คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 39
การอยู่จุดเดียวกัน ขายเหมือนกัน อาจแข่งขันในด้านธุรกิจ แต่ก็ได้ขายอยู่กันได้ทั้งคู่ ยกตัวอย่าง วงการอะไหล่รถยนต์ ถ้าคนคิดจะซื้อ จะนึกถึงวรจักร และ วัดโสม แห่งขายส่งที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ถามว่าไม่แย่งลูกค้ากันเหรออยู้ใกล้กัน บอกตามตรง ธุรกิจบางทีต้องพึ่งพากันด้วยซ้ำ เช่นว่า ร้านคุณมีของ ร้านผมไม่มี เขาจะหยิบยืมซึ่งกันและกัน ที่เขาเรียกว่าการ "โป๊ของ "
กลับกัน คุณคิดจะเปิดร้านที่หนีไกลๆจากร้านพวกนี้ คิดว่าไม่มีคู่แข่ง คุณอาจสร้างราคาขายได้ตามอำเภอใจ เพราะไม่มีใครให้เปรียบเทียบราคา แต่โลกของความเป็นจริง คุณนั่นเองกลับจะอยู่ไม่ได้ เพราะอะไร เพราะคุณไม่สามารถSTOCKสินค้าได้ทุกตัว สินค้าของคุณไม่สามารถจัดหาให้ครบตามต้องการของลูกค้าได้เสมอ แม้คุณจะมีครบแต่อย่างลืมว่า การเริ้มนับ จาก0ไปหา1 2 3...ไม่ใช่เรื่องง่ายๆๆ ลูกค้าก็ต้องไปหาตามแหล่งที่เขาต้องการดีกว่า ไปที่เดียวแล้วจบ ไม่เสียอารมณ์ เสียเวลา
สุดท้าย หลักการทำธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จ สำหรับผมจะให้ความสำคัญ อยู่ 2 อย่างคือ 1 ทำเล 2 ก็คือ ทำเล ทำเลย ทำเล เท่านั้นเลย ครับ
กลับกัน คุณคิดจะเปิดร้านที่หนีไกลๆจากร้านพวกนี้ คิดว่าไม่มีคู่แข่ง คุณอาจสร้างราคาขายได้ตามอำเภอใจ เพราะไม่มีใครให้เปรียบเทียบราคา แต่โลกของความเป็นจริง คุณนั่นเองกลับจะอยู่ไม่ได้ เพราะอะไร เพราะคุณไม่สามารถSTOCKสินค้าได้ทุกตัว สินค้าของคุณไม่สามารถจัดหาให้ครบตามต้องการของลูกค้าได้เสมอ แม้คุณจะมีครบแต่อย่างลืมว่า การเริ้มนับ จาก0ไปหา1 2 3...ไม่ใช่เรื่องง่ายๆๆ ลูกค้าก็ต้องไปหาตามแหล่งที่เขาต้องการดีกว่า ไปที่เดียวแล้วจบ ไม่เสียอารมณ์ เสียเวลา
สุดท้าย หลักการทำธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จ สำหรับผมจะให้ความสำคัญ อยู่ 2 อย่างคือ 1 ทำเล 2 ก็คือ ทำเล ทำเลย ทำเล เท่านั้นเลย ครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ดูภาพในอดีตครับ สมัยยังมี วงเวียนปทุมวัน และสยามเซนเตอร์พึ่งสร้างเสร็จใหม่ๆ
(มีผู้ขอภาพ ผมก็กอปมาจากเนตนี่ล่ะครับ เอามาฝากอีกครับ)
ภาพนี้ถอยหลังไปอีกนะครับ ยังไม่มีสยามเซนเตอร์เลย
สยามเซนเตอร์เมื่อแรกสรา้ง
ราชดำริอาเขต อดีตที่ปัจจุบันไม่มีแล้ว (ตรงที่เป็นบิ๊กซีฝั่งตรงข้ามเซนทรัลเวิลด์ในปัจจุบัน)
