ข้อมูลทางวิชาการ สรุปได้ดังนี้
1.)แบบ กระดาษที่ติดรถมาจากศูนย์ครับ
ใช้ได้ 10,000 กม. กรองละเอียด .65 ไมครอน
2.)กรอง ผ้า ล้างได้ +เป่าได้
ใช้ได้ประมาณ 50,000 กม. กรองละเอียด .50 ไมครอน
3.)กรองใยสัง เคราห์ ล้าง+เป่าได้ (HKS Hybrid) made in Japan
ใช้ได้ประมาณ 100,000 กม. กรองละเอียด .40 ไมครอน
4.)กรองผ้าฝ้าย ล้างด้วยน้ำยา +เคลือบด้วยน้ำยา ทำความสะอาดด้วยการเป่าไม่ได้ล้างไม่ได้ (K&N) made in USA
ใช้ได้ประมาณ 100,000 กม. กรองละเอียด .38 ไมครอน
5.)กรอง สแตนเลส ล้าง+เป่าได้ (Hurricane) made in Thailand
ใช้ได้ 100,000 กม. กรองละเอียด .75 ไมครอน
*ไมครอนเป็นหน่วยวัด โดย 10,000 ไมครอน เท่ากับ 1 เซนติเมตร
ที่มา KMITT การวัดค่า ความละเอียดของกรองอากาศ ปี2547
ค่าของฝุ่นแบ่งออกเป็นสองชนิดคือ คือ
1 ฝุ่นหยาบ PM10 เป็นอนุภาคที่มีเส้นผ่านศุนย์กลางตั้งแต่ 2.5 - 10 ไมครอน เช่นฝุ่นถนนไม่ได้ลาดยาง
2 ฝุ่นละเอียด PM2.5 เป็นอนุภาคที่มีเส้นผ่านศุนย์กลางเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ลงมา เช่นควันไฟ ควันรถยนต์
ซึ่งจริงๆแล้ว100% ของฝุ่นละเอียดถ้าหลุดเข้าไปในเครื่องยนต์ จะถูกเผาไหม้หมด ไม่ติดค้างอยู่ในเครื่องยนต์แน่นอน
( ข้อมูลด้านบนก็อปมาอีกทีครับไม่รู้ว่าเชื่อถือได้แค่ไหน อันนี้เป้นข้อมูลในเว็บรถยนต์ครับ ไม่รู้ว่าจะใช้อ้างอิงกับมอไซค์ได้มากแค่ไหน )
ซึ่งในข้อมูลก็บอกว่า กรองอากาศ เดิมๆ ติดรถ มา กรองได้ 0.65
กรองแต่ง สำหรับมอไซค์ ก็มีหลายราคาหลายเกรด โดยผมจะอ้างอิง ตัวที่เกรดกลางค่อนไปสูง ที่ร้านแต่งมอไซค์ส่วนใหญ่มีขายก็คือกรองสเตนเลส
ราคาราว ๆ 150-300 ซึ่งอ้างอิงจากด้านบน กรองได้ 0.85 ไมครอน
ก่อนหน้านี้ก็เสิจหาข้อมูลไปเรื่อย ก็ได้ความว่า ใส่กรองเปลือย( ศัพท์ช่างจริงๆ ก็คือกรองแต่งนั่นแหละ )
เครื่องจะโทรมไวกว่า ใส่กรองเดิมๆ ผมตะหงิดๆ ครับ
-ทำไมถึงโทรมไวกว่า
ทั้งที่ ประสิธิภาพการกรองก็ไม่หนีกันมากนัก
ถ้าเรา อยากจะให้กรองแต่งกรองอากาศได้ละเอียดขึ้น ต้องตัดเอากระดาษของกรองเดิมมาใส่ จะดีขึ้นมั๊ยครับ หรือ ดูดอากาศยากขึ้น
- กรองเดิม ผ่านการคำนวณ มาเป็นอย่างดีมีห้องพักอากาศ
กรองแต่ง เปลือยสด เลยไม่มีห้อง มีแค่ฟิลเตอร์กรองด้านนอก
อยากทราบครับว่า ทำไมกรองมอเตอร์ไซค์ไม่หันโต้ลม ที่มาประทะโดยตรง แบบนี้น่าจะได้อากาศเข้าไปเต็มไม่ดีกว่าหรือ
หรือเพราะอากาศ เข้ามากเกินไปจะทำให้รถสะดุด
รบกวนแถลงไขทั้ง 2 คำถามหน่อยครับ
