เรื่องมีอยู่ว่า ผมจองตั๋วของ Airasia ขาเดียว จาก โฮจิมินห์ ถึง กรุงเทพ ดอนเมือง เที่ยวบินเมื่อวันที่ 20 เมษา ที่ผ่านมา โดยซื้อน้ำหนักไว้ล่วงหน้าที่ 20 กิโลกรัม พอถึงวันที่เดินทาง ด้วยที่ตัวเองซื้อของมาเยอะ และคาดว่าน้ำหนักที่ซื้อไว้ไม่น่าจะพอ เลยจะเข้าไปเพิ่มน้ำหนักในเว็บของ Airasia ที่ Manage My Booking แต่พอ Log In เข้าไป ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ และไม่มีช่องให้เพิ่มน้ำหนัก มีแต่ช่องให้สั่งอาหารล่วงหน้า (ซึ่งก็มีแจ้งว่าไม่สามารถสั่งได้ ต้องสั่งภายในระยะเวลาที่กำหนด) แต่ผมก็ได้ทำออนไลน์เช็คอินไป เพราะคิดว่ายังไงก็ไม่สามารถเพิ่มน้ำหนักได้แล้ว
พอไปโหลดกระเป๋าที่เคาท์เตอร์ของสนามบินโฮจิมินห์ ทางเจ้าหน้าที่แจ้งผมว่า ผมได้ทำการยกเลิกน้ำหนัก 20 กิโลกรัม ที่ซื้อล่วงหน้าไป ซึ่งส่วนนั้นจะกลายเป็น Spoilage Fee และไม่สามารถเรียกคืนเป็นเงินได้ ผมต้องจ่ายค่าน้ำหนักเพิ่มอีก 36 USD สำหรับค่าน้ำหนัก 20 กิโลกรัม (ที่ผมไม่ได้จะยกเลิก) สุดท้ายทางเจ้าหน้าเสนอให้ผมไปติดต่อทำเรื่องกับ Airasia ที่กรุงเทพ และข้างล่างนี้คือ อีเมลตอบกลับจากทาง Airasia เกี่ยวกับเรื่องนี้
เรียน
สายการบินแอร์เอเชียขอขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูงที่เลือกบริการของสายการบินฯ
ขออนุญาตเรียนให้ทราบถึงข้อมูลที่ท่านได้แจ้งมานั้น การสำรองที่นั่งจะได้รับการยืนยันหลังจากเกิดการชำระเงินค่าโดยสารเต็มจำนวนและหลังจากที่สายการบินได้ออกเอกสารการสำรองที่นั่ง และ/หรือ เอกสารการบินเพื่อยืนยันการเดินทางแล้ว ซึ่งจะไม่สามารถยกเลิก และ/หรือ ขอคืนการชำระเงิน
สายการบินฯ ขอเรียนชี้แจ้งให้ท่านทราบเพิ่มเติมว่า หากท่านทำการเปลี่ยนแปลงการจองที่ยืนยันแล้ว และส่งผลทำให้ยอดเงินรวมน้อยกว่าเดิม สายการบินฯ จะไม่คืนส่วนต่างของยอดเงินทั้งสองนี้ ตามข้อข้อตกลงและเงื่อนไขการขนส่ง ซึ่งจะระบุว่าเป็นค่าเสียเปล่า (Spoilage Fee) ในรายละเอียดการจองของท่าน
สายการบินฯพบว่า วันที่ 20 เมษายน 2558 ท่านได้ทำการยกเลิกน้ำหนักสัมภาระ 20 กิโล ทำให้เกิดค่าเสียเปล่า USD15
ในกรรีที่ระบบไม่สามารถตรวจพบการสำรองน้ำรองน้ำหนักกระเป๋าล่วงหน้า ท่านจะต้องเสียค่าธรรมเนียมในอัตราแปรผันขึ้นอยู่กับสนามบินแต่ละแห่ง ทั้งนี้ท่านจะต้องเสียค่าธรรมเนียมคงทีสำหรับน้ำหนัก 15 กิโลกรัมแรก และอัตราแปรผันสำหรับทุกหนึ่งกิโลกรัมที่เพิ่มขึ้นมาที่สนามบิน ซึ่งท่านสามารถตรวจสอบอัตราค่าธรรมเนียมได้ที่ http://www.airasia.com/th/th/flightinfo/feeschedule.page
สายการบินต้องขอขอบพระคุณท่านที่เข้าใจในข้อชี้แจงข้างต้นและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้มีโอกาสรับใช้ท่านในอนาคตอันใกล้นี้
ท่านสามารถติดตามข่าวสาร ตารางเที่ยวบิน หรือโปรโมชั่นที่นั่งราคาพิเศษของสายการบินแอร์เอเชีย ผ่านหน้าเวปไซต์ www.airasia.com หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ AskAirAsia http://www.airasia.com/ask/ หรือติดต่อเราผ่าน e-form http://www.airasia.com/my/en/e-form.page
ขอขอบคุณที่ใช้บริการแอร์เอเชีย
ผมเข้าใจสิ่งที่เข้าชี้แจงมานะครับ แต่ผมก็ยังมีข้อสงสัยอยู่ว่า..
