คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 19
เรื่องต้นทุนที่เป็นปัญหาหลักมีคนพูดไปหมดแล้ว ผมจะตอบในมุมของนักวาดนะครับ
คนไทยวาดปกนิยายสวยๆเยอะ ใช่ครับ แต่นั่นเป็นงาน Illust ภาพเดี่ยว นิ่งๆ วาดจบ รับเงิน
ออกตัวก่อนนะครับว่า ผมเป็นนักวาดการ์ตูนอาชีพ, คนวาดการ์ตูน ก็จะต้องมีสกิลที่แตกต่างจากการวาดภาพเดี่ยวนิ่งๆอยู่พอสมควรเลยครับ
(ในกรณีที่ทำออริจินอลคนเดียว) ก็อย่างเช่น การประพันธ์เรื่อง, การใช้ภาษาให้เข้ากับเหตุการณ์, อ่านแล้วต้องไหลลื่น, การจัดเรียงช่อง, ความต่อเนื่อง, มุมมองที่มีหลากหลาย ไม่ใช่วาดตัวละครยืนเต๊ะท่าอย่างเดียว ยิ่งการ์ตูนแอกชั่น ฉากต่อสู้ต้องวาดท่าทางได้เยอะมาก ฯลฯ
จะเห็นว่า นักวาดภาพประกอบ (Illustrator) กับ นักวาดการ์ตูน (Cartoonist) ก็มีความแตกต่างกันเยอะละครับ
งานของคนวาดการ์ตูน หนักกว่ามาก กว่าจะได้เงินครับ เพราะงั้นในบ้านเราจึงมีนักวาดภาพประกอบมากกว่านักวาดการ์ตูนครับ
(หรืออาจจะทั่วโลกนั่นล่ะ)
ทีนี้มาดูงานนรกขั้นสูงสุดคือ 2D อนิเมชั่น
พูดได้ว่า เป็นงานที่ทำคนเดียวไม่ได้ครับ (เว้นแต่คุณจะทุ่มเวลาทั้งชีวิตคุณ..เผลอๆก็ล้มเลิกกลางทางอยู่ดี)
แค่ตัวละครวิ่งจากจุดนึงไปจุดนึง ต้องวาดไม่รู้กี่เฟรม ต้องศึกษาการเคลื่อนไหวจากคนจริงๆ เพื่อให้ภาพออกมาไหลลื่น
แล้วยังมีเรื่องเสียง เรื่องฉาก ใช้ทีมงานเยอะครับ แถมถ้าทำออกมาไม่ดี งานก็ขายไม่ได้อีก ขาดทุนเละ
สรุป คนวาดรูปเป็นเยอะ แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะผันมาวาดอนิเมชั่นได้ ต้องมีการเทรน มีผู้เชียวชาญจริงๆมากำกับจึงจะทำได้ครับ
คนไทยวาดปกนิยายสวยๆเยอะ ใช่ครับ แต่นั่นเป็นงาน Illust ภาพเดี่ยว นิ่งๆ วาดจบ รับเงิน
ออกตัวก่อนนะครับว่า ผมเป็นนักวาดการ์ตูนอาชีพ, คนวาดการ์ตูน ก็จะต้องมีสกิลที่แตกต่างจากการวาดภาพเดี่ยวนิ่งๆอยู่พอสมควรเลยครับ
(ในกรณีที่ทำออริจินอลคนเดียว) ก็อย่างเช่น การประพันธ์เรื่อง, การใช้ภาษาให้เข้ากับเหตุการณ์, อ่านแล้วต้องไหลลื่น, การจัดเรียงช่อง, ความต่อเนื่อง, มุมมองที่มีหลากหลาย ไม่ใช่วาดตัวละครยืนเต๊ะท่าอย่างเดียว ยิ่งการ์ตูนแอกชั่น ฉากต่อสู้ต้องวาดท่าทางได้เยอะมาก ฯลฯ
จะเห็นว่า นักวาดภาพประกอบ (Illustrator) กับ นักวาดการ์ตูน (Cartoonist) ก็มีความแตกต่างกันเยอะละครับ
งานของคนวาดการ์ตูน หนักกว่ามาก กว่าจะได้เงินครับ เพราะงั้นในบ้านเราจึงมีนักวาดภาพประกอบมากกว่านักวาดการ์ตูนครับ
(หรืออาจจะทั่วโลกนั่นล่ะ)
ทีนี้มาดูงานนรกขั้นสูงสุดคือ 2D อนิเมชั่น
พูดได้ว่า เป็นงานที่ทำคนเดียวไม่ได้ครับ (เว้นแต่คุณจะทุ่มเวลาทั้งชีวิตคุณ..เผลอๆก็ล้มเลิกกลางทางอยู่ดี)
แค่ตัวละครวิ่งจากจุดนึงไปจุดนึง ต้องวาดไม่รู้กี่เฟรม ต้องศึกษาการเคลื่อนไหวจากคนจริงๆ เพื่อให้ภาพออกมาไหลลื่น
แล้วยังมีเรื่องเสียง เรื่องฉาก ใช้ทีมงานเยอะครับ แถมถ้าทำออกมาไม่ดี งานก็ขายไม่ได้อีก ขาดทุนเละ
สรุป คนวาดรูปเป็นเยอะ แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะผันมาวาดอนิเมชั่นได้ ต้องมีการเทรน มีผู้เชียวชาญจริงๆมากำกับจึงจะทำได้ครับ
แสดงความคิดเห็น
การ์ตูนอนิเมะเป็นสิ่งที่คนไทยทำไม่ได้งั้นหรือ?
ก็มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า คือเขาอยากรู้ค่ะว่า นักวาดบางคนของไทยก็ฟีมือวาดดีและลายเส้นสวยไม่แพ้ญี่ปุ่น เห็นได้จากหนังสือนิยายของไทยเล่มต่างๆ ก็ไม่รู้หรอกว่าคนไทยหรือคนญี่ปุ่นวาด แต่ฟีมือไช่เล่นวาดสวยพอๆกับของคนญี่ปุ่นเลย ทำไมไทยเราไม่ทำการ์ตูนอนิเมะ ละค่ะ? ต้นทุนไม่มี หรือไม่มีใครสนับสนุน ? เพราะสังเกตจากนักวาดหลายคนวาดสวยจนเอาไปทำมังงะหรืออนิเมะได้เลย แต่แค่สงสัยทำไมคนไทยไม่ทำอนิเมะเป็นของประเทศเราเอง สังเกตุจากการ์ตูนอนิเมะญี่ปุ่นเขาเปิดกว้างในหลายๆด้านมาก ไม่ว่าการผสมผสานการวาดชุดตัวระครและตัวบ้านว่าเป็นแนวยูโรบและประสมญี่ปุ่น และเนื้อเรื่องค่อนข้างจะเปิดกว้าง ไม่ปิดกลั้นแนวความคิดสักเท่าไหร่ ถ้าไทยจะทำหนูว่าก็ทำได้นะค่ะ แต่ทำไมไม่มีใครทำ อยากให้มีบริษัททำอนิเมะของไทยจริงๆค่ะ คนไทยก็มีฟีมือ นักวาดดีๆตั้งเยอะ น่าเสียดายถ้าไม่เอามาใช้ประโยชน์ นั้นละค่ะ ใครมีความรู้เกี่ยวกับด้านนี้มาบอกด้วยนะค่ะว่าทำไมคนไทยถึงทำมังงะอนิเมะไม่ได้ เนื่องจากปัญหาอะไรทั้งๆที่ก็มีนักวาดดีๆเพียบบบ
งดดราม่านะคร้าาาา