งและจุดอ่อนไม่เหมือนกัน เนื่องด้วยการจัดการและปัญหาภายในหลาย ๆ อย่าง JYP อาจจะไม่ได้เป็นค่ายที่ปั้นศิลปินให้มีแฟนคลับล้นหลาม และรักษาฐานแฟนคลับจำนวนมากยามมีกระแสได้ แต่จุดแข็งของค่ายนี้คือความเป็น Family ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ระหว่างประธานกับศิลปิน ศิลปินภายในค่ายด้วยกันเอง หรือศิลปินกับแฟนคลับ พวกเค้าเหมือนเป็น Family เดียวกันจริง ๆ สังเกตุดูว่าปัญหาของแฟนด้อมของค่ายนี้แทบไม่มี เต็มที่ก็เป็นปัญหาที่มาถกเถียงกันด้วยข้อเท็จจริง แต่ไม่มีปัญหาที่ทำให้ทะเลาะกันใหญ่โตภายในแฟมิลี่นี้ แฟนคลับของค่ายนี้มักจะซัพพอร์ตศิลปินทุกคน ไม่ว่าจะเบอร์เล็กเบอร์ใหญ่ของค่าย หรือดูจากการที่ศิลปินในค่ายหมดสัญญาและออกจากค่ายไป ก็ยังมีความสัมพันธ์ที่ดีกับประธานค่ายรวมถึงศิลปินของค่ายปัจจุบันอยู่ สังเกตุดูจาก g.o.d. , Rain หรือ 2AM ก็ตาม

และนี่คือความคิดเห็นส่วนตัวของผมนะครับ ขอบคุณทุกท่านที่อ่านตั้งแต่ต้นจนจบ ร่วมแสดงความคิดเห็น เห็นด้วย หรือคิดต่างได้นะครับ แต่ขอให้ยึดอยู่ในหลักของเหตุและผล มากกว่าอารมณ์ส่วนตัวนะครับ ขอบคุณทุก ๆ ท่านอีกครั้งครับ ^^"
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่