- ผมได้สอบถามไปทางคอลเซนเตอร์ของ Airasia เกี่ยวกับเรื่อง การยกเลิกน้ำหนักกระเป๋า ซึ่งทางคอลเซนเตอร์ก็แจ้งผมมาว่า ไม่สามารถยกเลิกได้ไม่ว่าในกรณีใดๆ ทั้งสิ้น
- เจ้าหน้าที่ของสนามบินโฮจิมินห์ให้ผมดูที่ระบบ ซึ่งก็มีการแจ้งว่า ผมเขาไปยกเลิกน้ำหนักกระเป๋า เมื่อตอน 18.30 น. แต่เวลาของไฟลท์นี้คือ 21.35 น. ถ้าผมจำไม่ผิด การเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มน้ำหนัก ต้องทำก่อนเวลาเครื่องออก 4 ชั่วโมงหรือป่าว นี่อาจเป็นเพราะที่ผม Log In เข้าไปตอนแรกแล้วไม่สามารถทำอะไรได้ และไม่มีช่องให้เพิ่มน้ำหนักกระเป๋า
มีใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้างหรือป่าวครับ ร้องเรียนไปแล้ว ถ้าทาง Airasia ตอบมาแบบนี้ ก็คงไม่ได้ช่วยอะไร ผมลองคิดเล่นๆ ถ้าเกิดครั้งนั้นผมซื้อน้ำหนักไป 40 กิโลกรัมนี้ น้ำตาตกในแน่ครับ T T
Airasia น้ำหนักกระเป๋าที่ซื้อไว้ถูกยกเลิก ต้องโดนจ่ายเพิ่มที่สนามบิน
พอไปโหลดกระเป๋าที่เคาท์เตอร์ของสนามบินโฮจิมินห์ ทางเจ้าหน้าที่แจ้งผมว่า ผมได้ทำการยกเลิกน้ำหนัก 20 กิโลกรัม ที่ซื้อล่วงหน้าไป ซึ่งส่วนนั้นจะกลายเป็น Spoilage Fee และไม่สามารถเรียกคืนเป็นเงินได้ ผมต้องจ่ายค่าน้ำหนักเพิ่มอีก 36 USD สำหรับค่าน้ำหนัก 20 กิโลกรัม (ที่ผมไม่ได้จะยกเลิก) สุดท้ายทางเจ้าหน้าเสนอให้ผมไปติดต่อทำเรื่องกับ Airasia ที่กรุงเทพ และข้างล่างนี้คือ อีเมลตอบกลับจากทาง Airasia เกี่ยวกับเรื่องนี้
เรียน
สายการบินแอร์เอเชียขอขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูงที่เลือกบริการของสายการบินฯ
ขออนุญาตเรียนให้ทราบถึงข้อมูลที่ท่านได้แจ้งมานั้น การสำรองที่นั่งจะได้รับการยืนยันหลังจากเกิดการชำระเงินค่าโดยสารเต็มจำนวนและหลังจากที่สายการบินได้ออกเอกสารการสำรองที่นั่ง และ/หรือ เอกสารการบินเพื่อยืนยันการเดินทางแล้ว ซึ่งจะไม่สามารถยกเลิก และ/หรือ ขอคืนการชำระเงิน
สายการบินฯ ขอเรียนชี้แจ้งให้ท่านทราบเพิ่มเติมว่า หากท่านทำการเปลี่ยนแปลงการจองที่ยืนยันแล้ว และส่งผลทำให้ยอดเงินรวมน้อยกว่าเดิม สายการบินฯ จะไม่คืนส่วนต่างของยอดเงินทั้งสองนี้ ตามข้อข้อตกลงและเงื่อนไขการขนส่ง ซึ่งจะระบุว่าเป็นค่าเสียเปล่า (Spoilage Fee) ในรายละเอียดการจองของท่าน