เรียนให้ทราบอีกครั้ง รูปเหล่านี้ก็มาจากอินเตอร์เนต สามารถค้นหาได้ครับ
ดูภาพในอดีตครับ สมัยยังมี วงเวียนปทุมวัน และสยามเซนเตอร์พึ่งสร้างเสร็จใหม่ๆ
(มีผู้ขอภาพ ผมก็กอปมาจากเนตนี่ล่ะครับ เอามาฝากอีกครับ)
ภาพนี้ถอยหลังไปอีกนะครับ ยังไม่มีสยามเซนเตอร์เลย
สยามเซนเตอร์เมื่อแรกสรา้ง
ราชดำริอาเขต อดีตที่ปัจจุบันไม่มีแล้ว (ตรงที่เป็นบิ๊กซีฝั่งตรงข้ามเซนทรัลเวิลด์ในปัจจุบัน)
เรียนให้ทราบอีกครั้ง รูปเหล่านี้ก็มาจากอินเตอร์เนต สามารถค้นหาได้ครับ
ความคิดเห็นที่ 20
สยามเซ็น พารากอน และสยามดิสเจ้าของเดียวกันจ้าอย่างที่หลายคนบอก วางออกมาเพื่อลูกค้าแต่ละกลุ่ม เพราะห้างจะคนละสไตล์กันเลย
และมันเป็น Location กลางเมืองเหมาะแก่การทําธุรกิจเป็นชุมทางรถไฟฟ้า BTS กับหลายอย่าง
อีกเหตุผลก็คือทฤษฎี cluster dispersion ด้วย เราเคยพูดถึงในกระทู้นี้อะ http://ppantip.com/topic/33541762/comment20
ทฤษฏีที่ว่าร้านที่ขายของคล้ายๆกันจะมาจุกอยู่ด้วยกัน ด้วยเหตุผลบางอย่าง
ด้วยสองสาเหตุหลัก 1. คนส่วนใหญ่จะมีแผนที่ในความคิดว่าจะซื้อสิ่งนี้ต้องไปที่ไหน ซื้อคอมกับอีเล็คทรอนิก ไป powerbuy pantip mbk หรืออะไรแบบนั้น เสื้อผ้า ต้องไป สยาม platinum อะไรทํานองนั้น หรือจะซื้อของแบรนด์ดีๆต้องไปสยาม ที่จะมีของใหม่ๆสวยๆวางขาย
ทําให้ถ้าอยุ่นอก location ดังกล่าว โอกาศจะเจอลูกค้าที่มี Purchase intent จะตํ่า คืออาจจะเห็นเสร็จแต่ไม่คิดจะซื้อ จะไปซื้อที่อื่นวันหลังแทน ทําให้ได้ลูกค้ายาก ได้กําไรน้อย
2. โอกาศได้ลูกค้าจากร้านอื่นก็มี ในกรณีร้านอื่นของหมด ของไม่ดี อะไรแบบนี้ ลูกค้าที่ได้อาจจะเป็นคนที่จะมาซื้อร้านอื่น
ถ้าเป็นร้านร้านเดียวในย่านนั้น ความฟลุคแบบนี้อาจจะไม่เกิด อีกอย่างเพราะความรีบกับอะไรหลายอย่างจะ force ให้คนซื้อเดี๋ยวนั้น แบบไม่ได้คิดเท่าที่ควรด้วย หรือไม่ได้ศึกษาเพิ่ม เลยอาจจะ up ราคาได้ เป็นสิ่งนึงที่ร้านแถวสยามหลายๆร้าน หรือ ห้างร้านจะได้ คือคนที่พลาดจากร้านหรือห้างอื่นใกล้ๆกัน
เหตุการณ์นี้ ไม่ได้เป็นแค่ที่ไทยนะ เป็นทฤษฎีออกมา เลยที่เมกา
มีการสํารวจแผนการวางร้านต่างๆในเขตของ รัฐ นิวยอร์ก และใกล้เคียงพบว่าร้านส่วนใหญ่ที่ขาย ให้ให้บริการคล้ายๆกันจะกระจุกอยู่ด้วยกัน
อย่างร้านขายซีดีเพลง ผับ ร้านอาหาร ร้านขายของเก่า จะชอบอยู่ใกล้ๆกัน หรือกระจุกเลย
Sprint/Verizon เป็นอารมณ์ AIS/TRUE ของเรา ส่วน Home depot/lowe เป็นร้าน furniture