" ขอชัวร์ๆ กรองเดิมติดมอไซค์ เปลี่ยนใส่กรองอากาศแต่ง มีผลเสียอะไรมั๊ย "
1.)แบบ กระดาษที่ติดรถมาจากศูนย์ครับ
ใช้ได้ 10,000 กม. กรองละเอียด .65 ไมครอน
2.)กรอง ผ้า ล้างได้ +เป่าได้
ใช้ได้ประมาณ 50,000 กม. กรองละเอียด .50 ไมครอน
3.)กรองใยสัง เคราห์ ล้าง+เป่าได้ (HKS Hybrid) made in Japan
ใช้ได้ประมาณ 100,000 กม. กรองละเอียด .40 ไมครอน
4.)กรองผ้าฝ้าย ล้างด้วยน้ำยา +เคลือบด้วยน้ำยา ทำความสะอาดด้วยการเป่าไม่ได้ล้างไม่ได้ (K&N) made in USA
ใช้ได้ประมาณ 100,000 กม. กรองละเอียด .38 ไมครอน
5.)กรอง สแตนเลส ล้าง+เป่าได้ (Hurricane) made in Thailand
ใช้ได้ 100,000 กม. กรองละเอียด .75 ไมครอน
*ไมครอนเป็นหน่วยวัด โดย 10,000 ไมครอน เท่ากับ 1 เซนติเมตร
ที่มา KMITT การวัดค่า ความละเอียดของกรองอากาศ ปี2547
ค่าของฝุ่นแบ่งออกเป็นสองชนิดคือ คือ
1 ฝุ่นหยาบ PM10 เป็นอนุภาคที่มีเส้นผ่านศุนย์กลางตั้งแต่ 2.5 - 10 ไมครอน เช่นฝุ่นถนนไม่ได้ลาดยาง
2 ฝุ่นละเอียด PM2.5 เป็นอนุภาคที่มีเส้นผ่านศุนย์กลางเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ลงมา เช่นควันไฟ ควันรถยนต์
ซึ่งจริงๆแล้ว100% ของฝุ่นละเอียดถ้าหลุดเข้าไปในเครื่องยนต์ จะถูกเผาไหม้หมด ไม่ติดค้างอยู่ในเครื่องยนต์แน่นอน
( ข้อมูลด้านบนก็อปมาอีกทีครับไม่รู้ว่าเชื่อถือได้แค่ไหน อันนี้เป้นข้อมูลในเว็บรถยนต์ครับ ไม่รู้ว่าจะใช้อ้างอิงกับมอไซค์ได้มากแค่ไหน )
ซึ่งในข้อมูลก็บอกว่า กรองอากาศ เดิมๆ ติดรถ มา กรองได้ 0.65
กรองแต่ง สำหรับมอไซค์ ก็มีหลายราคาหลายเกรด โดยผมจะอ้างอิง ตัวที่เกรดกลางค่อนไปสูง ที่ร้านแต่งมอไซค์ส่วนใหญ่มีขายก็คือกรองสเตนเลส
ราคาราว ๆ 150-300 ซึ่งอ้างอิงจากด้านบน กรองได้ 0.85 ไมครอน
ก่อนหน้านี้ก็เสิจหาข้อมูลไปเรื่อย ก็ได้ความว่า ใส่กรองเปลือย( ศัพท์ช่างจริงๆ ก็คือกรองแต่งนั่นแหละ )
เครื่องจะโทรมไวกว่า ใส่กรองเดิมๆ ผมตะหงิดๆ ครับ
-ทำไมถึงโทรมไวกว่า
ทั้งที่ ประสิธิภาพการกรองก็ไม่หนีกันมากนัก
ถ้าเรา อยากจะให้กรองแต่งกรองอากาศได้ละเอียดขึ้น ต้องตัดเอากระดาษของกรองเดิมมาใส่ จะดีขึ้นมั๊ยครับ หรือ ดูดอากาศยากขึ้น
- กรองเดิม ผ่านการคำนวณ มาเป็นอย่างดีมีห้องพักอากาศ
กรองแต่ง เปลือยสด เลยไม่มีห้อง มีแค่ฟิลเตอร์กรองด้านนอก
อยากทราบครับว่า ทำไมกรองมอเตอร์ไซค์ไม่หันโต้ลม ที่มาประทะโดยตรง แบบนี้น่าจะได้อากาศเข้าไปเต็มไม่ดีกว่าหรือ
หรือเพราะอากาศ เข้ามากเกินไปจะทำให้รถสะดุด
รบกวนแถลงไขทั้ง 2 คำถามหน่อยครับ