สายการบินฯพบว่า วันที่ 20 เมษายน 2558 ท่านได้ทำการยกเลิกน้ำหนักสัมภาระ 20 กิโล ทำให้เกิดค่าเสียเปล่า USD15
ในกรรีที่ระบบไม่สามารถตรวจพบการสำรองน้ำรองน้ำหนักกระเป๋าล่วงหน้า ท่านจะต้องเสียค่าธรรมเนียมในอัตราแปรผันขึ้นอยู่กับสนามบินแต่ละแห่ง ทั้งนี้ท่านจะต้องเสียค่าธรรมเนียมคงทีสำหรับน้ำหนัก 15 กิโลกรัมแรก และอัตราแปรผันสำหรับทุกหนึ่งกิโลกรัมที่เพิ่มขึ้นมาที่สนามบิน ซึ่งท่านสามารถตรวจสอบอัตราค่าธรรมเนียมได้ที่ http://www.airasia.com/th/th/flightinfo/feeschedule.page
สายการบินต้องขอขอบพระคุณท่านที่เข้าใจในข้อชี้แจงข้างต้นและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้มีโอกาสรับใช้ท่านในอนาคตอันใกล้นี้
ท่านสามารถติดตามข่าวสาร ตารางเที่ยวบิน หรือโปรโมชั่นที่นั่งราคาพิเศษของสายการบินแอร์เอเชีย ผ่านหน้าเวปไซต์ www.airasia.com หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ AskAirAsia http://www.airasia.com/ask/ หรือติดต่อเราผ่าน e-form http://www.airasia.com/my/en/e-form.page
ขอขอบคุณที่ใช้บริการแอร์เอเชีย
ผมเข้าใจสิ่งที่เข้าชี้แจงมานะครับ แต่ผมก็ยังมีข้อสงสัยอยู่ว่า..
- ผมได้สอบถามไปทางคอลเซนเตอร์ของ Airasia เกี่ยวกับเรื่อง การยกเลิกน้ำหนักกระเป๋า ซึ่งทางคอลเซนเตอร์ก็แจ้งผมมาว่า ไม่สามารถยกเลิกได้ไม่ว่าในกรณีใดๆ ทั้งสิ้น
- เจ้าหน้าที่ของสนามบินโฮจิมินห์ให้ผมดูที่ระบบ ซึ่งก็มีการแจ้งว่า ผมเขาไปยกเลิกน้ำหนักกระเป๋า เมื่อตอน 18.30 น. แต่เวลาของไฟลท์นี้คือ 21.35 น. ถ้าผมจำไม่ผิด การเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มน้ำหนัก ต้องทำก่อนเวลาเครื่องออก 4 ชั่วโมงหรือป่าว นี่อาจเป็นเพราะที่ผม Log In เข้าไปตอนแรกแล้วไม่สามารถทำอะไรได้ และไม่มีช่องให้เพิ่มน้ำหนักกระเป๋า
มีใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้างหรือป่าวครับ ร้องเรียนไปแล้ว ถ้าทาง Airasia ตอบมาแบบนี้ ก็คงไม่ได้ช่วยอะไร ผมลองคิดเล่นๆ ถ้าเกิดครั้งนั้นผมซื้อน้ำหนักไป 40 กิโลกรัมนี้ น้ำตาตกในแน่ครับ T T