ร้านพวกนี้สาขาจะอยุ่ใกล้ๆกันเลย ไม่ว่าจะในเมืองหรือข้างนอก บางที่ ที่ไม่มีร้านแบบนี้ก็จะไม่มีเลย บางที่ดีไม่ดีเปิดจ่อกันเลยก็มี
เพราะทฤษฎีที่เราว่าด้านบน
Credit รูป : http://www.planetizen.com/node/65765
และมันเป็น Location กลางเมืองเหมาะแก่การทําธุรกิจเป็นชุมทางรถไฟฟ้า BTS กับหลายอย่าง
อีกเหตุผลก็คือทฤษฎี cluster dispersion ด้วย เราเคยพูดถึงในกระทู้นี้อะ http://ppantip.com/topic/33541762/comment20
ทฤษฏีที่ว่าร้านที่ขายของคล้ายๆกันจะมาจุกอยู่ด้วยกัน ด้วยเหตุผลบางอย่าง
ด้วยสองสาเหตุหลัก 1. คนส่วนใหญ่จะมีแผนที่ในความคิดว่าจะซื้อสิ่งนี้ต้องไปที่ไหน ซื้อคอมกับอีเล็คทรอนิก ไป powerbuy pantip mbk หรืออะไรแบบนั้น เสื้อผ้า ต้องไป สยาม platinum อะไรทํานองนั้น หรือจะซื้อของแบรนด์ดีๆต้องไปสยาม ที่จะมีของใหม่ๆสวยๆวางขาย
ทําให้ถ้าอยุ่นอก location ดังกล่าว โอกาศจะเจอลูกค้าที่มี Purchase intent จะตํ่า คืออาจจะเห็นเสร็จแต่ไม่คิดจะซื้อ จะไปซื้อที่อื่นวันหลังแทน ทําให้ได้ลูกค้ายาก ได้กําไรน้อย
2. โอกาศได้ลูกค้าจากร้านอื่นก็มี ในกรณีร้านอื่นของหมด ของไม่ดี อะไรแบบนี้ ลูกค้าที่ได้อาจจะเป็นคนที่จะมาซื้อร้านอื่น
ถ้าเป็นร้านร้านเดียวในย่านนั้น ความฟลุคแบบนี้อาจจะไม่เกิด อีกอย่างเพราะความรีบกับอะไรหลายอย่างจะ force ให้คนซื้อเดี๋ยวนั้น แบบไม่ได้คิดเท่าที่ควรด้วย หรือไม่ได้ศึกษาเพิ่ม เลยอาจจะ up ราคาได้ เป็นสิ่งนึงที่ร้านแถวสยามหลายๆร้าน หรือ ห้างร้านจะได้ คือคนที่พลาดจากร้านหรือห้างอื่นใกล้ๆกัน
เหตุการณ์นี้ ไม่ได้เป็นแค่ที่ไทยนะ เป็นทฤษฎีออกมา เลยที่เมกา
มีการสํารวจแผนการวางร้านต่างๆในเขตของ รัฐ นิวยอร์ก และใกล้เคียงพบว่าร้านส่วนใหญ่ที่ขาย ให้ให้บริการคล้ายๆกันจะกระจุกอยู่ด้วยกัน
อย่างร้านขายซีดีเพลง ผับ ร้านอาหาร ร้านขายของเก่า จะชอบอยู่ใกล้ๆกัน หรือกระจุกเลย
Sprint/Verizon เป็นอารมณ์ AIS/TRUE ของเรา ส่วน Home depot/lowe เป็นร้าน furniture
ร้านพวกนี้สาขาจะอยุ่ใกล้ๆกันเลย ไม่ว่าจะในเมืองหรือข้างนอก บางที่ ที่ไม่มีร้านแบบนี้ก็จะไม่มีเลย บางที่ดีไม่ดีเปิดจ่อกันเลยก็มี
เพราะทฤษฎีที่เราว่าด้านบน
Credit รูป : http://www.planetizen.com/node/65765
ความคิดเห็นที่ 12
เคยเห็นย่านอะไรซักอย่างมั้ย เช่น ขายผลไม้ ก็ขายเหมือนกันทุกแผงเลย
ถ้าเป็นตลาดดอกไม้ ก็ขายดอกไม้กันทุกแผง เคยคิดมั้ยล่ะ ว่าเค้าจะขายได้หรอ มาแย่งลูกค้ากันแบบนี้ ทำไมไม่ไปสร้างแยกเองเลย?
คือ ถ้าไปสร้างแยกกลับขายไม่ได้ค่ะ เพราะคนเค้าจะไปถิ่นที่มีขายเยอะๆ เป็นย่านนั้นๆแทน เพราะมันได้เลือกของหลากหลายเจ้า
มีการเทียบราคา มีการเปรียบเทียบ ประเมิน ดูได้เยอะ หลากหลาย ลูกค้าก็มีตัวเลือกมาก
และคนจำนวนมากมันไม่เกิดภาพจำนั่นเอง สมมติว่าคุณเปิดขายอยู่เดี่ยวๆ ลูกค้าจรก็ไม่ได้ ได้แต่คนที่จำคุณได้ มันก็ขาดโอกาสขายได้
แต่ถ้าคนจำแหล่งการค้าได้ เช่น อยากซื้อดอกไม้ ก็ต้องมาที่ตลาดนี้หรือย่านนี้เท่านั้นนะ มีดอกไม้ทุกร้านทั้งแถบ ไม่มีขายรองเท้าแน่ๆ
ร้านที่เปิดติดๆกัน มันกลับมีโอกาสขายมากกว่า เพราะคนมาเยอะ ร้านนู่นคนเข้า ร้านนี้คนออก มันก็ขายได้เรื่อยๆทั้งวัน
ย่านสยาม มาบุญครอง มันก็เหมือนกัน ที่มากระจุกอยู่รวมกัน คนก็แห่แหนพากันมา เป็นจุดนัดพบ เป็นย่านที่ซื้อของอะไรก็ว่าไป
ร้านรวงที่พากันเปิด ที่อยู่แถวนั้น มันก็ขายได้ เพราะคนมาเยอะ วันนึงเป็นหมื่น เป็นแสน
ทำเลแถวนั้นก็กลายเป็นทำเลทอง ใครมีพื้นที่อะไรรอบๆ ก็ทำสิ่งเดียวกัน ขึ้นกันเป็นดอกเห็ด
ถ้าใครมาทำโรงงานส่งของ ทั้งที่มันอยู่นอกเมือง อยู่ไกลๆก็ได้ แบบนี้เสียของแย่สิคะ
ศูนย์การค้าต่างๆ ก็เสริมกันด้วยและช่วงชิงแข่งขันกันด้วยไปในตัว
ถ้าเป็นตลาดดอกไม้ ก็ขายดอกไม้กันทุกแผง เคยคิดมั้ยล่ะ ว่าเค้าจะขายได้หรอ มาแย่งลูกค้ากันแบบนี้ ทำไมไม่ไปสร้างแยกเองเลย?
คือ ถ้าไปสร้างแยกกลับขายไม่ได้ค่ะ เพราะคนเค้าจะไปถิ่นที่มีขายเยอะๆ เป็นย่านนั้นๆแทน เพราะมันได้เลือกของหลากหลายเจ้า
มีการเทียบราคา มีการเปรียบเทียบ ประเมิน ดูได้เยอะ หลากหลาย ลูกค้าก็มีตัวเลือกมาก
และคนจำนวนมากมันไม่เกิดภาพจำนั่นเอง สมมติว่าคุณเปิดขายอยู่เดี่ยวๆ ลูกค้าจรก็ไม่ได้ ได้แต่คนที่จำคุณได้ มันก็ขาดโอกาสขายได้
แต่ถ้าคนจำแหล่งการค้าได้ เช่น อยากซื้อดอกไม้ ก็ต้องมาที่ตลาดนี้หรือย่านนี้เท่านั้นนะ มีดอกไม้ทุกร้านทั้งแถบ ไม่มีขายรองเท้าแน่ๆ
ร้านที่เปิดติดๆกัน มันกลับมีโอกาสขายมากกว่า เพราะคนมาเยอะ ร้านนู่นคนเข้า ร้านนี้คนออก มันก็ขายได้เรื่อยๆทั้งวัน
ย่านสยาม มาบุญครอง มันก็เหมือนกัน ที่มากระจุกอยู่รวมกัน คนก็แห่แหนพากันมา เป็นจุดนัดพบ เป็นย่านที่ซื้อของอะไรก็ว่าไป
ร้านรวงที่พากันเปิด ที่อยู่แถวนั้น มันก็ขายได้ เพราะคนมาเยอะ วันนึงเป็นหมื่น เป็นแสน
ทำเลแถวนั้นก็กลายเป็นทำเลทอง ใครมีพื้นที่อะไรรอบๆ ก็ทำสิ่งเดียวกัน ขึ้นกันเป็นดอกเห็ด
ถ้าใครมาทำโรงงานส่งของ ทั้งที่มันอยู่นอกเมือง อยู่ไกลๆก็ได้ แบบนี้เสียของแย่สิคะ
ศูนย์การค้าต่างๆ ก็เสริมกันด้วยและช่วงชิงแข่งขันกันด้วยไปในตัว
แสดงความคิดเห็น
ทำไมโซนสยามพารากอนถึงมีแต่ห้างใหญ่ๆใกล้กันเขาตั้งใจสร้างแข่งกันหรือมันบังเอิญครับ?
#โปรดชี้แจงแถลงไขทีครับ